Tích cực triển khai công tác phòng chống cháy rừng

(Baonghean) - Để bảo vệ rừng trong mùa nắng nóng, các cấp chính quyền và chủ rừng ở các địa phương đang chủ động triển khai đồng bộ nhiều giải pháp phòng, chống cháy rừng (PCCCR).

Nhiều năm nay, cứ trước mùa nắng nóng, để bảo vệ an toàn 3 héc ta rừng keo, bạch đàn, mây của gia đình, chị Tăng Thị Thu, ở xóm 2, xã Diễn Lâm (Diễn Châu) huy động toàn bộ các thành viên trong gia đình tiến hành vệ sinh, thu dọn thực bì, phát quang bụi rậm. Mùa nắng năm nay, được dự báo sẽ gay gắt hơn mọi năm nên gia đình chị đầu tư thêm các dụng cụ chữa cháy như dao phát, cào lá, đèn pin, đồng thời có kế hoạch phân công các thành viên trong gia đình thường xuyên trông coi rừng. Chị Thu cho biết: “Đó là những kỹ năng chúng tôi đã được xã tập huấn hàng năm. Gia đình tôi nhận thức làm tốt công tác phòng ngừa chính là giải pháp quan trọng nhất để bảo vệ rừng...”.

Dân quân Diễn Châu cắm biển báo PCCR.
Dân quân Diễn Châu cắm biển báo PCCR.
Tại xã Diễn Phú, mặc dù 2.300 héc ta rừng đã bàn giao cho nhân dân quản lý nhưng công tác PCCR luôn được UBND xã chủ động triển khai. Năm nay, trước tình hình nắng nóng gay gắt, xã thành lập đội phòng cháy ở 22 xóm với quy chế hoạt động rõ ràng, đồng thời tiến hành ký cam kết sớm với các chủ rừng, xóm có rừng để bà con ý thức được việc khẩn trương cho công tác PCCR trong mọi thời điểm. Ông Cao Như Năm, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: “Chúng tôi bố trí một lực lượng nòng cốt dể bảo vệ rừng, các hộ dân được quán triệt phải làm sạch các đường băng cản lửa, đồng thời rà soát loại toàn bộ dụng cụ, phương tiện phòng cháy... sẵn sàng cho phương án “4 tại chỗ”.
Toàn huyện Diễn Châu có trên 7.000 héc ta rừng, phân bổ ở 9 xã, trong đó có nhiều diện tích giáp ranh với huyện Nghi Lộc, Yên Thành, Quỳnh Lưu, chủ yếu là rừng thông nhựa, nhiều diện tích nằm sát khu dân cư nên nguy cơ cháy rừng rất cao. Trước diễn biến phức tạp trong mùa nắng nóng năm nay, huyện kiện toàn lại Ban chỉ huy PCCR của huyện, bổ sung lực lượng trung đội mạnh, kiểm kê lại toàn bộ dụng cụ như dao phát, vỉ dập lửa, loa phóng thanh, đèn pin, bảo hộ để có cấp phát kịp thời, đồng thời phối hợp với đoàn thanh niên 9 xã ra quân làm vệ sinh, phát quang 50km đường băng cản lửa. Cùng đó, tăng cường truyên truyền cho bà con ven rừng, học sinh tại các trường học không đưa lửa vào rừng, đồng thời xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm các quy định phòng chống cháy rừng. 
Công tác PCCR cũng được đồng bào khu tái định cư xã Ngọc Lâm (Thanh Chương) chung sức thực hiện. Chuyển từ vùng thủy điện Bản Vẽ về tái định cư trên địa bàn huyện Thanh Chương 10 năm nay, gia đình bà Kha Thị Thu ở bản Tả Xiêng trồng được 6 ha rừng. Hàng năm cứ vào mùa nắng nóng, gia đình bà tập trung làm tốt công tác PCCR. Bà Thu cho biết: Cứ bắt đầu vào mùa khô nắng nóng, các thành thành viên trong gia đình nhắc nhở nhau và tuyên truyền bà con trong bản không mang lửa vào rừng, không đốt ong lấy mật; thường xuyên phát sẻ đường băng cản lửa, thu gom các loại cành, cây khô giảm bớt nguy cơ cháy rừng.
Tuy nhiên do diện tích rừng lớn, nhận thức về công tác phòng chống cháy rừng của bà con ở đây vẫn còn hạn chế, cuộc sống của bà con đang dựa vào rừng nên cũng rất khó cho các lực lượng chức năng kiểm soát. Trước thực tế đó, các lực lượng chức năng xã Ngọc Lâm nỗ lực tiến hành nhiều biện pháp để hạn chế thấp nhất về tình trạng xảy ra cháy rừng trên địa bàn quản lý. Trao đổi về vấn đề này, ông Vi Văn Tuyển, Phó trưởng bản Tả Xiêng cho biết: “Hàng năm, xã bản đều tổ chức cho bà con dự các cuộc tập huấn công tác phòng chống cháy rừng. Ban quản lý bản cũng tích cực tuyên truyên đến từng nhà bằng loa truyền thanh xóm, thường xuyên nhắc nhở con em không được mang lửa vào rừng, đồng thời sớm ngăn chặn các đối tượng có hành vi vào phá rừng. Vì vậy trong thời gian qua, cả bản chúng tôi làm tốt công tác PCCR”.
Toàn xã Ngọc Lâm có khoảng hơn 5.000 ha rừng tự nhiên và 1.000 ha rừng trồng. Mùa hè năm nay, nắng nóng gay gắt, chính quyền xã và các thôn bản tăng cường công tác phối hợp với các cấp, ngành tập trung nâng cao ý thức của bà con trong phòng chống cháy rừng. Ông Lô Hoài Dung, Chủ tịch UBND xã cho biết: “Trong thời gian qua trên địa bàn xã Ngọc Lâm chưa để xảy ra vụ cháy nào. Ngay từ đầu nắng nóng chúng tôi họp triển khai các giải pháp cấp bách về bảo vệ rừng; phân công trách nhiệm cho từng cán bộ phụ trách các vùng, các bản, nhằm hạn chế thấp nhất về cháy rừng gây ra, lực lượng nòng cốt PCCR được phân công trực 24/24 giờ…”. Những nỗ lực của cán bộ, nhân dân xã Ngọc Lâm và nhiều địa phương khác đang góp phần tích cực khoanh nuôi và bảo vệ rừng.
Hiện đang là giai đoạn cao điểm của mùa nắng nóng, do đó nguy cơ xảy ra cháy rừng là rất lớn. Vì vậy, bên cạnh sự vào cuộc tích cực của cơ quan chức năng, cấp ủy, chính quyền thì mỗi người dân cần nâng cao ý thức, trách nhiệm trong công tác bảo vệ rừng, bởi rừng là lá phổi xanh cung cấp ôxy cho con người, tăng độ che phủ, chống bào mòn và còn là nguồn thu giá trị trong phát triển kinh tế ở mỗi địa phương.
Mai Giang - Văn Lý

