Đôi bạn đồng hương dắt nhau vào tù vì cùng hành 'nghề' trộm cắp, mua bán ma túy

(Baonghean.vn) - Nam và Địch từng ngồi tù về tội trộm cắp tài sản. Trở về địa phương chưa lâu, cả hai lại bị bắt vì liên quan đến ma túy. Ngày ra tòa, Nam thành khẩn khai báo thì Địch quanh co chối tội.

Ngày 4/8, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Ngô Sĩ Nam (SN 1989) về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” và bị cáo Trương Thượng Địch (SN 1988) về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”. Cả hai bị cáo đều trú tại xã Diễn Xuân, huyện Diễn Châu.

Địch và Nam từng ngồi tù về tội trộm cắp tài sản. Trong quá trình thi hành án, Nam quen 1 bạn tù ở tỉnh Điện Biên. Vào cuối năm 2020, sau khi ra tù Nam gọi điện cho bạn tù cũ nhờ giới thiệu người bán ma túy để đặt mua. Được người này giới thiệu, Nam liên hệ với Tùng (người Lào) đặt mua “hàng”.

Bị cáo Trương Thượng Địch (áo trắng) và Ngô Sĩ Nam đều lĩnh 20 năm tù. Ảnh: Trần Vũ
Bị cáo Trương Thượng Địch (áo trắng) và Ngô Sĩ Nam đều lĩnh 20 năm tù. Ảnh: Trần Vũ

Ngày 25/1/2021, Tùng gọi điện cho Nam thông báo đã sang Việt Nam, hỏi có mua ma túy không. Nam đặt mua 40 triệu đồng tiền ma túy và đã chuyển tiền trước cho bên bán. Sau khi nhận được tiền Tùng hẹn thời gian, địa điểm nhận ma túy.

2 ngày sau, Nam thuê Trương Thượng Địch lên xã Châu Thôn, huyện Quế Phong lấy “đồ”. Địch hiểu bạn nhờ đi lấy ma túy nên đồng ý.

Sáng 29/1, Địch đi xe máy lên huyện miền núi lấy ma túy cho Nam. Chiều cùng ngày, khi Địch về đến xã Nghĩa Thuận, huyện Nghĩa Đàn thì bị công an bắt giữ người cùng tang vật là gần 150g ma túy. Từ lời khai của Địch, cơ quan điều tra bắt giữ Ngô Sĩ Nam.

Tại phiên tòa, trong khi bị cáo Nam thừa nhận hành vi mua bán ma túy thì Địch không thừa nhận việc vận chuyển ma túy. Địch khai vì là chỗ bạn bè nên chỉ đi lấy “đồ” giúp Nam. “Bị cáo không biết đó là ma túy cho đến khi bị bắt”, bị cáo Địch khai.

Dù trong quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo Địch không thừa nhận hành vi vận chuyển ma túy nhưng căn cứ vào lời khai của bị cáo Nam, HĐXX nhận định việc truy tố bị cáo về tội Vận chuyển trái phép chất ma túy là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Trong vụ án này bị cáo có tình tiết tăng nặng là tái phạm, do đó HĐXX tuyên phạt Trương Thượng Địch 20 năm tù.

Bị cáo Ngô Sĩ Nam dù trong vụ án này có tình tiết tăng nặng là tái phạm nhưng bị cáo cũng có nhiều tình tiết giảm nhẹ như thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, bố và ông nội là người có công với cách mạng. Cân nhắc các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ HĐXX tuyên phạt Ngô Sĩ Nam 20 năm tù về tội Mua bán trái phép chất ma túy.

tin mới

Đi tìm nguyên nhân UBND tỉnh hủy bỏ Dự án chợ Cầu Thông

Đi tìm nguyên nhân UBND tỉnh hủy bỏ Dự án chợ Cầu Thông

(Baonghean.vn) - Đầu năm 2024, một thông tin rất được dư luận quan tâm là UBND tỉnh Nghệ An ban hành Quyết định 64/QĐ-UBND bãi bỏ các văn bản pháp lý đối với Dự án đầu tư xây dựng chợ Cầu Thông (Dự án chợ Cầu Thông), nằm trên đường Nguyễn Thiếp tại phường Trung Đô, thành phố Vinh.

‘Khai tử’ dự án treo bên bờ Nam sông Vinh

‘Khai tử’ dự án treo bên bờ Nam sông Vinh

(Baonghean.vn) - Quy hoạch chi tiết xây dựng Dự án Khu đô thị Dầu khí Nghệ An tại phường Vinh Tân, thành phố Vinh (do Công ty CP Đầu tư và Thương mại Dầu khí Nghệ An làm chủ đầu tư) sau hơn 13 năm tồn tại trên giấy đã bị hủy bỏ.

Dấu lặng buồn dưới chân núi Thiên Nhẫn

Dấu lặng buồn dưới chân núi Thiên Nhẫn

(Baonghean.vn) - Dẫu có giá trị lịch sử, văn hóa và cả không gian cảnh quan. Thế nhưng, thành cổ Lục Niên cùng không gian cảnh quan trên dãy Thiên Nhẫn và khu mộ của La Sơn Phu Tử Nguyễn Thiếp chưa được bảo tồn và khai thác đúng mức là điều hết sức đáng tiếc.