Doanh nghiệp xăng dầu đề xuất cho bán lại RON 92

Theo Anh Minh (vnexpress.net)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Saigon Petro tính toán, mỗi tháng xã hội lãng phí 400 tỷ đồng vì nhiều người thích chuyển sang xăng RON 95 thay vì xăng sinh học E5.

Đề xuất xin bán lại xăng RON 92 vừa được Công ty TNHH MTV Dầu khí TP HCM (Saigon Petro) đưa ra trong văn bản gửi liên Bộ Công Thương - Tài chính liên quan tới chính sách phát triển xăng sinh học. Theo Saigon Petro, xăng E5 RON 92 trong 2 tháng đầu năm 2018 chỉ chiếm chưa tới 30% tổng sản lượng xăng tiêu thụ, còn lại hơn 70% là xăng RON 95, trong khi xăng RON 92 trước đây trên 65%. Tỷ lệ này còn thấp hơn nữa tại các doanh nghiệp không có hệ thống phối trộn xăng E5. 

"Trong trường hợp áp dụng các biện pháp mà sản lượng xăng E5 vẫn thấp, không đạt được yêu cầu, khi đó mục tiêu đề ra là bảo vệ môi trường không đạt thì nên cho sử dụng lại xăng RON 92 để không bị lãng phí xã hội", Saigon Petro kiến nghị. Công ty này cho rằng, liên Bộ Công Thương - Tài chính cần tổng hợp số liệu chính thức mức độ tiêu thụ xăng sinh học sau khi bán đại trà trên toàn quốc. 

Tính toán của doanh nghiệp  này cho thấy, năm 2017, bình quân mỗi tháng sản lượng tiêu thụ xăng RON 92 là 500.000 m3. Nếu tính sản lượng tiêu thụ xăng E5 chỉ bằng 50% lượng xăng RON 92, 50% lượng xăng RON 92 còn lại chuyển sang xăng RON 95 và mức chênh lệch giá giữa xăng E5 và xăng RON 95 là 1.600 đồng một lít, hai tháng đầu năm 2018 mức lãng phí xã hội do các phương tiện sử dụng xăng RON 95 không cần thiết lên tới 400 tỷ đồng mỗi tháng.

Không ít người tiêu dùng chịu bỏ thêm chi phí để dùng xăng RON 95 khiến lãng phí xã hội lớn, không đạt mục tiêu bảo vệ môi trường do xe máy có thiết bị động cơ có nhu cầu dùng xăng RON 92 hoặc E5 nhiều, không cần thiết dùng RON 95. 

Trao đổi với VnExpress, Thứ trưởng Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết hiện Bộ chưa nhận được văn bản kiến nghị của Saigon Petro. Tuy nhiên, Bộ sẽ trả lời và trao đổi cụ thể với doanh nghiệp ngay khi nhận được kiến nghị này.

Ông Nguyễn Văn Tiu - Giám đốc Công ty cổ phần xăng dầu Tự Lực lại không đồng tình với đề xuất này dù ông thừa nhận tỷ lệ bán xăng E5 RON 92 tai công ty cũng chưa cao, quanh mức 40-50%.

Ông Tiu cho rằng, đề xuất này chưa toàn diện khi chỉ xét tới khía cạnh lợi ích kinh tế. Quá trình chuyển đổi xăng khoáng sang dùng xăng sinh học bao giờ cũng mất thời gian chứ chưa thể đạt kỳ vọng ngay trong thời gian đầu. Hơn nữa, mục tiêu Chính phủ khi quyết định chuyển đổi xăng khoáng RON 92 sang E5 RON 92 là khuyến khích sử dụng xăng sinh học và bảo vệ môi trường. "Vì thế kiến nghị quay trở lại bán xăng RON 92 là thiếu cơ sở thuyết phục", ông nói.

* Xăng E5 và RON 95 khác nhau như thế nào?

Doanh nghiệp xăng dầu đề xuất cho bán lại RON 92 ảnh 2

Một thành viên trong Tổ điều hành giá xăng dầu liên Bộ Công Thương - Tài chính bình luận, đề xuất lần này của Saigon Petro khó được chấp thuận do chủ trương bán xăng sinh học E5 RON 92 là quyết định Chính phủ đưa ra nhằm bảo vệ môi trường.

"Có thể thời gian đầu sử dụng người dân còn e ngại, như trước đây chuyển đổi từ xăng A83 sang RON 92, nhưng nếu tính lợi ích lâu dài về môi trường và khoảng cách giữa xăng E5 RON 92 ngày càng thu hẹp dần với RON 95 thì tỷ lệ xăng sinh học sẽ dần nâng lên", ông nói.

Cơ quan quản lý đang tổng hợp số liệu tiêu thụ xăng sinh học từ các đầu mối kinh doanh xăng dầu trong 3 tháng đầu năm để có giải pháp "kích cầu" dân dùng nhiều hơn mặt hàng này thời gian tới.

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.