Lật tẩy chiêu trò "đa cấp" của Công ty CP quốc tế New Star: Sớm ngăn chặn hành vi vi phạm pháp luật

(Baonghean) - Cuối cùng, chúng tôi cũng đã gặp vị Tổng giám đốc Công ty CP quốc tế New Star - ông Nguyễn Tuấn Lân; và những gì được nghe, thấy từ cuộc gặp này càng khẳng định Công ty CP quốc tế New Star đã vi phạm pháp luật, đòi hỏi cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc thẩm tra, xử lý nghiêm theo quy định...
Hành vi mập mờ
Đúng 14h ngày 30/7, chúng tôi quay lại trụ sở của Công ty CP quốc tế New Star. Chờ  hơn 30 phút, "doanh nhân" Nguyễn Tuấn Lân vẫn không có mặt. Chị N.V.A lại tiếp tục điện thoại, và địa điểm cuộc hẹn được ông này thay đổi, là tại ngõ 20, đường Nguyễn Chánh... Đến ngõ 20, đón chúng tôi là người đàn ông chừng 50 tuổi, ăn mặc lịch lãm. Ông chính là “doanh nhân”  Nguyễn Tuấn Lân. Có lẽ nghĩ chúng tôi là người trong "tuyến" của chị N.V.A, nên ngay lập tức ông ra sức giải thích về những khó khăn của công ty để tìm kiếm sự cảm thông. Rằng, đó là do "người phụ trách phân phối biển thủ tiền hàng tỷ đồng”, “tôi đang nỗ lực tiến hành cổ phần hóa công ty để khôi phục lại". Khi chị N.V.A thẳng thừng nói về việc đối xử không tốt của công ty, và cả của “Tổng Giám đốc” với chị; đồng thời nêu rõ việc công ty vi phạm hợp đồng và yêu cầu trả lại tiền, thì ông này trả lời một cách lưng chừng là ''sẽ cho nhân viên kiểm tra lại". 
Nhân viên Công ty CP quốc tế New Star (trái) đang thuyết phục những người đến chất vấn về các vi phạm cam kết của công ty.
Nhân viên Công ty CP quốc tế New Star (trái) đang thuyết phục những người đến chất vấn về các vi phạm cam kết của công ty.
Khi chúng tôi tỏ ra "băn khoăn" về vấn đề chất lượng thực phẩm chức năng, việc tổ chức hợp đồng bán hàng đa cấp khi chưa được cấp phép...  thì “doanh nhân” Nguyễn Tuấn Lân nói "chỉ ít ngày nữa sẽ được Bộ Thương mại cấp giấy phép"; và "khó khăn hiện tại của công ty chỉ là tức thời và sẽ được giải quyết". Chúng tôi liền cho ông biết là người của cơ quan báo chí, khi nhận được tin báo từ chị N.V.A nên cùng ra Hà Nội để xác minh; từ chỗ trao đổi ngọt ngào, “doanh nhân” Nguyễn Tuấn Lân trở giọng khá lạnh nhạt: "Các anh ở trên rất ủng hộ tôi. Tôi có nhiều quan hệ với các cơ quan báo chí, kể cả báo ngành công an. Nếu các anh viết bài, tôi sẽ kiện... Những nhân viên ở công ty đã nói chuyện với các anh khi chưa được phép, tôi sẽ cho nghỉ việc...". Tuy nhiên, với chị N.V.A thì giọng ông ta lại chùng xuống: "Bây giờ em trở lại trụ sở công ty, anh sẽ gọi điện cho nhân viên để họ xem lại "hệ thống" của em. Anh hứa, sẽ giải quyết vấn đề em đề nghị...".
.
