Vụ cà phê Xin Chào: Tuần tới xử lý cá nhân sai phạm

Chiều 23/4, trao đổi với Tuổi Trẻ sau khi vụ án chủ quán Xin Chào bị đình chỉ, Trung tướng Lê Đông Phong, Giám đốc Công an TP.HCM, khẳng định sẽ xử lý các cá nhân có sai phạm.

Giám đốc CA TP.HCM: Tuần tới xử lý cá nhân sai phạm 

Trung tướng Lê Đông Phong, giám đốc CA TP.HCM - Ảnh: Tự Trung

- Cảnh sát điều tra Công an TP đánh giá Công an H.Bình Chánh khởi tố vụ án có căn cứ, nay VKS đã đình chỉ vụ án, ông ý kiến gì về vụ việc này?

- Ngay từ thời điểm báo chí nêu vụ việc, tôi đã chỉ đạo cảnh sát điều tra Công an TP rút hồ sơ để đánh giá lại tài liệu, chứng cứ. Mặc dù lúc này tiến trình tố tụng thuộc thẩm quyền của Viện kiểm sát, cáo trạng đã được Viện kiểm sát chuyển tới tòa truy tố.

Qua kiểm tra ban đầu, Công an TP đánh giá có sự nóng vội, cứng nhắc của Cảnh sát điều tra Công an H.Bình Chánh. Vụ án còn nhiều điểm cần xem xét, dù nhận thức ban đầu là có căn cứ.

Công an TP cho rằng không cần thiết xử lý hình sự ông Tấn và chủ động đề xuất họp liên ngành với VKSND TP vào chiều 22-4.

Trong cuộc họp liên ngành, Công an TP đề xuất phía VKS xem xét theo hướng không xử lý hình sự ông Tấn. Tuy nhiên, xử lý vụ án thế nào là thẩm quyền của VKS.

-  Đã có kết quả xử lý vụ án từ phía VKS, Ban giám đốc Công an TP sẽ xử lý thế nào?

- Chúng tôi sẽ kiểm điểm, xác định rõ trách nhiệm của từng người có liên quan.

Dựa trên kết quả kiểm điểm đó, Ban giám đốc Công an TP sẽ xem xét hình thức tương ứng, đề xuất Tổng Cục chính trị Công an nhân dân xử lý đối với Trưởng Công an H.Bình Chánh theo quy định.

Đối với các cán bộ khác có liên quan, thuộc thẩm quyền xử lý của Giám đốc Công an TP, chúng tôi sẽ xử lý nghiêm ngay sau khi kiểm điểm rõ trách nhiệm.

Hướng cụ thể thế nào thì phải chờ kết quả kiểm điểm, xem xét rõ trách nhiệm chứ chưa thể đặt ra cụ thể ngay lúc này.

- Ông có thể nói rõ hơn về lộ trình xử lý?

- Trước khi VKS có quyết định đình chỉ vụ án hôm nay, ban giám đốc Công an TP.HCM đã có đánh giá về sự nôn nóng, vội vàng, chưa thận trọng, chưa chặt chẽ của những người tiến hành điều tra vụ án, gây ra phản ứng tiêu cực trong xã hội, ảnh hưởng tới uy tín của ngành công an nói chung và công an TP nói riêng.

Theo kế hoạch thì qua đầu tuần, Thường vụ Đảng ủy, Ban giám đốc Công an TP sẽ họp, thống nhất chủ trương kiểm điểm trách nhiệm, làm rõ sai phạm của từng cá nhân, trên cơ sở đó sẽ có hình thức xử lý phù hợp.

Trước mắt, chúng tôi đã có giải pháp cụ thể về công tác cán bộ để củng cố, kiện toàn Ban chỉ huy Công an H.Bình Chánh. 

- Cũng liên quan tới Công an H.Bình Chánh, hiện vụ án vi phạm các quy định về quản lý nhà ở đang gây xôn xao dư luận. Ông đã xử lý thế nào?

- Hiện tôi đã yêu cầu Phòng Tham mưu Công an TP và Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP kiểm tra cụ thể hồ sơ, tài liệu chứng cứ. Các đơn vị này đã rút hồ sơ để kiểm tra, đánh giá và chuẩn bị báo cáo.

Nếu phát hiện có sai phạm, thiếu sót thuộc về trách nhiệm của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an H.Bình Chánh, tôi sẽ yêu cầu thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP xử lý ngay.

Khi có kết quả đánh giá, chúng tôi sẽ chủ động xử lý và thông tin cho báo chí sớm về vụ việc.

- Qua vụ án này, ông có kế hoạch gì để giảm thiểu các sai sót tương tự trong lực lượng Công an TP?

- Đây là một vụ việc không đáng để xảy ra sai sót nghiêm trọng như vậy. Ban giám đốc Công an TP đã chỉ đạo Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra rà soát, kiểm tra công tác điều tra của cơ quan điều tra các cấp trong Công an TP.

