Lừa đảo đi xuất khẩu lao động, lĩnh án 33 năm tù

(Baonghean.vn)- Sau hai tuần nghị án, sáng nay 7/7/2015 HĐXX của TAND tỉnh Nghệ An đã tuyên phạt Ngô Thu Lý (SN 1983 trú tại xã Việt Lập, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang) 18 năm tù và Giáp Văn Trung (SM 1978, trú tại xã Cao Xá, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang) 15 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. 
Hai bị cáo trước vành móng ngựa
Hai bị cáo trước vành móng ngựa
Theo cáo trạng tuy tố, hành vi phạm tội của các bị cáo được thể hiện: Dù chỉ là phiên dịch tự do nhưng Lý tự nhận mình là Thanh tra Chính phủ để lừa các lao động nộp tiền cọc đi xuất khẩu lao động. Sau khi nhận tiền của các lao động, Lý và đồng bọn đã nghĩ ra nhiều lý do để trì hoãn việc xuất cảnh.
Cuối năm 2011 đến đầu năm 2014, nhiều người dân ở huyện Yên Thành, Diễn Châu đã nộp tiền cho một người tự xưng là Thanh tra Chính phủ để được đi xuất khẩu lao động tại Hàn Quốc và Canada. Đợi mãi không được xuất cảnh như các đối tượng này hứa hẹn, họ mới biết là mình bị lừa. Cuối năm 2011, Lý nói với Trung về việc đưa lao động sang Canada và Hàn Quốc. Cứ tuyển được một lao động Trung sẽ được hưởng hoa hồng từ 300 – 500USD. Lý giao cho Trung đi tuyển lao động có nhu cầu xuất khẩu sang các nước này với giá 5.000USD đối với thị trường Hàn Quốc và 7.000USD với thị trường Canada. Tin tưởng vào “mác” Thanh tra Chính phủ của Lý, 48 người có nhu cầu đi xuất khẩu lao động đã nộp tiền cho Lý và Trung với tổng số tiền lên tới hơn 1,6 tỷ đồng và 339.900USD. 
Sau nhiều lý do để trì hoãn đi xuất khẩu như: bão tuyết, Hàn Quốc đóng cửa do tình trạng lao động Việt Nam bỏ trốn, máy bay mất tích… Lý đưa ra các thông báo có chữ ký và con dấu nước ngoài để làm tin.
Đến ngày hẹn, Lý lại thông báo hoãn lịch bay đồng thời yêu cầu các lao động đi học định hướng trước khi xuất cảnh. Đến lúc không thể kiên nhẫn được nữa vì số tiền để đóng cọc đều phải vay mượn ngân hàng, các lao động ráo riết đòi Lý, Trung trả lại tiền nhưng nhóm đối tượng này chỉ trả được một ít. Các lao động đã tố cáo hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Lý, Trung đến cơ quan điều tra. Lý và Trung bị bắt giữ sau đó.
Tại phiên tòa các bị cáo đã thừa nhận hành vi phạm tội, mong tòa xem xét để giảm nhẹ hình phạt. Sau khi xem xét toàn diện chứng cứ và nội dung vụ án HĐXX đã tuyên phạt Lý và Trung mức án trên. Ngoài ra tòa còn buộc các bị cáo phải tiếp tục hoàn trả lại số tiền mà họ đã chiếm đoạt của các bị hại trước đó.
                                                                                         Khang Hòa

tin mới

Bắt đối tượng mang 2.000 viên ma túy đi tiêu thụ

Bắt đối tượng mang 2.000 viên ma túy đi tiêu thụ

(Baonghean.vn) - Vừa bước xuống xe khách, chưa kịp tẩu tán 2.000 viên ma túy tổng hợp, Lô Thị Vân trú tại xã Giang Sơn (Đô Lương) đã bị Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an tỉnh Nghệ An), Công an huyện Quỳ Hợp đồng chủ trì, phối hợp với Công an huyện Đô Lương bắt giữ.

Có cầu mới vượt sông Hiếu, hơn 3 nghìn người dân Quỳ Châu thoát nỗi lo bị chia cắt cục bộ mùa mưa lũ

Có cầu mới vượt sông Hiếu, hơn 3 nghìn người dân Quỳ Châu thoát nỗi lo bị chia cắt cục bộ mùa mưa lũ

(Baonghean.vn) - Liên tục vài năm gần đây, xã Châu Thắng (Quỳ Châu) luôn chịu ảnh hưởng bởi lũ lụt, khi nước sông Hiếu dâng cao còn bị chia cắt cục bộ, công tác cứu hộ, cứu trợ gặp rất nhiều khó khăn. Cây cầu mới vừa được xây dựng hoàn thành đã giải quyết dứt điểm vấn đề này.

Chấn chỉnh công tác quản lý thuế, không bỏ sót đối tượng nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp

Chấn chỉnh công tác quản lý thuế, không bỏ sót đối tượng nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp

(Baonghean.vn) - Cục Thuế tỉnh vừa có văn bản đôn đốc các phòng, Chi cục Thuế trực thuộc rà soát, báo cáo, quản lý thuế đối với các trường hợp sử dụng đất chưa có quyết định, hợp đồng thuê đất. Đây là vấn đề Báo Nghệ An đã phản ánh tại bài viết “Nghịch lý phía sau các cụm công nghiệp ở Quỳ Hợp”.