Kiên quyết không xử oan người vô tội, không bỏ lọt tội phạm

(Baonghean.vn) - Đó là ý kiến chỉ đạo của đồng chí Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Lê Xuân Đại đối với ngành Toà án nhân dân tại hội nghị triển khai công tác năm 2016 vào sáng 18/1.

Tham dự hội nghị có các đồng chí Nguyễn Văn Thuân - Phó Chánh tòa TAND Tối cao; Nguyễn Văn Du - Thẩm phán TAND Tối cao; Nguyễn Hữu Cầu - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh.

Các đại biểu tham dự hội nghị.
Các đại biểu tham dự hội nghị.

Năm 2015, công tác xét xử các vụ án hình sự được tòa án nhân dân hai cấp xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không xử oan người vô tội, không bỏ lọt tội phạm. Tòa án nhân dân 2 cấp thụ lý 7.844 vụ án các loại, đã giải quyết 7.640 vụ, đạt tỷ lệ 97,4%. So với năm 2014, thụ lý tăng 632 số vụ, việc, giải quyết tăng 530 vụ, việc. Trong đó, tòa án tỉnh thụ lý 724 vụ, giải quyết 713 vụ, đạt tỷ lệ 98,5%. Tòa án nhân dân cấp huyện thụ lý 7.120 vụ, giải quyết 6.927 vụ, đạt tỷ lệ 97,3%.

Toà án 2 cấp quan tâm chú trọng công tác hòa giải nhằm góp phần cũng cố mối đoàn kết trong nội bộ nhân dân; hoàn thiện công tác quản lý Nhà nước và khắc phục được những hạn chế, sai sót trong công tác quản lý, xử lý những phát sinh trong lĩnh vực hành chính Nhà nước. Bên cạnh đó, công tác xem xét, quyết định áp dụng các biện pháp xử lý hành chính thực hiện tốt, phát huy tác dụng, góp phần giữ vững trật tự và an toàn xã hội. Tòa án nhân dân hai cấp đã giải quyết 353/355 trường hợp có hồ sơ đề nghị các biện pháp xử lý hành chính tại tòa; xét miễn, giảm các khoản thu thu nộp ngân sách đối với 377 trường hợp với tống số tiền là 1,893 tỷ đồng.

Đồng chí Nguyễn Thanh Thủy, Phó tổng cục trưởng, Tổng cục Thi hành án dân sự biểu dương, đánh giá cao những kết quả Ban chỉ đạo thi hành án dân sự đạt được trong năm 2015.ồng
Đồng chí Hồ Đình Trung, Chánh án TAND tỉnh khai mạc hội nghị.

Công tác giám đốc kiểm tra, thi hành án hình sự, công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo được quan tâm thực hiện tốt. Trong năm, đã kiểm tra hồ sơ vụ án, hồ sơ thi hành án hình sự, sổ sách nghiệp vụ của 21/21 đơn vị tòa án nhân dân cấp huyện; kiểm tra 1.678 hồ sơ. Tòa án nhân dân 2 cấp đã ra quyết định thi hành án hình sự đối với 3.756 người bị kết án mà bản án đã có hiệu lực. Xét giảm thời hạn chấp hành hình phạt tù cho 2.678 phạm nhân có thành tích cải tạo tốt và đề nghị đặc xá cho 5 trường hợp đang được hoãn thi hành án phạt tù. 

Tuy nhiên, một số vụ án dân sự tại các đơn vị chậm được giải quyết, chất lượng xét xử vẫn còn tình trạng án bị hủy. Bên cạnh đó, trình độ, năng lực của một số Thẩm phán còn hạn chế để giải quyết các vụ án phức tạp; sự phối hợp giữa tòa án với các cơ quan, tổ chức chưa chặt chẽ...

Đ
Đồng chí Trần Nhật Lam, Phó chánh án TAND tỉnh báo cáo tổng kết công tác năm 2015 và triển khai nhiệm vụ năm 2016.

Năm 2016, ngành tòa án quyết tâm thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị được giao. Công tác xét xử đảm bảo đúng luật, không xảy ra oan sai, bỏ lọt tội phạm; khắc phục các tồn tại, hạn chế trong công tác xét xử. Phấn đấu, án hình sự đạt từ 95% trở lên, án dân sự từ 92% trở lên. Thực hiện công tác thi hành án hình sự thuộc trách nhiệm của tòa án đúng thời hạn với 100% người bị kết án mà bản án đã có hiệu lực....

Phát biểu tại hội nghị, các đồng chí Nguyễn Văn Thuân, Phó Chánh án TAND Tối cao; Lê Xuân Đại, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh đánh giá cao những kết quả mà tòa án nhân dân 2 cấp đã đạt được. Trước diễn biến phức tạp của tình hình an ninh, trật tự xã hội, các đồng chí đề nghị ngành toàn án tiếp tục cần quán triệt đầy đủ các chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước trong công tác tòa án năm 2016 và những năm tiếp theo.

Tiếp tục đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng xét xử các vụ án, tuân thủ chặt chẽ, đầy đủ các quy định pháp luật trong xét xử, nâng cao chất lượng tranh tụng tại tòa, đảm bảo các phán quyết của Tòa án phải đúng pháp luật, bảo vệ công lý, bảo vệ quyền con người, quyền công dân; kiên quyết không để xảy ra việc kết án oan người không có tội hoặc bỏ lọt tội phạm...

Đồng chí Nguyễn Văn Thuân, Phó Chánh tòa án Tối cao
Đồng chí Nguyễn Văn Thuân, Phó Chánh TAND Tối cao đề nghị tòa án nhân dân 2 cấp cần nâng cao chất lượng xét xử các vụ án, nhất là các vụ án lớn, tuân thủ chặt chẽ, đầy đủ các quy định pháp luật trong xét xử.
Đồng chí Lê Xuân Đại, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh
Đồng chí Lê Xuân Đại, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh đề nghị Ngành Tòa án cần nâng cao chất lượng xét xử, kiên quyết không để xảy ra việc kết án oan người không có tội hoặc bỏ lọt tội phạm.

Dịp này, TAND Tối cao tặng kỷ niệm chương vì sự nghiệp tòa án cho đồng chí Lê Xuân Đại, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh về thành tích vì sự nghiệp phát triển ngành Tòa án.

Đồng chí Nguyễn Văn Thuân, Phó Chánh tòa án Tối cao trao kỷ niệm chương cho đồng chí Lê Xuân Đại.
Đồng chí Nguyễn Văn Thuân trao kỷ niệm chương cho đồng chí Lê Xuân Đại.

TAND Tối cao tặng Cờ thi đua xuất sắc cho TAND huyện Thanh Chương về thành tích trong phong trào thi đua yêu nước; tặng Bằng khen cho 3 tập thể và 6 cá nhân vì có thành tích trong thực hiện nhiệm vụ ngành Tòa án năm 2015. 

Đồng chí Nguyễn Văn Thuân, Phó Chánh tòa án Tối cao trao kỷ niệm cờ thi đua cho TAND huyện Thanh Chương.
Đồng chí Nguyễn Văn Thuân, Phó Chánh tòa án Tối cao trao kỷ niệm Cờ thi đua cho TAND huyện Thanh Chương.
Tặng bằng khen cho 3 tập thể
Tặng Bằng khen cho 3 tập thể.
Và 6 cá nhân vì có thành tích trong hoạt động ngành Tòa án năm 2015.
Và 6 cá nhân vì có thành tích trong hoạt động ngành Tòa án năm 2015.

UBND tỉnh tặng Cờ thi đua xuất sắc cho tập thể TAND tỉnh Nghệ An hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2015. Đồng thời, tặng Bằng khen cho tập thể và 3 cá nhân có thành tích xuất sắc trong năm 2015.

UBND tỉnh tặng cờ thi đua xuất sắc cho tập thể TAND tỉnh.
UBND tỉnh tặng Cờ thi đua xuất sắc cho tập thể TAND tỉnh.
1 tập thể và 3 cá nhận được nhận bằng khen của UBND tỉnh.
1 tập thể và 3 cá nhận được nhận Bằng khen của UBND tỉnh.

 Phạm Bằng

tin mới

Tội vi phạm quy định về bảo vệ an toàn công trình thủy lợi, đê điều và phòng, chống thiên tai; vi phạm quy định về bảo vệ bờ, bãi sông là gì?

