Đôi bạn thân cùng lớp giành thủ khoa 'kép' vào Trường Phan Bội Châu

(Baonghean.vn) - Với nhiều học sinh lớp 9, Lịch sử và Địa lý không phải là môn học được đầu tư nhiều. Chính vì thế, việc 2 người bạn thân cùng học lớp 9A – Trường THCS Đặng Thai Mai và cùng giành vị trí thủ khoa vào lớp 10 – Trường THPT chuyên Phan Bội Châu trở nên rất đặc biệt.

Nguyễn Thùy Trang – Đánh “cược” với môn Lịch sử

Ngày còn học tiểu học, Nguyễn Thùy Trang – thủ khoa vào lớp 10 chuyên Lịch sử từng đạt giải Nhì học sinh giỏi môn Văn thành phố Vinh. Lên lớp 6 và thi đậu vào Trường THCS Đặng Thai Mai, Trang cũng từng có cơ hội để tiếp tục theo đuổi thế mạnh này. Tuy nhiên, từ năm học lớp 8, Trang bất ngờ rẽ sang đội tuyển Lịch sử trước sự ngạc nhiên của gia đình.

Nguyễn Thùy Trang là một học sinh học đều các môn. Tại Kỳ thi tuyên sinh vào lớp 10, Trang đạt 41,7 điểm. Ảnh: Đức Anh
Nguyễn Thùy Trang là một học sinh học đều các môn. Tại Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, Trang đạt 41,7 điểm. Ảnh: Đức Anh

Ở lớp 9A, thời điểm đó, Trang học khá đều các môn và gia đình muốn Trang dành nhiều thời gian để tập trung thi vào lớp 10 hoặc có thể theo đuổi một lớp chuyên khác. Để thuyết phục bố mẹ, Trang đã xin gia đình một “cơ hội” và nếu thất bại thì sau này mọi lựa chọn sẽ do bố mẹ quyết định.

Nhà Trang ở xã Nghi Liên - một xã ven thành phố Vinh. Vì bố mẹ đều bận công việc và không có nhiều thời gian nên quá trình theo học ở Trường THCS Đặng Thai Mai, Trang hầu hết đều tự lập, ngày ngày đạp xe gần 10 cây số để đến trường. Thương con và trước sự quyết tâm của con gái, gia đình Trang  từ phản đối đã chuyển sang ủng hộ để Trang thực hiện được ước mơ của mình.

Quá trình theo đuổi môn Lịch sử cũng không dễ dàng. Thế nên, năm lớp 8, dù khá quyết tâm nhưng Trang thất bại trong kỳ thi khảo sát học sinh giỏi của thành phố. Đó cũng là nguyên nhân khi bước sang lớp 9, Trang một lần nữa phải “đánh cược” với bố mẹ để tiếp tục được thực hiện ước mơ của mình.

Để có thể học tốt, Trang có phương pháp học khá khoa học. Ảnh: Đức Anh
Để có thể học tốt, Trang có phương pháp học khá khoa học. Trang cũng cho rằng tìm hiểu lịch sử là một trách nhiệm của thế hệ trẻ. Tuy nhiên phải biến trách nhiệm thành đam mê chứ không phải là sự bắt buộc. Ảnh: Đức Anh

Qua lần đầu tiên thất bại, Trang cũng tự đi tìm nguyên nhân và thừa nhận, thành tích lớp 8 Trang chưa tốt là bởi chưa dành hết “tâm huyết cho môn học”. Để thay đổi, Trang bắt đầu hệ thống lại toàn bộ kiến thức và học Sử một cách khoa học hơn.

Nói về điều này, Trang chia sẻ: Ngày đầu em và nhiều bạn khác đều nghĩ rằng học Lịch sử khó hoặc môn Lịch sử không  hấp dẫn vì lượng kiến thức rộng và phải học thuộc nhiều. Nhưng sau đó em lại học khá đơn giản bằng cách lập niên biểu thời gian các sự kiện tiêu biểu. Trên có sở đó, sẽ suy ra diễn biến, kết quả, ý nghĩa và làm tốt phần liên hệ. Về phần số liệu, Trang cũng học “mẹo” bằng cách đề ra các cột mốc thời gian, từ đó dùng phép trừ để liên hệ với các sự kiện sau.

Từ khi quyết tâm theo đuổi môn Lịch sử, Trang cũng dành đến 60% thời gian cho môn học này và ngoài học ở lớp, Trang  đọc thêm các sách tham khảo, luyện đề, thậm chí luyện thêm đề học sinh giỏi Lịch sử lớp 12.

