Doanh nghiệp nước ngoài đón đầu TPP

16/04/2014 14:10

(Baonghean) - TPP là Hiệp định đối tác Kinh tế Chiến lược xuyên Thái Bình Dương được tham gia bởi nhiều nước như Australia, Brunei, Chile, New Zealand, Peru, Singapore, Hoa Kỳ và Việt Nam…. Tính chất của Hiệp định này cắt giảm hầu hết các dòng thuế trong lộ trình rất ngắn và mở cửa thương mại tự do trong các nước tham gia.

Đón đầu sự kiện này, không ít nhà đầu tư nước ngoài đã lập dự án xây dựng các nhà máy tại Nghệ An để sản xuất hàng hóa xuất khẩu đi các nước tham gia Hiệp định. Công ty Frex Vinh là một ví dụ điển hình. Công ty này đầu tư nhà máy tại Đô Lương, là DN có 100% vốn nước ngoài, chuyên sản xuất, gia công và xuất nhập khẩu hàng dệt may. Năm 2013, Công ty này đã xuất khẩu đạt 14,5 triệu USD, thị trường chủ yếu là ở Mỹ, Đức, Hàn Quốc, Canada, Nhật… Hay như Công ty Matrix Vinh chuyên sản xuất đồ chơi hiện nay cũng đã sản xuất đồ chơi đạt chất lượng xuất khẩu đi các nước Mỹ, Anh, Hàn Quốc, Ba Lan… Ngoài ra có thể kể đến các Công ty như Haivina Kim Liên, Công ty TNHH MLB TENERGY… cũng vậy, đều tận dụng nguồn nhân công giá rẻ, cơ chế ưu đãi trong thu hút đầu tư của Nghệ An để từ đó sản xuất hàng chất lượng cao xuất khẩu sang Mỹ, đón đầu Hiệp định TPP sắp ký kết.

Doanh nghiệp có vốn nước ngoài đã sớm nắm bắt thông tin, tìm kiếm cơ hội kinh doanh mới, trong khi đó các doanh nghiệp tỉnh ta, nhiều ngành hàng tỉnh ta vẫn đang lơ mơ hoặc không đủ năng lực để đón bắt cơ hội này. Nhiều doanh nghiệp chỉ biết xuất khẩu đi Trung Quốc – một thị trường thiếu tính bền vững. Một số doanh nghiệp lại thiếu nguồn nguyên liệu, thiếu kinh phí để đổi mới công nghệ, thiếu sản phẩm chất lượng.

TPP là cơ hội lớn và hơn lúc nào hết các doanh nghiệp cần nghiên cứu thị trường, xây dựng thương hiệu, đầu tư công nghệ, sản xuất ra dòng chất lượng cao để có thể thâm nhập được thị trường của 12 nước tham gia TPP, trong đó có nhiều nước nền kinh tế rất phát triển.

Trân Châu

Doanh nghiệp nước ngoài đón đầu TPP
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO