Bị cáo người Hàn Quốc đau khổ xin lỗi nạn nhân vụ sập giàn giáo Formosa

(Baonghean.vn)- Đứng trước vành móng ngựa, bị cáo Kim Jong Wook (quốc tịch Hàn Quốc) ứa nước mắt nói xin nhận lỗi và gửi lời lời tạ lỗi chân thành đến các công nhân và người thân gặp nạn.

Chiều 16/12, phiên xét xử vụ sập giàn giáo vụ án sập giàn giáo ở công trường Dự án Formosa (Khu kinh tế Vũng Vũng, thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh) làm 12 người chết và 29 người bị thương tiếp tục phần xét hỏi.

Đứng trước vành móng ngựa, Kim Jong Wook (quốc tịch Hàn Quốc) ứa nước mắt nói: "Bị cáo rất đau khổ và đau lòng về sự cố đáng tiếc vừa qua. Bị cáo xin nhận lỗi và xin gửi tới gia đình những công nhân bị thiệt mạng và những người bị thương lời tạ lỗi chân thành".

4 bị cáo cúi đầu nghe cáo trạng vụ án.
4 bị cáo cúi đầu nghe cáo trạng vụ án.

Rất đông người thân của các công nhân bị thiệt mạng, công nhân bị thương và người dân ở các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Thanh Hóa, Quảng Ngãi... đội mưa đến tham dự phiên tòa.

Trên khuôn mặt những người thân đều đượm buồn, đau khổ. Nhiều người chảy nước mắt khi nghe đọc cáo trạng và lời khai của các bị cáo tại phiên tòa. 

Gặp khó khi điều tra công ty sản xuất giàn giáo

Đại diện VKSND tỉnh Hà Tĩnh đọc cáo trạng tại phiên tòa cho biết: Đêm 25-3, tại khu vực thi công giếng chìm  cầu cảng Sơn Dương (cầu cảng số 7) nằm trong khu vực thi công dự án của Tập đoàn Fomosa, xảy ra vụ sập giàn giáo thương tâm làm 13 công nhân quê (Hà Tĩnh, Hòa Bình, Thanh Hóa, Nghệ An) tử vong và 29 công nhân bị thương. Khi thi công công trình trên, Công ty Công ty CP xây dựng và cung ứng lao động quốc tế (Nibelc) cung cấp nguồn nhân lực có kỹ thuật (nhà thầu phụ) cho Công CP Samsung C&T (thuộc tập đoàn Samsung - là đơn vị thi công).

Hệ thống giàn giáo do Công CP Samsung C&T nhập khẩu (tạm nhập, tái xuất) từ nước ngoài về thi công cho chủ đầu tư Dự án Formosa.

Theo kết luận của cáo trạng, khi vào ca làm việc đêm bắt đầu thì bị sập giàn giáo. Chỉ huy trưởng công trường là Kim Jong Wook (của Công ty Samsung C&T). Còn Lee Jae Myeong là đốc công (quản lý công nhân) của Công ty Samsung C&T, phụ trách tổ công nhân làm việc trên hệ ván khuôn trượt Lane2 có 43 người.

Tổ công nhân vận hành hệ thống thủy lực Lane 2 gồm 3 người (Nguyễn Anh Tuấn làm tổ trưởng) phụ trách các kích thủy lực từ số 1 đến số 16; Nguyễn Thái Đức (công nhân) phụ trách các kích thủy lực từ  số17 đến 32 và Trần Anh Hoàn (đã chết) phụ trách bảng điều khiển.

Đến 19g30' khi hệ ván khuôn trượt Lane 2 đang ở quá trình hạ giàn giáo thì phát ra tiếng động mạnh, giàn giáo rung lắc có nguy cơ mất an toàn lao động. Công nhân đang làm việc trên giàn hoảng sợ, ngừng làm việc và chạy về phía hai bên cầu thang bộ.

Kim Jong Wook và Lee Jae Myeong đi lên giàn Lane 2 kiểm tra công việc nhưng không tìm hiểu nguyên nhân của sự cố có thể dẫn đến sập giàn giáo, mà yêu cầu các công nhân trở lại làm việc.

Lee Jae Myeong có nói với các công nhân "OK, không sao, không sao" (nói bằng tiếng Việt), yêu cầu các công nhân quay lại làm việc.

Lúc này Tuấn và Đức kiểm tra, phát hiện kích thủy lực số 22 và 24 bị tụt xuống khoảng 5 - 6 cm, kích thủy lực số 15 và 16 bị tụt xuống khoảng 15 cm so với kích thủy lực khác. Tuy nhiên Tuấn và Đức không báo cáo với Kim Jong Wook mà tự ý nâng các kích thủy lực trên lên ngang bằng với các kích thủy lực khác.

Những công nhân trên giàn Lane 2 tiếp tục làm việc đến khoảng 19g50' thì toàn bộ hệ ván khuôn trượt Lane 2 đổ sập xuống đất (độ cao khoảng 20m so với mặt đất). Hậu quả làm 13 người chết, 29 người bị thương, hệ thống ván khuôn trượt Lane 2 bị hư hỏng hoàn toàn.

Liên quan đến vụ án này có Công ty Bygging Uddemann AB (Thụy Điển) là đơn vị thiết kế, sản xuất, lắp đặt giàn giáo Lane 2 cho Công ty Samsung C&T. Tuy nhiên, Công ty Bygging Uddemann AB không có đại diện tại Việt Nam và không cử đại diện sang làm việc nên chưa có căn cứ để xử lý, cơ quan điều tra đã tách nội dung này để tiếp tục điều tra.

Công ty Samsung C&T và Công ty Nibelc (cung cấp công nhân) có một số vi phạm, thiếu sót trong việc chấp hành quy định về huấn luyễn an toàn lao động nhưng xét thấy các vi phạm này không phải là nguyên nhân trực tiếp gây ra vụ tai nạn nói trên. Cơ quan điều tra đã đề nghị Sở LĐ-TB&XH Hà Tĩnh xử lý hai công ty theo quy định của pháp luật Việt Nam mà không xem xét trách nhiệm hình sự.

"Bị cáo rất đau khổ và đau lòng"

Tại phần xét hỏi, các bị cáo Đức, Tuấn và Kim Jong Wook đều lạnh lùng trả lời các câu hỏi. Bị cáo Đức và Tuấn đều thừa nhận đã chủ quan và cẩu thả không báo cáo kịp thời khi phát hiện giàn giáo có sự cố.

Cả Đức và Tuấn đều không có văn bằng chứng chỉ đào tạo vận hành hệ thống giàn giáo, nhưng lại được giao trọng trách kiểm tra, vận hành hệ thống giàn giáo. Bị cáo Đức cũng thừa nhận: "Bị cáo không hề có bằng cấp, chứng chỉ nào về lĩnh vực xây dựng, bị cáo vừa làm vừa mò mẫm học hỏi". Còn bị cáo Tuấn tốt nghiệp cao đẳng ngành công nghệ viễn thông nhưng đi làm xây dựng.

Bị cáo người Hàn Quốc xin lỗi nạn nhân và người thân vụ sập giàn giáo.
Bị cáo người Hàn Quốc xin lỗi nạn nhân và người thân vụ sập giàn giáo.

Còn Kim Jong Wook phủ nhận các lời khai trước đó vì cho rằng: "Thời gian xảy ra vụ sập giàn gáo đã lâu nhưng giờ mới hầu tòa nên "nhiều chi tiết bị cáo không nhớ để trả lời".

Khi chủ tọa phiên tòa hỏi: "bị cáo đã thực hiện đúng trọng trách và trách nhiệm của người chỉ huy công trường chưa ?", Kim Jong Wook trả lời: "Bị cáo có trách nhiệm quản lý tổng quát và nhận báo cáo của cấp dưới để xử lý. Bị cáo thường xuyên đi kiểm tra, bị cáo đã làm hết trách nhiệm, nhiệm vụ đc giao. Bị cáo rất đau khổ và đau lòng về sự cố đáng tiếc vừa qua".

"Bị cáo lên làn Line 2 mấy lần trước khi giàn giáo sập đổ, bị cáo nhận thức thế nào về sự việc sập giàn giáo?, Kim Jong Wook trả lời: "Bị cáo lên kiểm tra hai lần, nhưng không phát hiện có sự cố. đáng lẽ bị cáo phải đảm bảo an toàn tính mạng của các công nhân, nhưng sự việc đáng tiếc đã xảy ra rồi. Bị cáo xin nhận lỗi và xin gửi tới gia đình những công nhân bị thiệt mạng và những người bị thương lời tạ lỗi chân thành".

Chủ tọa phiên tòa nói: "Bị cáo đã thiếu trách nhiệm, cẩu thả, bàng quang khi giàn giáo kêu két két, rung lắc các công nhân đã báo sự cố cho nhưng vẫn coi thường tính mạng công nhân, không xử lý kịp thời".

Anh Thái - công nhân là nhân chứng cho biết: Hai chỉ huy người Hàn Quốc có lên giàn giáo kiểm tra 5-7 phút rồi nói bằng tiếng Việt là "không sao" rồi ép công nhân làm việc tiếp. Họ đi xuống chừng 15 phút sau thì giàn giáo sập đổ".

Các công nhân là nhân chứng khác cũng phẫn nỗ khai báo, cho biết: "Mặc dù khi phát hiện có sự cố, các công nhân đã trình báo nhưng ông Kim Jong Wook và ông Lee Jae Myeong rất thiếu trách nhiệm an toàn tính mạng cho các công nhân, dẫn đến giàn giáo sập, nhiều người chết rất đau lòng". Anh Nguyễn Văn Tài - công nhân- nhân chứng cho biết: "Lúc đó tôi đang mài phom, giàn giáo có rung lắc hai lần rồi mới sập".

Dự kiến phiên tòa diễn ra trong hai ngày 16 và 17/12.

An Khánh

tin mới

Cá nhân vi phạm quy định về phòng ngừa sự cố môi trường để xảy ra sự cố môi trường sẽ bị xử phạt như thế nào?

Cá nhân vi phạm quy định về phòng ngừa sự cố môi trường để xảy ra sự cố môi trường sẽ bị xử phạt như thế nào?

(Baonghean.vn) - Cá nhân vi phạm quy định về phòng ngừa sự cố môi trường để xảy ra sự cố môi trường sẽ bị xử phạt như thế nào? Pháp nhân vi phạm quy định này sẽ bị xử phạt bao nhiêu?. Vấn đề quan tâm của ông Nguyễn Văn Trì (Thanh Chương, Nghệ An).

Bắt ổ nhóm trộm, tiêu thụ hơn 2 tấn chó ở Nghệ An

Bắt ổ nhóm trộm, tiêu thụ hơn 2 tấn chó ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An vừa chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan phá thành công chuyên án, triệt xóa ổ nhóm trộm hơn 2 tấn chó, do các đối tượng mang nhiều tiền án, tiền sự thực hiện, bước đầu bắt giữ 3 đối tượng.

Hồ Sỹ Bé bị tuyên phạt 20 năm tù về tội Giết người. Ảnh: Như Bình.

Sát hại hàng xóm chỉ vì 'tự ái vặt'

(Baonghean.vn) - Chỉ vì lời khích bác của người trong xóm, Hồ Sỹ Bé (Đô Lương) đã dùng dao cướp mạng sống của người láng giềng là trụ cột chính của gia đình có 5 miệng ăn... Hành vi của Bé để lại nỗi đau cho bao người, trong đó có cả người mẹ của gã.

Lừa gia công hàng cao cấp trên mạng, chiếm đoạt tiền tỷ

Lừa gia công hàng cao cấp trên mạng, chiếm đoạt tiền tỷ

Lê Thị Thúy Hà đưa ra thông tin cần người gia công các mặt hàng cao cấp, những người muốn nhận gia công các mặt hàng này cần phải đặt trước tiền cọc. Tuy nhiên, trên thực tế những nguồn vật liệu này được Lê Thị Thúy Hà mua trôi nổi trên thị trường và Lê Thị Thúy Hà cũng không có đầu mối tiêu thụ.