Thêm những chiến công...

(Baonghean) - Thực hiện Kế hoạch số 263/KH-UBND-NC ngày 11/5/2015 của UBND tỉnh và Công văn số 699/CAT-PV11 của Công an tỉnh về việc hưởng ứng tháng hành động phòng chống ma túy và ngày quốc tế - ngày toàn dân phòng chống ma túy (26/6), cán bộ, chiến sỹ Công an TP. Vinh đã có thêm những chiến công...

Trong những chiến công đấu tranh với các loại tội phạm ma túy, người dân Thành phố Vinh thường nhắc đến việc Công an thành phố đấu tranh, bắt giữ Phạm Thị Tuấn Anh (tức Mai Con) tại nhà của đối tượng ở xóm 19, xã Nghi Phú vào ngày 24/6.

Thông tin Mai Con có khả năng là một đầu mối buôn bán trái phép chất ma túy đến với Đội cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an Thành phố Vinh từ tháng 4/2015. Thực ra với đối tượng này, các cán bộ chiến sỹ Đội cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy thành phố không mấy lạ lẫm. Bởi, thị có mối quan hệ thân thiết với Nguyễn Văn Hưng (tức Hưng Lạng), trú tại khối 4, phường Lê Lợi - là đối tượng đã bị Công an thành phố bắt giữ trong Chuyên án 115CS, thu giữ 32 bánh cần sa hồi tháng 2/2015. Từ thông tin ban đầu, các trinh sát Đội cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy đã được giao nhiệm vụ xác minh, nắm bắt tình hình. Sau một thời gian ngắn xâm nhập các địa bàn Mai Con thường lui tới, xác định thị cấu kết với một số đối tượng ở Hải Phòng, Lạng Sơn, tạo thành một đường dây mua bán trái phép chất ma túy, trong đó, chủ yếu là các loại ma túy tổng hợp, ma túy đá và thuốc lắc. Các loại ma túy được các đối tượng từ Hải Phòng, Lạng Sơn đưa về Nghệ An cho Mai Con. Thị chịu trách nhiệm tổ chức phân phối hàng ra các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình...

Số ma túy đá Đinh Văn Tài cất giấu trong đàn oóc-gan (trái) và tang vật thu giữ sau khi Tài bị bắt (ảnh chụp lại từ hồ sơ điều tra của Công an TP. Vinh).
Số ma túy đá Đinh Văn Tài cất giấu trong đàn oóc-gan (trái) và tang vật thu giữ sau khi Tài bị bắt (ảnh chụp lại từ hồ sơ điều tra của Công an TP. Vinh).

Từ những tin tức điều tra, xác minh ban đầu, xác định đây là vụ việc có tính chất phức tạp, Công an TP. Vinh đã xác lập Chuyên án mang bí số 615TL để đấu tranh làm rõ với nòng cốt là Đội cảnh sát điều tra phòng chống ma túy do Đại tá Mai Chiến Thắng, Phó Thủ trưởng cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố trực tiếp làm Trưởng ban. 12 cán bộ, chiến sỹ Công an thành phố chia làm 3 tổ công tác đã chia làm nhiều hướng, trong đó nhiệm vụ then chốt là tổ chức giám sát chặt chẽ các hành vi của Mai Con. Là đối tượng đã có tiền án, tiền sự nên Mai Con hết sức ma mãnh, thị không hề tổ chức tiêu thụ trái phép chất ma túy trên địa bàn Nghệ An. Vì vậy, các tổ công tác của Công an thành phố đã phải tỏa đi các địa bàn Hải Phòng, Lạng Sơn, Hà Tĩnh, Quảng Bình... để nắm bắt tình hình. Sau 2 tháng ròng rã đấu tranh, đến ngày 6/6, trinh sát nắm được thông tin, Mai Con đang cất giấu tại nhà riêng một số lượng ma túy lớn, và chuẩn bị đưa vào tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình tiêu thụ. Ban chuyên án đã tổ chức họp bàn, lên kế hoạch. Xác định thời cơ phá án đã chín muồi nên giao nhiệm vụ cho trinh sát tiếp tục theo dõi, giám sát “nhất cử nhất động” của Mai Con tại nhà riêng.

Đến 15h ngày 24/6, khi Mai Con chuẩn bị mang hàng đi tiêu thụ, lệnh phá án được phát đi, 3 tổ công tác đã ập vào bắt giữ thị cùng tang vật gồm 1.000 viên thuốc lắc, 264g ma túy đá, 50g ma túy Ketamin, 1 khẩu súng ngắn RG88, 350 triệu đồng và 4 chiếc điện thoại di động. Trước cơ quan cảnh sát điều tra, Phạm Thị Tuấn Anh tức Mai Con đã khai nhận thường xuyên ra Hà Nội đưa hàng về địa bàn Thành phố Vinh. Từ đây, thị tổ chức phân phối cho các chân rết để cung cấp cho các đối tượng ở các vũ trường, khách sạn, cơ sở kinh doanh karaoke... Bởi tính chất phức tạp của vụ án, liên quan đến địa bàn của một số tỉnh, thành trên toàn quốc nên Công an thành phố xác định chưa khép lại Chuyên án 615TL mà tiếp tục chỉ đạo mở rộng điều tra.

Theo Đại úy Lê Văn Sơn - Phó Đội trưởng Đội cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Thành phố Vinh, thực hiện Kế hoạch số 263/KH-UBND-NC ngày 11/5/2015 của UBND tỉnh và Công văn số 699/CAT-PV11 của Công an tỉnh về việc hưởng ứng Tháng hành động phòng chống ma túy và Ngày quốc tế - ngày toàn dân phòng chống ma túy, Công an Thành phố Vinh đã phát hiện, bắt giữ 44 vụ việc với 46 đối tượng có hành vi mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy (trong đó: 36, 38 vụ đối tượng phạm tội về mua bán trái phép chất ma túy; 8 vụ, 6 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma túy), đã thu giữ: 5,253g heroin; 283,53g ma túy đá; 6,8g cần sa; 1.700 viên ma túy tổng hợp, 50g ma túy Ketamin; 1 khẩu súng ngắn RG88; 350 triệu đồng; 21 điện thoại di động và các vật chứng khác. Xác lập và phá thành công 2 chuyên án, bắt 3 đối tượng, triệt xóa 17 điểm bán lẻ ma túy; bắt 1 đối tượng truy nã về tội mua bán ma túy.

Ngày 7/7, Công an thành phố đã bóc dỡ thành công một đường dây ma túy xuyên quốc gia. Vụ việc này liên quan đến Đinh Văn Tài (SN 1972), thường trú tại xã Hoàng Đồng, TP. Lạng Sơn. Đinh Văn Tài là người dân tộc Tày nhưng thuê nhà, sinh sống tại xóm 12, xã Nghi Kim (TP. Vinh). Tại đây, y đã liên kết một số đối tượng ở TP. Vinh, Thanh Chương và TP. Hồ Chí Minh tạo thành một đường dây để vận chuyển, tiêu thụ trái phép chất ma túy. Để phá được đường dây ma túy này, Công an thành phố đã xác lập Chuyên án 515Đ từ tháng 3/2015. Việc đấu tranh mất rất nhiều công sức vì nguồn ma túy các đối tượng lấy từ Trung Quốc, trong khi tiêu thụ tận TP. Hồ Chí Minh. Khi bị bắt, Đinh Văn Tài mới từ Lạng Sơn về Thành phố Vinh, đoạn cầu vượt xã Nghi Kim, với tang vật là ma túy đá được y cất giấu trong một chiếc đàn oóc-gan, ngụy trang bên trên là một số bịch chứa hoa quả. Trong vụ việc này, ngoài Đinh Văn Tài, Công an thành phố cũng đã bắt giữ Nguyễn Văn Nam (SN 1969), Lâm Văn Thắng (SN 1967) cùng ở huyện Thanh Chương. Toàn bộ tang vật thu giữ là 1 kg ma túy đá; 1 xe ô tô hiệu Camry; 1.600 USD và 700 triệu đồng. Vụ việc đang tiếp tục được cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố mở rộng điều tra...

Theo lãnh đạo Công an thành phố, với những kết quả đã thực hiện trong tháng cao điểm đấu tranh với các loại tội phạm về ma túy, tính từ đầu năm 2015 đến nay, Công an thành phố đã tập trung đấu tranh bắt giữ 176 vụ với 193 đối tượng mua bán, tàng trữ chất ma túy; thu giữ 117,348g hêrôin; 304,945g ma túy đá; 1.405 viên hồng phiến; 55 viên thuốc lắc; 35,157 kg cần sa; 32 điện thoại di động, 3 chiếc cân điện tử... Trong đó, xác lập và phá 5 chuyên án, bắt 12 đối tượng; triệt xóa được 42 điểm bán lẻ ma túy đã tồn tại nhiều năm gây bức xúc trong quần chúng nhân dân./.



Hà Giang

tin mới

Bắt đối tượng mang 2.000 viên ma túy đi tiêu thụ

Bắt đối tượng mang 2.000 viên ma túy đi tiêu thụ

(Baonghean.vn) - Vừa bước xuống xe khách, chưa kịp tẩu tán 2.000 viên ma túy tổng hợp, Lô Thị Vân trú tại xã Giang Sơn (Đô Lương) đã bị Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an tỉnh Nghệ An), Công an huyện Quỳ Hợp đồng chủ trì, phối hợp với Công an huyện Đô Lương bắt giữ.

Có cầu mới vượt sông Hiếu, hơn 3 nghìn người dân Quỳ Châu thoát nỗi lo bị chia cắt cục bộ mùa mưa lũ

Có cầu mới vượt sông Hiếu, hơn 3 nghìn người dân Quỳ Châu thoát nỗi lo bị chia cắt cục bộ mùa mưa lũ

(Baonghean.vn) - Liên tục vài năm gần đây, xã Châu Thắng (Quỳ Châu) luôn chịu ảnh hưởng bởi lũ lụt, khi nước sông Hiếu dâng cao còn bị chia cắt cục bộ, công tác cứu hộ, cứu trợ gặp rất nhiều khó khăn. Cây cầu mới vừa được xây dựng hoàn thành đã giải quyết dứt điểm vấn đề này.

Chấn chỉnh công tác quản lý thuế, không bỏ sót đối tượng nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp

Chấn chỉnh công tác quản lý thuế, không bỏ sót đối tượng nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp

(Baonghean.vn) - Cục Thuế tỉnh vừa có văn bản đôn đốc các phòng, Chi cục Thuế trực thuộc rà soát, báo cáo, quản lý thuế đối với các trường hợp sử dụng đất chưa có quyết định, hợp đồng thuê đất. Đây là vấn đề Báo Nghệ An đã phản ánh tại bài viết “Nghịch lý phía sau các cụm công nghiệp ở Quỳ Hợp”.