Đội đặc nhiệm nhà tầng Quang Trung

(Baonghean.vn) - Những thập niên 70, 80, truyện 'Đội thiếu niên tình báo Bát Sắt' của tác giả Phạm Thắng viết về một tổ chức thiếu niên thuộc Công an Quận 6 - Công an Tp Hà Nội giai đoạn 1946-1948 rất nổi tiếng. Khi ấy, khu Quang Trung cũng có một đội thiếu niên mang tên...Bát Nhựa.

Những đứa trẻ nhà tầng Quang Trung bây giờ. Ảnh: Thành Cường
Những đứa trẻ nhà tầng Quang Trung bây giờ. Ảnh: Thành Cường

Tôi còn nhớ, một buổi chiều bác tổ trưởng dân phố báo cho lũ trẻ chúng tôi, tối nay sẽ có chú công an đến giao nhiệm vụ cho nhóm “đặc nhiệm Quang Trung”. Địa điểm họp chính là chiếc cầu trượt ở giữa khu A Quang Trung (chắc là để khỏi lộ bí mật ?!!). Gần 40 năm về sau, tôi vẫn nhớ như in chú Trinh công an, có nốt ruồi giống diễn viên Thương Tín, bận chiếc áo cảnh phục màu vàng, đầu đội chiếc mũ cối cũng màu vàng nốt. 

- Hôm nay, chú mời các cháu đến để thành lập đội “đặc nhiệm thiếu nhi” Quang Trung. Chú bắt đầu câu chuyện.

Tôi nhìn quanh, ngoài những thằng bạn Quang “đại”, Dũng “Quang”, Hoàng “đen”, Nghĩa “cừu” còn có bọn Ngọc “Đa”, Thắng “béo” bên nhà A2, chừng đâu hơn chục đứa trạc tuổi nhau. Đứa nào cũng sướng rơn khi được các chú công an mời tham gia “đội đặc nhiệm” với những nhiệm vụ vô cùng vẻ vang: xem chừng kẻ gian vào các khu nhà A5, A6 sắp hoàn thiện ăn cắp thiết bị, tìm kẻ nghi vấn ăn trộm xe đạp dưới tầng trệt, chống mất cắp xi măng, sắt thép các khu nhà B1, B2 đang xây… Chú Trinh phát cho mỗi đứa một chiếc băng đỏ, có dòng chữ “Thiếu niên xung kích Quang Trung”, oách phải biết.

Bức ảnh tư liệu
Bức ảnh tư liệu "quý giá" có mặt một số thành viên của "đội đặc nhiệm Bát nhựa". Ảnh: N@T

Tôi thỏ thẻ:

- Chúng cháu xin chú cho đặt tên đội là “Đội thiếu niên Bát Nhựa” được không ạ?

- Tại sao lại là “Bát Nhựa”? Chú ngạc nhiên hỏi.

Tôi mới kể cho chú nghe về đội thiếu niên tình báo Bát Sắt - một tổ chức thiếu niên thuộc Công an Quận 6 - Công an Tp Hà Nội giai đoạn 1946-1948 (sau này đội được phong danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân). "Ngày xưa, các bạn ấy dùng bát sắt, còn chúng cháu nhà toàn bát nhựa, nên lấy cái tên này cho tiện". Chú nghe xong vui vẻ đồng ý, chỉ dặn là phải bí mật, không được để lộ cho bất cứ ai nhiệm vụ này, kể cả người thân. Chúng tôi đứa nào đứa nấy sướng ngất ngây.

Nhớ đến lời dặn này nên phải gần 40 năm sau, khi thời hiệu bảo mật đã hết, tôi mới có dịp công bố “chuyện mật động trời” về một đội “đặc nhiệm thiếu niên” được thành lập bằng “quyết định miệng” thời ấy.

Hàng tuần, chú Trinh gặp chúng tôi một lượt để nghe báo cáo tình hình. Có lần sau khi báo cáo tình trạng công nhân ăn trộm thép khi xây nhà B1, cả đội được thưởng 6 vé xem phim rại Rạp 12-9. Thỉnh thoảng, khi rảnh rỗi đêm trăng, chú kéo cả đội ra sân Cầu trượt tập võ, chúng tôi háo hức hàng tuần liền và trông chờ được gặp "chỉ huy".

