Đổi nợ xấu thành vốn góp, đề xuất táo bạo của ngân hàng

Đó là bước đi khá táo bạo của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) khi cơ quan này đang lấy ý kiến hoàn thiện dự thảo hướng dẫn việc góp vốn, mua cổ phần của các tổ chức tín dụng (TCTD).

Chỉ đổi nợ xấu có nguy cơ mất vốn

Dự thảo có một điểm rất đáng chú ý khi thiết kế một mục riêng quy định về việc hoán đổi nợ thành vốn góp, mua cổ phần của các TCTD tại doanh nghiệp (DN). Theo đó, các TCTD được thực hiện hoán đổi nợ thành vốn góp, mua cổ phần, nhưng phải đảm bảo các điều kiện: chỉ được thực hiện đối với nợ thuộc nhóm 5 hoặc nợ đã được xử lý bằng dự phòng rủi ro; tổng mức góp vốn, mua cổ phần dưới mọi hình thức không vượt quá 40% vốn điều lệ và quỹ dự trữ của ngân hàng (NH) thương mại, không vượt quá 60% vốn điều lệ và quỹ dự trữ của công ty tài chính.

Giao dịch tại một chi nhánh ngân hàng ở TP. Vinh. Ảnh minh họa
Giao dịch tại một chi nhánh ngân hàng ở TP. Vinh. Ảnh minh họa
"Chẳng lẽ NHNN đang hướng dẫn NH thương mại tiếp tục lấy tiền huy động của người dân để hoán đổi thành cổ phần các DN làm ăn thất bát, nghĩa là đặt tiền tích lũy của người dân vào một cuộc chơi rủi ro khác? Điều này NHNN nhất thiết phải làm rõ"- TS Bùi Kiến Thành

Nguyên Thống đốc NHNN Cao Sĩ Kiêm giải thích: Hiểu nôm na việc chuyển nợ thành vốn góp là các NH thay vì thu hồi tiền nợ đã cho DN vay, họ sẽ lấy khoản nợ phải thu đó để mua chính cổ phần của DN với giá tương đương hoặc theo thỏa thuận. Khi đó, chủ nợ hoặc người mua nợ sẽ trở thành chủ sở hữu của DN, đầu tư thêm vốn để tái cơ cấu lại toàn bộ hoạt động từ tổ chức nhân sự đến sản xuất kinh doanh và định hướng phát triển... Nếu cứ để nợ xấu, DN không trả được sống dặt dẹo, thoi thóp còn các NH thì vẫn phải trích lập dự phòng thường xuyên, nợ thì không đòi được, áp lực vô cùng lớn.

“Áp dụng biện pháp này sẽ giúp NH sớm thoát khỏi nợ xấu, làm đẹp bản báo cáo tài chính, đồng thời giúp tăng nguồn vốn do vốn vay chuyển thành khoản đầu tư tài chính của NH. Còn DN tháo bỏ được áp lực trả nợ cho NH, có điều kiện khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh từ nguồn cấp vốn của các TCTD hoặc các nguồn vốn đầu tư khác”, ông Kiêm nhìn nhận và đánh giá thêm, đối với nền kinh tế, việc xử lý nợ xấu theo biện pháp chuyển nợ thành vốn góp sẽ giảm thiểu được những tác động tiêu cực như DN bị phá sản, người lao động mất việc làm...

Thực tế, trước khi dự thảo được lấy ý kiến đã có một số trường hợp “vượt rào”, dù hành lang pháp lý chưa quy định. Đơn cử như trường hợp của NH TMCP Công thương VN (VietinBank) tham gia làm cổ đông chiến lược khi cổ phần hóa các cảng thành viên thuộc Tổng công ty hàng hải (Vinalines). VietinBank được chuyển số nợ vay 5.000 tỉ đồng của Vinalines và các đơn vị thành viên thành vốn cổ phần tại các cảng thành viên khi tiến hành cổ phần hóa. Chủ trương này áp dụng với Công ty cảng Hải Phòng và Công ty cảng Đà Nẵng... Tương tự, NH TMCP Á Châu (ACB) cũng đã phải mua lại 12,6 triệu cổ phần của Công ty CP vận tải biển VN (mã VOS) đơn vị thành viên của Vinalines.

Trước đó, NH TMCP Sài Gòn - Hà Nội cũng đã thực hiện phương án chuyển nợ thành vốn góp. Vào giai đoạn 2011 - 2012 Công ty CP thủy sản Bình An (Bianfishco) gặp khó khăn do nguồn nguyên liệu đầu vào thiếu ổn định, chi phí tài chính tăng cao, NH ngưng cung cấp tín dụng, quản trị điều hành DN yếu kém khiến hoạt động sản xuất, kinh doanh bị đình trệ. Công ty bị thua lỗ, số dư nợ đọng NH và người dân bán cá lên tới cả nghìn tỉ đồng. Được sự đồng ý của Chính phủ, NH TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) chính thức “kết hôn” với Bianfishco và trở thành cổ đông lớn nhất, sở hữu 25 triệu cổ phần bằng 50% vốn điều lệ Bianfishco (Bianfishco có vốn điều lệ 500 tỉ đồng) và tham gia vào hoạt động tái cấu trúc toàn diện hoạt động sản xuất kinh doanh của Bianfishco. Hiện tại theo lãnh đạo SHB, Bianfishco đã ổn định hoạt động và bắt đầu có lãi, đời sống người lao động được duy trì.

Cần thận trọng

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, chuyển hóa nợ thành vốn góp nếu không thận trọng sẽ để lại không ít rủi ro, hệ lụy. Báo cáo của NHNN cho thấy, hiện nợ xấu toàn hệ thống 2,78% tổng dư nợ, dưới ngưỡng an toàn 3%. Thế nhưng, tại phiên họp mới đây Phó chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển cho rằng, đó là NHNN chưa tính khoảng 251.000 tỉ đồng đã bán cho VAMC. Nếu tính cả số này thì nợ xấu đã phải tăng lên gấp 2 - 3 lần.

Các chuyên gia tài chính cho rằng, một trong những lý do tăng lãi suất huy động hiện nay là do ngân hàng đang khan vốn
Chuyển nợ xấu thành góp vốn được xem là bước đi táo bạo của ngân hàng. 

Đáng lo hơn, theo chuyên gia tài chính - TS Lê Xuân Nghĩa, hiện nay khoảng 70% tài sản đảm bảo của tín dụng NH (ước hơn 5 triệu tỉ đồng) nằm ở bất động sản. Chỉ khi nào thị trường bất động sản phục hồi mới hy vọng có thể xử lý nợ xấu, tăng trưởng kinh tế. Bất động sản luôn là lĩnh vực đầy nhạy cảm và rủi ro, nếu chuyển hóa nợ thành vốn góp thì các NH sẽ thành ông chủ kinh doanh bất động sản. Điều này rất nguy hiểm đối với nền kinh tế.

TS Bùi Kiến Thành, chuyên gia kinh tế, băn khoăn quy định của NHNN chỉ cho hoán đổi nợ xấu nhóm 5. Theo quy định của luật đây là các món nợ có nguy cơ mất vốn, không đòi được. Theo ông Thành, nợ đã không đòi được mà NH chuyển hóa thành cổ phần thì lấy tiền ở đâu để tái cơ cấu, để bơm thêm vào giúp các DN hồi sinh. “Chẳng lẽ NHNN đang hướng dẫn NH thương mại tiếp tục lấy tiền huy động của người dân để hoán đổi thành cổ phần các DN làm ăn thất bát, nghĩa là đặt tiền tích lũy của người dân vào một cuộc chơi rủi ro khác? Điều này NHNN nhất thiết phải làm rõ”, TS Thành đề nghị.

Một chuyên gia thì bình luận: “VietinBank đi làm cầu cảng, ACB đi vận tải biển, một số nhà băng lại đi làm xi măng, sắt thép, thậm chí cả phân bón và cá tra. NH là trung gian tài chính, cung ứng vốn và dịch vụ lại đi sở hữu cổ phần, đầu tư kiểu lẩu thập cẩm như vậy thì cũng rất rủi ro”.

DN sản xuất kinh doanh, thương mại, xuất nhập khẩu có những điểm khác biệt so với hoạt động kinh doanh NH, các TCTD nếu không có sự chuẩn bị và đầu tư kỹ càng (đặc biệt là yếu tố con người) sẽ lợi bất cập hại, không những không “cứu” được DN mà còn tự làm khó mình khi nợ xấu không giảm mà còn tăng thêm. Mỗi một lĩnh vực chuyên ngành cần một chủ tịch, giám đốc được đào tạo bài bản, có kinh nghiệm quản trị trong lĩnh vực đó. Trong khi các ông chủ NH lại không phải lĩnh vực nào cũng có được sự am hiểu cần thiết.

Anh Vũ/thanhnien.vn

tin mới

Dự án mật độ 100 cây xanh/người tại Nghệ An giành giải thưởng Khu đô thị và nhà ở chất lượng nhất năm

Dự án mật độ 100 cây xanh/người tại Nghệ An giành giải thưởng Khu đô thị và nhà ở chất lượng nhất năm

(Baonghean.vn) - Không gian sống đặc biệt với 100 cây xanh/người; 50 ha dự án dành cho cây xanh, mặt nước; tổ hợp tiện ích được đầu tư bài bản, bàn giao nhà vượt tiến độ,… đã giúp Eco Central Park được lòng cư dân và giành giải thưởng Khu đô thị và nhà ở chất lượng nhất năm 2023.

'Thiết kế Vị nhân sinh' phục vụ cho đời sống của con người

'Thiết kế Vị nhân sinh' phục vụ cho đời sống của con người

(Baonghean.vn) - "Thiết kế Vị nhân sinh" là những thiết kế phục vụ cho đời sống của con người và đưa vật liệu hiện đại vào thiết kế bản địa. Đó mục tiêu của Hội thảo “Thiết kế Vị nhân sinh” do Gỗ Minh Long kết hợp với Hội Kiến trúc sư Nghệ An tổ chức chiều 16/3, tại thị xã Cửa Lò.

Nghệ An đẩy nhanh tiến độ dự án đường dây 500kV mạch 3

Nghệ An đẩy nhanh tiến độ dự án đường dây 500kV mạch 3

(Baonghean.vn) - Sau đường dây 500kV Bắc - Nam mạch 1 hoàn thành năm 1994, mạch 2 hoàn thành năm 2005, dự án đường dây 500kV mạch 3 là dự án trọng điểm, cấp bách, có vai trò đặc biệt quan trọng đối với an ninh năng lượng quốc gia, nhất là đối với khu vực miền Bắc.

Nguồn cung gián đoạn, giá rau xanh tăng mạnh

Nguồn cung gián đoạn, giá rau xanh tăng mạnh

(Baonghean.vn) - Hơn 10 ngày nay, giá rau xanh tại các chợ dân sinh tăng mạnh, có những loại tăng giá gấp 2-3 lần, có loại khan hiếm. Giá rau tăng, một phần do thời tiết bất lợi, phần nữa là do cuối vụ nên nguồn cung giảm sút…

Giá vàng

Giá vàng nhích nhẹ; Dầu thô quay đầu đi xuống

(Baonghean.vn) - Giá vàng hôm nay nhích nhẹ; Tỷ giá USD tiếp đà bật tăng; Xăng dầu thế giới quay đầu đi xuống, mất mốc 85 USD/thùng; Cà phê trong nước có xu hướng tăng trở lại, là những thông tin thị trường được cập nhật trong sáng 16/3.

Người Đan Lai đi xuất khẩu lao động

Người Đan Lai đi xuất khẩu lao động

(Baonghean.vn) - Trước đây đã nhiều lần chúng tôi đến thăm đồng bào Đan Lai để tặng quà hỗ trợ bà con vơi bớt đói nghèo. Lần này, chúng tôi lại về với đồng bào, nhưng để nghe chuyện vui về những người con Đan Lai đầu tiên mạnh dạn xuất khẩu lao động, quyết tâm thoát khỏi đói nghèo.

Hội thảo 'Thiết kế Vị nhân sinh' tại Nghệ An đưa vật liệu hiện đại vào thiết kế bản địa

Hội thảo 'Thiết kế Vị nhân sinh' tại Nghệ An đưa vật liệu hiện đại vào thiết kế bản địa

(Baonghean.vn) - Ngày 16/3, tại thị xã Cửa Lò sẽ diễn ra Hội thảo “Thiết kế Vị nhân sinh” quy tụ các kiến trúc sư, các nhà thiết kế uy tín ở Việt Nam và tỉnh Nghệ An, cùng với các tỉnh lân cận. Hội thảo này do Công ty cổ phần Tập đoàn Gỗ Minh Long kết hợp với Hội Kiến trúc sư Nghệ An tổ chức.

Nuôi tôm

Nông dân Nghệ An thuê đất nuôi tôm công nghệ cao, mỗi vụ 'bỏ túi' tiền tỷ

(Baonghean.vn) - Nhận thấy điều kiện lý tưởng để phát triển nuôi trồng thủy sản, mới đây, một nông dân huyện Diễn Châu đã mạnh dạn thuê đất tại Quỳnh Lưu để đầu tư nuôi tôm công nghệ cao. Sau 4 tháng chăm sóc, hàng tấn tôm dưới ao chuẩn bị thu hoạch, hứa hẹn một vụ nuôi “được mùa, được giá”...

Nghệ An phát động ngày Quyền của người tiêu dùng

Nghệ An phát động ngày Quyền của người tiêu dùng

(Baonghean.vn) - Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, các sở, ban, ngành, địa phương cần chủ động phối hợp quản lý, giám sát việc tuân thủ pháp luật của các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh; tăng cường công tác tuyên truyền pháp luật cho người dân.

Mùa dâu chín rực ở xã ven đô

Mùa dâu chín rực ở xã ven đô

(Baonghean.vn) - Cữ tháng 3, các vườn dâu lấy quả ở các xóm Xuân Trung, Xuân Mỹ, xã Nghi Đức (TP. Vinh) chín rực, bước vào mùa thu hoạch. Những năm gần đây, dâu được thị trường ưa chuộng, giá bán cao nên người dân rất phấn khởi…