Đổi đời từ chăn nuôi vịt trời

(Baonghean.vn) - Dành hết niềm đam mê, sự quyết tâm, để gây dựng thành công mô hình chăn nuôi vịt trời hàng năm thu về gần 500 triệu đồng trên đất bãi sông Lam. Đây là câu chuyện đầy sinh động của ông chủ trang trại chăn nuôi vịt trời của Lê Hồng Sinh ở xóm 6, xã Hưng Xá, huyện Hưng Nguyên.

Từ nhỏ, Lê Hồng Sinh ứớc mơvề một mô hình trang trại chăn nuôi tổng hợp tạo việc làm cho lao động tại quê nhà được nhen nhóm lên từ những ý tưởng như vậy. Năm 2014, nhận thấy chủ trương của huyện, xã cho dân thầu đất bãi để đầu tư phát triển sản xuất tập trung rất phù hợp có thể biến giấc mơ thành hiện thực, anh nhận thầu với việc phát triển mô hình nuôi vịt trời.

Từ vùng bãi ven Sông đầy trắc trở, anh Lê Hồng Sinh- Xóm 6 xãHưng Xá đã đầu tư mô hình nuôi vit trời có quy mô hiện đại
Từ vùng bãi ven sông, anh Lê Hồng Sinh - xóm 6 xã Hưng Xá đã đầu tư mô hình nuôi vịt trời có quy mô hiện đại.

Trên diện tích 6,5 ha, dù  thời điểm nhận đất hết sức khó khăn, tâm lý sản xuất ven sông lâu nay nhiều thất bát, song anh luôn trăn trở làm thế nào để phát triển bền vững mô hình. Anh quyết định đầu tư hàng tháng trời tìm hiểu, học hỏi mô hình trong thực tiễn và trên sách, báo.

Huy động hàng tỷ đồng, hàng trăm ngày công san lấp mặt bằng, đầu tư đường giao thông nội vùng, hệ thống tưới nước phun sương tự động, lưới điện, 6 ao nuôi với hệ thống xử lý nước thải môi trường đảm bảo khoa học. Đến nay, mô hình trang trại của anh có trên 6.500 con vịt trời, hơn 200 con gà, 20 con bò. Các hạng mục của công trình đang được đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện. Đây đang được xem là mô hình có sự đầu tư bài bản nhất trên vùng bãi ven sông Lam của huyện Hưng Nguyên.

Để đảm bảo hiệu quả trong chăn nuôi, anh đã chủ động được nguồn con giống,làm tốt công tác chăm sóc, tiêm phòng nên con vật khỏe mạnh,thể trọng nhanh lớn
Để đảm bảo hiệu quả trong chăn nuôi, anh đã chủ động được nguồn con giống, làm tốt công tác chăm sóc, tiêm phòng nên vật nuôi khỏe mạnh, phát triển nhanh.

Trao đổi với anh Sinh, được biết: Vịt trời là đối tượng nuôi mới, gần gũi với thiên nhiên hoang dã nên rất được người tiêu dùng quan tâm. Để đảm bảo hiệu quả, nguồn con giống được anh mua tận các cơ sở có uy tín ở tỉnh Bắc Giang với giá 50 ngàn đồng/con (1 ngày tuổi).

Lúc mới đưa con giống về nhốt trong chuồng 15 ngày, kiêng gió, nước, tiêm phòng nghiêm ngặt và chỉ sử dụng thức ăn công nghiệp trong 20 ngày đầu trước khi được đưa vào chăm sóc bằng cám phối trộn tự nhiên.

Anh Nguyễn Văn Thi (Diễn Châu), công nhân tại trang trại chăn nuôi của anh Sinh cho biết: Mỗi ngày, cơ sở sản xuất 5 tạ cám thức ăn phối trộn từ các phụ phẩm lúa mầm, ngô,sắn, bã bia, rau xanh làm thức ăn cho đàn vịt trời
Anh Nguyễn Văn Thi (Diễn Châu), công nhân tại trang trại chăn nuôi của anh Sinh cho biết: Mỗi ngày, cơ sở sản xuất 5 tạ cám thức ăn phối trộn từ các phụ phẩm lúa mầm, ngô, sắn, bã bia, rau xanh làm thức ăn cho đàn vịt trời.

Anh tận dụng nguồn nguyên liệu sẵn có trong dân như ngô, sắn xay kết hợp bã sắn, bã bia, lúa ủ mầm để xay thành hỗn hợp cám làm thức ăn hàng ngày cho đàn vịt trời.

Để đảm bảo nguồn thức ăn chủ động, kịp thời cho chăn nuôi, anh đầu tư mua máy trộn, nhờ đó mỗi ngày cơ sở của anh sản xuất hơn 5 tạ thức ăn cho đàn vịt.

Mỗi đêm,đàn vịt của anh sản xuất đạt gần 700 quả trứng,  số này được đưa vào lò ấp phục vụ cho việc phát triển chăn nuôi tại cơ sở và xuất bán trên 50% số lượng con giống ra thị trường nội tỉnh
Mỗi đêm, đàn vịt của anh cho gần 700 quả trứng, số này được đưa vào lò ấp phục vụ cho việc phát triển chăn nuôi tại cơ sở và xuất bán trên 50% số lượng con giống ra thị trường nội tỉnh.