Với sự nỗ lực trên,  tại Kỳ thi học sinh giỏi thành phố năm lớp 9 Trang xuất sắc giành giải Nhất với điểm số cao nhất vòng 1. Sang vòng 2, Trang tiếp tục giữ vững thành tích và được lọt vào đội tuyển của thành phố tham dự Kỳ thi chọn học sinh giỏi tỉnh. Điều đáng tiếc là năm nay do ảnh hưởng của dịch bệnh nên kỳ thi không được tổ chức và em không có cơ hội để được thử sức cùng với bạn bè trong toàn tỉnh.

Nguyễn Thùy Trang và cô giáo chủ nhiệm. Ảnh: Đức Anh
Nguyễn Thùy Trang (bên phải) và bạn thân Nguyễn Phương Uyên trao đổi cùng cô giáo chủ nhiệm. Ảnh: Đức Anh

Lỡ hẹn với kỳ thi học sinh giỏi tỉnh nên thời gian còn lại của lớp 9 Trang tập trung ôn thi vào lớp 10 và ôn thi vào trường chuyên. Sau khi thi xong, Trang tự tin mình làm tốt nhưng việc trúng tuyển với vị trí trí thủ khoa “kép”  với điểm môn  chuyên là 17,38 và điểm trúng tuyển là 51,52 thì Trang thực sự bất ngờ. Kết quả của kỳ thi cũng là câu trả lời rõ ràng nhất cho gia đình và thầy cô về những ngày Trang phấn đấu không ngừng nghỉ và luôn nỗ lực vươn lên để đáp lại niềm tin của mọi người.

Nguyễn Phương Uyên – Càng thất bại càng phải quyết tâm

Cùng lớp và cũng là bạn thân của Trang là Nguyễn Phương Uyên. Tuy vậy, nếu như khi chọn Lịch sử, Trang chỉ gặp một thất bại của năm lớp 8 thì việc Uyên đến với Địa lý khó khăn hơn nhiều. Bản thân Uyên, thành tích cao nhất cũng chỉ là giải Khuyến khích tại Kỳ thi chọn học sinh giỏi thành phố năm lớp 9 môn Địa lý.

Nguyễn Phương Uyên là một học sinh cá tính và liên tục 9 năm học đều là học sinh giỏi toàn diện. Ảnh: Mỹ Hà
Nguyễn Phương Uyên là một học sinh cá tính và liên tục 9 năm học đều là học sinh giỏi toàn diện. Ảnh: Mỹ Hà

Với kết quả trên, việc Uyên thi đậu thủ khoa cả môn chuyên với 17,13 điểm và lớp chuyên Địa lý với 51,10 vào Trường THPT chuyên Phan Bội Châu khiến Uyên rất phấn khởi.

Tuy nhiên, nếu nhìn vào sự nỗ lực của Uyên sẽ thấy đó là điều hoàn toàn xứng đáng. Đặc biệt, ở Uyên có sức bật để “vượt rào” vào những thời điểm khó khăn nhất để khẳng định mình.  Ngay như ở Kỳ thi chọn học sinh giỏi thành phố, nếu như vòng 1 Uyên chỉ đạt giải khuyến khích thì sang đến vòng 2, Uyên vượt qua nhiều thí sinh tiềm năng khác để giành vị trí tốp 3.

Nói về Địa lý, Uyên cũng thừa nhận, em chỉ bắt đầu làm quen môn học từ năm lớp 8. Nhưng càng học và được cô giáo hướng dẫn em càng yêu thích môn học này. Để có thể học tốt Địa lý, bí quyết của Uyên là đọc nhiều, học nhiều và vừa phải học trong sách, vừa phải biết liên hệ thực tế. 

Ở lớp 9A, Trang và Uyên là bạn thân và cũng là đôi bạn cùng tiến trong học tập. Ảnh: Đức Anh
Ở lớp 9A, Trang và Uyên là bạn thân và cũng là đôi bạn cùng tiến trong học tập. Ảnh: Đức Anh

Chia sẻ thêm về bài làm của mình, Uyên cho biết: Dù đề Địa lý không quá khó nhưng muốn làm tốt thì phải nắm chắc kiến thức, trình bày và diễn đạt sắc sảo để các thầy cô khi chấm thi thấy được kiến thức của mình”.

Việc Nguyễn Thùy Trang và Nguyễn Phương Uyên cùng đậu thủ khoa “kép” vào Trường THPT chuyên Phan Bội Châu trở thành tin vui lớn của Trường THCS Đặng Thai Mai nhận  được trong mùa thi năm nay.