Qua đó, Công an TP sẽ chấn chỉnh những thiếu sót bằng những giải pháp thiết thực, cụ thể, như củng cố, kiện toàn, nâng chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác điều tra cũng như tổ chức và hoạt động của cơ quan điều tra các cấp trong Công an TP.

Đặc biệt là xây dựng đội ngũ điều tra viên có tâm và có tầm, đủ sức đáp ứng đòi hỏi của công tác điều tra trong tình hình mới.

Xin cám ơn ông!

Theo TTO

tin mới

Tội vi phạm quy định về bảo vệ an toàn công trình thủy lợi, đê điều và phòng, chống thiên tai; vi phạm quy định về bảo vệ bờ, bãi sông là gì?

Tội vi phạm quy định về bảo vệ an toàn công trình thủy lợi, đê điều và phòng, chống thiên tai; vi phạm quy định về bảo vệ bờ, bãi sông là gì?

(Baonghean.vn) - Tội vi phạm quy định về bảo vệ an toàn công trình thủy lợi, đê điều và phòng, chống thiên tai; vi phạm quy định về bảo vệ bờ, bãi sông là gì? Luật Hình sự quy định như thế nào? Đó là vấn đề quan tâm của bà Trần Anh Nguyệt (Hưng Hoà, thành phố Vinh, Nghệ An).

Video: Khởi tố đối tượng giả danh Luật sư để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Video: Khởi tố đối tượng giả danh luật sư để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

(Baonghean.vn) - Không có công ăn việc làm ổn định, không bằng cấp nhưng Trần Thị Thủy vẫn thông tin tới các bị hại bản thân là luật sư, từ đó lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều bị hại thông qua hình thức “chạy án”. Đối tượng này vừa bị Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An bắt giữ, khởi tố.

Khởi tố đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức 'chạy án'

Khởi tố đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức 'chạy án'

(Baonghean.vn) - Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An vừa ra quyết định khởi tố vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, khởi tố bị can đối với Trần Thị Thủy (SN 1980), trú tại phường 9, quận Gò Vấp, thành phố Hồ Chí Minh; tạm trú tại xã Hưng Trung, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An.

92 chủ xe bị phạt lỗi chở hàng quá khổ, quá tải ở Nghệ An

92 chủ xe bị phạt lỗi chở hàng quá khổ, quá tải ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở chỉ đạo của Công an tỉnh, Tổ công tác đặc biệt gồm lực lượng của Phòng CSGT, phối hợp CSCĐ triển khai tổ chức tuần tra, kiểm soát trên tất cả các tuyến đường; xử lý nghiêm vi phạm liên quan đến các phương tiện kinh doanh vận tải, nhất là lỗi vi phạm quá khổ, quá tải...

Cá nhân vi phạm quy định về phòng ngừa sự cố môi trường để xảy ra sự cố môi trường sẽ bị xử phạt như thế nào?

Cá nhân vi phạm quy định về phòng ngừa sự cố môi trường để xảy ra sự cố môi trường sẽ bị xử phạt như thế nào?

(Baonghean.vn) - Cá nhân vi phạm quy định về phòng ngừa sự cố môi trường để xảy ra sự cố môi trường sẽ bị xử phạt như thế nào? Pháp nhân vi phạm quy định này sẽ bị xử phạt bao nhiêu?. Vấn đề quan tâm của ông Nguyễn Văn Trì (Thanh Chương, Nghệ An).

Bắt ổ nhóm trộm, tiêu thụ hơn 2 tấn chó ở Nghệ An

Bắt ổ nhóm trộm, tiêu thụ hơn 2 tấn chó ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An vừa chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan phá thành công chuyên án, triệt xóa ổ nhóm trộm hơn 2 tấn chó, do các đối tượng mang nhiều tiền án, tiền sự thực hiện, bước đầu bắt giữ 3 đối tượng.

Hồ Sỹ Bé bị tuyên phạt 20 năm tù về tội Giết người. Ảnh: Như Bình.

Sát hại hàng xóm chỉ vì 'tự ái vặt'

(Baonghean.vn) - Chỉ vì lời khích bác của người trong xóm, Hồ Sỹ Bé (Đô Lương) đã dùng dao cướp mạng sống của người láng giềng là trụ cột chính của gia đình có 5 miệng ăn... Hành vi của Bé để lại nỗi đau cho bao người, trong đó có cả người mẹ của gã.

Lừa gia công hàng cao cấp trên mạng, chiếm đoạt tiền tỷ

Lừa gia công hàng cao cấp trên mạng, chiếm đoạt tiền tỷ

Lê Thị Thúy Hà đưa ra thông tin cần người gia công các mặt hàng cao cấp, những người muốn nhận gia công các mặt hàng này cần phải đặt trước tiền cọc. Tuy nhiên, trên thực tế những nguồn vật liệu này được Lê Thị Thúy Hà mua trôi nổi trên thị trường và Lê Thị Thúy Hà cũng không có đầu mối tiêu thụ.