Tội vi phạm quy định về bảo vệ an toàn công trình thủy lợi, đê điều và phòng, chống thiên tai; vi phạm quy định về bảo vệ bờ, bãi sông là gì?

(Baonghean.vn) - Tội vi phạm quy định về bảo vệ an toàn công trình thủy lợi, đê điều và phòng, chống thiên tai; vi phạm quy định về bảo vệ bờ, bãi sông là gì? Luật Hình sự quy định như thế nào? Đó là vấn đề quan tâm của bà Trần Anh Nguyệt (Hưng Hoà, thành phố Vinh, Nghệ An).

Video: Khởi tố đối tượng giả danh Luật sư để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Video: Khởi tố đối tượng giả danh luật sư để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

(Baonghean.vn) - Không có công ăn việc làm ổn định, không bằng cấp nhưng Trần Thị Thủy vẫn thông tin tới các bị hại bản thân là luật sư, từ đó lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều bị hại thông qua hình thức “chạy án”. Đối tượng này vừa bị Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An bắt giữ, khởi tố.

Khởi tố đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức 'chạy án'

Khởi tố đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức 'chạy án'

(Baonghean.vn) - Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An vừa ra quyết định khởi tố vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, khởi tố bị can đối với Trần Thị Thủy (SN 1980), trú tại phường 9, quận Gò Vấp, thành phố Hồ Chí Minh; tạm trú tại xã Hưng Trung, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An.

92 chủ xe bị phạt lỗi chở hàng quá khổ, quá tải ở Nghệ An

92 chủ xe bị phạt lỗi chở hàng quá khổ, quá tải ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở chỉ đạo của Công an tỉnh, Tổ công tác đặc biệt gồm lực lượng của Phòng CSGT, phối hợp CSCĐ triển khai tổ chức tuần tra, kiểm soát trên tất cả các tuyến đường; xử lý nghiêm vi phạm liên quan đến các phương tiện kinh doanh vận tải, nhất là lỗi vi phạm quá khổ, quá tải...

Cá nhân vi phạm quy định về phòng ngừa sự cố môi trường để xảy ra sự cố môi trường sẽ bị xử phạt như thế nào?

Cá nhân vi phạm quy định về phòng ngừa sự cố môi trường để xảy ra sự cố môi trường sẽ bị xử phạt như thế nào?

(Baonghean.vn) - Cá nhân vi phạm quy định về phòng ngừa sự cố môi trường để xảy ra sự cố môi trường sẽ bị xử phạt như thế nào? Pháp nhân vi phạm quy định này sẽ bị xử phạt bao nhiêu?. Vấn đề quan tâm của ông Nguyễn Văn Trì (Thanh Chương, Nghệ An).

Bắt ổ nhóm trộm, tiêu thụ hơn 2 tấn chó ở Nghệ An

Bắt ổ nhóm trộm, tiêu thụ hơn 2 tấn chó ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An vừa chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan phá thành công chuyên án, triệt xóa ổ nhóm trộm hơn 2 tấn chó, do các đối tượng mang nhiều tiền án, tiền sự thực hiện, bước đầu bắt giữ 3 đối tượng.

Hồ Sỹ Bé bị tuyên phạt 20 năm tù về tội Giết người. Ảnh: Như Bình.

Sát hại hàng xóm chỉ vì 'tự ái vặt'

(Baonghean.vn) - Chỉ vì lời khích bác của người trong xóm, Hồ Sỹ Bé (Đô Lương) đã dùng dao cướp mạng sống của người láng giềng là trụ cột chính của gia đình có 5 miệng ăn... Hành vi của Bé để lại nỗi đau cho bao người, trong đó có cả người mẹ của gã.

Lừa gia công hàng cao cấp trên mạng, chiếm đoạt tiền tỷ

Lừa gia công hàng cao cấp trên mạng, chiếm đoạt tiền tỷ

Lê Thị Thúy Hà đưa ra thông tin cần người gia công các mặt hàng cao cấp, những người muốn nhận gia công các mặt hàng này cần phải đặt trước tiền cọc. Tuy nhiên, trên thực tế những nguồn vật liệu này được Lê Thị Thúy Hà mua trôi nổi trên thị trường và Lê Thị Thúy Hà cũng không có đầu mối tiêu thụ.