Vạch trần hành vi lừa đảo của cơ sở Thiên Ngọc Minh Uy ở TX THái Hòa

(Baonghean.vn) - Nghiên cứu những thông tin Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công thương) đưa ra để nhận biết những dấu hiệu của các công ty đa cấp không đáng tin cậy; đối chiếu với những gì đã nghe, đã thấy ở TX. Thái Hòa, thấy rằng, đã đến lúc cơ quan pháp luật cần vào cuộc.

Sau vụ việc đa cấp “bẩn” Liên Kết Việt bị các cơ quan pháp luật phát hiện xử lý, Cục Quản lý cạnh tranh đã đưa ra những thông tin để mọi người dân có thể nhận biết được một cách đúng đắn về hoạt động bán hàng đa cấp, và những dấu hiệu của công ty đa cấp không đáng tin cậy. (Website của Cục Quản lý cạnh tranh hiện nay vẫn còn bài “Nhận thức cơ bản về hoạt động bán hàng đa cấp”đăng ngày 4/3/2016).

Những cảnh báo của Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công thương) cho người dân biết về doanh nghiệp đa cấp không đáng tin cậy đăng trên trang Website.
Những cảnh báo của Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công thương) cho người dân biết về doanh nghiệp đa cấp không đáng tin cậy đăng trên trang Website.

Theo đó, một doanh nghiệp bán hàng đa cấp đáng tin cậy trước hết phải là doanh nghiệp thực hiện việc bán hàng một cách thực chất. Tức là hoạt động cơ bản của doanh nghiệp đó phải là hoạt động bán hàng, tiêu thụ hàng hóa chứ không phải các hoạt động tuyển dụng, thu hút đầu tư... Một doanh nghiệp bán hàng đa cấp chân chính, thực hiện đúng chức năng bán hàng, cần phải đáp ứng các tiêu chí cơ bản là có sản phẩm tốt; đào tạo nhà phân phối tốt; chủ yếu tập trung bán hàng, không tập trung tuyển dụng.

Cục Quản lý cạnh tranh đưa ra 5 dấu hiệu nhận biết doanh nghiệp bán hàng đa cấp không đáng tin cậy. Thứ nhất, nếu doanh nghiệp chỉ chú trọng tổ chức các buổi tuyển dụng mà không tổ chức đào tạo bán hàng cho nhà phân phối thì phải cẩn trọng;

Thứ hai, khi tuyển dụng, doanh nghiệp bằng các cách khác nhau khiến người tham gia mua hàng hoặc đóng tiền thì phải cần lưu ý. Các doanh nghiệp bán hàng đa cấp bất chính chỉ tồn tại nhờ số tiền những người mới gia nhập bỏ ra mua hàng. Công ty thu lợi nhuận từ khoản tiền này và cũng dùng khoản này để chia hoa hồng cho những người có công tuyển dụng. Những doanh nghiệp như vậy sẽ không tồn tại được khi không tuyển thêm được người hoặc khi người được tuyển không mua hàng, vì họ không chú trọng bán hàng, không có nguồn doanh thu từ việc tiêu thụ hàng hóa;

Thứ ba, những doanh nghiệp đưa ra hứa hẹn những khoản lợi hấp dẫn cũng không đáng tin cậy. Vì bán hàng đa cấp chỉ là một hình thức bán hàng, phân phối hàng hóa, không phải là một hình thức đầu tư, do đó,chỉ thực sự có thu nhập nếu thực sự bán được hàng hóa và những người do bán giới thiệu bán được hàng hóa;

Thứ tư, những doanh nghiệp không có hàng hóa tốt cũng là những doanh nghiệp không đáng tin cậy. Vì bản chất của hoạt động bán hàng đa cấp là giới thiệu, chia sẻ về các sản phẩm chất lượng tốt để bán các sản phẩm đó cho người tiêu dùng. Như vậy, nếu sản phẩm không tốt thì không có gì để giới thiệu, chia sẻ và do đó sẽ khó bán được hàng, khó có thể kiếm được tiền hoa hồng.

Thứ năm, những doanh nghiệp không chú trọng bán hàng, tiêu thụ sản phẩm cũng không đáng tin cậy. Vì bán hàng đa cấp là một hình thức bán hàng. Do đó, một doanh nghiệp được gọi là doanh nghiệp bán hàng đa cấp nhưng không chú trọng bán hàng, tiêu thụ sản phẩm thì doanh nghiệp đó không thể tồn tại lâu dài.

Phó trưởng Phòng kinh tế TX. Thái Hòa Lê Sâm: “UBND TX. Thái Hòa đã từng kiểm tra, phát hiện vi phạm và xử phạt đối với cơ sở Giang Hoàng Phúc”.
Phó trưởng Phòng kinh tế TX. Thái Hòa Lê Sâm: “UBND TX. Thái Hòa đã từng kiểm tra, phát hiện vi phạm và xử phạt đối với cơ sở Giang Hoàng Phúc”.

