Đổi mới cách học môn Lịch sử: Tích hợp hay chia đôi?

Sau hàng loạt các cuộc bàn thảo, Bộ GD - ĐT cho biết sẽ xem xét lại việc tách riêng môn Lịch sử. Trong khi đó, nhiều nhà khoa học cho rằng ngoài việc tích hợp ở bậc học dưới thì nên chia làm 2 phần, bắt buộc với Lịch sử Việt Nam và tự chọn với Lịch sử thế giới ở THPT.
Cần tổ chức lại để hấp dẫn hơn
Góp ý cho chương trình Giáo dục phổ thông tổng thể, bà Nguyễn Thị Thuận, Hiệu trưởng trường THCS Tô Hoàng cho rằng, nếu Lịch sử tích hợp với môn Ngữ văn hoặc Địa lý để dạy thì giảm tải được cho học sinh.
Trước ý kiến lo lắng, học sinh sẽ không học Lịch sử nếu là môn tự chọn hoặc chỉ nằm rải rác trong môn học khác, bà Nguyễn Thị Thuận cho rằng vấn đề này phải được nhìn từ nhiều phía. Khi học sinh không chọn Lịch sử, các thầy cô dạy môn này phải xem lại phương pháp giảng dạy của mình, nhà trường xem lại cách thức tổ chức, sách giáo khoa có chỗ nào chưa kích thích được học sinh? Do vậy, với chương trình mới nên thiết kế môn Lịch sử sao cho có thể cho phép học sinh được đóng vai trò của nhà Lịch sử thì các em rất thích. 
Cần đổi mới cách dạy môn Lịch sử để tạo sự hứng thú cho học sinh
Cần đổi mới cách dạy môn Lịch sử để tạo sự hứng thú cho học sinh.
PGS.TS Nghiêm Đình Vỳ - nguyên Phó trưởng Ban Khoa giáo Trung ương cho rằng, ở bậc tiểu học và THCS việc tích hợp môn Lịch sử vào các môn học khác là phù hợp, theo đúng định hướng của đổi mới giáo dục. “Chúng tôi đang suy nghĩ và xem xét chuyển tải kiến thức lịch sử thành những câu chuyện theo chuyên đề như du lịch qua các cố đô, du lịch trên các dòng sông hay tên nước Việt Nam qua các thời đại… Đây là hình thức tích hợp các kiến thức môn học Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân… phù hợp với học sinh tiểu học và có thể là THCS” - PGS Nghiêm Đình Vỳ nhận định.
Tuy nhiên, việc tích hợp môn này ở bậc THPT, theo PGS Nghiêm Đình Vỳ lại phải xem xét kỹ. “Lịch sử ở bậc học này bao gồm 4 phần: Lịch sử tự chọn dành cho học sinh đi sâu vào khoa học xã hội; Lịch sử được tích hợp trong khoa học tự nhiên dành cho học sinh chọn phân ban khoa học tự nhiên; Lịch sử cũng được tích hợp trong môn Công dân và Tổ quốc và học sinh còn gặp môn này trong các chuyên đề tự chọn. Với nội dung thuộc 4 phần như thế sẽ bị chồng chéo, phá nát bộ môn Lịch sử. Hơn nữa, GS Phan Huy Lê cũng đã phân tích, An ninh quốc phòng, Giáo dục công dân và Lịch sử là 3 môn khoa học rất khác nhau, không thể tích hợp trong môn Công dân và Tổ quốc” -  PGS Nghiêm Đình Vỳ phân tích.
Tiếp tục lắng nghe ý kiến của toàn xã hội
Theo ông Đỗ Ngọc Thống, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, Bộ GD - ĐT, việc tách riêng môn Lịch sử sẽ không thực hiện được định hướng giảm môn bắt buộc và tăng cường môn tự chọn. Trong khi đó, ở nhiều quốc gia, học sinh hoàn toàn học môn tự chọn. Cũng theo ông Đỗ Ngọc Thống, giáo dục lịch sử không phải chỉ ở môn Lịch sử, mà Ngữ văn, Địa lý, Đạo đức, Công dân, Âm nhạc cũng đều có ý nghĩa giáo dục lịch sử. “Hình thức giáo dục lịch sử của chúng ta nên đổi mới, hướng học sinh trở về cội nguồn, đi thăm di tích lịch sử. Chúng ta không thể đánh đồng giáo dục lịch sử chỉ là dạy sử” - ông Đỗ Ngọc Thống nhấn mạnh.
