Việc cho thuê đất xây nhà ở trong khuôn viên nhà văn hóa khối: Phải xử lý kịp thời và dứt điểm!

(Baonghean) - Đầu tháng 9/2015, Báo Nghệ An nhận được đơn của tập thể nhân dân khối 12, phường Cửa Nam (TP. Vinh) trình bày sự việc: Từ năm 2008, Ban Cán sự khối cho một hộ dân thuê đất làm nhà ở tại khuôn viên nhà văn hóa khiến việc sinh hoạt cộng đồng của người dân gặp nhiều bất tiện; chính quyền phường dù đã biết về việc làm trái này nhưng không giải quyết dứt điểm...

ơn công dân khối 12, phường Cửa Nam (TP. Vinh) nêu: Từ năm 2006 - 2007, khối 12 được UBND phường Cửa Nam đầu tư xây dựng nhà văn hóa. Công trình Nhà Văn hóa khối 12 được bố trí khu vệ sinh ở phía sau. Tuy nhiên, trong khi công trình vệ sinh của nhà văn hóa không được xây dựng thì tại khu vực đó, cấp ủy và ban cán sự khối lại hợp đồng cho thuê đất có thời hạn 20 năm với gia đình bà Minh, để bà sử dụng xây dựng nhà ở. Hiện tại, nhà của bà Minh đã được đổ mái bằng kiên cố.
Vì nhà văn hóa không có khu vệ sinh, việc tham gia sinh hoạt cộng đồng gặp nhiều bất tiện; bên cạnh đó, khi các gia đình khác trên địa bàn xây nhà mà chưa có giấy phép xây dựng thì bị Đội quy tắc đô thị lập biên bản xử lý ngay; trong khi, bà Minh xây nhà trên đất công lại được bỏ qua, không xử lý dứt điểm, nên nhân dân trên địa bàn bức xúc, nghi ngờ có sự bao che...
Qua xác minh, vào năm 2007, Ban Cán sự khối 12, phường Cửa Nam có lập hợp đồng cho thuê đất nhà văn hóa để xây dựng ốt tạm làm nhà ở. Người được thuê đất là bà Ngô Thị Tịnh (tức Minh), sinh năm 1980, là công dân tổ 3 của khối 12. Tại hợp đồng, Ban Cán sự khối 12 nêu ra các căn cứ để cho thuê đất gồm: Nghị quyết chi bộ họp ngày 3/8/2007 về việc nhà văn hóa hoàn thành nhưng không có kinh phí để thuê bảo vệ; diện tích của nhà văn hóa còn thừa một lô đất dài 3,6m, rộng 8,5m; khối đã thông báo trong nhân dân trên địa bàn "Ai có nhu cầu xây ốt ở tạm thì cho thuê kết hợp bảo vệ nhà văn hóa". 
"Hợp đồng thuê ốt" giữa Ban Cán sự khối 12 với bà Ngô Thị Tịnh có các điều khoản: Bà Tịnh được xây ốt ở tạm trên mảnh đất dài 3,6m, rộng 8,5m và kinh phí tự bỏ ra là khoảng 10 triệu đồng; Tiền thuê đất là 50.000 đồng/tháng, 6 tháng 1 lần khối trưởng viết biên lai nộp vào quỹ (bắt đầu từ ngày 1/10/2007), cứ 5 năm thì tính lại giá cho thuê, thời hạn cho thuê là 20 năm (tính từ ngày cho thuê); trong quá trình sử dụng, nếu UBND phường thu hồi để sử dụng vào việc khác thì bên thuê phải tự tháo dỡ đi nơi khác (vì cấp khối không có quyền cấp đất); bên thuê có nhiệm vụ bảo vệ tài sản nhà văn hóa. Nếu để mất phải bồi hoàn và đảm bảo an ninh, vệ sinh môi trường... Sau khi được khối cho thuê đất, bà Ngô Thị Tịnh đã làm nhà tạm, tường xây táp lô, lợp ngói pro xi măng để ở. Năm 2012, bà Tịnh tiến hành sửa sang nhà, đổ một phần mái bê tông, lợp tôn lạnh... và sử dụng cho đến nay.
Nhà văn hóa khối 12, phường Cửa Nam (TP. Vinh).
Nhà văn hóa khối 12, phường Cửa Nam (TP. Vinh).
Hiện tại, Chi ủy và Ban cán sự khối 12, phường Cửa Nam thời kỳ năm 2007 đã nghỉ, không còn làm việc. Đại diện chi ủy và Ban cán sự khối hiện thời là các ông Nguyễn Văn Kháng, Bí thư chi bộ; Bùi Kim Cương, Phó Bí thư chi bộ kiêm Khối trưởng... Theo các ông này, giai đoạn xảy ra sự việc thì các ông còn chưa sinh hoạt tại khối phố; khi nhận nhiệm vụ (năm 2012), từ các cuộc họp và qua các tài liệu thì mới nắm được sự việc và thấy "đây là tồn tại của thế hệ cán bộ tiền nhiệm để lại, rất khó giải quyết". Ông Kháng cho biết, đến cuối năm 2009, việc Ban Cán sự khối lập hợp đồng cho bà Tịnh thuê đất mới phát lộ. Thời điểm đó, một công dân đã viết đơn đề nghị UBND phường kiểm tra vấn đề thu chi tài chính của khối 12. UBND phường đã lập đoàn kiểm tra và xác định đơn của công dân có cơ sở, vấn đề thu chi tài chính của khối 12 không rõ ràng. Đoàn kiểm tra đã công bố báo cáo kiểm tra, tuy nhiên, nhân dân trong khối chưa đồng tình nên tiếp tục gửi đơn lên Thành ủy. Một thời gian sau, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy tổ chức kiểm tra xác minh, đã kết luận đồng chí Nguyễn Sỹ Hòa, Khối trưởng có sai phạm trong lĩnh vực kinh tế, thu chi không rõ ràng; và giao Đảng ủy phường Cửa Nam, Chi ủy khối 12 chỉ đạo kiểm điểm, xử lý kỷ luật. Đầu năm 2013, Khối trưởng Nguyễn Sỹ Hòa đã bị nhận hình thức kỷ luật khiển trách; tháng 10/2013, ông Hòa làm đơn xin từ chức khối trưởng và được Đảng ủy, UBND phường chấp nhận. "Khi phát hiện Ban Cán sự khối 12 lập hợp đồng cho thuê đất, Đảng ủy, UBND phường xác định đây là việc làm trái nên đã nhiều lần ra văn bản chỉ đạo khối thực hiện trách nhiệm thu hồi lại đất. Tuy nhiên, do hoàn cảnh của bà Tịnh khá éo le, không chồng nhưng có 2 con, trong đó một con bị bệnh bại não, vì vậy khối và các tổ chức đoàn thể mới chỉ thực hiện vận động, thuyết phục gia đình tự tháo dỡ. Nhưng rồi các lần thực hiện vận động của khối đều không thành do gia đình bà Tịnh vin vào hợp đồng có thời hạn 20 năm để yêu cầu được bồi thường trên 100 triệu đồng thì mới di dời. Chúng tôi đồng ý là có sự hỗ trợ chứ không thể thực hiện bồi thường như bà Tịnh yêu cầu. Để có hỗ trợ, khối cũng vận động quyên góp trong nhân dân chứ phường và khối làm gì có kinh phí bồi thường và trường hợp này cũng không thể thực hiện bồi thường. Năm 2015, UBND phường có kế hoạch cấp 250 triệu đồng cho khối 12 để tu bổ lại nhà văn hóa nhưng với điều kiện phải thu hồi được đất mà gia đình bà Ngô Thị Tịnh đang ở. Tháng 7 vừa qua, UBND phường đã có văn bản mời Chi ủy, Ban Cán sự và đại