Thông tin thêm về vụ việc lấn chiếm trái pháp luật khuôn viên Trường Mầm non Nghi Kiều

(Baonghean) - Vụ việc giáo dân thuộc giáo xứ Xuân Kiều lấn chiếm khuôn viên trường mầm non đã làm xáo trộn hoạt động dạy và học của hàng chục giáo viên và hơn 300 trẻ em Cụm 1 Trường Mầm non Nghi Kiều (xã Nghi Kiều, huyện Nghi Lộc).

Hàng trăm giáo dân mở đường lấn chiếm hơn 640m2 đất của Trường Mầm non Nghi Kiều (Nghi Lộc)
Hàng trăm giáo dân mở đường lấn chiếm hơn 640m2 đất của Trường Mầm non Nghi Kiều (Nghi Lộc).

Sự việc xảy ra gây tâm lý hoang mang cho hàng chục giáo viên và ảnh hưởng đến học tập của 329 học sinh, trong đó có 77 cháu là con em giáo dân. Một số phụ huynh lo lắng đến an toàn của con em, ngay lập tức đón các cháu về.

Ảnh 2: Phụ huynh lo lắng trước sự việc xảy ra nên đến đón con về sáng 5/10.
 
d
Phụ huynh lo lắng trước sự việc xảy ra đã đón con về (sáng 5/10).

Cùng với việc đập phá tường rào, các giáo dân đã tập kết vật liệu, ồ ạt xây dựng 2 dãy hàng rào, mở một con đường mới chạy thẳng vào nhà thờ Giáo họ Yên Lạc, chia cắt khuôn viên của Trường Mầm non Nghi Kiều. Tổng diện tích lấn chiếm khoảng 640m2.

Thực tế, lâu nay, đường vào nhà thờ giáo họ Yên Lạc đã được bê tông kiên cố. Đó là con đường chạy dọc xóm 9 đến xóm 10 vào nhà thờ. 

Tuyến đường vào nhà thờ Giáo họ Yên Lạc lâu nay vẫn đảm bảo tốt cho sinh hoạt tôn giáo.
Tuyến đường vào nhà thờ Giáo họ Yên Lạc lâu nay vẫn đảm bảo tốt cho sinh hoạt của giáo dân.
Giáo dân còn dung ô tô tập kết vật liệu mở đường trái phép
Ngày 5/10, các giáo dân giáo xứ Yên Lạc còn dùng ô tô tập kết vật liệu mở đường trái pháp luật.
Con đường do giáo dân tự mở làm chia cắt khuôn viên Trường Mầm non Nghi Kiều
Con đường do giáo dân tự mở làm chia cắt khuôn viên Trường Mầm non Nghi Kiều.

Khi sự việc xảy ra, Hiệu trưởng cụm 1 Trường Mầm non Nghi Kiều đã báo cáo với UBND xã. Đại diện chính quyền xã Nghi Kiều xuống hiện trường, vận động giáo dân dừng các hành vi phá hoại tài sản của nhà trường. Đồng thời gặp Ban hành giáo Giáo họ Yên Lạc (Giáo xứ Xuân Kiều, xã Nghi Kiều) đề nghị đình chỉ việc xây dựng trái phép.

Thế nhưng, số lượng giáo dân vẫn tham gia làm liên tục và tổ chức ăn uống tại chỗ nhằm đẩy nhanh tiến độ. Đến 17 giờ cùng ngày, 2 dãy tường rào với chiều cao khoảng 1,8m, chiều dài khoảng 80m mỗi bên được xây xong.

Sáng 6/10, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Nghi Lộc đã triệu tập các ông Nguyễn Văn Lưu, Trưởng ban hành giáo; Đậu Văn Minh, Phó ban hành giáo; Nguyễn Văn Ngọ, Thư ký Giáo họ Yên Lạc để nắm bắt thông tin về sự việc xảy ra ở Trường Mầm non Nghi Kiều.

Trong lúc cơ quan chức năng đang làm việc với những người được triệu tập, một số thành viên Hội đồng Mục vụ (HĐMV) Giáo xứ Xuân Kiều cùng khoảng hơn 300 giáo dân đã kéo đến trụ sở xã đòi thả người làm ảnh hưởng đến hoạt động của UBND xã Nghi Kiều.

Hơn 300 giáo dân kéo đến trụ sở UBND xã Nghi Kiều, làm ảnh hưởng đến hoạt động của xã
Sáng ngày 6/10, hơn 300 giáo dân kéo đến trụ sở UBND xã Nghi Kiều, làm ảnh hưởng đến hoạt động hành chính của xã.
Lãnh đạo xã Nghi Kiều tuyên truyền, vận động giáo dân trở về nhà, không gây mất ANTT tại Trụ sở UBND xã (ngày 6/10).
Lãnh đạo xã Nghi Kiều tuyên truyền, vận động giáo dân trở về nhà, không gây mất ANTT tại Trụ sở UBND xã (ngày 6/10).
Đại tá Nguyễn Tất Thắng, Trưởng Công an huyện Nghi Lộc đã giải thích rõ cho HĐMV và các giáo dân việc đập phá tường rào, chặt bỏ cây xanh, lấn chiếm đất và xây dựng trái phép trong khuôn viên nhà trường là hành vi vi phạm pháp luật. Với chức năng bảo vệ an ninh trật tự, cơ quan cảnh sát điều tra thực hiện triệu tập những người có liên quan, biết về sự việc để phục vụ công tác điều tra là đúng quy định của pháp luật.
Khi sự việc được làm rõ, đại diện HĐMV Giáo xứ Xuân Kiều đã khuyên các giáo dân ra về, song vẫn tiếp tục kiến nghị chính quyền xem xét nội dung mở đường vào nhà thờ Giáo họ Yên Lạc. Khoảng 11h ngày 6/10, các giáo dân tụ tập trong sân UBND xã Nghi Kiều tự giải tán. 
Chiều 6/10, việc dạy và học ở cụm 1, Trường Mầm non Nghi Kiều vẫn được duy trì. Tuy nhiên, tâm lý hoang mang, lo lắng hiện rõ trên nét mặt các giáo viên. Ban giám hiệu nhà trường mong muốn chính quyền các cấp, ban, ngành liên quan có hướng giải quyết kịp thời để sớm trả lại khuôn viên và sự yên bình đảm bảo cho việc dạy và học của nhà trường...
Báo Nghệ An sẽ tiếp tục thông tin sự việc đến bạn đọc.
Nhóm P.V

tin mới

Bắt đối tượng mang 2.000 viên ma túy đi tiêu thụ

Bắt đối tượng mang 2.000 viên ma túy đi tiêu thụ

(Baonghean.vn) - Vừa bước xuống xe khách, chưa kịp tẩu tán 2.000 viên ma túy tổng hợp, Lô Thị Vân trú tại xã Giang Sơn (Đô Lương) đã bị Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an tỉnh Nghệ An), Công an huyện Quỳ Hợp đồng chủ trì, phối hợp với Công an huyện Đô Lương bắt giữ.

Có cầu mới vượt sông Hiếu, hơn 3 nghìn người dân Quỳ Châu thoát nỗi lo bị chia cắt cục bộ mùa mưa lũ

Có cầu mới vượt sông Hiếu, hơn 3 nghìn người dân Quỳ Châu thoát nỗi lo bị chia cắt cục bộ mùa mưa lũ

(Baonghean.vn) - Liên tục vài năm gần đây, xã Châu Thắng (Quỳ Châu) luôn chịu ảnh hưởng bởi lũ lụt, khi nước sông Hiếu dâng cao còn bị chia cắt cục bộ, công tác cứu hộ, cứu trợ gặp rất nhiều khó khăn. Cây cầu mới vừa được xây dựng hoàn thành đã giải quyết dứt điểm vấn đề này.

Chấn chỉnh công tác quản lý thuế, không bỏ sót đối tượng nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp

Chấn chỉnh công tác quản lý thuế, không bỏ sót đối tượng nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp

(Baonghean.vn) - Cục Thuế tỉnh vừa có văn bản đôn đốc các phòng, Chi cục Thuế trực thuộc rà soát, báo cáo, quản lý thuế đối với các trường hợp sử dụng đất chưa có quyết định, hợp đồng thuê đất. Đây là vấn đề Báo Nghệ An đã phản ánh tại bài viết “Nghịch lý phía sau các cụm công nghiệp ở Quỳ Hợp”.