Đa cấp bẩn 'bẫy' dân nghèo ở Thanh Chương (Nghệ An)

(Baonghean.vn) - Hàng chục gia đình tại xã Thanh Sơn (Thanh Chương) đang bị Công ty CP Liên minh tiêu dùng Việt Nam sử dụng chiêu trò tham gia mua hàng để "bẫy" người dân, thu hàng tỷ đồng. Có mặt tại xã Thanh Sơn (Thanh Chương) mới thấy hết được sức “càn quét” khủng khiếp của nạn đa cấp “bẩn” đối với người dân nghèo như thế nào.

Dân nghèo “cống” 1,8 tỷ đồng cho đa cấp

Trong thời gian qua, nạn đa cấp "bẩn" đang gây bức xúc, lo lắng trong đời sống nhân dân và ngay chính cả các cơ quan chức năng, địa phương. Đáng chú ý, tại xã Thanh  Sơn (huyện Thanh Chương) – xã tái định cư với đa phần người dân nghèo đang bị Công ty CP Liên minh tiêu dùng Việt Nam dùng chiêu trò dụ dỗ tham gia mua hàng rồi thu lợi hàng tỷ đồng khiến cho dư luận hết sức bức xúc, phẫn nộ.

Người dân nghèo ở xã Thanh Sơn trong vòng chưa đầy 2 năm qua đã
Người dân nghèo ở xã Thanh Sơn trong vòng chưa đầy 2 năm qua đã "cống" cho Công ty CP Liên minh tiêu dùng Việt Nam hàng tỷ đồng.

Qua trao đổi với lãnh đạo UBND xã Thanh Sơn được biết, tâm lý nhân dân hiện bây giờ đang rất hoang mang và hết sức lo lắng. Vì nhiều người đã lỡ trót mang tiền nhà mua hàng tại công ty đa cấp Liên minh tiêu dùng Việt Nam nhưng đến nay không biết có nhận được tiền hay không. Trong đó, nhiều gia đình đã phải bán trâu, bán bò, dùng hết số tiền tích cóp bao lâu nay nhưng bây giờ đang ngồi trên đống lửa.

Theo danh sách sơ bộ mà công an xã rà soát được thì đến nay có 86 người dân Thanh Sơn tham gia đa cấp của Công ty CP Liên minh tiêu dùng Việt Nam. Số gói hàng mà người dân đã mua là 216 gói hàng, trị giá mỗi gói là 8,450 triệu đồng. Tính ra, tổng số tiền mà người dân bỏ ra là 1,825 tỷ đồng.

Tuy nhiên, con số chính thức thì còn nhiều hơn. Bởi theo ông Lô Trung Thông – Chủ tịch UBND xã Thanh Sơn thì nhiều người đến nay vẫn không dám nói ra vì sợ một số người đến dọa nếu nói ra thì họ sẽ đi tù và dân không lấy lại được tiền. Có những người mua hàng nhưng giờ nói sợ bị cười chê nên đành im lặng, xem như mất số tiền đó mà không dám khai báo với chính quyền địa phương.

Cho đến hiện tại, số người được hưởng tiền gọi là tri ân của Công ty CP Liên minh tiêu dùng Việt Nam chỉ có các cán bộ của UBND xã Thanh Sơn với số tiền thống kê ban đầu khoảng 250 triệu đồng. Còn hầu hết người dân tham gia đa cấp Liên minh tiêu dùng Việt Nam thì không được hưởng lợi gì.

Như trường hợp của ôngVi Văn Thâm – cán bộ văn phòng UBND xã, chỉ sau 5 tháng tham gia ông được công ty này trả tiền tri ân là gần 100 triệu đồng. “Tháng nhiều nhất tôi nhận được 50 triệu đồng, những tháng sau thì ít hơn. Tổng cộng, tôi đã được nhận gần 100 triệu đồng. Tiền tri ân này chỉ cho một số người thôi, những người vào sau sẽ không được hưởng. Tuy tôi nhận được tiền nhưng thấy nhiều công ty đa cấp không có công ty nào bền vững cả nên đến tháng 5/2015, tôi không tham gia nữa”, anh Thâm cho biết.

Thanh Sơn là 1 trong 2 xã tái định cư của huyện Thanh Chương. Người dân trên địa bàn xã trước đây ở Tương Dương, theo chủ trương di dời để nhường đất thực hiện dự án Nhà máy Thủy điện Bản Vẽ. Theo báo cáo kinh tế - xã hội nă 2015 của UBND xã, Thanh Sơn là xã miền núi đặc biệt khó khăn. Toàn xã có 1.209 hộ với 5.296 khẩu, phân bố trên 16 thôn bản. Toàn xã có 1.020 hộ nghèo (chiếm tỷ lệ 84,3%).

Người dân hoang mang

Với chiêu thức dụ dỗ người dân mua hàng rồi hứa hẹn sẽ được thưởng hoa hồng, 3 năm sau được công ty tri ân với số tiền khủng là 300 triệu đồng, nhiều người dân đã mắc lừa và trót tham gia và đến nay thì thấp thỏm chờ đợi trong tuyệt vọng.

Đáng chú ý là trường hợp của ông Hùng Xuân Nghệ, trú bản Thanh Bình, xã Thanh Sơn. Sau khi được đồng nghiệp là ông Lương Văn Phú, giáo viên Trường Tiểu học Kim Lâm vận động tham gia, ông Nghệ đã vét hết số tiền tích cóp 150 triệu đồng để thua 18 gói hàng của Công ty CP Liên minh tiêu dùng Việt Nam. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay thì ông Nghệ mới chỉ nhận được 4 gói hàng và 11 triệu đồng mà công ty gọi là tiền tri ân.

Ông Hùng Xuân Nghệ vét hết số tiền tích cóp bao năm nay được 150 triệu đồng và đổ vào hết đa cấp để nhận về những hộp thực phẩm chức năng như thế này.
Ông Hùng Xuân Nghệ vét hết số tiền tích cóp bao năm nay được 150 triệu đồng và đổ vào hết đa cấp để nhận về những hộp thực phẩm chức năng như thế này.

“Anh Phú đến nhà vận động tôi tham gia và nói mua hàng sẽ được công ty tri ân mỗi gói là 300 triệu. Tôi nghĩ mình bỏ tiền ra vừa mua được hàng để sử dụng, vừa có tiền thưởng thì tội gì không tham gia. Nhưng đến nay, nghe nhiều thông tin đó là đa cấp lừa đảo tôi đang lo mất hết tiền đã tham gia”, ông Nghệ chia sẻ.

Cùng tâm trạng như ông Nghệ, bà Lương Thị Hồng, trú bản Kim Chương, xã Thanh Sơn cũng đang thấp thỏm, đứng ngồi không yên khi trót tham gia vào công ty đa cấp Liên minh tiêu dùng Việt Nam. Lo lắng như vậy nhưng bà lại không dám nói với con vì sợ con nạt.

Bà Hồng cho biết: Hôm đó là ngày 22/5/2015, tôi đang ở nhà thì ông Viên (Phó Chủ tịch HĐND xã Thanh Sơn –PV) vào và rủ tham gia công ty đa cấp. Tôi lúc đó sức khỏe yếu, không lao động nặng nhọc được nên nghe anh Viên nói nếu mua một gói hàng với giá 8,450 triệu thì sau 3 năm sẽ được công ty tri ân 300 triệu đồng nên đồng ý tham gia.

Sau đó, ông Viên trực tiếp chở tôi xuống công ty tham quan rồi chở tôi đi ra tiệm bán 5 chỉ vàng treo trên cổ. Tôi mua 2 gói hàng hết 17 triệu đồng, và đến nay hàng đã nhận đủ nhưng chưa thấy công ty trả thưởng hay tiền tri ân gì cả. Bà Hồng thật thà cho biết rằng, bà tham gia một phần là vì muốn mua hàng gồm các loại thuốc bổ, thực phẩm chức năng cho mẹ dùng. Nhưng lý do chính là vì nghe nói được công ty tri ân số tiền thưởng quá lớn.

Trường Tiểu học Kim Lâm có nhiều thầy cô giáo tham gia đa cấp.
Trường Tiểu học Kim Lâm có nhiều thầy cô giáo tham gia đa cấp.

