TX Hoàng Mai: Hạn chế về ý thức, gia tăng tai nạn đường sắt

(Baonghean)- Tuyến đường sắt Bắc - Nam đoạn đi qua thị xã Hoàng Mai có chiều dài 10,5 km, những năm qua, đã có rất nhiều vụ tai nạn đường sắt xảy ra. Nguyên nhân chủ yếu là do thiếu gác chắn giao nhau với đường dân sinh và ý thức của người dân còn nhiều hạn chế...

Tuyến đường sắt đoạn qua thị xã Hoàng Mai bắt đầu từ ga Trường Lâm và đoạn cuối chạy qua xã Quỳnh Trang. Dọc tuyến đường này có 71 đường ngang giao nhau với đường sắt tập trung chủ yếu ở phường Quỳnh Thiện, trong đó có 9 đường ngang có rào chắn và 62 đường ngang giao nhau với đường sắt do người dân tự mở. Do không có rào chắn, không có tín hiệu cảnh báo nên dẫn tới nhiều vụ tai nạn thương tâm do thiếu quan sát.

1
Bất chấp tín hiệu của nhân viên đường sắt, học sinh vẫn băng qua đường tàu khi đoàn tàu chuẩn bị lao đến

Điển hình như các đoạn đường rẽ vào Trường Mầm non phường Quỳnh Thiện và đoạn gần Trường Tiểu học, THCS xã Quỳnh Vinh được xem là "điểm nóng" tai nạn giữa tàu hỏa và người tham gia giao thông đường bộ. Lưu lượng người qua lại khá đông, nhất là vào giờ phụ huynh đưa đón con; trong lúc đó, trung bình mỗi ngày có từ 12- 15 chuyến tàu đi qua, nhưng tất cả các đoạn đường ngang này hiện không có gác chắn hay tín hiệu cảnh báo nào.

Chị Nguyễn Thị Hậu ở khối 8, phường Quỳnh Thiện cho biết: “Tôi tận mắt chứng kiến 5 vụ tai nạn thương tâm làm 5 người chết. Trước thực trạng đau lòng này, vợ chồng tôi tự nguyện làm rào chắn, trạm barie gác tàu cho dân qua lại an toàn hơn. Nhưng ý thức của người dân còn nhiều hạn chế, có gác chắn nhưng vẫn cố tình chạy lấn, vượt gác chắn và thể hiện thái độ không đồng tình với việc làm của vợ chồng tôi. Mong các ngành liên quan dựng gác chắn, hoặc làm đường gom để dân đi lại thuận tiện, an toàn”.

2
Đoạn đường rộng, không có gác chắn nên nhân viên gác không thể ngăn nổi những người dân thiếu ý thức

Liên tiếp những vụ tai nạn đường sắt xảy ra, tháng 7/2015, ngành đường sắt đã bố trí nhân viên gác chắn ở một số điểm đen nhưng vì chưa xây được barie nên nhân viên trực chỉ có thể điều khiển bằng cờ hiệu và còi. Ca trực của nhân viên đường sắt bắt đầu từ 6 giờ sáng và kết thúc vào lúc 18 giờ cùng ngày. Khoảng thời gian còn lại, người tham gia giao thông tự lắng nghe tín hiệu còi và quan sát tàu chạy để qua đường.

Ông Phạm Minh Ngọc - Phó Chủ tịch UBND phường Quỳnh Thiện cho hay: “Trước tình hình tai nạn đường sắt gia tăng trên địa bàn, năm 2015, UBND phường đã gửi công văn đến Tổng cục đường sắt đề nghị chuyển đường thông tin tín hiệu đường sắt lên đường gom phía Tây vì hiện nay đường tín hiệu vẫn nằm giữa khu dân cư. Đồng thời đề nghị Tổng cục đường sắt tiếp tục triển khai dự án xây dựng đường gom dân sinh. Tuy nhiên đến nay vẫn chưa thấy Tổng cục đường sắt có phản hồi”.

3
Hiện trường vụ tai nạn giữa tàu khách và ô tô tháng 11/2015

Ông Bùi Đình Sáu - Trưởng Ga Hoàng Mai cho biết: “Công ty TNHH MTV Quản lý đường sắt Thanh Hóa là đơn vị quản lý tuyến đường sắt này đã có nhiều buổi làm việc, tiếp xúc với chính quyền địa phương và các hộ dân, đồng thời cũng đã xây dựng bờ rào để làm đường gom dân sinh. Tuy nhiên, cho đến nay việc giải phóng mặt bằng không thể thực hiện do các hộ dân đòi tiền đền bù quá cao”.

Như vậy, có thể thấy, chính quyền địa phương, các hộ dân và ngành đường sắt không tìm được tiếng nói chung khiến dự án làm đường gom dân sinh triển khai từ cuối năm 2014 bị ngừng trệ, hàng rào sắt hoen rỉ theo thời gian. Và chưa biết đến bao giờ tình trạng mất an toàn giao thông đường sắt ở TX. Hoàng Mai mới được giải quyết?

Chỉ trong 2 năm (2014 - 2015), trên địa bàn thị xã Hoàng Mai đã xảy ra 16 vụ tai nạn đường sắt, làm 5 người chết, 3 người bị thương và 3 người thoát nạn nhưng bị hỏng tài sản.


Thanh Thủy

tin mới

Chấn chỉnh công tác quản lý thuế, không bỏ sót đối tượng nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp

Chấn chỉnh công tác quản lý thuế, không bỏ sót đối tượng nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp

(Baonghean.vn) - Cục Thuế tỉnh vừa có văn bản đôn đốc các phòng, Chi cục Thuế trực thuộc rà soát, báo cáo, quản lý thuế đối với các trường hợp sử dụng đất chưa có quyết định, hợp đồng thuê đất. Đây là vấn đề Báo Nghệ An đã phản ánh tại bài viết “Nghịch lý phía sau các cụm công nghiệp ở Quỳ Hợp”.

Tội vi phạm quy định về bảo vệ an toàn công trình thủy lợi, đê điều và phòng, chống thiên tai; vi phạm quy định về bảo vệ bờ, bãi sông là gì?

Tội vi phạm quy định về bảo vệ an toàn công trình thủy lợi, đê điều và phòng, chống thiên tai; vi phạm quy định về bảo vệ bờ, bãi sông là gì?

(Baonghean.vn) - Tội vi phạm quy định về bảo vệ an toàn công trình thủy lợi, đê điều và phòng, chống thiên tai; vi phạm quy định về bảo vệ bờ, bãi sông là gì? Luật Hình sự quy định như thế nào? Đó là vấn đề quan tâm của bà Trần Anh Nguyệt (Hưng Hoà, thành phố Vinh, Nghệ An).

Video: Khởi tố đối tượng giả danh Luật sư để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Video: Khởi tố đối tượng giả danh luật sư để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

(Baonghean.vn) - Không có công ăn việc làm ổn định, không bằng cấp nhưng Trần Thị Thủy vẫn thông tin tới các bị hại bản thân là luật sư, từ đó lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều bị hại thông qua hình thức “chạy án”. Đối tượng này vừa bị Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An bắt giữ, khởi tố.

Khởi tố đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức 'chạy án'

Khởi tố đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức 'chạy án'

(Baonghean.vn) - Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An vừa ra quyết định khởi tố vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, khởi tố bị can đối với Trần Thị Thủy (SN 1980), trú tại phường 9, quận Gò Vấp, thành phố Hồ Chí Minh; tạm trú tại xã Hưng Trung, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An.

92 chủ xe bị phạt lỗi chở hàng quá khổ, quá tải ở Nghệ An

92 chủ xe bị phạt lỗi chở hàng quá khổ, quá tải ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở chỉ đạo của Công an tỉnh, Tổ công tác đặc biệt gồm lực lượng của Phòng CSGT, phối hợp CSCĐ triển khai tổ chức tuần tra, kiểm soát trên tất cả các tuyến đường; xử lý nghiêm vi phạm liên quan đến các phương tiện kinh doanh vận tải, nhất là lỗi vi phạm quá khổ, quá tải...

Cá nhân vi phạm quy định về phòng ngừa sự cố môi trường để xảy ra sự cố môi trường sẽ bị xử phạt như thế nào?

Cá nhân vi phạm quy định về phòng ngừa sự cố môi trường để xảy ra sự cố môi trường sẽ bị xử phạt như thế nào?

(Baonghean.vn) - Cá nhân vi phạm quy định về phòng ngừa sự cố môi trường để xảy ra sự cố môi trường sẽ bị xử phạt như thế nào? Pháp nhân vi phạm quy định này sẽ bị xử phạt bao nhiêu?. Vấn đề quan tâm của ông Nguyễn Văn Trì (Thanh Chương, Nghệ An).

Bắt ổ nhóm trộm, tiêu thụ hơn 2 tấn chó ở Nghệ An

Bắt ổ nhóm trộm, tiêu thụ hơn 2 tấn chó ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An vừa chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan phá thành công chuyên án, triệt xóa ổ nhóm trộm hơn 2 tấn chó, do các đối tượng mang nhiều tiền án, tiền sự thực hiện, bước đầu bắt giữ 3 đối tượng.

Hồ Sỹ Bé bị tuyên phạt 20 năm tù về tội Giết người. Ảnh: Như Bình.

Sát hại hàng xóm chỉ vì 'tự ái vặt'

(Baonghean.vn) - Chỉ vì lời khích bác của người trong xóm, Hồ Sỹ Bé (Đô Lương) đã dùng dao cướp mạng sống của người láng giềng là trụ cột chính của gia đình có 5 miệng ăn... Hành vi của Bé để lại nỗi đau cho bao người, trong đó có cả người mẹ của gã.

Lừa gia công hàng cao cấp trên mạng, chiếm đoạt tiền tỷ

Lừa gia công hàng cao cấp trên mạng, chiếm đoạt tiền tỷ

Lê Thị Thúy Hà đưa ra thông tin cần người gia công các mặt hàng cao cấp, những người muốn nhận gia công các mặt hàng này cần phải đặt trước tiền cọc. Tuy nhiên, trên thực tế những nguồn vật liệu này được Lê Thị Thúy Hà mua trôi nổi trên thị trường và Lê Thị Thúy Hà cũng không có đầu mối tiêu thụ.