Không ký hợp đồng lao động là trái với quy định của pháp luật

(Baonghean.vn) - Liên quan đến 11 công nhân bị bỏng trong vụ nổ lò hơi tại Nhà máy Thế Giới gỗ Việt Nam (Khu công nghiệp Nam Cấm, Nghi Lộc) xảy ra vào ngày 18/4/2016 chưa được ký hợp đồng lao động và đóng BHXH (tính đến thời điểm khi vụ nổ xảy ra). Báo Nghệ An đã có cuộc trao đổi với Luật sư Nguyễn Trọng Hải (Trưởng văn phòng Luật sư Trọng Hải và cộng sự) về các vấn đề trên.
PV: Thưa luật sư, doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm như thế nào khi không thực hiện đầy đủ Luật lao động, Luật BHXH theo quy định của pháp luật Việt Nam?
LS Nguyễn Trọng Hải: Việc đầu tiên của doanh nghiệp khi tuyển dụng người lao động vào làm việc là phải ký hợp đồng lao động. Vì đây là sự kiện pháp lý làm phát sinh quyền và nghĩa vụ giữa hai bên. Người sử dụng lao động không thực hiện việc ký hợp đồng lao động là trái với quy định của pháp luật, làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động. Chế độ bảo hiểm xã hội phát sinh từ việc thực hiện hợp đồng nên sẽ là rất thiệt thòi cho công nhân khi xẩy ra những trường hợp tai nạn lao động, cháy nổ…nói trên.
LS Nguyễn Trọng Hải (bên phải) tư vấn pháp lý miễn phí cho bạn đọc Báo Nghệ An. Ảnh tư liệu.
LS Nguyễn Trọng Hải (bên phải) tư vấn pháp lý miễn phí cho bạn đọc Báo Nghệ An. 
Theo quy định tại khoản 3, điều 26, Nghị định  Số 95/2013/NĐ-CP về xử lý vi phạm về đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp thì: Phạt tiền với mức từ 18% đến 20% tổng số tiền phải đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp tại thời điểm lập biên bản vi phạm hành chính nhưng tối đa không quá 75.000.000 đồng đối với người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp cho toàn bộ người lao động thuộc diện tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp.
Ngoài ra, khoản 4, Nghị định này còn quy định biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc truy nộp số tiền bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp chưa đóng, chậm đóng đối với hành vi vi phạm. Buộc đóng số tiền lãi của số tiền bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp chưa đóng, chậm đóng theo mức lãi suất của hoạt động đầu tư từ Quỹ bảo hiểm xã hội trong năm đối với vi phạm quy định tại Khoản 2 và Khoản 3 Điều này.
Từ ngày 01/07/2016, khi Bộ Luật Hình sự sửa đổi có hiệu lực, nếu cá nhân, pháp nhân có hành vi trốn đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động có thể bị xử phạt lên đến 1.000.000.000 đồng và chịu trách nhiệm hình sự đến 5 năm tù (Điều 216, BLHS sửa đổi).
Lãnh đạo công đoàn Khu kinh tế Đông Nam thăm công nhân bị bỏng lò hơi đang điều trị tại bệnh viện Đa khoa tỉnh
Lãnh đạo công đoàn Khu kinh tế Đông Nam thăm công nhân bị bỏng lò hơi đang điều trị tại bệnh viện Đa khoa tỉnh
PV: Quyền và lợi ích của người lao động trong trường hợp này được giải quyết thế nào, thưa Luật sư?
LS Nguyễn Trọng Hải: Như đã đề cập ở trên, quyền lợi khi xảy ra tai nạn phát sinh từ việc thực hiện hợp đồng lao động.Trong trường hợp này, để bù đắp những thiệt hại thực tế: tổn hại sức khoẻ, tinh thần, thu nhập bị mất đi trong thời gian điều trị...
Người lao động có thể trực tiếp hoặc thông qua người đại diện khiếu nại để được gải quyết theo quy định tại Điều 200, 201 Bộ luật lao động hoặc khởi kiện ra Toà án để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp. Tuy nhiên, như tôi đã nói, thiện chí và sự thoả thuận của các bên vẫn là hướng nên được ưu tiên giải quyết. Trong trường hợp xảy ra các sự cố như vụ nổ lò hơi ở Nhà máy Thế giới Gỗ ở Khu CN Nam Cấm, để khắc phục những thiệt hại về sức khoẻ và cả phần thu nhập mất đi do phải điều trị, chi phí điều trị cho các công nhân bị bỏng cần có sự thiện chí từ phía chủ doanh nghiệp bằng những hỗ trợ cụ thể.
PV: Vậy theo Luật sư, cần phải làm gì để hạn chế những vi phạm nêu trên?
LS Nguyễn Trọng Hải: Những quy định của pháp luật điều chỉnh về hợp đồng lao động, bảo hiểm xã hội là rất đầy đủ và rõ ràng. Để hạn chế vi phạm, trước hết cần sự gương mẫu, ý thức tự giác chấp hành từ phía người sử dụng lao động. Bên cạnh đó, công đoàn cơ sở, công đoàn cấp trên và thanh tra lao động phải tăng cường kiểm tra giám sát, xử lý nghiêm những doanh nghiệp không chấp hành. Về phía cơ quan bảo vệ pháp luật, cần áp dụng những biện pháp xử phạt nghiêm khắc đủ để phòng ngừa, răn đe. Bên cạnh, đó về phía người lao động cũng cần có ý thức trang bị những kiến thức cơ bản về chính sách, pháp luật liên quan để tự bảo vệ mình.
Xin cảm ơn Luật sư!
Sáng 18/4, tại Công ty CP Thế giới gỗ Việt Nam, đóng tại địa bàn khu công nghiệp Nam Cấm ( Nghi Lộc) đã xảy ra một vụ nổ lò hơi khiến 11 công nhân đang làm việc tại đây bị bỏng nặng. Tại thời điểm diễn ra tai nạn các công nhân này đều chưa được ký hợp đồng lao động, chưa được tham gia đóng BHXH.  
Tới tận ngày hôm qua ( 20/4) với sự hướng dẫn trực tiếp của Công đoàn khu kinh tế Đông Nam về các thủ tục liên quan, Công ty CP Thế giới Gỗ Việt Nam mới triển khai việc ký kết hợp đồng lao động và đóng BHXH cho công nhân.
Được biết, không chỉ có 11 công nhân bị bỏng mà toàn bộ 170 công nhân đang làm việc tại Công ty Thế giới Gỗ có đủ điều kiện đều sẽ được đóng BHXH.
   ( Khánh Ly thực hiện)

tin mới

Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện giao thông đường sắt bị xử lý như thế nào?

Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện giao thông đường sắt bị xử lý như thế nào?

(Baonghean.vn) - Giao cho người không có giấy phép lái tàu, người đang trong tình trạng có sử dụng rượu, bia, không đủ các điều kiện điều khiển phương tiện giao thông đường sắt gây thiệt hại cho người khác, bị xử lý như thế nào? - Ông N.Đ.H ở huyện Diễn Châu hỏi.

Người phạm tội vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng bị truy cứu trách nhiệm hình sự như thế nào?

Người phạm tội vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng bị truy cứu trách nhiệm hình sự như thế nào?

(Baonghean.vn) - Người phạm tội vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo mấy khung hình phạt và cao nhất là bao nhiêu năm tù?. Vấn đề quan tâm của ông Trần Văn (Thanh Chương, Nghệ An).

Tội vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng được quy định như thế nào?

Tội vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng được quy định như thế nào?

(Baonghean.vn) - Tôi có thắc mắc liên quan đến tội vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng. Theo Điều 221 - Bộ luật Hình Sự 2015 thì phạm vi áp dụng của điều luật này là áp dụng cho các doanh nghiệp Nhà Nước hay áp dụng chung đối với tất cả cá nhân tổ chức?