Những đòi hỏi vô căn cứ của giáo họ Yên Lạc

(Baonghean) -Giáo họ Yên Lạc không đưa ra được căn cứ nào có sức thuyết phục, mang tính pháp lý về nguồn gốc con đường hay quyền sở hữu diện tích đất đã lấn chiếm trái pháp luật vào ngày 5/10.

Không có con đường

Đơn kiến nghị của giáo họ Yên Lạc viết: “Năm 1987, HTX Kiều 1 không hiểu lý do gì đã xây dựng bờ bao chặn ngang con đường cũ từ mặt tiền nhà thờ thẳng phía Nam giáp với đường liên xã”. Đề nghị UBND xã Nghi Kiều “mở lại con đường cũ vào thẳng thánh đường giáo họ theo đúng phơi bạ 229”.

Nguồn gốc khu đất này trước là trụ sở UBND xã Nghi Kiều, năm 1976, bàn giao cho HTX Kiều 1. Năm 2002, toàn bộ cơ sở vật chất và diện tích đất của HTX được bàn giao cho Cụm 1, Trường Mầm non Nghi Kiều. Năm 2007, xã Nghi Kiều kê khai toàn bộ diện tích khu đất theo Chỉ thị 31 của Thủ tướng Chính phủ và đến năm 2013, lập hồ sơ cấp GCN QSD đất cho Trường Mầm non Nghi Kiều với tổng diện tích 9.343m2.

a

Con đường cũ nối từ xóm 9 đến xóm 10A vào nhà thờ giáo họ Yên Lạc.

Đối chiếu tờ bản đồ 299 (vẽ từ năm 1978 đến 1980) lưu tại xã Nghi Kiều thể hiện: Khu đất hội trường UBND xã, HTX Kiều 1 ở các thửa số 204, 209; không có con đường đi từ cổng nhà thờ giáo họ Yên Lạc, xuyên qua khu đất ra đường liên xã như đơn kiến nghị.

Trên tờ bản đồ này thể hiện nhà thờ giáo họ Yên Lạc không có đường đi qua khu vực đất Trường mầm non Nghi Kiều
Trên tờ bản đồ này thể hiện nhà thờ giáo họ Yên Lạc không có đường đi qua khu vực đất Trường mầm non Nghi Kiều

Nhiều nhân chứng khẳng định, không có con đường đi thẳng từ cổng nhà thờ giáo họ Yên Lạc ra đường liên xã, cắt qua khuôn viên trường mầm non.

Ông Ngô Đắc Vinh - xóm trưởng xóm 10A cho biết: Thửa đất của gia đình tôi trước đây nằm trong khuôn viên HTX Kiều 1. Tôi còn nhớ từ những năm 1975 – 1976, khi thành lập HTX Nghi Kiều, gia đình tôi là một trong mười mấy hộ phải di dời để lấy đất xây dựng trụ sở HTX. Từ xưa cho đến giờ không có con đường nào chạy thẳng từ nhà thờ giáo họ Yên Lạc cắt qua khuôn viên HTX như kiến nghị của giáo họ Yên Lạc.

b
Con đường mới lấn chiếm trái pháp luật nằm trong khuôn viên cụm 1, Trường Mầm non Nghi Kiều.

Ông Hoàng Văn Minh (SN 1942, nguyên Phó Chủ nhiệm phụ trách kế hoạch của HTX năm 1977) khẳng định: Thời đó, đường vào nhà thờ giáo họ Yên Lạc ở phía sau HTX. Bây giờ, giáo họ Yên Lạc lấy lý do trước đây đường vào nhà thờ đi qua khu vực HTX kiều 1 (Cụm 1 Trường Mầm non Nghi Kiều hiện nay) để mở đường là không đúng....

Ông Trần Văn Mai (SN 1954, nguyên Chủ nhiệm HTX Kiều 1) cho biết thêm: Tường bao khuôn viên HTX được xây dựng vào năm 1988 và tôi là người chỉ đạo thực hiện. Thời điểm đó, khu vực này là một bãi đất trống, cây bụi, nằm trong khuôn viên HTX. Việc xây tường bao vào năm 1988 được HTX giao các xóm cùng tham gia, trong đó có cả người dân xóm 9, xóm 10a. Không ai nói gì về chuyện có con đường...

Đòi hỏi vô căn cứ

Ngoài đơn kiến nghị (do linh mục Antôn Lê Công Lượng - quản xứ Xuân Kiều và ông Nguyễn Văn Lưu - Chủ tịch HĐMV giáo họ Yên Lạc ký), Giáo họ Yên Lạc không đưa ra được căn cứ nào có sức thuyết phục, mang tính pháp lý về nguồn gốc con đường hay quyền sở hữu diện tích đất đã lấn chiếm trái pháp luật vào ngày 5/10.

Linh mục quản xứ Xuân Kiều không ít lần lợi dụng việc rao giảng để xuyên tạc sự thật, kích động giáo dân: “Việc mở đường cho dân đi, là một việc làm chính đáng, chứ không phải việc xin cho hay việc lấn, chiếm dụng con đường bất hợp pháp”, “cái việc này là việc dân làm thay cho chính quyền. Địa phương này, xã này không có đủ nhân lực, kinh phí, dân phải ra mở...”; “những gì bà con đã làm, mồ hôi, nước mắt, công sức của bà con phải bảo vệ bằng mọi giá...”.

Lời rao giảng của linh mục quản xứ Xuân Kiều:

.
c
Hành vi đập phá hàng rào, chặt bỏ cây xanh, lấn chiếm đất trái pháp luật của hàng trăm giáo dân  vào ngày 5/10 

Để hợp pháp hóa nguồn gốc con đường lấn chiếm trái pháp luật, mấy ngày qua, một số chức sắc giáo xứ Xuân Kiều tìm cách vận động, xin chữ ký của người dân. Một nhân chứng cho biết: Họ đề nghị tôi xác nhận có đường đi qua HTX Kiều 1. Họ còn nói “nhỏ cũng được, miễn là có đường”. Tôi nói rằng, khu vực đó trước đây là một bãi đất trống, nhiều cây bụi và thuộc khuôn viên HTX nên tôi không ký…

Trước khi linh mục Lê Công Lượng về làm quản xứ Xuân Kiều (tháng 12/2014), Nghi Kiều là một vùng quê thanh bình, bà con lương giáo sống đoàn kết, chan hòa; chức sắc, chức việc trong giáo xứ và các giáo họ giữ mối quan hệ tốt với chính quyền địa phương.

Ông Đặng Văn Điều - xóm trưởng xóm 9 - nơi nhà thờ giáo họ Yên Lạc đứng chân nói: Từ xưa đến nay, giáo dân họ Yên Lạc vẫn đi lễ nhà thờ trên con đường từ xóm 9 đến xóm 10A nối vào nhà thờ họ. Không thấy ai nói gì đến chuyện đường thẳng, đường cong.

Ông Điều cho biết thêm: Năm 2013, xã công khai quy hoạch nông thôn mới về tận từng xóm, trong đó có quy hoạch về đường sá cho dân biết. Năm 2014, được sự nhất trí của toàn dân, Ban cán sự xóm 9 có văn bản đăng ký làm đường bê tông trên 4 tuyến với chiều dài 1.000m. Trong đó tuyến 4 từ đường vào nhà thờ giáo họ Yên Lạc đến đường nhựa liên xã.

Cuối năm 2014, xã có quyết định phê duyệt dự toán bản vẽ thiết kế với giá trị xây lắp của tuyến 4 trên 251 triệu đồng, trong đó xi măng được lấy từ nguồn hỗ trợ nông thôn mới của tỉnh, nhân dân đóng góp ngày công và vật liệu. Cả 2 đợt lấy ý kiến nhân dân, giáo họ Yên Lạc không đề cập gì đến chuyện con đường đi thẳng từ cổng nhà thờ ra đường liên xã.

Đến đây, bạn đọc đã rõ ai dựng nên câu chuyện về “con đường vào thẳng thánh đường giáo họ Yên Lạc là có từ trước” và nguyên nhân dẫn đến các vụ việc xảy ra vào các ngày 5, 6/10 tại xã Nghi Kiều.

Nhóm P.V

Báo Nghệ An sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

tin mới

Cá nhân vi phạm quy định về phòng ngừa sự cố môi trường để xảy ra sự cố môi trường sẽ bị xử phạt như thế nào?

Cá nhân vi phạm quy định về phòng ngừa sự cố môi trường để xảy ra sự cố môi trường sẽ bị xử phạt như thế nào?

(Baonghean.vn) - Cá nhân vi phạm quy định về phòng ngừa sự cố môi trường để xảy ra sự cố môi trường sẽ bị xử phạt như thế nào? Pháp nhân vi phạm quy định này sẽ bị xử phạt bao nhiêu?. Vấn đề quan tâm của ông Nguyễn Văn Trì (Thanh Chương, Nghệ An).

Bắt ổ nhóm trộm, tiêu thụ hơn 2 tấn chó ở Nghệ An

Bắt ổ nhóm trộm, tiêu thụ hơn 2 tấn chó ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An vừa chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan phá thành công chuyên án, triệt xóa ổ nhóm trộm hơn 2 tấn chó, do các đối tượng mang nhiều tiền án, tiền sự thực hiện, bước đầu bắt giữ 3 đối tượng.

Hồ Sỹ Bé bị tuyên phạt 20 năm tù về tội Giết người. Ảnh: Như Bình.

Sát hại hàng xóm chỉ vì 'tự ái vặt'

(Baonghean.vn) - Chỉ vì lời khích bác của người trong xóm, Hồ Sỹ Bé (Đô Lương) đã dùng dao cướp mạng sống của người láng giềng là trụ cột chính của gia đình có 5 miệng ăn... Hành vi của Bé để lại nỗi đau cho bao người, trong đó có cả người mẹ của gã.

Lừa gia công hàng cao cấp trên mạng, chiếm đoạt tiền tỷ

Lừa gia công hàng cao cấp trên mạng, chiếm đoạt tiền tỷ

Lê Thị Thúy Hà đưa ra thông tin cần người gia công các mặt hàng cao cấp, những người muốn nhận gia công các mặt hàng này cần phải đặt trước tiền cọc. Tuy nhiên, trên thực tế những nguồn vật liệu này được Lê Thị Thúy Hà mua trôi nổi trên thị trường và Lê Thị Thúy Hà cũng không có đầu mối tiêu thụ.