Nhờ chăm sóc chu đáo nên mô hình nuôi vịt trời của anh Sinh phát triển ổn định. Theo tính toán, sau 3 tháng nuôi, vịt đạt trọng lượng 1 - 1,2 kg/con,với giá bán thịt 150 ngàn đồng/con, trừ chi phí, mỗi con vịt trời lãi ròng 100 ngàn đồng. Đối tượng nuôi này chỉ tiêu tốn thức ăn bằng 2/3 so với vịt thường.

Môi trường sống cho đàn vịt trời tại trang trại được thiết kế đảm bảo và phù hợp với điều kiện sống của đối tượng nuôi này  

Môi trường sống cho đàn vịt trời tại trang trại anh Sinh được quy hoạch đảm bảo và phù hợp.

Sản phẩm từ mô hình nuôi vịt trời của anh Sinh được đa dạng hóa theo 2 hướng đó là cấp đông lạnh, nhập bán cho các nhà hàng, siêu thị trong cả nước như Sài Gòn, Đồng Nai, Thành phố Vinh. Hướng thứ hai là bán sỷ, lẻ nguyên con.

Đặc biệt hơn, đàn vịt trời nuôi lấy trứng từ trang trại của anh đã cho ra sản phẩm bình quân gần 700 quả/đêm, tỷ lệ nở giống đạt 600 con, trong đó 50% được anh xuất bán con giống cho các huyện Anh Sơn, Tương Dương, Yên Thành. Mỗi năm xuất bán trên 4.000 con giống đảm bảo chất lượng,  50% con giống còn lại phục vụ chăn nuôi tại trang trại. 

Tại nhà hàng Hưng Châu- số 92 Phạm Hồng Thái-TP Vinh hàng ngày thu hút 200-300 lượt khách thì 40% số này lựa chọn thực đơn món ăn từ vịt trời với giá 350-450 ngàn đồng/món ăn
Vịt trời có thể chế biến thành nhiều món ngon hấp dẫn được nhiều thực khách lựa chọn. Trong ảnh: Vịt trời quay giòn có giá 350 - 450 ngàn đồng/con.
Món ăn vịt trời hầm hoa Atiso tại Nhà hàng Hưng Chấu thơm ngon bổ dưỡng
                     Hay vịt trời hầm hoa Atiso thơm ngon bổ dưỡng.

Nhờ chủ động thêm nguồn con giống kết hợp chăn nuôi gà, trâu bò, mô hình của anh Sinh lãi ròng trên 500 triệu đồng/năm. Hiện nay anh đang tạo việc làm cho 4 lao động thường xuyên với mức lương ổn định.

Hay như món ăn gà om sấu đậm đà dư vị
Món vịt trời  om sấu đậm đà hương vị. Nếu được đầu tư có thương hiệu, vịt trời có thể trở thành đặc sản ẩm thực xứ Nghệ.

Để nâng cao hiệu quả trong sản xuất, quan điểm của anh là tạo dựng uy tín, tiến tới xây dựng "thương hiệu" vịt sạch xứ Nghệ.

Thời gian tới, anh Sinh tiếp tục đầu tư hạ tầng, nâng cao chất lượng sản phẩm, tìm kiếm thị trường đầu ra tại các tỉnh lớn, từ đó tạo thật nhiều việc làm cho lao động nông thôn.

Liên hệ con giống và vịt trời thương phẩm: Anh Nguyễn Hồng Sinh, xóm 6, xã Hưng Xá, huyện Hưng Nguyên. Điện thoại: 0912.920.995

 Lương Mai

tin mới

Lao động may Nghệ An

Đẩy mạnh các giải pháp nâng cao tay nghề cho người lao động, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp

(Baonghean.vn) - Năm 2023, công tác giải quyết việc làm của Nghệ An tiếp tục vượt chỉ tiêu kế hoạch khá cao. Tuy nhiên, việc kết nối cung - cầu về lao động - việc làm giữa doanh nghiệp và người lao động chưa chặt chẽ; mặt bằng trình độ tay nghề người lao động còn thấp...

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

(Baonghean.vn) - Mua hải sản tươi sống ngay khi thuyền vừa cập bến, ghé tay đẩy thuyền cùng ngư dân, dõi mắt nhìn ngư dân nhanh tay gỡ những con cá, con ghẹ trên mắt lưới; thưởng thức món cá nướng thơm lừng ngay bên bếp than nơi bến cá… là những trải nghiệm thú vị của du khách khi đến với Cửa Lò.

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

(Baonghean.vn) - Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Báo Nghệ An có cuộc trò chuyện với đồng chí Lê Văn Lương - Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ngày 24/3, tại xã Châu Kim (Quế Phong) đã diễn ra Hội thi quăng chài lần thứ nhất năm 2024. Đây là hoạt động nhằm duy trì và phát triển nghề chài của địa phương cũng như góp phần làm phong phú thêm các hoạt động trong Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024.

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

(Baonghean.vn) -  Xây dựng đường giao thông, tổ chức bữa cơm yêu thương, tặng quà cho học sinh khó khăn… là những hoạt động của đoàn viên thanh niên xã Na Ngoi và các lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về màu áo xanh tình nguyện nơi biên cương Tổ quốc.

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.

Vui hội đền Chín Gian

Vui hội đền Chín Gian

(Baonghean.vn) - Đền Chín Gian tọa lạc trên đỉnh Pú Chò Nhàng thuộc bản Khoẳng, xã Châu Kim, huyện Quế Phong, được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng Di tích cấp Quốc gia.