Trở lại trụ sở, nhân viên Công ty CP quốc tế New Star đã viết giấy xác nhận giải quyết việc xin rút mã số của chị N.V.A. Giấy xác nhận có nội dung: "Hôm nay ngày 30/7/2015, Công ty CP quốc tế New Star đã tiếp nhận đơn xin rút mã số của hệ thống bà N.V.A, địa chỉ...; điện thoại... Số mã tham gia: 27 mã. Tổng số tiền tham gia: 240.300.000 đồng. Số tiền đã ứng: 15.000.000 đồng. Số tiền còn lại: 225.000.000 đồng. Sau khi tiếp nhận đơn từ bà N.V.A (có danh sách cụ thể kèm theo), công ty hẹn đến ngày 15/8/2015, công ty sẽ có kết quả trả lời chính thức cho bà về việc xin rút mã số của hệ thống, đồng thời sẽ thông báo lịch cụ thể để giải quyết số tiền thanh toán rút mã số cho bà N.V.A”. Tại giấy xác nhận, “doanh nhân” Nguyễn Tuấn Lân có ký tên, đóng dấu. Đưa giấy xác nhận cho chúng tôi xem, chị N.V.A nói: “Bây giờ tôi chỉ hy vọng lấy lại tiền gốc, chẳng cần hoa hồng, tiền thưởng gì nữa. Cạch đến già trò bán hàng đa cấp này...".
Giấy xác nhận của Công ty CP quốc tế New Star về việc giải quyết rút mã số của chị N.V.A.
Giấy xác nhận của Công ty CP quốc tế New Star về việc giải quyết rút mã số của chị N.V.A.
Ngày 14/8/2015, chị N.V.A lại đánh đường ra Hà Nội với hy vọng được Công ty CP quốc tế New Star hoàn trả tiền. Đến trụ sở thấy đóng cửa. Qua điện thoại, chị N.V.A lại được "doanh nhân" Nguyễn Tuấn Lân mời đến quán cà phê ngõ 20, đường Nguyễn Chánh để giải quyết công việc, và không quên nhắc "em chỉ được đi một mình thôi nhé". Ở đây, sau khi “chia sẻ”, “cảm thông”, ông ta lại hứa đến đầu tháng 9/2015 sẽ "giải quyết cho một số tiền".
Ngày 22/8, trong một chuyến công tác ở TP. Hà Nội, chúng tôi tiếp tục đến trụ sở Công ty CP quốc tế New Star để nắm thêm thông tin. Lúc này khoảng 10h, ở đây, ngoài chị nhân viên tạp vụ lúi húi lau chùi nền nhà và cô gái ngồi ở ghế văn thư đang mê mải chơi trò chơi điện tử trên máy tính, còn có 2 người lớn tuổi, 1 nam và 1 nữ với vẻ bần thần, hỏi thì họ cho hay đến hỏi công ty về "chế độ". Người đàn ông tên là Nguyễn Văn Thảo, cán bộ về hưu hiện ở huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ, tham gia bán hàng đa cấp mới dăm ba tháng nay, xây dựng "tuyến" được dăm người, tiền nộp vào đã "kha khá", nhưng chưa nhận được đồng "hoa hồng" nào như công ty đã hứa. Còn người phụ nữ, tên là Trần Thị Vân (cũng ở huyện Tam Nông) làm nghề buôn bán, tham gia "mạng lưới" trước ông Thảo một thời gian nên "tuyến" đã có hơn chục người. Bà Vân cho biết, đã được nhận 5 triệu đồng tiền "chế độ", nhưng chưa đáng là bao so với số tiền được hưởng theo quy định tại hợp đồng đã ký. 
Cuộc trò chuyện của chúng tôi bị cắt ngang bởi một nhân viên có tên Lệ Quyên, tự giới thiệu thay mặt giám đốc tiếp khách. Theo Lệ Quyên, hiện Tổng giám đốc không có mặt vì đang lập kế hoạch bàn giao cho một ban lãnh đạo khác; khoảng 15 ngày nữa Công ty CP quốc tế New Star sẽ tổ chức "đại hội" cổ đông; sau đó, công ty sẽ có một ban lãnh đạo mới đủ tài, đủ đức, và việc "phân phối hàng từ Hà Nội đến các địa phương sẽ được củng cố lại và chắc chắn sẽ hoạt động tốt hơn...". Quyên nói: "Mọi người nên kiên nhẫn để tạo điều kiện giúp công ty vượt qua giai đoạn khó khăn này...". Nghe vậy, ông Thảo tỏ ra bực dọc: "Tôi chờ lâu quá rồi, công ty hứa nhiều lần rồi"...
Cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc
Theo Chánh Thanh tra Sở Công Thương Nghệ An -  ông Nguyễn Trọng Lương, thì Cục Quản lý cạnh tranh - Bộ Thương mại là cơ quan thực hiện thẩm định, cấp phép cho các đơn vị tổ chức có nhu cầu kinh doanh đa cấp. Vào trang thông tin của Cục Quản lý cạnh tranh, tại đây quả có nhiều những thông tin liên quan. Với Công ty CP quốc tế New Star, tháng 1/2015, hồ sơ đang được thẩm định; tháng 4/2015, bị trả hồ sơ; và ngày 10/8/2015, hồ sơ lại đang trong quá trình thẩm định.
Nhằm nâng cao hiệu quả quản lý giám sát của cơ quan nhà nước đối với hoạt động của doanh nghiệp bán hàng đa cấp, đồng thời, nhằm bảo vệ người tham gia bán hàng đa cấp trước những hành vi lừa đảo, trục lợi, ngày 14/5/2014, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 42/2014/NĐ-CP về quản lý hoạt động bán hàng đa cấp; Ngày 30/7/2014, Bộ Công Thương cũng đã ban hành Thông tư số 24/2014/TT-BCT quy định chi tiết thi hành một số điều của Nghị định số 42/2014/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý hoạt động bán hàng đa cấp. Theo Nghị định số 42 và Thông tư số 24, các đơn vị, tổ chức chỉ được phép hoạt động bán hàng đa  cấp khi được Bộ Thương mại thẩm định, cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động; Nghiêm cấm các doanh nghiệp bán hàng đa cấp có các hành vi: yêu cầu người muốn tham gia bán hàng đa cấp phải trả một khoản tiền nhất định, nộp tiền đặt cọc, hoặc phải mua một lượng hàng hóa nhất định dưới bất kỳ hình thức nào để được quyền tham gia mạng lưới bán hàng đa cấp; Cung cấp thông tin sai lệch hoặc gây nhầm lẫn về lợi ích của việc tham gia bán hàng đa cấp, tính chất, công dụng của hàng hoá hoạt động của doanh nghiệp bán hàng đa cấp để dụ dỗ người khác tham gia bán hàng đa cấp… 
Với những quy định nêu rõ tại Nghị định số 42 và Thông tư số 24, khẳng định Công ty CP quốc tế New Star đã vi phạm pháp luật. Thực phẩm chức năng liên quan đến sức khỏe con người, nên được quy định là mặt hàng kinh doanh có điều kiện. Các loại thực phẩm chức năng mà Công ty CP quốc tế New Star đang buôn bán (như số sản phẩm chị N.V.A đang lưu giữ), được giới thiệu nhập khẩu từ Mỹ, nhưng tem nhãn loại có loại không, bởi vậy, là hàng không rõ xuất xứ nguồn gốc, không đảm bảo chất lượng. Việc Công ty CP quốc tế New Star sử dụng chiêu bài lợi nhuận để lôi kéo những người không có kiến thức tham gia buôn bán mặt hàng thực phẩm chức năng cũng là điều đáng lên án. Và, hành vi không trả sản phẩm, không trả tiền cho những người tham gia mua các gói sản phẩm của Công ty CP quốc tế New Star, ngoài vi phạm hợp đồng kinh tế hai bên ký kết, còn là hành vi chiếm dụng tài sản. Bởi vậy, các cơ quan có liên quan cần có biện pháp chấm dứt những hành vi vi phạm pháp luật của Công ty CP quốc tế New Star. Trong đó, ngành Công Thương tỉnh cần có đề nghị Cục Quản lý cạnh tranh – Bộ Công Thương xem xét, dừng việc thẩm định hồ sơ cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp đối với công ty trên, đồng thời, căn cứ các quy định của pháp luật để xử lý vi phạm; các cơ quan pháp luật cần làm rõ và xử lý nghiêm hành vi dối gạt, chiếm dụng tiền của Công ty CP quốc tế New Star này đối với những người đã bị bị lôi kéo tham gia vào mạng lưới bán hàng đa cấp.
Nhật Lân – Việt Long

