Lừa bán hàng đa cấp, nhận 15 năm tù

Trong 9 tháng hoạt động kinh doanh đa cấp, qua 2 công ty "ma", Linh đã lừa đảo hàng chục người, thu lợi gần 5,5 tỷ đồng.

Ngày 28/1, TAND TP HCM xét xử phúc thẩm đã tuyên phạt Trương Văn Linh (44 tuổi, ngụ Bến Tre) 15 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo cáo trạng, tháng 9/2011, Linh cùng 2 người khác mở Công ty Cổ phần đầu tư thương mại dịch vụ SOB Niềm Tin Việt, trụ sở tại quận Tân Bình, TP HCM. Ngành nghề kinh doanh của công ty là buôn bán thực phẩm dinh dưỡng, ôtô và xe có động cơ khác, hoạt động tư vấn đầu tư,...

Thực tế, doanh nghiệp này Linh lập ra để phục vụ mục đích lừa đảo, hoàn toàn không có hàng hóa hay nguồn vốn để hoạt động, kinh doanh.

Mặc dù không được cấp phép nhưng vị giám đốc này vẫn tự đề ra chương trình kinh doanh thương mại điện tử, bán hàng đa cấp để kêu gọi đầu tư. Cách thứ nhất là dụ người dân mua mã số với giá hơn 1,8 triệu đồng để làm thành viên công ty. Sau khi đóng tiền, nạn nhân sẽ được nhận một sản phẩm nước hoa hoặc nhân sâm để "kinh doanh", lợi nhuận tăng theo từng cấp khi giới thiệu được người khác tham gia.

Linh che mặt khi bị dẫn giải sau phiên tòa. Ảnh: K.T
Linh che mặt khi bị dẫn giải sau phiên tòa. Ảnh: K.T

Cách thứ 2, người dân mua cổ phần của công ty với giá 50 triệu đồng, sẽ được chia lợi nhuận vào ngày 7 hàng tháng. Từ tháng 9/2011 - 1/2012, nhiều người đã mua cổ phần hoặc mua mã số làm nhân viên của Công ty Niềm Tin Việt. Để tạo lòng tin, Linh dùng tiền của người sau để trả lãi, hoa hồng cho người nộp trước.

Khi đã chiếm đoạt được số tiền lớn, Linh ngưng hoạt động Công ty Niềm Tin Việt và lập ra Công ty cổ phần Futsion với cách thức hoạt động tương tự. Tháng 6/2012, nhiều người không được 2 công ty này trả tiền như cam kết nên tìm đến trụ sở và phát hiện Linh bỏ trốn. Ngày 14/11/2014, vị giám đốc này bị bắt.

Theo kết luận của cơ quan điều tra, trong 9 tháng hoạt động kinh doanh đa cấp (tháng 9/2011 - 6/2012), qua 2 công ty "ma", Linh đã lừa đảo 26 người, chiếm đoạt gần 5,5 tỷ đồng. Số tiền này, anh ta sử dụng 1,9 triệu chi hoa hồng và lãi cho thành viên, còn lại bỏ túi.

Theo Zing.vn

tin mới

Tuần tra đêm bắt đối tượng sử dụng hung khí gây rối trật tự công cộng và tàng trữ trái phép chất ma túy

Tuần tra đêm bắt đối tượng sử dụng hung khí gây rối trật tự công cộng và tàng trữ trái phép chất ma túy

(Baonghean.vn) - Thông qua công tác tuần tra, kiểm soát vào ban đêm, Tổ tuần tra, kiểm soát Đại đội Cảnh sát Cơ động đã bắt 01 đối tượng sử dụng hung khí gây rối trật tự công cộng và 02 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý; thu giữ các tang vật liên quan.

Bắt đối tượng mang 2.000 viên ma túy đi tiêu thụ

Bắt đối tượng mang 2.000 viên ma túy đi tiêu thụ

(Baonghean.vn) - Vừa bước xuống xe khách, chưa kịp tẩu tán 2.000 viên ma túy tổng hợp, Lô Thị Vân trú tại xã Giang Sơn (Đô Lương) đã bị Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an tỉnh Nghệ An), Công an huyện Quỳ Hợp đồng chủ trì, phối hợp với Công an huyện Đô Lương bắt giữ.

Có cầu mới vượt sông Hiếu, hơn 3 nghìn người dân Quỳ Châu thoát nỗi lo bị chia cắt cục bộ mùa mưa lũ

Có cầu mới vượt sông Hiếu, hơn 3 nghìn người dân Quỳ Châu thoát nỗi lo bị chia cắt cục bộ mùa mưa lũ

(Baonghean.vn) - Liên tục vài năm gần đây, xã Châu Thắng (Quỳ Châu) luôn chịu ảnh hưởng bởi lũ lụt, khi nước sông Hiếu dâng cao còn bị chia cắt cục bộ, công tác cứu hộ, cứu trợ gặp rất nhiều khó khăn. Cây cầu mới vừa được xây dựng hoàn thành đã giải quyết dứt điểm vấn đề này.