Có dấu hiệu "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" tại Trung tâm hỗ trợ người nghèo

(Baonghean.vn) - Đó là ý kiến Luật sư Nguyễn Trọng Hải (Trưởng văn phòng Luật sư Trọng Hải và cộng sự) trả lời Báo Nghệ An về các hoạt động của Trung tâm hỗ trợ người nghèo.

- Thưa ông, trong những ngày qua Báo nghệ An đã thông tin về các hoạt động của Trung tâm hỗ trợ người nghèo trong phát triển nông thôn mới. Xin hỏi ông có theo dõi và quan tâm tới vấn đề này?

Luật sư Nguyễn Trọng Hải: Tôi đã đọc các bài  phản ánh của Báo Nghệ An về hoạt động của Trung tâm hỗ trợ người nghèo trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Cách tiếp cận và phản ánh của Báo Nghệ An về vấn đề này là khách quan, đa chiều. Tôi cũng như bạn đọc khác có được nhiều thông tin từ những phản ánh này.

Luật sư Nguyễn Trọng Hải: Từ khi biết về họ, tôi đã có sự liên hệ với những sai phạm của các loại hình kinh doanh đa cấp “bẩn”
Luật sư Nguyễn Trọng Hải: "Từ khi biết về họ, tôi đã có sự liên hệ với những sai phạm của các loại hình kinh doanh đa cấp “bẩn”

- Ông thấy hoạt động của tổ chức này như thế nào?

Luật sư Nguyễn Trọng Hải:  Rất ngẫu nhiên, Văn phòng luật sư của chúng tôi cùng chung địa chỉ với Trung tâm hỗ trợ người nghèo trong phát triển nông thôn mới. Chương trình hoạt động của trung tâm này đã hoạt động được khoảng gần một tháng nay; hàng ngày có đông người giao dịch, khá ồn ào… Tôi thấy ngạc nhiên về sự xuất hiện và những hoạt động của họ. Từ khi biết về họ, tôi đã có sự liên hệ với những sai phạm của các loại hình kinh doanh đa cấp “bẩn” mà các phương tiện truyền thông cả nước đã đăng tải.

- Với những thông tin báo nêu và tình hình thực tế, căn cứ theo các quy định của pháp luật, ông thấy có những điểm gì bất thường trong những hoạt động của họ?

Luật sư Nguyễn Trọng Hải: Tôi cũng được người của trung tâm này “tặng” một bộ hồ sơ. Qua tìm hiểu, từ thông tin của các cơ quan truyền thông, với nghề nghiệp của mình, chúng tôi thấy có những điều không bình thường như: Kêu gọi người nghèo tham gia làm thành viên nhưng yêu cầu “hỗ trợ” tiền với lá đơn tự nguyện; đưa ra mức “hỗ trợ” rất lớn nhưng phân khai kỳ trả nhỏ giọt với thời gian dài đến gần 2 năm, lại quy định “thanh toán theo khả năng hoạt động.”… Tính minh bạch từ đầu vào, đầu ra là đã hết sức bất thường. Rồi như Báo Nghệ An cũng đã chỉ ra về mặt thủ tục hồ sơ pháp lý trong tổ chức hoạt động; việc lấy danh nghĩa hỗ trợ người nghèo nhưng hoat động tín dụng dưới hình thức đa cấp. Đây đều là những hành vi vi phạm pháp luật.

Những hình ảnh Trung tâm hỗ trợ người nghèo
Những hình ảnh Trung tâm hỗ trợ người nghèo "trang hoàng" trong phòng giao dịch .

Một vấn đề nữa cũng hết sức nghiêm trọng là trung tâm này này còn lợi dụng uy tín, hình ảnh của một số đồng chí lãnh đạo cấp cao; văn bản của các tổ chức như Hội Nông dân Việt Nam để phù phép, tạo lòng tin cho những người tham gia. Những hành vi đó là không thể chấp nhận được!

Bên cạnh đó với nội dung thể hiện trong Công văn số 190-CV/HNDT của Hội nông dân tỉnh Nghệ An ban hành ngày 23/11/2015 thì có thể khẳng định hoạt động của chương trình này đã có dấu hiệu của tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” được quy định tại Điều 139  Bộ luật hình sự với tính chất đặc biệt nghiêm trọng.

- Sau khi các phương tiện truyền thông cả nước lên tiếng, nhiều luật sư đã quan tâm tới các hoạt động “từ thiện” của trung tâm hỗ trợ người nghèo. Họ xem đây là một vấn đề nhức nhối của xã hội và có ý kiến với góc nhìn của những người hành nghề luật. Riêng với Văn phòng Luật sư Trọng Hải và công sự, các ông  có quan điểm như thế nào?

Luật sư Nguyễn Trọng Hải: Chúng tôi ủng hộ và đánh giá cao những phản ánh của Báo Nghệ An; và qua những nội dung của Công văn 190-CV/HNDT, chúng tôi rất ghi nhận sự vào cuộc rất kịp thời của Hội Nông dân tỉnh. Đây là những thông tin quan trọng để các cơ quan, ban ngành, các cấp chính quyền và người dân nhìn nhận những hoạt động của Trung tâm hỗ trợ người nghèo trong phát triển nông thôn mới một cách khách quan. Chúng tôi mong muốn cơ quan điều tra sẽ nhanh chóng áp dụng nghiệp vụ, xác minh, thu thập tài liệu, chứng cứ và lời khai của những người có liên quan, nếu đủ căn cứ thì xử lý nghiêm minh, đảm bảo răn đe, phòng ngừa, quan trọng hơn nữa là bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của những người bị hại.