diện các tổ chức đoàn thể khối 12 lên bàn về việc sửa chữa nhà văn hóa. Tại cuộc họp, đã bàn về việc thực hiện di dời hộ bà Ngô Thị Tịnh và sau đó, lãnh đạo phường đã chỉ đạo khối tiếp tục thực hiện việc vận động. Chúng tôi đã thực hiện nhưng không có kết quả, vì vậy đã báo cáo với lãnh đạo phường, đề nghị có giải pháp. Chủ tịch UBND phường cũng đã trao đổi lại rằng, trong tháng 9/2015 sẽ mời các bên liên quan cùng gia đình bà Ngô Thị Tịnh lên phường để giải quyết..." - ông Kháng nói. 
Là người từng tham gia đoàn kiểm tra việc bà Ngô Thị Tịnh nâng cấp nhà (năm 2012), vậy nên, ông Nguyễn Thành Vinh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường Cửa Nam cho biết: Vi phạm trong xây dựng của bà Tịnh là có thật. Khi có đơn báo của nhân dân, đoàn cán bộ của phường xuống kiểm tra thì sự việc đã xảy ra rồi, bà Tịnh đã hoàn thành việc đổ mái bê tông khoảng 1/3 diện tích nhà để đặt bể chứa nước, công trình vệ sinh. Trước sự việc này, phường đã làm rõ, xác định đây là trách nhiệm của Đội quy tắc đô thị, sau đó cho cả đội gồm 4 người nghỉ việc. Ông Nguyễn Thành Vinh cho biết: "Việc Cấp ủy, Ban Cán sự  khối 12 lập hợp đồng cho thuê đất trong khuôn viên nhà văn hóa là việc làm trái quy định của pháp luật. Trong cả một thời gian dài, UBND phường không phát hiện kịp thời để có biện pháp ngăn chặn nên cũng chịu trách nhiệm liên quan. Phường cũng xác định phải xử lý dứt điểm chứ không thể để kéo dài tình trạng này mãi...".
Thực tế tại khối 12, phường Cửa Nam, căn nhà của gia đình bà Ngô Thị Tịnh được xây kiên cố trên khuôn viên nhà văn hóa, ảnh hưởng đến sinh hoạt chung của người dân trong khối. Do đó, mong muốn của nhân dân khối 12 về việc di dời gia đình bà Tịnh lấy đất làm khu vệ sinh cho nhà văn hóa là hoàn toàn chính đáng. Hiện phường Cửa Nam đang xem xét xử lý sự việc này, nhưng để thực hiện được, cần phải căn cứ và tuân thủ nghiêm quy định của pháp luật. Ở đây, phường Cửa Nam cần giải thích cặn kẽ để gia đình bà Ngô Thị Tịnh hiểu việc Ban Cán sự khối 12 lập hợp đồng cho thuê đất là hành vi làm trái pháp luật, không được xem đó làm căn cứ để đòi hỏi bồi thường. Hơn nữa, cũng phải phân tích về "Hợp đồng thuê ốt" giữa Ban Cán sự khối 12 và bà Ngô Thị Tịnh. Tại hợp đồng ngoài nêu thời hạn cho thuê đất còn nêu: "Cô Ngô Thị Tịnh được xây ốt ở tạm trên mảnh đất dài 3,6m, rộng 8,5m và kinh phí tự bỏ ra là khoảng 10 triệu đồng"; "Trong quá trình sử dụng, nếu UBND phường thu hồi để sử dụng vào việc khác thì bên thuê phải tự tháo dỡ đi nơi khác (vì cấp khối không có quyền cấp đất)". Để qua đó, bà Ngô Thị Tịnh cùng gia đình thấy rằng, việc xem xét hỗ trợ đã là một ứng xử có tình của phường, của khối và của nhân dân để từ đó thực hiện việc di dời...
Hà Giang

tin mới

Chấn chỉnh công tác quản lý thuế, không bỏ sót đối tượng nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp

Chấn chỉnh công tác quản lý thuế, không bỏ sót đối tượng nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp

(Baonghean.vn) - Cục Thuế tỉnh vừa có văn bản đôn đốc các phòng, Chi cục Thuế trực thuộc rà soát, báo cáo, quản lý thuế đối với các trường hợp sử dụng đất chưa có quyết định, hợp đồng thuê đất. Đây là vấn đề Báo Nghệ An đã phản ánh tại bài viết “Nghịch lý phía sau các cụm công nghiệp ở Quỳ Hợp”.

Tội vi phạm quy định về bảo vệ an toàn công trình thủy lợi, đê điều và phòng, chống thiên tai; vi phạm quy định về bảo vệ bờ, bãi sông là gì?

Tội vi phạm quy định về bảo vệ an toàn công trình thủy lợi, đê điều và phòng, chống thiên tai; vi phạm quy định về bảo vệ bờ, bãi sông là gì?

(Baonghean.vn) - Tội vi phạm quy định về bảo vệ an toàn công trình thủy lợi, đê điều và phòng, chống thiên tai; vi phạm quy định về bảo vệ bờ, bãi sông là gì? Luật Hình sự quy định như thế nào? Đó là vấn đề quan tâm của bà Trần Anh Nguyệt (Hưng Hoà, thành phố Vinh, Nghệ An).

Video: Khởi tố đối tượng giả danh Luật sư để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Video: Khởi tố đối tượng giả danh luật sư để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

(Baonghean.vn) - Không có công ăn việc làm ổn định, không bằng cấp nhưng Trần Thị Thủy vẫn thông tin tới các bị hại bản thân là luật sư, từ đó lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều bị hại thông qua hình thức “chạy án”. Đối tượng này vừa bị Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An bắt giữ, khởi tố.

Khởi tố đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức 'chạy án'

Khởi tố đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức 'chạy án'

(Baonghean.vn) - Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An vừa ra quyết định khởi tố vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, khởi tố bị can đối với Trần Thị Thủy (SN 1980), trú tại phường 9, quận Gò Vấp, thành phố Hồ Chí Minh; tạm trú tại xã Hưng Trung, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An.

92 chủ xe bị phạt lỗi chở hàng quá khổ, quá tải ở Nghệ An

92 chủ xe bị phạt lỗi chở hàng quá khổ, quá tải ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở chỉ đạo của Công an tỉnh, Tổ công tác đặc biệt gồm lực lượng của Phòng CSGT, phối hợp CSCĐ triển khai tổ chức tuần tra, kiểm soát trên tất cả các tuyến đường; xử lý nghiêm vi phạm liên quan đến các phương tiện kinh doanh vận tải, nhất là lỗi vi phạm quá khổ, quá tải...

Cá nhân vi phạm quy định về phòng ngừa sự cố môi trường để xảy ra sự cố môi trường sẽ bị xử phạt như thế nào?

Cá nhân vi phạm quy định về phòng ngừa sự cố môi trường để xảy ra sự cố môi trường sẽ bị xử phạt như thế nào?

(Baonghean.vn) - Cá nhân vi phạm quy định về phòng ngừa sự cố môi trường để xảy ra sự cố môi trường sẽ bị xử phạt như thế nào? Pháp nhân vi phạm quy định này sẽ bị xử phạt bao nhiêu?. Vấn đề quan tâm của ông Nguyễn Văn Trì (Thanh Chương, Nghệ An).

Bắt ổ nhóm trộm, tiêu thụ hơn 2 tấn chó ở Nghệ An

Bắt ổ nhóm trộm, tiêu thụ hơn 2 tấn chó ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An vừa chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan phá thành công chuyên án, triệt xóa ổ nhóm trộm hơn 2 tấn chó, do các đối tượng mang nhiều tiền án, tiền sự thực hiện, bước đầu bắt giữ 3 đối tượng.

Hồ Sỹ Bé bị tuyên phạt 20 năm tù về tội Giết người. Ảnh: Như Bình.

Sát hại hàng xóm chỉ vì 'tự ái vặt'

(Baonghean.vn) - Chỉ vì lời khích bác của người trong xóm, Hồ Sỹ Bé (Đô Lương) đã dùng dao cướp mạng sống của người láng giềng là trụ cột chính của gia đình có 5 miệng ăn... Hành vi của Bé để lại nỗi đau cho bao người, trong đó có cả người mẹ của gã.

Lừa gia công hàng cao cấp trên mạng, chiếm đoạt tiền tỷ

Lừa gia công hàng cao cấp trên mạng, chiếm đoạt tiền tỷ

Lê Thị Thúy Hà đưa ra thông tin cần người gia công các mặt hàng cao cấp, những người muốn nhận gia công các mặt hàng này cần phải đặt trước tiền cọc. Tuy nhiên, trên thực tế những nguồn vật liệu này được Lê Thị Thúy Hà mua trôi nổi trên thị trường và Lê Thị Thúy Hà cũng không có đầu mối tiêu thụ.