Độc đáo lễ truyền nghề của thầy mo người Thái Nghệ An

Hữu Vi - Xuân Thủy

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Những người làm nghề mo ở vùng cao cũng có “thầy” của mình. Sau một thời gian được hướng dẫn, người học trò sẽ được thầy làm lễ truyền nghề và trở thành thầy mo thực thụ.
Từ nhiều năm trở lại đây, thầy mo trở thành một thứ nghề, dù không hẳn là chỉ để kiếm sống của những người cao tuổi ở Nghệ An Ảnh : Hữu Vi
Thầy mo Vi Minh Châu làm lễ truyền nghề cho học trò. Ảnh: Hữu Vi

Đến xóm 1 xã Nghĩa Đức huyện Nghĩa Đàn (Nghệ An) vào ngày 28/2/2019 chúng tôi chứng kiến một buổi lễ tâm linh khá lạ. Ông Lộc Văn Bành, cư dân của xóm người Thái này mời thầy học của mình để được làm lễ truyền nghề mo.

Trước đó một ngày, ông Bành đã cho đón thầy của mình để hầu hạ tiệc tùng. Gia đình còn mổ lợn, gà, biện gần chục mâm cỗ để mời họ hàng nội ngoại về ăn tiệc, chứng kiến thầy mo Bành hết thời gian học việc.

60 tuổi, ông Bành đã theo học nghề mo 3 năm nay. “Pó khù” (thầy – tiếng Thái) của ông là thầy mo Vi Minh Châu 73 tuổi, ở xã Nghĩa Hội, cùng huyện Nghĩa Đàn. Từ khi học nghề, ông thường xuyên theo các buổi hành lễ của thầy để học hỏi. Khi đã thông thuộc hết các bài cúng, cách làm lễ của một thầy mo thực thụ, ông Bành được làm lễ truyền nghề.

Ông Lộc Văn Bành (trái) là học trò thứ 14 của ông Châu Ảnh : Hữu Vi
Ông Lộc Văn Bành là học trò thứ 14 của ông Châu Ảnh: Hữu Vi

Vào sáng sớm, buổi lễ đã bắt đầu. Thầy mo Vi Minh Châu sửa soạn một mâm lễ gồm trầu, cau, gạo, trứng, sáp nến và 4 chén rượu. Trong đó một chén rượu để mời linh hồn người thầy của ông về uống. Những chén còn lại dành cho “pó khù” của người truyền dạy cho ông và các vị thầy trước đó. Ông Bành là thế hệ học trò thứ 6 và về sau mỗi khi hành nghề phải mang theo 5 chiếc chén cho những người thầy thuộc thế hệ trước của mình.

Những lễ vật thầy mo Châu mang
Những lễ vật thầy mo Châu mang "lên trời" xin các thần linh về nhận mặt học trò của mình. Ảnh: Xuân Thủy

Xong đâu đấy, ông Châu bắt đầu “chuyến đi lên trời” xin với các then (chỉ tên gọi các thần linh theo quan niệm của người Thái) công nhận cho ông Bành làm thầy mo. Theo quan niệm của người Thái ở Nghĩa Đàn thì sau khi được Then công nhận, thầy mo mới được phép làm lễ.

Cũng theo quan niệm này thì nếu mới chỉ thuộc bài mà chưa được “cấp bằng” mà người làm nghề vẫn hành lễ sẽ dễ dẫn đến những tai ách do các then giáng xuống.

Gọi là đi lên trời nhưng thật ra đó là một bài cúng vãn cảnh cõi nhân gian, qua các địa danh như đền Chín Gian, Tri Lễ (Quế Phong) rồi qua Mường Ca Da (thanh Hóa) và đi lên Mường trời và Mường then. Từ miêu tả qua bài cúng của thầy mo, người xem có thể có được một bức tranh giàu tính ước lệ về nhân gian cũng như cõi tâm linh.

Sau khi đến Mường then, thầy mo gặp Pò Then (Ông Trời) và thưa chuyện. Sau khi tung đồng xu để hỏi xem các then đã đồng ý hay chưa, ông cùng với 9 vị then khác xuống ăn mừng và nhận mặt thầy mo mới. Từ đó ông Bành có thể làm những lễ như cúng, trừ tà ma, đưa linh hồn người chết về cõi Trời…

Những lễ vật các Then sẽ mang về sau khi đã nhận mặt thầy mo mới Ảnh Xuân Thủy
Những lễ vật các Then sẽ mang về sau khi đã nhận mặt thầy mo mới. Ảnh: Xuân Thủy

Lúc này, một mâm lễ khác gồm gà, lợn nguyên con, vải vóc, trầu, cau, rượu được bày ra để cho các then ăn tiệc và mang về trời.

Sau lễ cúng, thầy thường trao cho trò một chiếc khăn làm phép, một cây kiếm. Sau đó một chiếc bàn thờ nghề mo sẽ được đặt cạnh bàn thờ tổ tiên.

Với nghi lễ này, ông Vi Minh Châu phải ngồi cúng từ sáng sớm đến khoảng 3 giờ chiều. Đây cũng là nghi lễ hiếm gặp bởi ngày nay, người theo “nghề” này không còn nhiều. Tuy nhiên, ông Châu chia sẻ bản thân đã làm nghề mo trên 20 năm nay và ông Bành là học trò thứ 14 của mình.

tin mới

Lao động may Nghệ An

Đẩy mạnh các giải pháp nâng cao tay nghề cho người lao động, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp

(Baonghean.vn) - Năm 2023, công tác giải quyết việc làm của Nghệ An tiếp tục vượt chỉ tiêu kế hoạch khá cao. Tuy nhiên, việc kết nối cung - cầu về lao động - việc làm giữa doanh nghiệp và người lao động chưa chặt chẽ; mặt bằng trình độ tay nghề người lao động còn thấp...

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

(Baonghean.vn) - Mua hải sản tươi sống ngay khi thuyền vừa cập bến, ghé tay đẩy thuyền cùng ngư dân, dõi mắt nhìn ngư dân nhanh tay gỡ những con cá, con ghẹ trên mắt lưới; thưởng thức món cá nướng thơm lừng ngay bên bếp than nơi bến cá… là những trải nghiệm thú vị của du khách khi đến với Cửa Lò.

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

(Baonghean.vn) - Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Báo Nghệ An có cuộc trò chuyện với đồng chí Lê Văn Lương - Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ngày 24/3, tại xã Châu Kim (Quế Phong) đã diễn ra Hội thi quăng chài lần thứ nhất năm 2024. Đây là hoạt động nhằm duy trì và phát triển nghề chài của địa phương cũng như góp phần làm phong phú thêm các hoạt động trong Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024.

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

(Baonghean.vn) -  Xây dựng đường giao thông, tổ chức bữa cơm yêu thương, tặng quà cho học sinh khó khăn… là những hoạt động của đoàn viên thanh niên xã Na Ngoi và các lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về màu áo xanh tình nguyện nơi biên cương Tổ quốc.

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.

Vui hội đền Chín Gian

Vui hội đền Chín Gian

(Baonghean.vn) - Đền Chín Gian tọa lạc trên đỉnh Pú Chò Nhàng thuộc bản Khoẳng, xã Châu Kim, huyện Quế Phong, được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng Di tích cấp Quốc gia.