Đổi mới công tác chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế - xã hội

(Baonghean) - Nhân dịp đầu Xuân năm mới 2017, Báo Nghệ An có cuộc phỏng vấn đồng chí Nguyễn Văn Quế - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Thanh Chương.

P.V: Năm 2016, huyện Thanh Chương đã đạt được nhiều kết quả tạo dấu ấn phát triển. Đồng chí có thể cho biết cụ thể hơn? 

Đồng chí Nguyễn Văn Quế: Năm qua mặc dù vẫn còn nhiều khó khăn, nhưng với ý chí quyết tâm, tinh thần chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy và cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở, sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân trong năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, huyện Thanh Chương đạt kết quả toàn diện về kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh.

Đồng chí Nguyễn Văn Quế - Chủ tịch UBND huyện Thanh Chương (bên phải) thăm quan mô hình trồng bưởi Diễn tại xã Thanh Liên.	Ảnh: Hữu Thịnh
Đồng chí Nguyễn Văn Quế - Chủ tịch UBND huyện Thanh Chương (bên phải) thăm quan mô hình trồng bưởi Diễn tại xã Thanh Liên. Ảnh: Hữu Thịnh

Có 24 chỉ tiêu kinh tế - xã hội chủ yếu đạt và vượt kế hoạch đề ra. Nổi bật là tổng sản lượng lương thực đạt 118.000 tấn, bằng 108% kế hoạch, tăng 8% so với cùng kỳ. Một số cây trồng chủ lực như chè, sắn, cao su... tiếp tục tăng về diện tích; trong đó sắn có tổng diện tích 2.438 ha; cây chè 3.954,2 ha; cao su 2.557 ha. Đặc biệt,  UBND huyện tích cực chỉ đạo các phòng chuyên môn bám cơ sở, bám dân để tập trung triển khai, đưa Đề án “Phát triển một số cây trồng hàng hóa, tạo vùng nguyên liệu gắn với chế biến và tiêu thụ sản phẩm giai đoạn 2016 – 2020” đã được Huyện ủy ban hành đi vào cuộc sống.

Đến thời điểm này, trên địa bàn huyện đã trồng được 20 ha cam tại các xã Thanh Thủy, Thanh Đức; 12 ha bưởi tại các xã Thanh Liên, Thanh Tiên. Huyện cũng  chỉ đạo triển khai Đề án “Phát triển một số vật nuôi, gắn với xây dựng thương hiệu và tiêu thụ sản phẩm giai đoạn 2016 – 2020”. Theo đó trâu, bò và gà đồi là 2 loại vật nuôi chủ lực được huyện tập trung tăng tổng đàn và sản lượng. Tổng đàn trâu, bò hiện có là 78.110 con, tăng 2.205 con so với cùng kỳ; tổng đàn gia cầm 1.913.000 con, tăng 224.000 con so với cùng kỳ. 

Huyện tập trung chỉ đạo sắp xếp, chuyển đổi  hợp tác xã; đã chuyển đổi hoạt động 32 HTX; thành lập mới 1 HTX; giải thể 6 HTX. Thực hiện xây dựng nông thôn mới tiếp tục có 2 xã Thanh Lương và xã Thanh Liên về đích, nâng tổng số xã NTM  toàn huyện là 9 xã, chiếm hơn 22% tổng số xã. Về đầu tư xây dựng cơ bản, đã triển khai và hoàn thành, đưa vào sử dụng một số công trình trọng điểm như Tỉnh lộ 533 đi Thanh Giang, Thanh Mai nối đường Hồ Chí Minh; Quốc lộ 46 đi Thanh Đồng, Thanh Phong nối Nhà máy sắn; đường Thanh Tùng nối đường Hồ Chí Minh; đường vào trung tâm xã Ngọc Lâm...

Trường học, trạm y tế được quan tâm đầu tư; cuối năm 2016, toàn huyện thêm 6 trường đạt chuẩn nâng tổng số trường đạt chuẩn Quốc gia lên 80 trường, chiếm 62,02%; có 2 trạm y tế đạt chuẩn Quốc gia, nâng tổng số lên 30 xã đạt. Công tác cải cách hành chính, giải quyết khiếu nại, tố cáo tiếp tục được quan tâm chỉ đạo và đổi mới, sáng tạo trong cách tiếp cận, cách thực hiện theo hướng linh hoạt, hiệu quả. Quốc phòng - an ninh, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

P.V: Đạt được kết quả trên khẳng định vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của bộ máy từ huyện đến cơ sở. Xin đồng chí cho biết những đổi mới trong chỉ đạo, điều hành của huyện?

Đồng chí Nguyễn Văn Quế: Sau thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021, huyện tập trung kiện toàn tổ chức bộ máy và đội ngũ cán bộ từ cấp huyện đến cơ sở. Qua đó phát huy sự chủ động, sáng tạo của từng cán bộ trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị ở từng ngành, lĩnh vực, từng mũi; tạo ra những chuyển động trong việc giảm và đơn giản hóa các cuộc họp, tăng thời gian bám sát cơ sở, bám công việc, nhiệm vụ. Đổi mới công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân theo hướng tăng cường đối thoại, trao đổi với nhân dân; sâu sát cơ sở để nắm rõ, hiểu sâu bản chất vấn đề để giải quyết thấu đáo... 

Một góc thị trấn Thanh Chương.	Ảnh: Trần Duy Hưng
Một góc thị trấn Thanh Chương. Ảnh: Trần Duy Hưng

Năm 2016 cũng là năm đầu huyện triển khai xây dựng Đề án “Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý điều hành của bộ máy chính quyền huyện và cơ sở giai đoạn 2016 - 2020”. Quan tâm đầu tư xây dựng trung tâm giao dịch một cửa để nâng cao chất lượng hoạt động tại Trung tâm giao dịch một cửa của huyện và các cơ sở. Từ đó, vai trò quản lý nhà nước của một số phòng, ban, cơ sở được phát huy rõ nét; trách nhiệm, đạo đức công vụ của cán bộ, công chức nhìn chung có nhiều chuyển biến tích cực, gần dân, vì dân hơn. 

P.V: Huyện Thanh Chương tập trung chỉ đạo những nhiệm vụ, giải pháp gì trong năm 2017 này, thưa đồng chí?

Đồng chí Nguyễn Văn Quế: Năm 2017 là năm có ý nghĩa rất quan trọng đối với việc đẩy mạnh thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016 - 2020. Bởi vậy, nhiệm vụ trọng tâm số một sẽ được huyện tập trung là bám sát và triển khai chỉ đạo thực hiện các nghị quyết, đề án, kế hoạch trọng tâm của nhiệm kỳ mà cấp ủy, chính quyền đã xác định và ban hành; phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra trong năm...

Tiếp tục chỉ đạo 2 đề án chủ lực: “Phát triển một số cây trồng hàng hóa, tạo vùng nguyên liệu gắn với chế biến và tiêu thụ sản phẩm giai đoạn 2016 - 2020” và “Phát triển một số vật nuôi, gắn với xây dựng thương hiệu và tiêu thụ sản phẩm giai đoạn 2016 - 2020” theo vùng trọng điểm đã được xác định, gắn phân công trách nhiệm cho từng tổ chức và cá nhân phụ trách. Phấn đấu có 3 xã về đích NTM trong năm 2017, các xã chưa đạt đều tăng từ 1 - 1,5 tiêu chí, còn các xã đã về đích phải nâng cao chất lượng các tiêu chí.

Tập trung thu hút các nguồn lực để thực hiện các dự án đang đầu tư trên địa bàn huyện; tiếp tục thu hút đầu tư để triển khai nhiều công trình, dự án trên địa bàn, trong đó ưu tiên các dự án tác động đến sản xuất, cải thiện và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân; đồng thời góp phần xây dựng diện mạo quê hương khang trang. Tập trung phát triển nguồn thu ngân sách, tăng cường công tác quản lý tài nguyên - môi trường. Tiếp tục phát triển và nâng cao chất lượng y tế, giáo dục và các chỉ tiêu văn hóa - xã hội khác, giữ vững quốc phòng - an ninh.

Đưa cơ giới vào sản xuất nông nghiệp ở huyện Thanh Chương. Ảnh: Mai Hoa
Đưa cơ giới vào sản xuất nông nghiệp ở huyện Thanh Chương. Ảnh: Mai Hoa

Để thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ trên, trong chỉ đạo, điều hành cần triển khai đồng bộ các giải pháp về kinh tế, chính trị, xã hội. Trong đó tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác cải cách hành chính, trọng tâm là nâng cao năng lực, hiệu quả, hiệu lực điều hành của bộ máy Nhà nước; nâng cao ý thức, trách nhiệm, đạo đức công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức từ huyện đến cơ sở, đáp ứng giải quyết nhanh gọn, chính xác và đúng luật các công việc.

Huyện sẽ tiếp tục nghiên cứu, bổ sung, điều chỉnh các cơ chế chính sách, khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, hỗ trợ người dân thực hiện các mô hình kinh tế có hiệu quả, góp phần thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM. Tăng cường công tác đối ngoại, xúc tiến đầu tư, đồng thời đẩy mạnh xã hội hóa, để triển khai hiệu quả các chương trình, đề án trên địa bàn; làm tốt công tác đào tạo nghề cho người lao động. Chăm lo cho các gia đình chính sách, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, gia đình nghèo, đảm bảo sự phát triển đồng đều, để góp phần ổn định chính trị phát triển kinh tế - xã hội của huyện.

P.V: Cảm ơn đồng chí!

