Đôi bạn lãnh án tử vì xách ba lô chứa đầy ma túy đi bán

(Baonghean.vn) - Với hành vi buôn bán hơn 7kg ma túy, Xồng Bá Và và Xồng Bá Hử đều bị tuyên phạt mức án cao nhất.

Sáng 9/1, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử Xồng Bá Và (SN 1988), trú xã Mường Ải, huyện Kỳ Sơn về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”, Xồng Bá Hử (SN 1989), trú xã Mường Ải về các tội “Mua bán trái phép chất ma túy” và “Tàng trữ vũ khí quân dụng”.

Theo tài liệu của cơ quan điều tra, khoảng tháng 5/2019, Hử ra thị trấn Mường Xén (huyện Kỳ Sơn) thì gặp một người đàn ông giới thiệu tên Thành (TP.Vinh) hỏi mua ma túy. Hai bên trao đổi số điện thoại cho nhau.

Sau đó, Hử liên hệ với bạn mình là Xồng Bá Và trao đổi về việc có người đặt mua ma túy. Đồng thời cho Và số điện thoại của Thành để gọi điện làm quen.

Hai bị cáo tại phiên tòa. Ảnh:Trần Vũ
Hai bị cáo tại phiên tòa. Ảnh:Trần Vũ

Khoảng đầu tháng 7/2019, Và đi chợ ở Mường Khun (Xiêng Khoảng, Lào) thì gặp 2 người đàn ông Lào, giới thiệu là Xồng Và Chi và Xồng Và Sở. Hai người này hỏi Và: “Có ai mua ma túy thì giới thiệu cho chúng tôi”. Sau đó, Và làm trung gian kết nối hai người Lào cho Hử và Thành bàn bạc việc mua “hàng trắng”.

Một thời gian sau, Và cùng với Hử gặp Thành tại nhà nghỉ Hoa Ban Đỏ (thị trấn Mường Xén). Tại đây, Thành đặt mua ma túy đá và hồng phiến với giá 360 triệu đồng. Chiều 23/7, Chi và Sở mang theo một ba lô chứa ma túy cùng với Và, Hử đến khu vực bản Bà, xã Hữu Kiệm cất dấu ba lô, rồi về lại nhà nghỉ.

Trưa 24/7, Thành và người bạn điều khiển ô tô đến nhà nghỉ đón Và, Hử. Đi được một đoạn thì Và cùng Thành xuống xe, vào một nhà nghỉ để kiểm tra tiền. Hử tiếp tục đi cùng bạn của Thành đến khu vực bản Bà, xã Hữu Kiệm.

Đến 13h cùng ngày, Hử xuống xe đi lại chỗ cất dấu ma túy, lấy 1 quả lựu đạn bỏ vào trong túi áo. Hử xách ba lô chứa ma túy lên xe ô tô đi được 10m thì bị tổ công tác Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn phát hiện. Tang vật vụ án là 7.032,31 gam Methamphetamine.

Tại phiên tòa, hai bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng truy tố. Cả hai khai vì hoàn cảnh khó khăn nên đã đánh liều đi buôn ma túy. Hai bị cáo xin tòa “cho cửa sống” để làm lại cuộc đời.

HĐXX nhận định, hành vi buôn ma túy của hai bị cáo là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội. Hai bị cáo buôn bán ma túy với số lượng đặc biệt lớn nên cần có bản án tương xứng. Do vậy, tòa tuyên phạt Xồng Bá Và tử hình về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”; tuyên phạt Xồng Bá Hử tử hình về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”, 1 năm 6 tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”, tổng hình phạt chung là tử hình.

tin mới

Chấn chỉnh việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu lý lịch tư pháp

Chấn chỉnh việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu lý lịch tư pháp

(Baonghean.vn) - Phiếu lý lịch tư pháp (LLTP) là giấy tờ được sử dụng nhằm đáp ứng yêu cầu của công dân cần chứng minh bản thân có án tích hay không, đồng thời hỗ trợ hoạt động tố tụng hình sự… Tuy nhiên, thực tế đã xảy ra việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu LLTP, đặc biệt là phiếu LLTP số 2.

Dân vận khéo góp phần 'tháo khó, gỡ vướng' ở xã biển

Dân vận khéo góp phần 'tháo khó, gỡ vướng' ở xã biển

(Baonghean.vn) - Di dời, giải tỏa thành công ngôi nhà ở giữa khuôn viên trường tiểu học sau 6 năm; hoàn thành ghép 2 cụm dân cư đảm bảo công tác quản lý Nhà nước và quyền lợi của người dân; vận động nhân dân tự nguyện hiến đất mở rộng, bê tông hóa đường giao thông nông thôn…

Cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào?

Cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào?

(Baonghean.vn) - Cho tôi hỏi, cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ gây thất thoát 100 triệu đồng do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào? Vấn đề quan tâm của chị Ngân Hoa (Nghi Lộc, Nghệ An).

Xử lý sớm, dứt điểm vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 đoạn qua Yên Thành

Xử lý sớm, dứt điểm vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 đoạn qua Yên Thành

(Baonghean.vn) - Mặc dù đã nhiều lần dời thời hạn bàn giao mặt bằng cho các đơn vị thi công để đảm bảo tiến độ, đến nay, Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 qua huyện Yên Thành vẫn còn gần 2km chưa thể thực hiện. Nguyên nhân là do nhiều hộ dân chưa đồng ý nhận tiền đền bù. 

Bí ẩn trong những chuyến soi ếch đêm

Bí ẩn trong những chuyến soi ếch đêm

(Baonghean.vn) -Đêm xuống, Nguyễn Văn Chương mang bộ đồ câu ếch rời khỏi nhà. Ít ai biết rằng, “thành quả” trong những đêm đi soi ếch là những món hàng có giá trị do người đàn ông này đột nhập nhà riêng hay cửa hàng của người dân quanh vùng để lấy trộm.

Khởi tố vụ buôn lậu gia súc qua biên giới

Khởi tố vụ buôn lậu gia súc qua biên giới

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn (Bộ đội Biên phòng Nghệ An) cho biết, đơn vị vừa ra quyết định khởi tố vụ án buôn lậu qua biên giới và bàn giao vụ việc cho Công an huyện Kỳ Sơn tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.