Phương án bồi thường đúng quy định, mục đích chuyển đổi phù hợp quy hoạch

(Baonghean.vn) - Theo Luật sư Nguyễn Trọng Hải (Trưởng văn phòng LS Trọng Hải & Cộng sự) phương án thu hồi đất và bồi thường bằng đất nông nghiệp đối với 49 hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án Nhà máy may xuất khẩu Hàn Quốc (cụm CN Nghĩa Mỹ), thị xã Thái Hòa là đúng quy định của pháp luật, chủ trương, chính sách của nhà nước.
Luật sư Nguyễn Trọng Hải
Luật sư Nguyễn Trọng Hải
Thứ nhất, xét tính hợp lý của việc chuyển mục đích sử dụng đất :
Việc chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp là đúng với quy định của pháp luật nhằm phát triển kinh tế - xã hội, vì lợi ích công cộng, lợi ích quốc gia.
Việc chuyển đổi mục đích này đã thực hiện đúng quy trình. Cụ thể, UBND tỉnh Nghệ An đã có Quyết định phê duyệt quy hoạch xây dựng dự án đầu tư xây dựng công trình hạ tầng, kỹ thuật khu công nghiệp nhỏ xã Nghĩa Mỹ, thị xã Thái Hòa. Tiếp đó, việc chuyển mục đích sử dụng đất đã được Thủ tướng chính phủ phê duyệt tại công văn 183 Ngày 27/1/2010 cho phép chuyển đổi đất nông nghiệp tại Khu công nghiệp Nghĩa Mỹ sang đất phi nông nghiệp để thực hiện các dự án đầu tư xây dựng tại tỉnh Nghệ An.
Hạ tầng giao thông thủy lợi tại cánh đồng Giớt ( nơi thực hiện chuyển đổi đất cho người dân bị ảnh hưởng) đã và đang được đầu tư để đảm bảo sản xuất
Cánh đồng Giớt - địa điểm thực hiện chuyển đổi đất cho người dân bị ảnh hưởng.
Thứ hai, việc hỗ trợ, bồi thường cho những người dân có đất tại cụm Công nghiệp Nghĩa Mỹ dựa trên các căn cứ:
- Tại điểm a, khoản 2, điều 62, Luật đất đai đã quy định rõ mục đích của việc Nhà nước thu hồi đất là: “để phát triển kinh tế, xã hội, vì lợi ích quốc gia, công cộng”.
- Nhà nước đã tạo hành lang pháp lý cho việc bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất.  Cụ thể: Căn cứ theo khoản 2, điều 74, Luật Đất đai năm 2013 về nguyên tắc bồi thường về đất khi Nhà nước thu hồi có chỉ rõ: “Việc bồi thường được thực hiện bằng việc giao đất có cùng mục đích sử dụng với loại đất thu hồi, nếu không có đất để bồi thường thì được bồi thường bằng tiền theo giá đất cụ thể của loại đất thu hồi do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định tại thời điểm quyết định thu hồi đất”.  Khoản 3, điều 74 cũng đã quy định rõ: “Việc bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất phải bảo đảm dân chủ, khách quan, công bằng, công khai, kịp thời và đúng quy định của pháp luật”. 
- Tại Nghị định 47/2014/NĐ-CP Quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất của Chính phủ ngày 15/05/2014 đã quy định chi tiết, cụ thể về vấn đề hỗ trợ,bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất.
Cơ sở hạ tầng giao thông, thủy lợi tại cánh đồng Giớt đã và đang đươc đầu tư để đảm bảo sản xuất cho người dân
Cơ sở hạ tầng giao thông, thủy lợi tại cánh đồng Giớt đã và đang đươc đầu tư để đảm bảo sản xuất cho người dân.
Thực tế hiện nay ở Nghĩa Mỹ vẫn có diện tích đất công ích đồng hạng tại cánh đồng Giớt do vậy thị xã Thái Hòa thực hiện phương án thu hồi đất và bồi thường bằng đất nông nghiệp là phù hợp. Hơn nữa, các gia đình, cá nhân đã được giao đất sử dụng vào mục đích sản xuất nông nghiệp (kể từ ngày 30/9/1994) với thời hạn là 20 năm, nay đã hết thời hạn sử dụng đất và trên thực tế diện tích đất này đã được UBND tỉnh và Thủ tướng chính phủ quy hoạch chuyển đổi mục đích sử dụng sang đất phi nông nghiệp.
Do vậy, nếu các gia đình, cá nhân tại xã Nghĩa Mỹ không chấp hành bồi thường bằng đất nông nghiệp có cùng mục đích sử dụng thì Nhà nước vẫn phải tiến hành thu hồi đất để thực hiện dự án đầu tư trong Cụm công nghiệp theo đúng quy định của Luật đất đai hiện hành.
 Như Báo Nghệ An đã đưa tin, năm 2016, Cụm CN Nghĩa Mỹ ( Thị xã Thái Hòa) được đối tác Hàn Quốc chọn để đầu tư xây dựng Nhà máy may Xuất khẩu với tổng mức đầu tư 4 triệu USD, quy mô 3000 lao động với mức lương 4,5 triệu đồng 1 tháng. Yêu cầu của nhà đầu tư là chính quyền địa phương phải bàn giao mặt bằng sạch. Tuy nhiên hiện nay công tác giải phóng mặt bằng đang gặp khó khăn bởi tính đến thời điểm này mới chỉ có 19/49 hộ dân bị ảnh hưởng đồng thuận với phương án bồi thường bằng đất nông nghiệp. Một số hộ dân không chấp thuận phương án “đất đổi đất” mà yêu cầu nhà nước phải bồi thường bằng tiền.
NPV

tin mới

Cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào?

Cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào?

(Baonghean.vn) - Cho tôi hỏi, cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ gây thất thoát 100 triệu đồng do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào? Vấn đề quan tâm của chị Ngân Hoa (Nghi Lộc, Nghệ An).

Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện giao thông đường sắt bị xử lý như thế nào?

Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện giao thông đường sắt bị xử lý như thế nào?

(Baonghean.vn) - Giao cho người không có giấy phép lái tàu, người đang trong tình trạng có sử dụng rượu, bia, không đủ các điều kiện điều khiển phương tiện giao thông đường sắt gây thiệt hại cho người khác, bị xử lý như thế nào? - Ông N.Đ.H ở huyện Diễn Châu hỏi.

Người phạm tội vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng bị truy cứu trách nhiệm hình sự như thế nào?

Người phạm tội vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng bị truy cứu trách nhiệm hình sự như thế nào?

(Baonghean.vn) - Người phạm tội vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo mấy khung hình phạt và cao nhất là bao nhiêu năm tù?. Vấn đề quan tâm của ông Trần Văn (Thanh Chương, Nghệ An).

Tội vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng được quy định như thế nào?

Tội vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng được quy định như thế nào?

(Baonghean.vn) - Tôi có thắc mắc liên quan đến tội vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng. Theo Điều 221 - Bộ luật Hình Sự 2015 thì phạm vi áp dụng của điều luật này là áp dụng cho các doanh nghiệp Nhà Nước hay áp dụng chung đối với tất cả cá nhân tổ chức?