Chiếu theo 5 dấu hiệu Cục Quản lý cạnh tranh đưa ra, những hoạt động ở cơ sở Hoàng Giang Phúc TX. Thái Hòa của công ty đa cấp Thiên Ngọc Minh Uy có những "bất minh".

Thứ nhất, cơ sở này đưa ra mồi nhử hấp dẫn để các thành viên khuyến dụ người mới tham gia vào “dây” của mình. Như nguyên Chủ tịch MTTQ xã Nghĩa Trung, ông Cao Văn Thơ, đã dẫn dắt được 4 người tham gia và được phong “Phó phòng kinh doanh” hưởng 42% lợi nhuận từ các mã của bản thân và những người trong “dây”.

Thứ hai, cơ sở này đưa ra mồi nhử hấp dẫn để những người tin theo “bán cốt, lột xương” đóng tiền càng nhiều càng tốt cho họ. Như chị Nguyễn Thị Hương, đóng tới 245 triệu đồng; bà Đinh Thị Thuyên đóng trên 39 triệu đồng; ông Cao Văn Thơ đóng 127 triệu đồng, chị N.T.T đóng 114,2 triệu đồng… Những người này, dù được cấp thẻ “chuyên viên kinh doanh” hay “Phó phòng kinh doanh”… nhưng thực chất không hoạt động bán hàng; hay nói chính xác hơn, hàng của họ chính là tiền của họ, hoặc là người họ dẫn dụ được.

Thứ 3, cơ sở này đưa ra những khoản lợi ích hoàn toàn không đáng tin cậy để dẫn dụ người tham gia thành viên của mình. Về thông tin không đáng tin cậy, điều Chủ tịch MTTQ hiện thời của xã Nghĩa Trung, ông Đinh Trọng Tài đã phân tích hoàn toàn đúng. Trong khi lãi suất ngân hàng khoảng 0,9% /tháng, không hình thức kinh doanh gì có lợi nhuận tới trên 25% tháng. Đó chỉ có thể là làm ăn phi pháp, hoặc là lừa đảo. Và về việc đưa ra những khoản lợi ích, không chỉ những người đã “sập bẫy” nói ra mà chính chủ cơ sở Trần Văn Cường cũng thừa nhận khi trao đổi với chị Nguyễn Thị Hương và bà Đinh Thị Thuyên.

Sản phẩm hàng hóa nồi cơm điện, bếp hồng ngoại của cơ sở Giang Hoàng Phúc TX. Thái Hòa mà một số thành viên lấy về sử dụng hiệu Madein China, kém chất lượng (người trong ảnh là chị Nguyễn Thị Hương).
Sản phẩm hàng hóa nồi cơm điện, bếp hồng ngoại của cơ sở Giang Hoàng Phúc TX. Thái Hòa mà một số thành viên lấy về sử dụng hiệu Madein China, kém chất lượng (người trong ảnh là chị Nguyễn Thị Hương).

Thứ tư, về mặt hàng hóa, đa cấp Thiên Ngọc Minh Uy cơ sở Hoàng Giang Phúc TX. Thái Hòa đưa ra gói sản phẩm gồm chăm sóc sức khỏe và gói sản phẩm nồi cơm điện, bếp hồng ngoại, máy ô zon. Về sản phẩm chăm sóc sức khỏe, cơ sở này từng bị UBND TX. Thái Hòa kiểm tra phát hiện nhân viên thực hiện dịch vụ (mát xa, xoa bóp, bấm huyệt…) nhưng không có chứng chỉ hành nghề theo quy định; cơ sở kinh doanh xoa bóp, mát xa nhưng không đảm bảo điều kiện về cơ sở vật chất… Về các sản phẩm nồi cơm điện, bếp hồng ngoại… như chứng kiến tại nhà chị Nguyễn Thị Hương thì toàn hàng mang nhãn mác Made in China, và kém chất lượng.

Thứ năm, doanh nghiệp này không hề chú trọng việc bán hàng. Bằng chứng là tất cả những “nhân viên kinh doanh”, kể cả “Phó phòng kinh doanh” cũng không thực hiện việc bán sản phẩm hàng hóa.

Chưa hết, với những gì đã điều tra được khẳng định cơ sở này có nhiều vi phạm quy định của pháp luật. Đó là việc không đào tạo, tập huấn cho thành viên tham gia bán hàng đa cấp nhưng lại cấp thẻ thành viên bán hàng đa cấp cho các thành viên.

Không đào tạo nhưng vẫn cấp chứng chỉ; và sử dụng để đối phó cơ quan chức năng khi bị kiểm tra. Hành vi này là vi phạm pháp luật.
Không đào tạo nhưng vẫn cấp chứng chỉ; và sử dụng để đối phó cơ quan chức năng khi bị kiểm tra. Đây là một trong những hành vi vi phạm pháp luật của Công ty Thiên Ngọc Minh Uy.

Bên cạnh đó, có dấu hiệu lừa đảo cơ quan nhà nước khi cung cấp thông tin, tài liệu không đúng sự thật. Cụ thể là ở cơ quan chức năng, lưu giữ nhiều những “Chứng chỉ đào tạo cơ bản về bán hàng đa cấp” do cơ sở này bổ sung khi bị kiểm tra. Cơ quan chức năng đã thẩm tra và không ít người có tên trong đó đều thừa nhận là chưa hề được đào tạo.

Và một nguyên tắc cơ bản trong kinh doanh là mua hàng - giao tiền luôn song hành. Ở đây, cơ sở Hoàng Giang Phúc đưa ra “bánh vẽ” lợi nhuận để bán hàng, thu tiền nhưng không giao hàng. Với những người yếm thế, hoặc hứa hẹn, hoặc “đã ký nhận hàng thì không có chuyện trả tiền; với những người có hiểu biết, hoặc người có quan hệ xã hội, biết dựa vào pháp luật, cơ sở này phải chấp nhận trả lại tiền nhưng vẫn ăn chặn 10% với lý do “quy định của công ty” và “bù kinh phí tiền quản lý, thuê mặt bằng, hành chính, giấy tờ…”. Với nội dung này, thẳng thắn mà nói là hành vi lừa đảo.

Cuối cùng, những vấn để bức xúc trong nhân dân do cơ sở Hoàng Giang Phúc TX. Thái Hòa của công ty đa cấp Thiên Ngọc Minh Uy tạo ra đã tồn tại qua nhiều thời gian. Vì vậy, đã đến lúc các cơ quan thực thi pháp luật phải vào cuộc!.

Nhật Lân

tin mới

Bình yên vùng biên Nậm Cắn

Bình yên vùng biên Nậm Cắn

(Baonghean.vn) - Xã Nậm Cắn (Kỳ Sơn) là địa bàn xa nhất phía Tây Nam của tỉnh Nghệ An, có 23,099km đường biên tiếp giáp với huyện Nọong Hét, tỉnh Xiêng Khoảng (Lào) với nhiều đường mòn, lối mở; có Quốc lộ 7A đi qua và Cửa khẩu Quốc tế thông thương với nước bạn Lào...

Chấn chỉnh việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu lý lịch tư pháp

Chấn chỉnh việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu lý lịch tư pháp

(Baonghean.vn) - Phiếu lý lịch tư pháp (LLTP) là giấy tờ được sử dụng nhằm đáp ứng yêu cầu của công dân cần chứng minh bản thân có án tích hay không, đồng thời hỗ trợ hoạt động tố tụng hình sự… Tuy nhiên, thực tế đã xảy ra việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu LLTP, đặc biệt là phiếu LLTP số 2.

Dân vận khéo góp phần 'tháo khó, gỡ vướng' ở xã biển

Dân vận khéo góp phần 'tháo khó, gỡ vướng' ở xã biển

(Baonghean.vn) - Di dời, giải tỏa thành công ngôi nhà ở giữa khuôn viên trường tiểu học sau 6 năm; hoàn thành ghép 2 cụm dân cư đảm bảo công tác quản lý Nhà nước và quyền lợi của người dân; vận động nhân dân tự nguyện hiến đất mở rộng, bê tông hóa đường giao thông nông thôn…

Cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào?

Cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào?

(Baonghean.vn) - Cho tôi hỏi, cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ gây thất thoát 100 triệu đồng do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào? Vấn đề quan tâm của chị Ngân Hoa (Nghi Lộc, Nghệ An).

Xử lý sớm, dứt điểm vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 đoạn qua Yên Thành

Xử lý sớm, dứt điểm vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 đoạn qua Yên Thành

(Baonghean.vn) - Mặc dù đã nhiều lần dời thời hạn bàn giao mặt bằng cho các đơn vị thi công để đảm bảo tiến độ, đến nay, Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 qua huyện Yên Thành vẫn còn gần 2km chưa thể thực hiện. Nguyên nhân là do nhiều hộ dân chưa đồng ý nhận tiền đền bù. 

Bí ẩn trong những chuyến soi ếch đêm

Bí ẩn trong những chuyến soi ếch đêm

(Baonghean.vn) -Đêm xuống, Nguyễn Văn Chương mang bộ đồ câu ếch rời khỏi nhà. Ít ai biết rằng, “thành quả” trong những đêm đi soi ếch là những món hàng có giá trị do người đàn ông này đột nhập nhà riêng hay cửa hàng của người dân quanh vùng để lấy trộm.

Khởi tố vụ buôn lậu gia súc qua biên giới

Khởi tố vụ buôn lậu gia súc qua biên giới

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn (Bộ đội Biên phòng Nghệ An) cho biết, đơn vị vừa ra quyết định khởi tố vụ án buôn lậu qua biên giới và bàn giao vụ việc cho Công an huyện Kỳ Sơn tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.