Phạt nặng một phòng khám Trung Quốc 375 triệu đồng

Ngày 23-11, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM cho biết sở này vừa có tờ trình gửi UBND TP về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH MTV Y học cổ truyền Tâm Đức, tại 945-947 Trần Hưng Đạo, phường 1, quận 5 (gọi tắt là Phòng khám Tâm Đức). Mức đề xuất xử phạt nặng chưa từng có từ trước đến nay là 375 triệu đồng.
Du lịch vào Việt Nam để khám bệnh
Theo Chánh Thanh tra Sở Y tế TP.HCM Bùi Minh Trạng, tại thời điểm kiểm tra, Phòng khám (PK) Tâm Đức đang mở cửa hoạt động. Y sĩ Hoàng Thị Bích Nguyệt đang khám và điều trị hiếm muộn cho hai bệnh nhân. Nhân sự của PK có y sĩ Hoàng Thị Bích Nguyệt và nhân viên Quách Hải Huệ. Theo biên bản làm việc cùng với biên bản kiểm tra có ghi nhận bà Quách Hải Huệ có thực hiện tư vấn cho bệnh nhân nhưng chưa có chứng chỉ hành nghề. Bên cạnh đó, PK còn quảng cáo trái phép trên website.
Tại cơ sở có trang bị một máy soi tai mũi họng nhưng thẩm định trước đó của Sở Y tế thì PK không có máy soi tai mũi họng. Đại diện PK lý giải chỉ nhập và sử dụng đèn thay thế đèn pin để soi bên ngoài không đưa vào bên trong vì đèn của đầu soi cực nhỏ và sáng hơn đèn pin thường (?).Thanh tra cho rằng PK được cấp phép chuyên về lĩnh vực Đông y mà sử dụng phương pháp Tây y là không đúng và vượt phạm vi chuyên môn.
 
Ghi nhận của thanh tra cũng cho thấy PK có khu vực bảo quản thuốc gồm: Bảo quản thuốc thang, thuốc y học cổ truyền. Cơ sở có ra lẻ một số thuốc. Thuốc ra lẻ đựng trong bao nylon, không nhãn hiệu.
Qua kiểm tra mẫu thuốc gửi kèm toa - sổ khám bệnh của hai bệnh nhân Trần Thị Đường (ngày khám bệnh 11-7) và bà Cao Thị Thu (ngày khám bệnh 28-7) do bệnh nhân cung cấp, cơ sở xác nhận số thuốc trên là của PK nhưng không xuất trình được nguồn gốc xuất xứ, hóa đơn, chứng từ. Tại thời điểm thanh tra, theo bà Hoàng Thị Bích Nguyệt, người phụ trách chuyên môn PK thì các loại thuốc trên đã hết. Ngoài ra, PK có ra lẻ một số thuốc để cung cấp cho bệnh nhân nhưng không ghi tên thuốc, không nhãn thuốc, không có bao bì theo quy định.
Một điểm đáng lưu ý là bệnh nhân Trần Thị Đường do BS Yao Ruo Jiang - người Trung Quốc phụ trách khám đến ngày 11-7 (liệu trình điều trị 30 ngày) nhưng BS này chưa có chứng chỉ hành nghề. PK cho biết đã tạm ngưng sử dụng người nước ngoài từ ngày 1-9 do thiếu người phiên dịch.
Tại thời điểm thanh tra, đoàn không phát hiện vị BS Trung Quốc này có mặt ở PK. Tuy nhiên, qua tiến hành xác minh, cơ quan quản lý xuất nhập cảnh cho biết vào thời điểm thanh tra PK vị BS này vẫn còn ở Việt Nam, sau đó một tuần mới xuất cảnh. Kết quả xác minh còn cho biết vị BS này nhập cảnh Việt Nam trước đó với mục đích đi du lịch, như vậy việc tham gia khám, chữa bệnh tại PK Tâm Đức  không đúng mục đích khai báo. Thanh tra cho biết sẽ làm việc với các cơ quan chức năng xem xét xử lý không cho phép vị BS này nhập cảnh vào Việt Nam do sai phạm nêu trên.
Xử phạt “khủng”
Chánh Thanh tra Sở Y tế cho biết lần đầu tiên đơn vị này đề xuất phạt với mức phạt cao nhất đối với sai phạm của một PK nhằm mang tính giáo dục, răn đe. Tổng mức xử phạt các lỗi trên là 375 triệu đồng và tước giấy phép hoạt động 4,5 tháng. Cụ thể:
Vi phạm về khám, chữa bệnh: Đối với hành vi quảng cáo trên website khi chưa được phép, thanh tra đề xuất xác lập hành vi vi phạm “quảng cáo các dịch vụ đặc biệt mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung trước khi thực hiện quảng cáo theo quy định” với mức đề xuất phạt 15 triệu đồng.
Hành vi “cung cấp dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh vượt quá phạm vi chuyên môn được ghi trong giấy phép hoạt động”, đề xuất xử phạt 120 triệu đồng. PK sử dụng người chưa có chứng chỉ hành nghề, đề xuất xử phạt 50 triệu đồng. Hình thức phạt bổ sung (sử dụng người chưa có chứng chỉ hành nghề) là “tước quyền sử dụng giấy phép hoạt động trong thời hạn 4,5 tháng”.
Đối với các cá nhân là BS Yao Ruo Jiang và bà Quách Hải Huệ, Thanh tra Sở Y tế xác lập hành vi vi phạm “hành nghề không có chứng chỉ hành nghề”, mỗi người bị đề xuất phạt 35 triệu đồng.
1
Phòng khám Tâm Đức và bác sĩ Trung Quốc đi du lịch vào Việt Nam bị bắt quả tang đang đội lốt tên người Việt khám bệnh tại phòng khám. Ảnh: TÙNG SƠN
Vi phạm về dược: Thanh tra đề xuất phạt 90 triệu đồng đối với hành vi bán thuốc không rõ nguồn gốc xuất xứ. Xử phạt 30 triệu đồng đối với hành vi kinh doanh thuốc không còn nguyên vẹn bao bì. Ngoài ra còn bị buộc hoàn trả toàn bộ số tiền thu được đối với hành vi vi phạm “bán thuốc không rõ nguồn gốc xuất xứ”. Hình thức phạt bổ sung là buộc tiêu hủy toàn bộ số thuốc không rõ nguồn gốc xuất xứ.
Mặc dù tại thời điểm thanh tra, bà Hoàng Thị Bích Nguyệt, người phụ trách chuyên môn PK Tâm Đức, cho biết các loại thuốc trên đã hết. Tuy nhiên, để việc tiêu hủy thuốc không rõ nguồn gốc xuất xứ triệt để và có hiệu quả, thanh tra đề xuất tiếp tục rà soát kiểm tra thuốc tại PK.
Thu tiền khám bệnh bằng USD?
Bệnh nhân phản ánh PK này thu tiền bằng… USD. Nhưng theo bản giải trình của PK, do bệnh nhân không đủ tiền Việt nên nhờ nhân viên sang ngân hàng bên cạnh đổi 200 USD sang tiền Việt. Thanh tra Sở sẽ chuyển nội dung này sang Cục Thanh tra giám sát ngân hàng xem xét và xử lý theo thẩm quyền.
Theo phapluattp.vn

tin mới

Bình yên vùng biên Nậm Cắn

Bình yên vùng biên Nậm Cắn

(Baonghean.vn) - Xã Nậm Cắn (Kỳ Sơn) là địa bàn xa nhất phía Tây Nam của tỉnh Nghệ An, có 23,099km đường biên tiếp giáp với huyện Nọong Hét, tỉnh Xiêng Khoảng (Lào) với nhiều đường mòn, lối mở; có Quốc lộ 7A đi qua và Cửa khẩu Quốc tế thông thương với nước bạn Lào...

Chấn chỉnh việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu lý lịch tư pháp

Chấn chỉnh việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu lý lịch tư pháp

(Baonghean.vn) - Phiếu lý lịch tư pháp (LLTP) là giấy tờ được sử dụng nhằm đáp ứng yêu cầu của công dân cần chứng minh bản thân có án tích hay không, đồng thời hỗ trợ hoạt động tố tụng hình sự… Tuy nhiên, thực tế đã xảy ra việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu LLTP, đặc biệt là phiếu LLTP số 2.

Dân vận khéo góp phần 'tháo khó, gỡ vướng' ở xã biển

Dân vận khéo góp phần 'tháo khó, gỡ vướng' ở xã biển

(Baonghean.vn) - Di dời, giải tỏa thành công ngôi nhà ở giữa khuôn viên trường tiểu học sau 6 năm; hoàn thành ghép 2 cụm dân cư đảm bảo công tác quản lý Nhà nước và quyền lợi của người dân; vận động nhân dân tự nguyện hiến đất mở rộng, bê tông hóa đường giao thông nông thôn…

Cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào?

Cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào?

(Baonghean.vn) - Cho tôi hỏi, cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ gây thất thoát 100 triệu đồng do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào? Vấn đề quan tâm của chị Ngân Hoa (Nghi Lộc, Nghệ An).

Xử lý sớm, dứt điểm vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 đoạn qua Yên Thành

Xử lý sớm, dứt điểm vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 đoạn qua Yên Thành

(Baonghean.vn) - Mặc dù đã nhiều lần dời thời hạn bàn giao mặt bằng cho các đơn vị thi công để đảm bảo tiến độ, đến nay, Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 qua huyện Yên Thành vẫn còn gần 2km chưa thể thực hiện. Nguyên nhân là do nhiều hộ dân chưa đồng ý nhận tiền đền bù. 

Bí ẩn trong những chuyến soi ếch đêm

Bí ẩn trong những chuyến soi ếch đêm

(Baonghean.vn) -Đêm xuống, Nguyễn Văn Chương mang bộ đồ câu ếch rời khỏi nhà. Ít ai biết rằng, “thành quả” trong những đêm đi soi ếch là những món hàng có giá trị do người đàn ông này đột nhập nhà riêng hay cửa hàng của người dân quanh vùng để lấy trộm.

Khởi tố vụ buôn lậu gia súc qua biên giới

Khởi tố vụ buôn lậu gia súc qua biên giới

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn (Bộ đội Biên phòng Nghệ An) cho biết, đơn vị vừa ra quyết định khởi tố vụ án buôn lậu qua biên giới và bàn giao vụ việc cho Công an huyện Kỳ Sơn tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.