tin mới

Bình yên vùng biên Nậm Cắn

Bình yên vùng biên Nậm Cắn

(Baonghean.vn) - Xã Nậm Cắn (Kỳ Sơn) là địa bàn xa nhất phía Tây Nam của tỉnh Nghệ An, có 23,099km đường biên tiếp giáp với huyện Nọong Hét, tỉnh Xiêng Khoảng (Lào) với nhiều đường mòn, lối mở; có Quốc lộ 7A đi qua và Cửa khẩu Quốc tế thông thương với nước bạn Lào...

Chấn chỉnh việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu lý lịch tư pháp

Chấn chỉnh việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu lý lịch tư pháp

(Baonghean.vn) - Phiếu lý lịch tư pháp (LLTP) là giấy tờ được sử dụng nhằm đáp ứng yêu cầu của công dân cần chứng minh bản thân có án tích hay không, đồng thời hỗ trợ hoạt động tố tụng hình sự… Tuy nhiên, thực tế đã xảy ra việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu LLTP, đặc biệt là phiếu LLTP số 2.

Dân vận khéo góp phần 'tháo khó, gỡ vướng' ở xã biển

Dân vận khéo góp phần 'tháo khó, gỡ vướng' ở xã biển

(Baonghean.vn) - Di dời, giải tỏa thành công ngôi nhà ở giữa khuôn viên trường tiểu học sau 6 năm; hoàn thành ghép 2 cụm dân cư đảm bảo công tác quản lý Nhà nước và quyền lợi của người dân; vận động nhân dân tự nguyện hiến đất mở rộng, bê tông hóa đường giao thông nông thôn…

Cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào?

Cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào?

(Baonghean.vn) - Cho tôi hỏi, cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ gây thất thoát 100 triệu đồng do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào? Vấn đề quan tâm của chị Ngân Hoa (Nghi Lộc, Nghệ An).

Xử lý sớm, dứt điểm vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 đoạn qua Yên Thành

Xử lý sớm, dứt điểm vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 đoạn qua Yên Thành

(Baonghean.vn) - Mặc dù đã nhiều lần dời thời hạn bàn giao mặt bằng cho các đơn vị thi công để đảm bảo tiến độ, đến nay, Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 qua huyện Yên Thành vẫn còn gần 2km chưa thể thực hiện. Nguyên nhân là do nhiều hộ dân chưa đồng ý nhận tiền đền bù. 

Bí ẩn trong những chuyến soi ếch đêm

Bí ẩn trong những chuyến soi ếch đêm

(Baonghean.vn) -Đêm xuống, Nguyễn Văn Chương mang bộ đồ câu ếch rời khỏi nhà. Ít ai biết rằng, “thành quả” trong những đêm đi soi ếch là những món hàng có giá trị do người đàn ông này đột nhập nhà riêng hay cửa hàng của người dân quanh vùng để lấy trộm.

Khởi tố vụ buôn lậu gia súc qua biên giới

Khởi tố vụ buôn lậu gia súc qua biên giới

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn (Bộ đội Biên phòng Nghệ An) cho biết, đơn vị vừa ra quyết định khởi tố vụ án buôn lậu qua biên giới và bàn giao vụ việc cho Công an huyện Kỳ Sơn tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.