PGS.TS Nghiêm Đình Vỳ cho rằng, nếu tích hợp theo đúng nghĩa thì phải có cơ sở khoa học và cơ sở thực tiễn rất xác đáng, cần thảo luận kỹ. “Hơn nữa, trong tình hình hiện nay, điều quan trọng là cần giáo dục cho thế hệ trẻ tinh thần dân tộc và nâng cao lòng yêu nước. Nhìn ra các nước, chúng ta thấy, tại Mỹ, sau sự kiện ngày 11/9, Lịch sử là môn học bắt buộc, ở Canada cũng vậy. Ở 25 nước châu Âu có đến 20 quốc gia quy định Lịch sử là môn bắt buộc. Nếu Bộ GD - ĐT xếp Lịch sử là môn tự chọn thì các em sẽ bỏ qua vì môn học này không giải quyết được công ăn việc làm khi ra trường” - PGS.TS Nghiêm Đình Vỳ cho biết. 
Để hóa giải yêu cầu giảm môn bắt buộc, tăng môn tự chọn, PGS.TS Nghiêm Đình Vỳ đề xuất có thể chia Lịch sử làm hai phần, trong đó phần Lịch sử Việt Nam là bắt buộc và Lịch sử thế giới là tự chọn. Ông Đỗ Ngọc Thống cho rằng, hiện Bộ GD - ĐT cũng còn băn khoăn về việc môn Lịch sử ghép vào môn Công dân và Tổ quốc, chưa biết có hợp lý không. Do vậy, Bộ GD - ĐT sẽ tiếp tục lắng nghe ý kiến của toàn xã hội góp ý cho chương trình giáo dục phổ thông tổng thể. Nếu hợp lý, Bộ GD - ĐT sẽ tách Lịch sử thành môn học riêng.
ĐBQH Dương Trung Quốc, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam: Tôi không yên tâm
 Dương Trung Quốc
 ĐBQH Dương Trung Quốc.
“Về dự kiến tích hợp môn Lịch sử với môn Giáo dục công dân và An ninh - quốc phòng thành môn mới là Công dân với Tổ quốc, tôi đã có góp ý Bộ GD - ĐT là cần hết sức thận trọng. Mục tiêu của “tích hợp” là gì, Bộ GD - ĐT chưa lý giải được thấu đáo, đây cũng mới chỉ là ý tưởng mà chưa có một thử nghiệm hay giáo trình, phương hướng cơ bản nào. 
Tôi chia sẻ với mong muốn của Bộ GD - ĐT là tìm một giải pháp tốt nhưng không phải theo cách xóa bỏ cả một môn học đã được định vị rõ ràng. Cách làm của Bộ khiến tôi không yên tâm. Trong bối cảnh tình hình diễn biến phức tạp như hiện nay, hơn bao giờ hết, không thể lãng quên lịch sử, bởi đánh mất lịch sử là đánh mất mình”. 
TS Trịnh Ngọc Thạch, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội: Khó khuyến khích học sinh yêu Lịch sử.
 TS Trinh Ngọc Thạch
TS Trinh Ngọc Thạch.
“Chúng tôi chưa nhận được đề án, chương trình “tích hợp” môn Lịch sử với các môn khác của Bộ GD -ĐT. Tuy nhiên, nếu tích hợp môn Lịch sử với các môn mà không gần với sử thì chính là làm khó cho giáo viên và cũng không khuyến khích được học sinh thích học môn này hơn. 
Tích hợp các môn gì với nhau phải trên cơ sở các môn đó gần gũi, dễ liên thông. Tích hợp Lịch sử với Giáo dục công dân hay Quốc phòng an ninh không phù hợp lắm. Nên tích hợp theo nhóm mà lâu nay chúng ta đã phân định, chẳng hạn nhóm nhân văn (sử, văn) sẽ phù hợp hơn”. 
Theo ANTĐ 

tin mới

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

(Baonghean.vn) - Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An cho các giáo viên ở miễn phí trong khu tập thể, dù trong hợp đồng nêu rõ, khi nào nhà trường có nhu cầu, các hộ sẽ phải trả lại, nhưng đến khi trường cần mặt bằng để xây ký túc xá cho học sinh, những người này lại từ chối bàn giao.

Lớp 10

Thi lớp 10 ở thành phố Vinh: Cửa hẹp vào công lập

(Baonghean.vn) - Tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập là mong muốn của đông đảo phụ huynh, học sinh thành phố Vinh. Điều đó càng cấp thiết hơn khi năm nay, số lượng học sinh thi vào lớp 10 trên địa bàn tăng đột biến với hơn 800 em.

Lễ phát động

Ngành Giáo dục phát động thi đua '90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024'

(Baonghean.vn) - Việc tổ chức chương trình nhằm động viên, khích lệ cán bộ, nhà giáo, người lao động cùng học sinh trong toàn ngành thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học, góp phần tạo nên những thành công đối với kết quả tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024.