tin mới

Tội vi phạm quy định về bảo vệ an toàn công trình thủy lợi, đê điều và phòng, chống thiên tai; vi phạm quy định về bảo vệ bờ, bãi sông là gì?

Tội vi phạm quy định về bảo vệ an toàn công trình thủy lợi, đê điều và phòng, chống thiên tai; vi phạm quy định về bảo vệ bờ, bãi sông là gì?

(Baonghean.vn) - Tội vi phạm quy định về bảo vệ an toàn công trình thủy lợi, đê điều và phòng, chống thiên tai; vi phạm quy định về bảo vệ bờ, bãi sông là gì? Luật Hình sự quy định như thế nào? Đó là vấn đề quan tâm của bà Trần Anh Nguyệt (Hưng Hoà, thành phố Vinh, Nghệ An).

Video: Khởi tố đối tượng giả danh Luật sư để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Video: Khởi tố đối tượng giả danh luật sư để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

(Baonghean.vn) - Không có công ăn việc làm ổn định, không bằng cấp nhưng Trần Thị Thủy vẫn thông tin tới các bị hại bản thân là luật sư, từ đó lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều bị hại thông qua hình thức “chạy án”. Đối tượng này vừa bị Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An bắt giữ, khởi tố.

Khởi tố đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức 'chạy án'

Khởi tố đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức 'chạy án'

(Baonghean.vn) - Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An vừa ra quyết định khởi tố vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, khởi tố bị can đối với Trần Thị Thủy (SN 1980), trú tại phường 9, quận Gò Vấp, thành phố Hồ Chí Minh; tạm trú tại xã Hưng Trung, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An.

92 chủ xe bị phạt lỗi chở hàng quá khổ, quá tải ở Nghệ An

92 chủ xe bị phạt lỗi chở hàng quá khổ, quá tải ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở chỉ đạo của Công an tỉnh, Tổ công tác đặc biệt gồm lực lượng của Phòng CSGT, phối hợp CSCĐ triển khai tổ chức tuần tra, kiểm soát trên tất cả các tuyến đường; xử lý nghiêm vi phạm liên quan đến các phương tiện kinh doanh vận tải, nhất là lỗi vi phạm quá khổ, quá tải...

Cá nhân vi phạm quy định về phòng ngừa sự cố môi trường để xảy ra sự cố môi trường sẽ bị xử phạt như thế nào?

Cá nhân vi phạm quy định về phòng ngừa sự cố môi trường để xảy ra sự cố môi trường sẽ bị xử phạt như thế nào?

(Baonghean.vn) - Cá nhân vi phạm quy định về phòng ngừa sự cố môi trường để xảy ra sự cố môi trường sẽ bị xử phạt như thế nào? Pháp nhân vi phạm quy định này sẽ bị xử phạt bao nhiêu?. Vấn đề quan tâm của ông Nguyễn Văn Trì (Thanh Chương, Nghệ An).

Bắt ổ nhóm trộm, tiêu thụ hơn 2 tấn chó ở Nghệ An

Bắt ổ nhóm trộm, tiêu thụ hơn 2 tấn chó ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An vừa chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan phá thành công chuyên án, triệt xóa ổ nhóm trộm hơn 2 tấn chó, do các đối tượng mang nhiều tiền án, tiền sự thực hiện, bước đầu bắt giữ 3 đối tượng.

Hồ Sỹ Bé bị tuyên phạt 20 năm tù về tội Giết người. Ảnh: Như Bình.

Sát hại hàng xóm chỉ vì 'tự ái vặt'

(Baonghean.vn) - Chỉ vì lời khích bác của người trong xóm, Hồ Sỹ Bé (Đô Lương) đã dùng dao cướp mạng sống của người láng giềng là trụ cột chính của gia đình có 5 miệng ăn... Hành vi của Bé để lại nỗi đau cho bao người, trong đó có cả người mẹ của gã.

Lừa gia công hàng cao cấp trên mạng, chiếm đoạt tiền tỷ

Lừa gia công hàng cao cấp trên mạng, chiếm đoạt tiền tỷ

Lê Thị Thúy Hà đưa ra thông tin cần người gia công các mặt hàng cao cấp, những người muốn nhận gia công các mặt hàng này cần phải đặt trước tiền cọc. Tuy nhiên, trên thực tế những nguồn vật liệu này được Lê Thị Thúy Hà mua trôi nổi trên thị trường và Lê Thị Thúy Hà cũng không có đầu mối tiêu thụ.