Độc đáo “ngôi nhà trí tuệ” nơi xóm nghèo ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Thời gian gần đây, ở xã Thanh Tiên, huyện Thanh Chương xuất hiện một ngôi nhà đặc biệt - “ngôi nhà trí tuệ” với các lớp học miễn phí thu hút nhiều học sinh, đang lan tỏa sự học ở xóm nghèo.

Có mặt tại “ngôi nhà trí tuệ” vào chiều chủ nhật, khi ở đây đang diễn ra hoạt động học tập của lớp học tiếng Anh. Trước sân của ngôi nhà cũ rợp bóng cây xanh, một thầy giáo trẻ đang say sưa giảng bài, phía dưới hàng chục em học sinh thuộc nhiều lứa tuổi khác nhau ngồi ngay ngắn, chăm chú. cảm nhận ở đây một không khí học tập say mê và tự giác. 

Thầy Nguyễn Lê Hoài - giáo viên trường THCS Tôn Quang Phiệt (Thanh Chương), người thường xuyên đứng lớp môn tiếng Anh tại đây cho biết: “Ngôi nhà trí tuệ” ra đời là ý tưởng của một người con trai trong ngôi nhà này - anh Nguyễn Anh Tuấn đang làm việc tại miền Nam. Thực chất “ngôi nhà trí tuệ” là ngôi nhà học tập gồm có thư viện sách và những lớp học miễn phí.

Lớp học miễn phí tại
Lớp học miễn phí tại "ngôi nhà trí tuệ". Ảnh: Huy Thư

"Ngôi nhà trí tuệ” đã hoạt động được gần 6 tháng, học sinh theo học chủ yếu là con em nông dân các xóm 7, 8 và vùng lân cận thuộc xã Thanh Tiên. Số lượng học sinh giao động theo từng buổi học, từ 30 đến 70 em tùy vào điều kiện cụ thể.

Giáo viên dạy học ở đây là những thầy, cô giáo tình nguyện trong và ngoài huyện Thanh Chương, có cả giáo viên ở TP Vinh,  TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, thậm chí có cả giáo viên người nước ngoài.

Cô Phạm Thị Chinh - Hiệu trưởng một trường tiểu học ở Bình Dương vượt hàng nghìn km về đây dạy học chia sẻ: “Trước khi đến đây đã được nghe về ngôi nhà ấm áp này, nhưng đến nơi, tận mắt chứng kiến và tiếp xúc với các em, tôi cảm thấy xúc động vô cùng. Thật bất ngờ và ấn tượng khi thấy các em rất mạnh dạn, tự tin và đặc biệt hơn là trong lớp học này không có khoảng cách giữa học sinh và những người giáo viên xa lạ”

Nhiều thầy cô giáo trong và ngoài tỉnh đã về dạy học tại đây. Ảnh: Huy Thư
Nhiều thầy cô giáo trong và ngoài tỉnh đã về dạy học tại đây. Ảnh: Huy Thư

Tại “ngôi nhà trí tuệ”, ban điều hành đã lắp đặt bảng đen, bàn ghế, hệ thống điện chiếu sáng, quạt mát, có nhà vệ sinh, 3 tủ sách với 1.700 đầu sách các loại. Ngoài học tiếng Anh, một tuần 2 buổi vào thứ 7 và Chủ nhật do giáo viên trong huyện dạy, thỉnh thoảng các em học sinh ở đây được giao lưu với giáo viên nước ngoài được mời về; các em còn được học các chuyên đề về lịch sử, xã hội, phương pháp học tập… với những nội dung như “sách và những kỹ năng mềm”, “cho và nhận”... do giáo viên các nơi về đứng lớp.

Đến với lớp học miễn phí, các em được học tập thoải mái, phát huy cao độ tính chủ động, tự giác, không gò bó, khuôn mẫu… Ông Nguyễn Hoàng Khương (60 tuổi) ở xóm 7 xã Thanh Tiên có cháu trai học tại “ngôi nhà trí tuệ” cho biết: “Từ ngày có lớp học miễn phí này, cháu nhà tôi và con cháu trong làng học tập tiến bộ hơn nhiều . Nhìn chung là phong trào học tập của con em trong vùng đã có nhiều biến chuyển tích cực, rất phấn khởi”.