P.V

(Thực hiện)

tin mới

9 thí sinh lọt vào vòng thi chung kết Bí thư chi bộ giỏi năm 2024 của Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh Nghệ An

9 thí sinh lọt vào vòng thi chung kết Bí thư chi bộ giỏi năm 2024 của Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh Nghệ An

(Baonghean.vn) - Sau vòng sơ khảo, với 2 phần thi Tự giới thiệu và Thi xử lý tình huống của 47 thí sinh thuộc 32 tổ chức cơ sở đảng trực thuộc Đảng bộ Khối Các cơ quan tỉnh, Ban Tổ chức lựa chọn 9 thí sinh tiếp tục vào vòng chung kết Hội thi Bí thư chi bộ giỏi.

Danh mục vị trí việc làm công chức trong cơ quan Đảng và tổ chức chính trị - xã hội từ Trung ương đến cấp huyện

Danh mục vị trí việc làm công chức trong cơ quan Đảng và tổ chức chính trị - xã hội từ Trung ương đến cấp huyện

(Baonghean.vn) - Để tăng cường công tác quản lý biên chế của hệ thống chính trị theo Quy định số 70-QĐ/TW của Bộ Chính trị, Ban Tổ chức Trung ương đã ban hành Quyết định số 2555-QĐ/TW về danh mục vị trí việc làm của các ban Đảng, tổ chức chính trị - xã hội từ Trung ương đến cấp huyện.

Công trình tượng đài V.I.Lê-nin tại TP. Vinh: Thêm sắt son tình hữu nghị truyền thống

Công trình tượng đài V.I.Lê-nin tại TP. Vinh: Thêm sắt son tình hữu nghị truyền thống

(Baonghean.vn) - Việc chính quyền tỉnh U-li-a-nốp tặng tỉnh Nghệ An bức tượng của V.I. Lê-nin chính là nhằm góp phần thắt chặt mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa hai tỉnh, củng cố quan hệ hữu nghị truyền thống, đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước Việt Nam và Liên bang Nga.

Nghệ An phấn đấu hoàn thành Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã trong tháng 6/2024

Nghệ An phấn đấu hoàn thành Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã trong tháng 6/2024

(Baonghean.vn) - Theo kế hoạch của Trung ương, đến trước ngày 31/10/2024, các tỉnh, thành phố phải gửi phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện và cấp xã đến Bộ Nội vụ. Hiện các cấp, ngành trong tỉnh đang tập trung chỉ đạo thực hiện, đảm bảo đúng tiến độ và yêu cầu đề ra

Lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu nói gì về việc đặt tên xã sau sáp nhập?

Lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu nói gì về việc đặt tên xã sau sáp nhập?

(Baonghean.vn) - Trước vấn đề dư luận đang rất quan tâm việc đặt tên xã sau sáp nhập ở huyện Quỳnh Lưu, Báo Nghệ An đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Xuân Dinh - Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu, Phó trưởng Ban chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã huyện Quỳnh Lưu về nội dung liên quan.

Nghệ An bổ nhiệm 4 phó giám đốc sở

Nghệ An bổ nhiệm 4 phó giám đốc sở

(Baonghean.vn) - Sáng 10/4, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức lễ công bố các quyết định bổ nhiệm cán bộ. Theo đó, 4 đồng chí được bổ nhiệm giữ cương vị Phó Giám đốc các sở: Lao động, Thương binh & Xã hội; Văn hoá & Thể thao; Tài nguyên & Môi trường; Du lịch.

Chuyển đổi số, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở thị xã Thái Hòa

Chuyển đổi số, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở thị xã Thái Hòa

(Baonghean.vn) - Phần lớn các thông tin về thủ tục hành chính được mã hoá QR và công khai tại bộ phận Một cửa các cấp trên địa bàn thị xã Thái Hòa. Kết quả đó góp phần giải quyết nhanh các thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Nghệ An thực hiện nghiêm kết luận kiểm tra, giám sát, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của Kiểm toán nhà nước

Nghệ An thực hiện nghiêm kết luận kiểm tra, giám sát, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của Kiểm toán nhà nước

(Baonghean.vn) - Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An vừa ban hành Chỉ thị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc thực hiện kết luận kiểm tra, giám sát, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của Kiểm toán nhà nước.

 Học tập và làm theo Bác, huyện Anh Sơn đề cao tính nêu gương của cán bộ, đảng viên

Học tập và làm theo Bác, huyện Anh Sơn đề cao tính nêu gương của cán bộ, đảng viên

(Baonghean.vn) - Triển khai thực hiện Kết luận số 01 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các cấp ủy Đảng ở huyện Anh Sơn tiếp tục quán triệt tinh thần nêu gương của cán bộ, đảng viên trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.

Trao Huy hiệu 65 năm tuổi Đảng cho đảng viên ở huyện biên giới Kỳ Sơn

Trao Huy hiệu 65 năm tuổi Đảng cho đảng viên ở huyện biên giới Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - Ngày 5/4, Đảng ủy xã Hữu Kiệm (Kỳ Sơn) tổ chức Lễ trao tặng Huy hiệu Đảng cho 2 đảng viên 50 năm và 65 năm tuổi Đảng. Dự lễ có đồng chí Vi Hòe - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện cùng đại diện lãnh đạo các Ban Đảng, đoàn thể của huyện.