"Đời ảo" làm đẹp cho đời thật!

(Baonghean) - Cơn lũ sớm một cách bất thường đã khiến hàng trăm ha trồng dưa và các loại rau màu khác của nông dân Quảng Nam chìm trong nước bạc. Thêm một vụ dưa nữa trắng tay và nông dân xứ Quảng phải đối mặt với đói nghèo. Kết cục ấy tưởng  chừng bất khả kháng. Nhưng đến phút cuối, “cục diện dưa thối mùa lũ” đã xoay chuyển một cách ngoạn mục chẳng khác gì có phép mầu như trong cổ tích: Dưa được thu mua hết. Thiệt hại được kéo giảm ở mức thấp nhất. Nỗi đắng cay được thay thế bằng dư vị ngọt ngào và nồng ấm tình người.
 
Người làm nên phép mầu nhiệm đó, không ai khác là các bạn trẻ. Khởi đầu là nhóm thanh niên thuộc CLB Chung sức trẻ (tỉnh Quảng Nam) khởi xướng với tên gọi “Bán giúp nông sản cho bà con vùng ngập lụt Quảng Nam”. Từ CLB này, nhiều CLB khác cũng đã liên kết thành một phong trào rộng khắp. Vượt qua giới hạn địa bàn tỉnh Quảng Nam vươn tới các tỉnh, thành phố khác rồi tỏa ra các đường phố, các chợ nhỏ ở nhiều nơi. Phong trào mua dưa vùng lụt lan tỏa mạnh mẽ và “trào dâng” một cách nhanh chóng. Những chuyến xe tải mang biển số ngoại tỉnh tấp nập chạy về các vùng dưa Quảng Nam thu mua gọn số dưa ngập lũ với giá cao hơn thương lái khá nhiều. Vì những “thương lái trẻ” này buôn dưa không phải vì tiền, mà buôn vì tình người với nông dân vùng lũ. Chuyện xảy ra nhanh chóng, bất ngờ, rộng khắp khiến không chỉ nông dân Quảng Nam mà ai ai cũng ngỡ ngàng và cảm động đến rơi nước mắt. 
 
Dĩ nhiên, để có được sự ủng hộ mau chóng và mạnh mẽ đó, phải kể đến công lao không nhỏ của một công cụ hỗ trợ là mạng xã hội... Xưa nay, chủ yếu là thấy người ta phàn nàn rồi kêu gọi cảnh giác với mạng xã hội theo kiểu đừng để “đời ảo phá hại đời thật”. Vì thế mà người ta dè chừng. Các cơ quan làm công tác tư tưởng thì  coi mạng xã hội như là “kẻ đối địch”. Rồi kêu gọi tẩy chay, kiểm soát chặt chẽ… mà quên đi việc cần làm hết sức quan trọng là biến mạng xã hội thành một loại vũ khí sắc bén phục vụ đắc lực cho công tác tư tưởng. Đưa nó trở thành công cụ hỗ trợ đắc lực trong việc định hướng tư tưởng, dư luận trong xã hội theo chiều hướng tích cực, tốt đẹp. Từ câu chuyện bán dưa giúp người dân vùng lũ, các cơ quan có nhiệm vụ làm công tác tư tưởng, định hướng dư luận cần thay đổi quan niệm, cách nhìn phiến diện. Nên coi mạng xã hội còn là một công cụ kết nối cá nhân với xã hội tiên tiến và hiệu quả. Và không còn thụ động, ngồi một chỗ lên kế hoạch, soạn thảo công văn, chỉ thị hay tổ chức hội nghị, hội thảo yêu cầu phải thế này, phải thế nọ mà nên tích cực, chủ động lên internet kết nối với các mạng xã hội để gieo mầm thiện theo cách thức như các bạn trẻ Quảng Nam đã làm. Đó là cách làm công tác tư tưởng vừa đi ngay được vào cuộc sống vừa có hiệu quả thiết thực.
 
Phải biết lấy “đời ảo” làm đẹp, làm hay cho đời thật! 
 
Duy Hương