Xin cảm ơn Luật sư đã có cuộc trao đổi thẳng thắn về vấn đề này!

                                                                                                                                      Nhật Lân (thực hiện)

tin mới

Chấn chỉnh công tác quản lý thuế, không bỏ sót đối tượng nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp

Chấn chỉnh công tác quản lý thuế, không bỏ sót đối tượng nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp

(Baonghean.vn) - Cục Thuế tỉnh vừa có văn bản đôn đốc các phòng, Chi cục Thuế trực thuộc rà soát, báo cáo, quản lý thuế đối với các trường hợp sử dụng đất chưa có quyết định, hợp đồng thuê đất. Đây là vấn đề Báo Nghệ An đã phản ánh tại bài viết “Nghịch lý phía sau các cụm công nghiệp ở Quỳ Hợp”.

Tội vi phạm quy định về bảo vệ an toàn công trình thủy lợi, đê điều và phòng, chống thiên tai; vi phạm quy định về bảo vệ bờ, bãi sông là gì?

Tội vi phạm quy định về bảo vệ an toàn công trình thủy lợi, đê điều và phòng, chống thiên tai; vi phạm quy định về bảo vệ bờ, bãi sông là gì?

(Baonghean.vn) - Tội vi phạm quy định về bảo vệ an toàn công trình thủy lợi, đê điều và phòng, chống thiên tai; vi phạm quy định về bảo vệ bờ, bãi sông là gì? Luật Hình sự quy định như thế nào? Đó là vấn đề quan tâm của bà Trần Anh Nguyệt (Hưng Hoà, thành phố Vinh, Nghệ An).

Video: Khởi tố đối tượng giả danh Luật sư để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Video: Khởi tố đối tượng giả danh luật sư để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

(Baonghean.vn) - Không có công ăn việc làm ổn định, không bằng cấp nhưng Trần Thị Thủy vẫn thông tin tới các bị hại bản thân là luật sư, từ đó lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều bị hại thông qua hình thức “chạy án”. Đối tượng này vừa bị Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An bắt giữ, khởi tố.

Khởi tố đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức 'chạy án'

Khởi tố đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức 'chạy án'

(Baonghean.vn) - Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An vừa ra quyết định khởi tố vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, khởi tố bị can đối với Trần Thị Thủy (SN 1980), trú tại phường 9, quận Gò Vấp, thành phố Hồ Chí Minh; tạm trú tại xã Hưng Trung, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An.

92 chủ xe bị phạt lỗi chở hàng quá khổ, quá tải ở Nghệ An

92 chủ xe bị phạt lỗi chở hàng quá khổ, quá tải ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở chỉ đạo của Công an tỉnh, Tổ công tác đặc biệt gồm lực lượng của Phòng CSGT, phối hợp CSCĐ triển khai tổ chức tuần tra, kiểm soát trên tất cả các tuyến đường; xử lý nghiêm vi phạm liên quan đến các phương tiện kinh doanh vận tải, nhất là lỗi vi phạm quá khổ, quá tải...

Cá nhân vi phạm quy định về phòng ngừa sự cố môi trường để xảy ra sự cố môi trường sẽ bị xử phạt như thế nào?

Cá nhân vi phạm quy định về phòng ngừa sự cố môi trường để xảy ra sự cố môi trường sẽ bị xử phạt như thế nào?

(Baonghean.vn) - Cá nhân vi phạm quy định về phòng ngừa sự cố môi trường để xảy ra sự cố môi trường sẽ bị xử phạt như thế nào? Pháp nhân vi phạm quy định này sẽ bị xử phạt bao nhiêu?. Vấn đề quan tâm của ông Nguyễn Văn Trì (Thanh Chương, Nghệ An).

Bắt ổ nhóm trộm, tiêu thụ hơn 2 tấn chó ở Nghệ An

Bắt ổ nhóm trộm, tiêu thụ hơn 2 tấn chó ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An vừa chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan phá thành công chuyên án, triệt xóa ổ nhóm trộm hơn 2 tấn chó, do các đối tượng mang nhiều tiền án, tiền sự thực hiện, bước đầu bắt giữ 3 đối tượng.

Hồ Sỹ Bé bị tuyên phạt 20 năm tù về tội Giết người. Ảnh: Như Bình.

Sát hại hàng xóm chỉ vì 'tự ái vặt'

(Baonghean.vn) - Chỉ vì lời khích bác của người trong xóm, Hồ Sỹ Bé (Đô Lương) đã dùng dao cướp mạng sống của người láng giềng là trụ cột chính của gia đình có 5 miệng ăn... Hành vi của Bé để lại nỗi đau cho bao người, trong đó có cả người mẹ của gã.

Lừa gia công hàng cao cấp trên mạng, chiếm đoạt tiền tỷ

Lừa gia công hàng cao cấp trên mạng, chiếm đoạt tiền tỷ

Lê Thị Thúy Hà đưa ra thông tin cần người gia công các mặt hàng cao cấp, những người muốn nhận gia công các mặt hàng này cần phải đặt trước tiền cọc. Tuy nhiên, trên thực tế những nguồn vật liệu này được Lê Thị Thúy Hà mua trôi nổi trên thị trường và Lê Thị Thúy Hà cũng không có đầu mối tiêu thụ.