Xung quanh "ngôi nhà trí tuệ" được trang trí khá đơn giản. Ảnh: Huy Thư
Xung quanh "ngôi nhà trí tuệ" được trang trí khá đơn giản. Ảnh: Huy Thư

Theo anh Nguyễn Anh Tuấn  - người “sáng lập” “ngôi nhà trí tuệ”, thì gia đình anh đã chuyển vào Nam sinh sống gần 3 năm nay. Là người con của quê hương đi lên từ hoàn cảnh khó khăn, nay xa quê, anh muốn góp một phần nhỏ vào việc chấn hưng sự học ở quê nhà, “đánh thức trí tuệ làng” bằng ý tưởng xây dựng “ngôi nhà trí tuệ”, biến ngôi nhà cũ của mình thành một nơi học tập của cộng đồng, nhằm lan tỏa hơn tình yêu tri thức.

Trước hết là mở ra ở đây một thư viện có đủ các loại sách đáp ứng nhu cầu học tập, tìm hiểu của nhiều người và tổ chức những lớp học miễn phí cho học sinh. Những gì anh làm được tại “ngôi nhà trí tuệ” trong thời gian qua chỉ là bước khởi đầu của một kế hoạch dài hạn mà anh đã từng mơ ước  từ những ngày còn sinh viên.

Một buổi học về tự nhiên tại
Một buổi học về tự nhiên tại "ngôi nhà trí tuệ". Ảnh: Huy Thư

Thời gian tới “ngôi nhà trí tuệ” dự định sẽ mở rộng hoạt động bằng việc tăng số lượng đầu sách tại thư viện, sửa chữa lại phòng đọc, đưa công nghệ thông tin vào lớp học miễn phí để kết nối giáo viên trong nước và quốc tế. Hiện nay, một nữ giáo sư Toán người Việt, một tiến sĩ Vật lý tại Mỹ đã sẵn sàng dạy Toán và Vật lý cho các em học sinh ở lớp học này mỗi tuần 1 buổi.

Anh Nguyễn Anh Tuấn cho biết thêm: “Tôi sẵn sàng lắp đặt hệ thống máy tính và các thiết bị cần thiết để các em được học trực tuyến với những thầy cô giỏi, giàu lòng nhân ái ở khắp nơi trong nước và trên thế giới. Các em không chỉ được học tiếng Anh, Toán, Lý, mà còn được học nhiều môn khác nữa, để học sinh nơi xóm nghèo được học tập tốt hơn, tự tin hơn trong hành trang cuộc sống và du học”.

Đoàn viên thanh niên và người dân địa phương chung tay dọn dẹp vệ sinh tai
Đoàn viên thanh niên và người dân địa phương chung tay dọn dẹp vệ sinh tại "ngôi nhà trí tuệ". Ảnh: Huy Thư

“Ngôi nhà trí tuệ” – nơi hội tụ những tấm lòng nhân ái ra đời, đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của người dân địa phương. Nửa năm qua, mặt trận, đoàn thể xóm 7 cũng như Đoàn thanh niên xã Thanh Tiên đã ủng hộ và đồng hành với "Ngôi nhà trí tuệ" trong nhiều hoạt động tại đây, như dọn dẹp, tu sửa nhà cửa, làm vệ sinh sân vườn, lớp học, đón tiếp thầy cô giáo, học sinh từ các nơi xa về dạy, học…

Anh Dương Lê Tân – cán bộ văn hóa xã Thanh Tiên cho biết: “Trong điều kiện địa phương còn nhiều khó khăn, việc ra đời “ngôi nhà trí tuệ” với các lớp học miễn phí ở xóm 7 là một hoạt động có ý nghĩa thiết thực, vừa giúp con em học tập tốt vừa tạo nên một nét văn hóa mới của xóm làng. Với nỗ lực của ban điều hành, hi vọng mô hình “ngôi nhà trí tuệ” sẽ ngày càng phát huy hiệu quả hơn nữa".

tin mới

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Quốc Lộ 48A như dải lụa mềm vắt qua thị trấn Tân Lạc, huyện miền núi Quỳ Châu có hai con dốc khá nổi tiếng là Kẻ Lè và Bù Bài. Để tạo mỹ quan cho cửa ngõ thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu từ đầu năm nay đã tổ chức thành công đường hoa trên dốc Kẻ Lè.

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.