Sau này, tôi được giao nhiệm vụ tổng hợp tin tức, chép vào một mảnh giấy kê dưới viên đá, đặt vào “hộp thư chết” dưới cái cầu trượt. Mật thư được viết dạng: tuần này, đầu hồi A2 có một nhóm đêm nào cũng tụ tập khuya, nhà A6 bị tháo 5 cái chuông điện, có người nước ngoài hay đến phòng xyz...Chú Trinh đi ngang qua sẽ đến điểm quy ước để nhận “mật thư” và để lại “chỉ thị mật” cho đội, khỏi phải leo các tầng tìm gặp bọn tôi.

Mải làm nhiệm vụ, có đội viên để em ở nhà khóc khản cả cổ nên bị mẹ đánh đòn. Ảnh minh hoạ: Thành Cường
Mải làm nhiệm vụ, có đội viên để em ở nhà khóc khản cả cổ nên bị mẹ đánh đòn. Ảnh minh hoạ: Thành Cường

Có đợt, để chống cháy vào mùa hanh khô, thành phố ban hành lệnh cấm các gia đình nấu ăn buổi trưa. Đội “đặc nhiệm Bát Nhựa” dưới sự chỉ đạo của chú Trinh, tay đeo băng đỏ, đi vào từng nhà kiểm tra, nhắc nhở. Khi đó, mặt chúng tôi vênh hơn chiếc bánh đa. Có bận, mải theo đội đi kiểm tra, tôi khoá cửa ngoài bỏ 2 đứa em ở nhà khóc khản cả cổ, mẹ về phát hiện đánh cho tôi quắn cả đít.

Quang Trung, với muôn sắc màu như thế đã theo tôi cùng năm tháng. Mong sao, có một lần những đội viên đội “đặc nhiệm Bát Nhựa” ngày ấy có dịp ngồi lại bên nhau, ôn cổ tri tân. Được thế, vui phải biết!

N@T

tin mới

Lao động may Nghệ An

Đẩy mạnh các giải pháp nâng cao tay nghề cho người lao động, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp

(Baonghean.vn) - Năm 2023, công tác giải quyết việc làm của Nghệ An tiếp tục vượt chỉ tiêu kế hoạch khá cao. Tuy nhiên, việc kết nối cung - cầu về lao động - việc làm giữa doanh nghiệp và người lao động chưa chặt chẽ; mặt bằng trình độ tay nghề người lao động còn thấp...

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

(Baonghean.vn) - Mua hải sản tươi sống ngay khi thuyền vừa cập bến, ghé tay đẩy thuyền cùng ngư dân, dõi mắt nhìn ngư dân nhanh tay gỡ những con cá, con ghẹ trên mắt lưới; thưởng thức món cá nướng thơm lừng ngay bên bếp than nơi bến cá… là những trải nghiệm thú vị của du khách khi đến với Cửa Lò.

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

(Baonghean.vn) - Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Báo Nghệ An có cuộc trò chuyện với đồng chí Lê Văn Lương - Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ngày 24/3, tại xã Châu Kim (Quế Phong) đã diễn ra Hội thi quăng chài lần thứ nhất năm 2024. Đây là hoạt động nhằm duy trì và phát triển nghề chài của địa phương cũng như góp phần làm phong phú thêm các hoạt động trong Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024.

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

(Baonghean.vn) -  Xây dựng đường giao thông, tổ chức bữa cơm yêu thương, tặng quà cho học sinh khó khăn… là những hoạt động của đoàn viên thanh niên xã Na Ngoi và các lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về màu áo xanh tình nguyện nơi biên cương Tổ quốc.

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.

Vui hội đền Chín Gian

Vui hội đền Chín Gian

(Baonghean.vn) - Đền Chín Gian tọa lạc trên đỉnh Pú Chò Nhàng thuộc bản Khoẳng, xã Châu Kim, huyện Quế Phong, được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng Di tích cấp Quốc gia.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

(Baonghean.vn) - Sáng 21/3, đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành đã đến thăm, động viên cán bộ, nhân viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tại tỉnh Xiêng Khoảng, nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào.