v1(1).jpg
Giáo dục

Đổi nguyện vọng vào lớp 10: Biến động đến phút cuối

Mỹ Hà 11/06/2024 17:32

Ngày hôm nay (11/6) là thời hạn cuối cùng của đổi nguyện vọng Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Dù đã cân nhắc kỹ càng nhưng việc đổi nguyện vọng vẫn khó với nhiều phụ huynh học sinh.

Những ngày "cân não"

"Chiều hôm qua, một phụ huynh đã đến phòng tư vấn và ngồi với chúng tôi suốt một buổi chiều. Sau khi gặp trực tiếp giáo viên bộ môn, tính toán kỹ càng, chúng tôi đã động viên hai mẹ con trở về, cân nhắc lại việc đổi nguyện vọng. Đến nay gia đình vẫn quyết định để lại nguyện vọng 1 vào Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng theo như đăng ký ban đầu" - cô giáo Đặng Thị Sen - Phó Hiệu trưởng Trường THCS Hưng Dũng chia sẻ về các trường hợp phụ huynh xin đổi nguyện vọng.

z5528149179805_b53a356788d61e02e7ff6ff1ea5f500d(1).jpg
Phụ huynh đến đổi nguyện vọng vào lớp 10 cho con ở Trường THCS Hưng Dũng. Ảnh: Mỹ Hà

Từ ngày 8/6 đến nay, phòng tư vấn tuyển sinh của Trường THCS Hưng Dũng (thành phố Vinh) lúc nào cũng có phụ huynh, học sinh đến xin tư vấn về việc đổi nguyện vọng cho con. Riêng trong sáng nay, phụ huynh đến xin tư vấn đều có con ở ngưỡng điểm khá cao, thậm chí là trên 24, 25 điểm.

Phụ huynh của một nam sinh lớp 9C nói rằng, dù con chấm thử 3 môn dự thi được 25 điểm nhưng hiện nay gia đình vẫn chưa yên tâm khi đăng ký cho con vào NV1 vào Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng, "Tôi sợ cháu có thể sẽ tính toán nhầm. Hơn nữa mặt bằng thí sinh ở điểm trường này rất cao nên tôi lo lắng cháu không đủ điểm".

Đến cuối buổi sáng này, 127/397 học sinh lớp 9 đăng ký dự thi lớp 10 của Trường THPT Hưng Dũng đã cùng với phụ huynh đến trường để đổi nguyện vọng. Trong số này, trường hợp chuyển nguyện vọng từ các trường tốp sau đến Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng chỉ có 2 em.

Còn lại, các em đều chuyển nguyện vọng về các trường thấp hơn so với đợt đăng ký dự thi ban đầu.

v1(1).jpg
Việc đổi nguyện vọng là một quyết định khó khăn với nhiều phụ huynh, học sinh. Ảnh: Mỹ Hà

Qua gần 5 ngày trực tiếp đồng hành với ban tư vấn tuyển sinh của nhà trường, cô giáo Đặng Thị Sen - Phó Hiệu trưởng nhà trường nói rằng đó thực sự là 5 ngày “căng thẳng”.

Phụ huynh của tôi nói rằng chị ấy sụt mất 2kg vì con chỉ thi được 24 điểm, mức điểm "chênh vênh" giữa đậu và trượt ở Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng. Nhiều phụ huynh khác dù điểm thi của con khá tốt nhưng vẫn chưa yên tâm vì có nhiều thông tin trái chiều. Thời gian chuyển nguyện vọng càng kéo dài thì phụ huynh càng vất vả vì phải suy nghĩ.

Cô giáo Đặng Thị Sen - Phó hiệu trưởng Trường THCS Hưng Dũng

Qua nắm bắt ở Trường THCS Hưng Dũng cũng cho thấy, những trường hợp đổi nguyện vọng đều là các em đang ở ranh giới giữa đậu và trượt. Ví dụ với học sinh thi vào Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng, nhiều em không tự tin nếu tự chấm đạt từ 24 - 24,5 điểm. Với học sinh thi vào Trường THPT Hà Huy Tập, THPT Lê Viết Thuật, nếu có ngưỡng điểm đang dao động từ 21 - 22 điểm, các em xin chuyển về các trường ven đô.

Làn sóng ngược

Mẹ con chị Nguyễn Thị Thuận là một trong những phụ huynh có mặt sớm nhất tại Trường THCS Quang Trung (huyện Hưng Nguyên) trong sáng nay (11/6). Con gái chị dự thi 3 môn vào lớp 10 và dự kiến được 18 điểm - mức điểm thiếu an toàn nếu đăng ký NV1 vào Trường THPT Thái Lão. "Chúng tôi đã quyết định chuyện NV1 cho cháu sang Trường THPT Lê Hồng Phong. Ngoài ra, chúng tôi cũng sẽ thay đổi NV2 và NV3 để cháu có thể thêm nhiều cơ hội trúng tuyển khác. Nếu cháu trượt tất cả nguyện vọng, gia đình mới tính đến việc học ngoài công lập" - phụ huynh này cho biết.

img_1123(2).jpg
Ngày cuối cùng nhiều phụ huynh ở Trường THCS Quang Trung - Hưng Nguyên vẫn đến xin đổi nguyện vọng cho con. Ảnh: Mỹ Hà

Bài toán học phí, quãng đường xa là những băn khoăn của phụ huynh khi quyết định đổi nguyện vọng cho con. Trong khi đó, Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm nay được đánh giá là khó hơn các năm trước, đề thi phân hóa cao nên việc xác định điểm trúng tuyển gặp nhiều khó khăn. Đây cũng là lý do phụ huynh quyết định đổi nguyện vọng cho con, dù rằng điều này có thể gây bất lợi trong quá trình đi lại, đưa đón con.

Tại Trường THCS Quang Trung của huyện Hưng Nguyên, năm nay có 200 học sinh đăng ký dự thi vào lớp 10 nhưng đến sáng nay (11/6) đã có hơn 100 em đến trường xin thay đổi nguyện vọng.

img_1134(1).jpg
Hơn một nửa học sinh ở Trường THCS Quang Trung - Hưng Nguyên đã xin chuyển nguyện vọng. Ảnh: Mỹ Hà

Cô giáo Nguyễn Thị Cẩm Tú - giáo viên chủ nhiệm lớp 9D cho biết: Hơn một nửa học sinh ở lớp chúng tôi đã chuyển nguyện vọng 1 từ Trường THPT Thái Lão về các trường như THPT Phạm Hồng Thái, THPT Lê Hồng Phong hoặc Trường THPT Kim Liên của huyện Nam Đàn. Trong khi đó chỉ có 1 học sinh dự thi ở Trường THPT Nam Đàn 2 xin chuyển ngược lại về Trường THPT Thái Lão ở thị trấn Hưng Nguyên. Việc thay đổi này là phù hợp với nguyện vọng của gia đình và cũng phù hợp với thực tế bài thi của các em. Những em xin đổi nguyện vọng chủ yếu có mức điểm dưới 20 điểm.

Trường THCS Quang Trung nằm trên địa bàn xã Hưng Đạo (huyện Hưng Nguyên) cách Trường THPT Thái Lão chỉ khoảng 2km. Nhiều năm qua, đây cũng là ngôi trường được hầu hết học sinh trong trường đăng ký nguyện vọng 1. Tuy nhiên, từ 2 năm trở lại đây, việc trúng tuyển vào trường này trở nên khó khăn khi mỗi năm có hơn 100 học sinh từ thành phố Vinh về Thái Lão đăng ký dự thi và con số đó còn tiếp tục tăng sau khi Sở Giáo dục - Đào tạo cho phép các thí sinh đổi nguyện vọng sau khi hoàn thành kỳ thi.

Tôi nghĩ rằng chủ trương đổi nguyện vọng sẽ tạo thêm cơ hội cho các thí sinh và có những em điểm thi rất thấp vẫn có cơ hội đậu vào các trường công lập. Nhưng với một địa bàn khá đặc thù như trường chúng tôi thì việc đăng ký nguyện vọng của học sinh khá khó khăn vì các em phải cạnh tranh với một số lượng lớn thí sinh đến từ thành phố Vinh – nơi các em có điều kiện học tập và năng lực vượt trội hơn hẳn. Chính vì lẽ đó, trong quá trình tư vấn cho học sinh và phụ huynh, chúng tôi phải thực sự thận trọng để các em không bị mất đi quyền lợi. Mục tiêu số 1 đó là các em phải đậu vào trường công lập để đỡ phần nào về chi phí học tập cho phụ huynh sau này.

Cô giáo Đặng Thị An - Hiệu trưởng Trường THCS Quang Trung - Hưng Nguyên

Khó dự báo tỷ lệ trúng tuyển

“Việc đổi nguyện vọng vào lớp 10 các phụ huynh và học sinh phải xem xét thật kỹ tránh tình trạng nơi thì quá nhiều, nơi thì quá ít” là thông tin vừa được Trường THPT Cửa Lò cập nhật trên trang chính thức của nhà trường sau 4 ngày học sinh thi vào lớp 10 được thay đổi nguyện vọng.

z5510152094647_fc7487ee563450a0f0ef23e1eb1acd54(2).jpg
Thí sinh tham dự Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Ảnh: Đức Anh

Lời cảnh báo được đưa ra khi nhà trường nhận được nhiều nguồn thông tin, trong đó có không ít em vì lo ngại điểm chuẩn tăng cao đã xin chuyển nguyện vọng vào trường khác. Tuy nhiên, số hồ sơ từ nơi khác chuyển về lại không nhiều như số chuyển đi.

Thầy giáo Nguyễn Hồng Hải - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Trước khi Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 diễn ra, số dư ở trường chúng tôi là 96 em. Tuy nhiên, 5 ngày nay, đã có hơn 60 hồ sơ xin rút và chỉ còn dư lại hơn 20 hồ sơ. Trường chúng tôi không lo ngại thiếu học sinh nhưng chỉ tiếc nếu những em có điểm thi cao nhưng lại rút chuyển sang trường khác khiến các em mất đi cơ hội.

Ngược lại với Trường THPT Cửa Lò, nhiều trường ven đô như THPT Thái Lão, THPT Nghi Lộc 3 dự kiến số lượng thí sinh chuyển về sẽ tăng cao đột biến. Như vậy, việc cạnh tranh sẽ tăng cao hơn và điểm chuẩn dự kiến có thể cũng sẽ tăng hơn các năm trước.

l1(1).jpg
Phụ huynh và giáo viên, học sinh đều băn khoăn khi đổi nguyện vọng. Ảnh: Mỹ Hà

Với việc dự báo có hàng trăm thí sinh thay đổi nguyện vọng dự kiến sau ngày 11/6 (ngày cuối đổi nguyện vọng), bức tranh về tuyển sinh vào lớp 10 ở Nghệ An sẽ có nhiều biến động và tỷ lệ chọi giữa các trường cũng điều chỉnh đáng kể.

Trong đó, không tránh được thực tế những trường ở tốp sau, những trường vùng ven tỷ lệ chọi sẽ tăng. Nhưng ngược lại những trường trung tâm, những trường tốp đầu số học sinh đăng ký nguyện vọng 1 sẽ giảm.

Làn sóng “chạy ngược” có lẽ sẽ khiến cho Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 thêm khó dự đoán và kết quả vẫn đang là một “ẩn số”./.

Đổi nguyện vọng vào lớp 10: Biến động đến phút cuối
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO