Đội siêu mật vụ trấn áp những kẻ tấn công tổng thống Mỹ

Với hỏa lực mạnh mẽ, các đặc vụ CAT luôn sẵn sàng tung đòn trấn áp bất kỳ kẻ nào âm mưu tấn công tổng thống Mỹ hay Nhà Trắng.

doi-sieu-mat-vu-tran-ap-nhung-ke-tan-cong-tong-thong-my

Các thành viên thuộc Đội Chống Tấn Công (CAT). Ảnh: Reuters

Trong các chuyến công du nước ngoài, tổng thống Mỹ luôn được một lực lượng đặc vụ hùng hậu thuộc Cơ quan Mật vụ Mỹ (USSS) đi theo bảo vệ. Ngoài đội ngũ cận vệ thuộc Đơn vị Bảo vệ Tổng thống (PPD) tinh nhuệ, USSS còn có một đội "siêu mật vụ" được trang bị các loại vũ khí hạng nặng, sẵn sàng dập tắt mọi mối đe dọa, theo Washington Post.

Lực lượng mật vụ tinh nhuệ này có tên Đội Chống Tấn Công (CAT), đóng vai trò quan trọng trong đội hình bảo vệ tổng thống Mỹ. Người ta rất dễ nhận ra những thành viên CAT, bởi trên vai họ lúc nào cũng mang theo một khẩu súng trường cỡ lớn hoặc những chiếc ba lô quân dụng chứa các loại vũ khí, trang bị hiện đại.

Khác với các mật vụ thông thường (PPD) chỉ mặc vest và mang súng ngắn, các thành viên CAT luôn mặc trang phục tác chiến màu đen và mang theo những trang bị rất hầm hố. Trong đoàn xe hộ tống, đội CAT được bố trí trong một chiếc xe van màu đen đi sau chiếc "Quái thú" chở tổng thống.

Vai trò của các mật vụ CAT rất rõ ràng: Nếu Nhà Trắng hay đoàn xe hộ tống tổng thống bị tấn công, họ sẽ là những người "tung đòn hỏa lực trấn áp mạnh không tưởng" vào các mối đe dọa, theo Dan Bongino, cựu mật vụ từng là cận vệ của tổng thống Barack Obama và có em trai làm việc trong CAT.

Bongino cho biết trong trường hợp tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang nước Mỹ bị tấn công, CAT sẽ là những người đầu tiên nổ súng để chế áp và yểm trợ. Lúc đó, các cận vệ PPD sẽ tìm cách đưa POTUS (từ viết tắt chỉ Tổng thống Mỹ) tới nơi an toàn, còn đội chống bắn tỉa có trách nhiệm rà soát toàn bộ khu vực xung quanh để tìm kiếm xạ thủ thù địch ẩn nấp.

Vì mật vụ CAT được xếp vào diện "đặc nhiệm", nên họ không tham gia vào việc đưa tổng thống khỏi nơi nguy hiểm. Thay vào đó, họ tấn công liên tục kẻ thù bằng hỏa lực mạnh, tạo thời cơ để POTUS có thể vào được xe "Quái thú" chống đạn an toàn.

"Trách nhiệm của đội cận vệ tổng thống không phải chiến đấu, đời thực không hề giống phim", Bongino nói. "Nhiệm vụ của họ là đưa tổng thống thoát khỏi rắc rối, chấm hết. Họ không cần phải nổ súng bắn trả đối phương, bởi đó là việc của CAT".

Để hoàn thành nhiệm vụ khá nặng nề này, CAT được trang bị SR-16, loại súng carbine đầy uy lực tương tự như súng trường M-4 nhưng chỉ dành riêng cho lực lượng đặc nhiệm và không được bán ra thị trường, theo Ronald Kessler, tác giả cuốn sách "Trong Cơ quan Mật vụ Tổng thống" xuất bản năm 2010.

Tuyển chọn khắt khe

doi-sieu-mat-vu-tran-ap-nhung-ke-tan-cong-tong-thong-my-1

Đặc vụ CAT mang theo khẩu SR-16 trong khi hộ tống tổng thống Mỹ. Ảnh: Defensereview

Bongino cho hay việc trở thành mật vụ bảo vệ tổng thống Mỹ đã khó, để là một thành viên CAT càng khó hơn gấp bội, bởi những "siêu mật vụ" này được yêu cầu cực cao về sức khỏe thể chất và tinh thần.

Ngoài những tiêu chuẩn chung từ USSS, CAT còn đặt ra những quy định tuyển mộ riêng vô cùng khắt khe. Từ trước tới nay, chưa có bất cứ ai, kể cả những vận động viên giỏi nhất thế giới, được tuyển thẳng vào trường đào tạo của CAT.

Muốn trở thành đặc vụ CAT, ứng viên phải có nhiều năm kinh nghiệm hoạt động trong cơ quan mật vụ. Sau quá trình lựa chọn, xử lý hồ sơ nghiêm ngặt, các ứng viên được chấp nhận sẽ phải trải qua một tuần chuẩn bị và 6 tuần huấn luyện gian khổ, khiến nhiều người dù đã làm công việc mật vụ lâu năm vẫn không thể chịu nổi và xin bỏ cuộc.

Các thử thách mà ứng viên trải qua đòi hỏi họ phải thật nhanh và khỏe, chẳng hạn như chạy 2,4 km trong vòng 9 phút và chống đẩy với bộ áo giáp nặng hơn 20 kg trên người. Song có thể lực tốt chưa đủ, các đặc vụ CAT còn phải là những người có thần kinh thép và kỹ năng sử dụng các loại vũ khí hạng nặng thuần thục.

Họ sẽ phải trải qua những bài kiểm tra sức ép để thử thách ý chí, sau đó đến những bài huấn luyện về bắn súng cực khó. Một trong những bài kiểm tra như vậy yêu cầu ứng viên chạy hết tốc lực trong 400 m rồi nhặt một khẩu súng và bắn trúng mục tiêu, hoặc xoay một quả tạ kettlebell vài chục lần, rồi mới cầm súng ngắm bắn.

Theo cựu giám đốc USSS Ralph Basham, chỉ khoảng 10% số người ứng tuyển qua được các vòng kiểm tra khắc nghiệt và chính thức trở thành thành viên CAT. Basham cho rằng đây là một vị trí "rất danh giá" nhưng không phải ai cũng có thể đảm nhận, và từ trước tới nay, chỉ có một vài phụ nữ hiếm hoi lọt vào danh sách tuyển mộ của CAT.

Trong lịch sử hoạt động, CAT chưa từng phải triển khai lực lượng để chống lại những cuộc tấn công quy mô từ kẻ thù nhắm vào tổng thống Mỹ. Những cuộc tấn công với sự tham gia của nhiều chiến binh nhằm vào Nhà Trắng hay người đứng đầu nước Mỹ mới chỉ xuất hiện trên phim ảnh.

Trong thực tế, đặc vụ Tim McCarthy, người bị bắn khi bảo vệ tổng thống Ronald Reagan khỏi một cuộc ám sát ở khách sạn Washington Hilton năm 1981 là một thành viên đội cận vệ PPD, không phải CAT.

Ông Basham cho hay từ trước tới nay CAT mới chỉ được xem xét triển khai tác chiến đúng một lần, khi họ nghi ngờ có một cuộc tấn công bằng hơi độc nhắm vào tổng thống, nhưng ông không cung cấp thông tin chi tiết. Dù vậy, cựu giám đốc mật vụ này cho rằng vai trò của CAT là không thể thay thế.

"Họ trải qua mọi hình thức huấn luyện và họ luôn phán đoán, thực hành tất cả những tình huống mà bạn có thể nghĩ tới. Thời của tôi, cứ đến tuần cuối cùng của tháng, họ không làm gì khác ngoài huấn luyện", ông nói.

"Nếu các cận vệ tổng thống gặp rắc rối, đội CAT sẽ đến giải cứu. Nhưng sẽ không có ai phải đến giải cứu đội CAT cả", Bongino nhấn mạnh.

doi-sieu-mat-vu-tran-ap-nhung-ke-tan-cong-tong-thong-my-2

Chiếc xe chở các thành viên CAT. Ảnh: Flickr

Theo VNE

tin mới

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

(Baonghean.vn) - Theo Forbes, bom lượn KAB đã trở thành "vũ khí thần kỳ" thực sự của Nga. Trong khi đó, Lực lượng vũ trang Ukraine phàn nàn rằng, họ không có biện pháp nào đối phó. Có thể máy bay chiến đấu F-16 sẽ hỗ trợ Kiev, nhưng phải chờ đợi cho đến khi chúng xuất hiện đủ số lượng.

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

(Baonghean.vn) - “Chúng ta đang ở trong tình trạng chiến tranh” - lời khẳng định này của thư ký báo chí Tổng thống Nga, Dmitry Peskov gần như được hiểu là một sự thay đổi cơ bản trong cách tiếp cận của Điện Kremlin, không phải chỉ đánh giá xung đột ở Ukraine, mà cả tình hình ở Nga nói chung.

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

(Baonghean.vn) - Trong bối cảnh xung đột hiện nay, nếu 2.000 binh lính Pháp được cử đến Ukraine, sẽ chỉ như “một giọt nước trong đại dương”. Hơn nữa, nếu thực sự phương Tây nỗ lực muốn xoay chuyển tình hình, thì họ liệu có tuyên bố công khai và tích cực về việc gửi quân tới Ukraine như vậy?

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

(Baonghean.vn) - Vụ khủng bố đẫm máu tại nhà hát Crocus City Hall vùng ngoại ô Moskva tối 22/3 trở thành tâm điểm của dư luận thế giới. Liên quan vụ việc, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương – nguyên Viện trưởng Viện chiến lược Bộ Công an nêu quan điểm trong cuộc trả lời phỏng vấn Báo Nghệ An.

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế hôm nay có những thông tin sau: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở Nga đều là người nước ngoài; Ukraine tập kích loạt tên lửa vào Crimea; Mỹ thông qua dự luật 1,2 nghìn tỷ USD ngăn chính phủ đóng cửa; Tổng Thư ký LHQ kêu gọi ngừng bắn tại Gaza.

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

(Baonghean.vn) - Cựu cố vấn Lầu Năm Góc, Đại tá đã nghỉ hưu Douglas McGregor cho rằng, các cơ quan tình báo phương Tây - CIA và MI6, có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố tại khu phức hợp Crocus ở ngoại ô Moskva, và những kẻ tấn công liên quan đến các phần tử chiến đấu ở phía Ukraine.

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

(Baonghean.vn) - Châu Âu như được thức tỉnh, sau một thời gian lơ là đầu tư phát triển quốc phòng, và bị phụ thuộc sâu sắc vào Mỹ. EU cố gắng chuẩn bị cho một tương lai, trong đó Tổng thống Putin, và rất có thể là ông Donald Trump sẽ đóng vai trò quan trọng. 

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

(Baonghean.vn) - Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nhận định, viện trợ đường bộ thông qua các cửa khẩu là biện pháp tốt nhất để có thể ngăn chặn nguy cơ xảy ra nạn đói tại Gaza.