Đổi mới phương thức lãnh đạo, quyết tâm đưa Tân Kỳ phát triển toàn diện

Bùi Thanh Bảo (Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy Tân Kỳ)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Ban Thường vụ Huyện ủy Tân Kỳ không ngừng đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng để lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, từ đó đạt được nhiều thành quả trên nhiều lĩnh vực.
“Phương thức lãnh đạo của Đảng là hệ thống những phương pháp, hình thức, biện pháp, quy trình, lề lối làm việc, tác phong công tác mà Đảng vận dụng để tác động vào các lực lượng xã hội, các tổ chức, cá nhân nhằm biến đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng thành nhận thức và hành động của đối tượng lãnh đạo, qua đó thực hiện được các nhiệm vụ cách mạng do Đảng đề ra”.
Đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng là một trong những nội dung rất quan trọng trong công tác xây dựng Đảng hiện nay, nhằm giữ vững vai trò lãnh đạo của Đảng đối với Nhà nước và xã hội nhằm góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh.
Tân Kỳ trên đà đổi mới phát triển. Ảnh: Phương Thảo
Tân Kỳ trên đà đổi mới phát triển. Ảnh: Phương Thảo

Thứ nhất: Đổi mới trong công tác đánh giá cán bộ, với quan điểm lấy hiệu quả công việc và sự hài lòng của người dân làm thước đo chủ yếu trong đánh giá cán bộ. Ban Thường vụ Huyện ủy đã ban hành kế hoạch về việc thực hiện một số biện pháp nâng cao tinh thần trách nhiệm, chấn chỉnh đạo đức, tác phong, lề lối làm việc của cán bộ, đảng viên, công chức và viên chức với các biện pháp, giải pháp như: Thực hiện việc xử lý cán bộ 3 bước (các văn bản chỉ đạo, giao nhiệm vụ của cấp trên cho cấp dưới nếu lần 1 không hoàn thành thì tổ chức nhắc nhở, phê bình kịp thời, nếu lần 2 tiếp tục không hoàn thành thì đình chỉ công tác để kiểm điểm làm rõ trách nhiệm, sau khi kiểm điểm nếu vẫn tiếp tục không hoàn thành thì tiến hành xem xét, xử lý).

Thực hiện xây dựng lịch công tác, với yêu cầu: Mỗi tập thể cũng như cá nhân cán bộ, công chức đầu tháng phải xây dựng lịch công tác hàng tuần, trong tháng để thực hiện nhiệm vụ. Đối với cá nhân việc xây dựng lịch công tác phải bám sát vị trí việc làm theo đề án đã xây dựng, trên cơ sở đó để đánh giá kết quả và mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cán bộ, công chức. 

Thứ hai: Đổi mới phong cách, phương pháp lãnh đạo, phương pháp công tác: Sâu sát, cụ thể, khoa học, hiệu quả. Thể hiện rõ nhất ở việc xác định các vấn đề trọng tâm, nổi cộm, bức xúc trên địa bàn để tập trung xử lý. Hàng năm, Ban Thường vụ Huyện ủy yêu cầu các cấp, ngành, cơ sở xác định những vấn đề trọng tâm, nổi cộm, bức xúc gửi về Ban Thường vụ, trên cơ sở đó sàng lọc những vấn đề thuộc thẩm quyền, trách nhiệm của ngành, cơ sở thì chuyển về yêu cầu xây dựng kế hoạch cụ thể và thời gian xử lý.
Đối với những vấn đề thuộc trách nhiệm của huyện thì Ban Thường vụ xây dựng kế hoạch cụ thể có phân công lãnh đạo, chỉ đạo, phân công phối hợp, thời gian thực hiện, thời gian hoàn thành. Định kỳ soát xét kết quả thực hiện với chỉ tiêu đề ra phải hoàn thành trên 80%/năm, trên từng vụ việc đã xác định.
Thường trực Huyện ủy Tân Kỳ khảo sát nhà máy sản xuất gạch trên địa bàn. Ảnh: Xuân Hoàng
Thường trực Huyện ủy Tân Kỳ khảo sát nhà máy sản xuất gạch trên địa bàn. Ảnh: Xuân Hoàng

Thứ ba: Đổi mới trong cơ chế lãnh đạo, quản lý, với quan điểm: Không bao biện, làm thay, lấn sân, chồng chéo nhưng không buông lỏng trong lãnh đạo, chỉ đạo. Những chủ trương đã ban hành, Nhà nước và các ngành chủ động xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện; những việc đến thời hạn mà chưa có kết quả hoặc những việc khó, việc phức tạp thì tập thể Ban Thường vụ họp, bàn cụ thể để chỉ đạo thực hiện. Do vậy mà những việc đặt ra trong năm, nhất là những việc trọng tâm, nổi cộm cơ bản được tổ chức thực hiện đạt kết quả tốt.

Thứ tư: Đổi mới cách ban hành chủ trương, nghị quyết, đề án và phương pháp lãnh đạo thực hiện các chủ trương, đề án có hiệu quả. Việc ban hành các nghị quyết, chương trình, đề án, kế hoạch... để lãnh đạo trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị không ngừng được đổi mới theo hướng: Chọn những vấn đề trọng tâm, trọng điểm; nội dung cụ thể, phân công trách nhiệm rõ ràng; ban hành đảm bảo quy trình, chú trọng phát huy dân chủ và trí tuệ tập thể trong ban hành các chủ trương, nghị quyết.
Đặc biệt, trong năm 2020, sau Đại hội Đảng bộ huyện, Ban Chấp hành Đảng bộ, Ban Thường vụ Huyện ủy đã ban hành được 9 đề án trên kế hoạch đề ra là 11 đề án trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Cùng với việc ban hành các chương trình, đề án của nhiệm kỳ và từng giai đoạn, ở mỗi kỳ họp, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện đều xác định chủ trương và mô hình cụ thể trong phát triển kinh tế - xã hội để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo.
Các mô hình mà Ban Chấp hành xác định tại các kỳ họp đều được lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện đạt hiệu quả cao, tiêu biểu như: Mô hình sản xuất lúa cải tiến SRI và ICM; mô hình trồng mía tập trung ứng dụng công nghệ cao; mô hình chăn nuôi gia súc xa khu dân cư; chăn nuôi bò thịt đạt tiêu chuẩn VietGAP...
Lãnh đạo huyện Tân Kỳ tham quan mô hình sản xuất rau, củ quả tại xã Tân An. Ảnh Phương Thảo
Lãnh đạo huyện Tân Kỳ tham quan mô hình sản xuất rau, củ, quả tại xã Tân An. Ảnh: Phương Thảo

Thứ năm: Chú trọng và thực hiện tốt vai trò nêu gương của cán bộ lãnh đạo, quản lý, nhất là người đứng đầu thông qua việc triển khai, thực hiện có hiệu quả các quy định nêu gương của Trung ương, của tỉnh và của Ban Thường vụ Huyện ủy đã ban hành.

Trong quá trình thực hiện thể hiện rõ ở những việc: Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền thực hiện nghiêm túc, đầy đủ việc tiếp xúc đối thoại với nhân dân (tiếp xúc định kỳ cũng như tiếp xúc chuyên đề) để lắng nghe và giải quyết những tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân; trong lãnh đạo, chỉ đạo luôn thực hiện tốt quan điểm: Đối với lãnh đạo phải có quan điểm rõ ràng, định hướng phải rõ việc, xác định cụ thể về thời gian và trách nhiệm giải quyết.

Đối với công chức luôn chủ động, sáng tạo, trung thành và tận tụy trong tham mưu và thực hiện nhiệm vụ; cán bộ lãnh đạo thực hiện tốt nêu gương trong đạo đức, lối sống; nêu gương tốt trong thực hành tiết kiệm việc sử dụng tài chính, tài sản của cơ quan, từ đó lan tỏa đến cán bộ, công chức trong cơ quan, đơn vị.

Huyện Tân Kỳ chú trọng đầu tư nâng cấp các tuyến đường giao thông. Ảnh Xuân Hoàng
Huyện Tân Kỳ chú trọng đầu tư nâng cấp các tuyến đường giao thông. Ảnh: Xuân Hoàng

Thứ sáu: Tập trung xây dựng đoàn kết, đồng thuận để tạo động lực cho phát triển, với quan điểm: Thường trực phải là trung tâm đoàn kết của Thường vụ, Thường vụ là trung tâm đoàn kết của Ban Chấp hành, Ban Chấp hành là trung tâm đoàn kết của toàn đảng bộ. 

Với những phương thức, phương pháp chỉ đạo nêu trên, năm 2020, huyện Tân Kỳ đã đạt được nhiều kết quả quan trọng trên các lĩnh vực.
Đồ họa: Lâm Tùng
Đồ họa: Lâm Tùng

Có 16/19 chỉ tiêu về kinh tế - xã hội đạt và vượt, trong đó có 7 chỉ tiêu vượt. Quốc phòng, an ninh được giữ vững, không để xảy ra điểm nóng về ANTT trên địa bàn; công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị có nhiều tiến bộ, Đảng bộ đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh tiêu biểu. Khối đại đoàn kết ngày một nâng lên, kinh tế - xã hội có nhiều khởi sắc, nhiều nhà máy, công trình về trên địa bàn, tạo tiền đề thực hiện thành công các nghị quyết nhiệm kỳ 2020 – 2025.

tin mới

Nghệ An phấn đấu hoàn thành Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã trong tháng 6/2024

Nghệ An phấn đấu hoàn thành Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã trong tháng 6/2024

(Baonghean.vn) - Theo kế hoạch của Trung ương, đến trước ngày 31/10/2024, các tỉnh, thành phố phải gửi phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện và cấp xã đến Bộ Nội vụ. Hiện các cấp, ngành trong tỉnh đang tập trung chỉ đạo thực hiện, đảm bảo đúng tiến độ và yêu cầu đề ra

Lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu nói gì về việc đặt tên xã sau sáp nhập?

Lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu nói gì về việc đặt tên xã sau sáp nhập?

(Baonghean.vn) - Trước vấn đề dư luận đang rất quan tâm việc đặt tên xã sau sáp nhập ở huyện Quỳnh Lưu, Báo Nghệ An đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Xuân Dinh - Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu, Phó trưởng Ban chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã huyện Quỳnh Lưu về nội dung liên quan.

Nghệ An bổ nhiệm 4 phó giám đốc sở

Nghệ An bổ nhiệm 4 phó giám đốc sở

(Baonghean.vn) - Sáng 10/4, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức lễ công bố các quyết định bổ nhiệm cán bộ. Theo đó, 4 đồng chí được bổ nhiệm giữ cương vị Phó Giám đốc các sở: Lao động, Thương binh & Xã hội; Văn hoá & Thể thao; Tài nguyên & Môi trường; Du lịch.

Chuyển đổi số, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở thị xã Thái Hòa

Chuyển đổi số, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở thị xã Thái Hòa

(Baonghean.vn) - Phần lớn các thông tin về thủ tục hành chính được mã hoá QR và công khai tại bộ phận Một cửa các cấp trên địa bàn thị xã Thái Hòa. Kết quả đó góp phần giải quyết nhanh các thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Nghệ An thực hiện nghiêm kết luận kiểm tra, giám sát, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của Kiểm toán nhà nước

Nghệ An thực hiện nghiêm kết luận kiểm tra, giám sát, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của Kiểm toán nhà nước

(Baonghean.vn) - Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An vừa ban hành Chỉ thị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc thực hiện kết luận kiểm tra, giám sát, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của Kiểm toán nhà nước.

 Học tập và làm theo Bác, huyện Anh Sơn đề cao tính nêu gương của cán bộ, đảng viên

Học tập và làm theo Bác, huyện Anh Sơn đề cao tính nêu gương của cán bộ, đảng viên

(Baonghean.vn) - Triển khai thực hiện Kết luận số 01 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các cấp ủy Đảng ở huyện Anh Sơn tiếp tục quán triệt tinh thần nêu gương của cán bộ, đảng viên trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.

Trao Huy hiệu 65 năm tuổi Đảng cho đảng viên ở huyện biên giới Kỳ Sơn

Trao Huy hiệu 65 năm tuổi Đảng cho đảng viên ở huyện biên giới Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - Ngày 5/4, Đảng ủy xã Hữu Kiệm (Kỳ Sơn) tổ chức Lễ trao tặng Huy hiệu Đảng cho 2 đảng viên 50 năm và 65 năm tuổi Đảng. Dự lễ có đồng chí Vi Hòe - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện cùng đại diện lãnh đạo các Ban Đảng, đoàn thể của huyện.

Con Cuông công bố quyết định điều động cán bộ

Con Cuông công bố quyết định điều động cán bộ

(Baonghean.vn) - Chiều 4/4, Huyện ủy Con Cuông tổ chức Hội nghị Công bố quyết định của Ban Thường vụ Huyện ủy về việc điều động đồng chí Lê Thanh Hải - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Bồng Khê giữ chức vụ Bí thư Đảng ủy xã Môn Sơn nhiệm kỳ 2020-2025.

Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Nghệ An ký giao ước phối hợp hoạt động đối ngoại nhân dân với các tỉnh, thành phố phía Bắc

Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Nghệ An ký giao ước phối hợp hoạt động đối ngoại nhân dân với các tỉnh, thành phố phía Bắc

(Baonghean.vn) - Từ ngày 1 - 3/4, trong khuôn khổ các hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, tại tỉnh Điện Biên đã diễn ra Lễ Ký giao ước chương trình phối hợp hoạt động đối ngoại nhân dân Cụm số 1 năm 2024 giữa Liên hiệp các tổ chức hữu nghị các tỉnh, thành phố phía Bắc.

Chính quyền tỉnh U-li-a-nốp (LB Nga) sẽ thăm Nghệ An và khánh thành tượng đài V.I.Lênin tại thành phố Vinh

Chính quyền tỉnh U-li-a-nốp (LB Nga) sẽ thăm Nghệ An và khánh thành tượng đài V.I.Lênin tại thành phố Vinh

(Baonghean.vn) - Định hướng tuyên truyền tháng 4/2024, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đề nghị các cơ quan báo chí cần có nhiều tuyến bài về sự kiện đón Đoàn cấp cao chính quyền tỉnh U-li-a-nốp, Liên bang Nga thăm và làm việc tại Nghệ An, khánh thành Tượng đài V.I.Lênin tại thành phố Vinh.

'Tự soi, tự sửa' để tăng sức mạnh của Đảng

'Tự soi, tự sửa' để tăng sức mạnh của Đảng

(Baonghean.vn) - Trong mọi điều kiện, hoàn cảnh, công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng luôn được Đảng ta quan tâm. Một trong những giải pháp quan trọng đẩy mạnh thời gian qua là tinh thần “tự soi, tự sửa” để mỗi cán bộ, đảng viên mạnh, góp phần xây dựng Đảng mạnh.