'Lật tẩy' nhóm tội phạm thuê xe ôtô tự lái, làm giả giấy tờ, chiếm đoạt tài sản

(Baonghean.vn) - Không nghề nghiệp, không việc làm nhưng nhóm thanh niên vô công rồi nghề  thường xuyên nghỉ khách sạn, đi xe ô tô sang và thay xe như thay áo, tiêu tiền một cách phung phí. Cuộc sống xa hoa, bất minh,  của nhóm đối tượng vào tầm ngắm của Phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh Nghệ An). Và chiêu trò của chúng bị "lật tẩy".

Ngày đầu tháng 4/2016, có mặt tại Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An để nhận lại những chiếc xe ôtô bốn chỗ có giá trị hàng trăm triệu đồng. Anh Lê Văn Hà làm nghề cho thuê xe ôtô tự lái kể lại: Cách nay gần 1 tháng cả gia đình đang nghỉ trưa thì một vị “thượng đế” xuất hiện, đặt vấn đề thuê xe ôtô tự lái.  

Các đối tượng tại cơ quan công an, ảnh mạnh cường
Các đối tượng tại cơ quan công an (Ảnh: Mạnh Cường).

Sau khi làm hợp đồng anh ta lên xe đi, khoảng 10 phút sau thì vị “thượng đế” quay xe lại, đặt vấn đề thuê tiếp 1 chiếc nữa, đồng thời gọi người thanh niên khác đến để điều khiển xe. Lâu lắm mới có khách đến thuê 2 xe một lúc thực lòng tôi cũng phấn khởi. Thế nhưng quá hạn ngày trả xe theo hợp đồng vẫn không thấy vị khách trên đưa xe đến trả. Tôi gọi điện thoại thì tắt máy...

Cả nhà bán tin bán nghi không biết chuyện gì đã xảy ra. Tôi gọi điện thoại báo cho anh bạn ở TP Vinh cũng cho thuê xe ôtô tự lái thì anh bạn cũng cho biết đang ăn không ngon ngủ không yên bởi có vị khách đến thuê 2 xe ô tô tự lái quá 4 ngày rồi nhưng không đến trả xe. Sau khi gọi thêm cho một người bạn nữa ở Diễn Châu, tôi biết mình đã bị lừa.

Giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô giả bị thu giữ
Giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô giả bị thu giữ

May mắn cũng thời gian trên (từ tháng 2-3/2016), thông qua các biện pháp nghiệp vụ, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Nghệ An thấy nổi lên một nhóm gồm 6-7 đối tượng không nghề nghiệp nhưng đi xe ôtô sang, cùng bồ nhí đưa nhau đến các khách sạn trên địa bàn TP Vinh và Diễn Châu ăn nghỉ cả tháng trời. Thậm chí chúng thay xe ôtô như thay áo. Trong đó có chân dài tên Mai (bồ nhí của đối tượng Anh). Mai cao ráo, có hình thức ưa nhìn, thường được Anh mua sắm trang sức đắt tiền.

Xét thấy nhóm thanh niên trên có nhiều bất minh trong cuộc sống, Phòng CSHS Công an tỉnh Nghệ An tập trung điều tra, xác minh nắm được hầu hết số đối tượng trên có nhân thân xấu, thậm chí có đối tượng có tới 2 tiền án về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Từ những tài liệu thu thập được, khẳng định đây là nhóm đối  tượng đã gây ra các vụ lừa đảo bằng thủ đoạn thuê xe ôtô tự lái, Công an tỉnh đã xác lập chuyên án mang bí số 316LX  để điều tra, làm rõ, truy bắt các đối tượng. Các trinh sát viên, điều tra viên hình sự được phân công về các địa phương nơi các đối tượng có đăng ký hộ khẩu thường trú để thu thập thông tin. Riêng Trung tá Nguyễn Sỹ Hoàn, Đội trưởng Đội 5 ( Phòng CSHS) cùng 1 trinh sát có trách nhiệm làm rõ cặp bồ nhí có tên là Anh và Mai.

Số xe ô tô bị đối tượng cầm cố, ảnh Mạnh Cường
Số xe ô tô bị đối tượng cầm cố, Ảnh: Mạnh Cường

Quá trình điều tra, các trinh sát nắm được Cao Thị Mai SN 1991 trú ở Diễn Châu, đã bỏ chồng. Trời phú cho có thân hình cao ráo,  làn da trắng mịn, hồng như trứng gà bóc, khuôn mặt ưa nhìn nên rất được Đặng Hồng Anh yêu chiều. Anh sinh năm 1979, trú ở xóm 7, xã Tân Thành, huyện Yên Thành, đã có vợ con đề huề. Trước Anh đây làm giáo viên tại huyện rẻo cao biên giới Kỳ Sơn, sau đó bỏ nghề  làm đại lý chuyên cung cấp dầu cho các máy nổ tại các cột ăng ten phát sóng của hãng điện thoại di động Viettel. Sau đó thành lập Công ty TNHH nhưng đã giải thể vì làm ăn thua lỗ.

Một thời gian sau, Anh “tuyển dụng” nhóm đối tượng thuộc diện ăn chơi sành điệu liên kết với nhau để “làm ăn”. Trong nhóm đối tượng trên có Trần Duy Đông (SN 1986), trú cùng xã với Đặng Hồng Anh. Nhận định Anh là đối tượng cầm đầu nhóm đối tượng đã gây ra các vụ án lừa đảo bằng thủ đoạn thuê xe ô tô tự lái, phương án mật phục, theo dõi bắt quả tang các đối tượng trên được triển khai.

Quá trình theo dõi, các trinh sát phát hiện Đặng Hồng Anh và Trần Duy Đông đang điều khiển xe ôtô tự lái thuê của anh Thảo ở huyện Diễn Châu có mặt tại TX Cửa Lò đề tìm nơi cầm cố, nhưng đã được thay thế bằng biển kiểm soát giả. Một tổ trinh sát  được giao mật phục đón lõng tại cầu vượt xã Nghi Kim, TP Vinh.

Lực lượng công an trao trả xe cho người bị hại
Lực lượng công an trao trả xe cho người bị hại.

Chủ nhân xe ôtô tự lái trước đó có lắp đặt hệ thống máy định vị trên xe, do đó  2 đối tượng Anh và Đông đi đến đâu, ngồi ở chỗ nào các trinh sát hình sự đều xác định được vị trí.  Sau một buổi mật phục,  phát hiện chiếc xe ôtô có biển kiểm soát giả do Anh điều khiển đã xuất hiện tại chân cầu vượt thuộc địa phận xã Nghi Kim, TP Vinh, ngay lập tức tổ trinh sát tiến hành kiểm tra, bắt giữ đối tượng Anh và đối tượng Đông. Khám xét trong xe ôtô, các trinh sát phát hiện, thu giữ 120 triệu đồng tiền mặt và nhiều biển kiểm soát ôtô giả.

Kiểm tra khách sạn Hoàng Gia tại Diễn Thành, huyện Diễn Châu, nơi các đối tượng thuê phòng nghỉ, Ban chuyên án thu giữ nhiều Giấy chứng nhận đăng ký xe ôtô giả. Tại cơ quan điều tra, các đối tượng khai nhận để có tiền ăn chơi, bao gái,  Đặng Hồng Anh cùng đồng bọn đã đến các huyện Diễn Châu, TP Vinh, TX Cửa Lò thuê xe ôtô tự lái sau đó đưa cho Phạm Thế Anh (SN 1982), trú tại xóm 14, Diễn Yên, huyện Diễn Châu làm giả giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô rồi đem đi cầm cố cắm lấy tiền tiêu xài. Thậm chí chúng còn đem xe ôtô đã làm đăng ký giả, gắn biển kiểm soát giả bán cho người có nhu cầu sử dụng.

Bằng thủ đoạn trên, từ cuối năm 2015 đến tháng 3-2016, chúng đã gây ra 28 vụ lừa đảo bằng hình thức thuê xe tự lái, sau đó làm giả đăng ký xe, gắn biển BKS giả đem cầm cố, bán cho người sử dụng với tổng số tiền bất chính thu về hơn 10 tỷ đồng.    

Ngày 10/3/2015, sau khi củng cố hồ sơ, chứng cứ, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An đã khởi tố vụ án, khởi tố các bị can, tống đạt lệnh tạm giam đối với Phạm Hồng Anh và Trần Duy Đông về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Phạm Thế Anh về hành vi làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Đến ngày 20/4/2016, Phòng CSHS Công an Nghệ An đã thu hồi 28 xe ô tô do nhóm đối tượng lừa đảo gây ra và trả lại cho các chủ nhân.

                                     Trung Đức

tin mới

Tuần tra đêm bắt đối tượng sử dụng hung khí gây rối trật tự công cộng và tàng trữ trái phép chất ma túy

Tuần tra đêm bắt đối tượng sử dụng hung khí gây rối trật tự công cộng và tàng trữ trái phép chất ma túy

(Baonghean.vn) - Thông qua công tác tuần tra, kiểm soát vào ban đêm, Tổ tuần tra, kiểm soát Đại đội Cảnh sát Cơ động đã bắt 01 đối tượng sử dụng hung khí gây rối trật tự công cộng và 02 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý; thu giữ các tang vật liên quan.

Bắt đối tượng mang 2.000 viên ma túy đi tiêu thụ

Bắt đối tượng mang 2.000 viên ma túy đi tiêu thụ

(Baonghean.vn) - Vừa bước xuống xe khách, chưa kịp tẩu tán 2.000 viên ma túy tổng hợp, Lô Thị Vân trú tại xã Giang Sơn (Đô Lương) đã bị Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an tỉnh Nghệ An), Công an huyện Quỳ Hợp đồng chủ trì, phối hợp với Công an huyện Đô Lương bắt giữ.

Có cầu mới vượt sông Hiếu, hơn 3 nghìn người dân Quỳ Châu thoát nỗi lo bị chia cắt cục bộ mùa mưa lũ

Có cầu mới vượt sông Hiếu, hơn 3 nghìn người dân Quỳ Châu thoát nỗi lo bị chia cắt cục bộ mùa mưa lũ

(Baonghean.vn) - Liên tục vài năm gần đây, xã Châu Thắng (Quỳ Châu) luôn chịu ảnh hưởng bởi lũ lụt, khi nước sông Hiếu dâng cao còn bị chia cắt cục bộ, công tác cứu hộ, cứu trợ gặp rất nhiều khó khăn. Cây cầu mới vừa được xây dựng hoàn thành đã giải quyết dứt điểm vấn đề này.