Tập thể lớp 9 A với nhiều học sinh đậu kết quả cao vào các trường chuyên của tỉnh. Ảnh: Đức Anh
Tập thể lớp 9A với nhiều học sinh đậu kết quả cao vào các trường chuyên của tỉnh. Ảnh: Đức Anh

Riêng với lớp 9A, niềm vui như được nhân lên khi trong kỳ thi vừa qua, lớp có gần 70% học sinh thi đậu vào các trường chuyên của tỉnh.

Nói về những học trò của mình, cô giáo Hoàng Thị Tố Nga – giáo viên chủ nhiệm cho biết: Thành tích mà Trang và Uyên đạt được là hoàn toàn xứng đáng bởi hai em rất chăm chỉ, thông minh, có ý thức tự học cao. Cá nhân tôi mừng hơn bởi dù đường đi của các em rất khó khăn, có những thời điểm các em nản lòng nhưng nhờ sự động viên của thầy cô, gia đình, các em đã đượt qua được những trở ngại và cố gắng không ngừng nghỉ để đem đến thành tích tốt nhất cho bản thân và cho nhà trường.

tin mới

Lễ phát động

Ngành Giáo dục phát động thi đua '90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024'

(Baonghean.vn) - Việc tổ chức chương trình nhằm động viên, khích lệ cán bộ, nhà giáo, người lao động cùng học sinh trong toàn ngành thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học, góp phần tạo nên những thành công đối với kết quả tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024.

Hướng nghiệp

Hướng nghiệp cho học sinh: Bắt đầu từ nhà trường

(Baonghean.vn) - Hướng nghiệp có ý nghĩa quan trọng đối với các học sinh, nhất là với học sinh cuối cấp. Hiện nay, đây cũng là nhiệm vụ được các nhà trường quan tâm với mục đích định hướng giúp học sinh có lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với khả năng, điều kiện kinh tế và đúng với đam mê.

Tiếng Anh

Nữ sinh lớp 9 đưa danh hiệu Thủ khoa môn Tiếng Anh về với huyện rẻo cao Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - Với 15,15 điểm, Phan Thái Anh Thư, lớp 9B, Trường THCS thị trấn Mường Xén là nữ sinh duy nhất giành giải Nhất và là thủ khoa môn Tiếng Anh (bảng B) tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh năm nay. Phải chờ đến 14 năm, ngành giáo dục huyện Kỳ Sơn mới một lần nữa đạt được thành tích này.

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

(Baonghean.vn) - Bố mẹ đi làm thuê, hai anh em ở nhà nương tựa vào nhau để sống. Để có tiền ăn học, Moong Thị Thơm phải đi giữ trẻ thuê nhưng niềm đam mê học Văn vẫn không bao giờ tắt lụi. Kết quả ngọt ngào đến với em khi giành thủ khoa môn Ngữ văn trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 9 vừa qua.

Đại diện các bên tiến hành ký Kế hoạch phối hợp xây dựng mô hình. Ảnh: An Quỳnh.

Nghệ An triển khai mô hình 'Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học'

(Baonghean.vn) - Sáng 12/3, Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Lễ ký kết kế hoạch phối hợp trong xây dựng, triển khai mô hình “Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học” trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Môn Toán

Kỳ tích của đội tuyển Toán ở ngôi trường mang tên Lý Nhật Quang

(Baonghean.vn) - Với 3 giải Nhất, 1 thủ khoa và 100% thành viên đều đạt giải, đội tuyển Toán của Trường Trung học cơ sở Lý Nhật Quang (Đô Lương) đã làm nên kỳ tích tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 9. Thành tích có được không phải bằng sự may mắn mà từ sự kiên trì, vượt khó của cả thầy và trò.

Nhân viên

‘Đường dài’ như biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Tình trạng thiếu giáo viên, nhân viên trường học đã diễn ra tại Nghệ An nhiều năm qua, dẫn đến rất nhiều khó khăn cho các nhà trường. Trong khi đó, hàng nghìn giáo viên, nhân viên hợp đồng và sinh viên sư phạm mới tốt nghiệp lại khó xin việc dẫn đến nhiều nghịch lý.

 Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

(Baonghean.vn) - Mấy ngày nay, một số học sinh, phụ huynh và cả giáo viên thường nhắc đến việc Bộ giáo dục và Đào tạo có văn bản chính thức yêu cầu ngành Giáo dục các địa phương bỏ quy định đưa chứng chỉ IELTS vào danh mục điều kiện ưu tiên cộng điểm hoặc tuyển thẳng vào lớp 10.