Bình yên biển Quỳnh

(Baonghean) - Quỳnh Bảng (Quỳnh Lưu) là xã nằm ở trung tâm vùng bãi ngang, có đường Tỉnh lộ 537B đi qua và đồng thời đây là khu du lịch biển nên hàng năm lưu lượng người ra vào xã khá đông, ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn. Nhằm phát huy tinh thần tự giác của người dân, đồng thời nêu cao tinh thần đấu tranh với tội phạm, xã Quỳnh Bảng đã thành lập mô hình tổ tự quản bảo vệ an ninh trật tự khu du lịch biển...

Nhiều năm trước đây, thực trạng thanh niên uống rượu gây gổ đánh nhau, tệ nạn ma túy và các tệ nạn xã hội nguy hiểm khác luôn tồn tại ở khu du lịch biển Quỳnh Bảng. Vì thế, việc kinh doanh của các gia đình trên địa bàn không có hiệu quả, du khách đến tham quan, tắm biển và nghỉ dưỡng ngày càng ít. Để khắc phục tình trạng này, từ năm 2004, tổ tự quản bảo vệ an ninh trật tự khu du lịch biển được thành lập với mục đích đoàn kết bảo vệ lẫn nhau, xây dựng địa bàn sạch tệ nạn xã hội. Ông Trương Văn Hưng - tổ trưởng tổ tự quản khu du lịch bãi biển cho biết: Từ khi thành lập mô hình tổ tự quản bảo vệ ANTT khu du lịch biển, tình trạng uống rượu say xỉn, gây gổ đánh nhau tại khu du lịch biển đã được đẩy lùi, một số trường hợp lợi dụng khu vui chơi, tắm biển đông người để thực hiện các mưu đồ xấu như lừa đảo, trộm cắp tài sản của du khách đã được ban tổ tự quản kịp thời phát hiện và báo lên công an xã để xử lý. Ngoài ra, nhờ tinh thần đoàn kết giữa các hộ dân nên những trường hợp xấu, có dấu hiệu khả nghi đã được người dân cảnh giác, thông tin cho Ban tự quản để kịp thời ngăn chặn, không để đối tượng có cơ hội phạm tội. Việc kinh doanh buôn bán ngày càng thuận lợi và du khách đến với bãi biển ngày càng đông. Có được kết quả này là nhờ sự đồng lòng, hợp sức của toàn thể người dân trong việc đảm bảo ANTT khu du lịch biển. 
Tổ tự quản và Công an xã Quỳnh Bảng (Quỳnh Lưu) thảo luận  bảo vệ ANTT.
Tổ tự quản và Công an xã Quỳnh Bảng (Quỳnh Lưu) thảo luận bảo vệ ANTT.
Để phát huy vai trò và nhiệm vụ, tổ tự quản đã phối hợp chặt chẽ với ban công an và các tổ chức đoàn thể làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, giữ gìn ANTT trong khu du lịch. Tổ chức cho các hộ gia đình ký cam kết không vi phạm pháp luật. Đồng thời, đẩy mạnh việc lồng ghép giáo dục pháp luật cho nhân dân và các đối tượng thanh thiếu niên trong mỗi buổi họp tổ. Tổ cũng thường xuyên tổng hợp tình hình ANTT trên địa bàn, qua đó phát hiện những phương thức, thủ đoạn mới của các loại tội phạm để tuyên truyền giúp mọi người nhận biết và phòng trừ. Bên cạnh đó, tổ tự quản còn chủ động lắp các cụm loa truyền thanh, mỗi khi khi khách du dịch vào thăm quan, ăn uống đều thông báo, nhắc nhở các chủ hộ kinh doanh nâng cao ý thức cảnh giác các loại tội phạm, bảo vệ an toàn tài sản cho khách hàng. Đồng thời kêu gọi tập hợp bà con khi có sự việc gây rối trật tự công cộng có quy mô lớn nhằm can ngăn, giải quyết vụ việc một cách có hiệu quả, dứt điểm, thấu tình, đạt lý. Ngoài ra, các thành viên trong tổ thường xuyên luân phiên nhau đi tuần tra, canh gác để bảo vệ sự bình yên cho nhân dân. Nhờ đó, các vụ việc xảy ra trên địa bàn khu du lịch bãi biển của xã Quỳnh Bảng giảm từ 85 - 90% so với những năm trước đây khi tổ chưa được thành lập. Chị Hồ Thị Thủy, một du khách cho biết: Những năm trước đây, tình hình ANTT tại khu du lịch biển Quỳnh Bảng rất phức tạp. Những du khách như chúng tôi cũng e ngại mỗi khi đến đây. Nhưng giờ khung cảnh bình yên, không thấy hiện tượng thanh niên uống rượu say xỉn, lạng lách trên đường, la hét inh ỏi nữa”. 
Ông Nguyễn Văn Long, Trưởng Công an xã Quỳnh Bảng cho biết: “Dưới sự chỉ đạo của Đảng ủy, UBND xã, Ban công an xã luôn hỗ trợ, phối hợp với tổ tự quản để đấu tranh với các loại tội phạm. Đến nay, công tác phối hợp đã đi vào khuôn khổ, tổ tự quản đã làm tốt vai trò, trách nhiệm của mình. Vì thế mà các vụ việc năm sau giảm hơn năm trước, ANTT cơ bản đã ổn định, bà con phấn khởi kinh doanh tốt hơn. Du khách đến với khu du lịch biển ngày càng đông, góp phần đưa nền kinh tế của địa phương phát triển giàu mạnh.
Bài, ảnh: Việt Hùng

tin mới

Bắt đối tượng mang 2.000 viên ma túy đi tiêu thụ

Bắt đối tượng mang 2.000 viên ma túy đi tiêu thụ

(Baonghean.vn) - Vừa bước xuống xe khách, chưa kịp tẩu tán 2.000 viên ma túy tổng hợp, Lô Thị Vân trú tại xã Giang Sơn (Đô Lương) đã bị Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an tỉnh Nghệ An), Công an huyện Quỳ Hợp đồng chủ trì, phối hợp với Công an huyện Đô Lương bắt giữ.

Có cầu mới vượt sông Hiếu, hơn 3 nghìn người dân Quỳ Châu thoát nỗi lo bị chia cắt cục bộ mùa mưa lũ

Có cầu mới vượt sông Hiếu, hơn 3 nghìn người dân Quỳ Châu thoát nỗi lo bị chia cắt cục bộ mùa mưa lũ

(Baonghean.vn) - Liên tục vài năm gần đây, xã Châu Thắng (Quỳ Châu) luôn chịu ảnh hưởng bởi lũ lụt, khi nước sông Hiếu dâng cao còn bị chia cắt cục bộ, công tác cứu hộ, cứu trợ gặp rất nhiều khó khăn. Cây cầu mới vừa được xây dựng hoàn thành đã giải quyết dứt điểm vấn đề này.

Chấn chỉnh công tác quản lý thuế, không bỏ sót đối tượng nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp

Chấn chỉnh công tác quản lý thuế, không bỏ sót đối tượng nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp

(Baonghean.vn) - Cục Thuế tỉnh vừa có văn bản đôn đốc các phòng, Chi cục Thuế trực thuộc rà soát, báo cáo, quản lý thuế đối với các trường hợp sử dụng đất chưa có quyết định, hợp đồng thuê đất. Đây là vấn đề Báo Nghệ An đã phản ánh tại bài viết “Nghịch lý phía sau các cụm công nghiệp ở Quỳ Hợp”.