Mặc dù bỏ ra số tiền lớn nhưng trong tay bà Hồng hiện không giữ lại một chứng cứ gì cho việc mua hàng của công ty. “Khi mua hàng xong, phiếu mua hàng, biên lai thu tiền họ giữ cả. Còn hợp đồng mua bán thì không được nhận. Tôi có gọi điện hỏi anh Viên thì anh nói phải chờ chứ thời gian tham gia chưa được 3 năm nên chưa có tiền tri ân”, bà Hồng cho biết.

Mặc dù từ năm 2013, Công ty CP Liên minh tiêu dùng Việt Nam đã xâm nhập vào địa bàn xã Thanh Sơn nhưng thời điểm đó ít người biết. Chỉ đến tháng 6/2014, Đảng ủy, chính quyền xã Thanh Sơn mới biết nhưng không ngờ là số người tham gia đã nhiều như vậy.

Nhật Lân – Phạm Bằng

tin mới

Bình yên vùng biên Nậm Cắn

Bình yên vùng biên Nậm Cắn

(Baonghean.vn) - Xã Nậm Cắn (Kỳ Sơn) là địa bàn xa nhất phía Tây Nam của tỉnh Nghệ An, có 23,099km đường biên tiếp giáp với huyện Nọong Hét, tỉnh Xiêng Khoảng (Lào) với nhiều đường mòn, lối mở; có Quốc lộ 7A đi qua và Cửa khẩu Quốc tế thông thương với nước bạn Lào...

Chấn chỉnh việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu lý lịch tư pháp

Chấn chỉnh việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu lý lịch tư pháp

(Baonghean.vn) - Phiếu lý lịch tư pháp (LLTP) là giấy tờ được sử dụng nhằm đáp ứng yêu cầu của công dân cần chứng minh bản thân có án tích hay không, đồng thời hỗ trợ hoạt động tố tụng hình sự… Tuy nhiên, thực tế đã xảy ra việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu LLTP, đặc biệt là phiếu LLTP số 2.

Dân vận khéo góp phần 'tháo khó, gỡ vướng' ở xã biển

Dân vận khéo góp phần 'tháo khó, gỡ vướng' ở xã biển

(Baonghean.vn) - Di dời, giải tỏa thành công ngôi nhà ở giữa khuôn viên trường tiểu học sau 6 năm; hoàn thành ghép 2 cụm dân cư đảm bảo công tác quản lý Nhà nước và quyền lợi của người dân; vận động nhân dân tự nguyện hiến đất mở rộng, bê tông hóa đường giao thông nông thôn…

Cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào?

Cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào?

(Baonghean.vn) - Cho tôi hỏi, cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ gây thất thoát 100 triệu đồng do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào? Vấn đề quan tâm của chị Ngân Hoa (Nghi Lộc, Nghệ An).

Xử lý sớm, dứt điểm vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 đoạn qua Yên Thành

Xử lý sớm, dứt điểm vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 đoạn qua Yên Thành

(Baonghean.vn) - Mặc dù đã nhiều lần dời thời hạn bàn giao mặt bằng cho các đơn vị thi công để đảm bảo tiến độ, đến nay, Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 qua huyện Yên Thành vẫn còn gần 2km chưa thể thực hiện. Nguyên nhân là do nhiều hộ dân chưa đồng ý nhận tiền đền bù. 

Bí ẩn trong những chuyến soi ếch đêm

Bí ẩn trong những chuyến soi ếch đêm

(Baonghean.vn) -Đêm xuống, Nguyễn Văn Chương mang bộ đồ câu ếch rời khỏi nhà. Ít ai biết rằng, “thành quả” trong những đêm đi soi ếch là những món hàng có giá trị do người đàn ông này đột nhập nhà riêng hay cửa hàng của người dân quanh vùng để lấy trộm.

Khởi tố vụ buôn lậu gia súc qua biên giới

Khởi tố vụ buôn lậu gia súc qua biên giới

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn (Bộ đội Biên phòng Nghệ An) cho biết, đơn vị vừa ra quyết định khởi tố vụ án buôn lậu qua biên giới và bàn giao vụ việc cho Công an huyện Kỳ Sơn tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.