100 ngày phá chuyên án 'nanh vuốt hổ' của công an Nghệ An

(Baonghean.vn) - Tình trạng buôn bán động vật hoang dã quý hiếm, từ các cá thể rùa, rắn, ba ba đến các loại cá thể đặc biệt quý hiếm như hổ, beo, chồn bay... nổi lên từ một số xã của các huyện Diễn Châu, Yên Thành đến mức báo động.

Trong những ngày đầu năm 2016, thông qua công tác nắm tình hình, Phòng Cảnh sát Môi trường Công an Nghệ An nhận được nguồn tin có một số đối tượng ở Nghệ An thường sang Lào làm ăn có biểu hiện buôn bán động vật hoang dã quý hiếm, sau đó đưa sang Trung Quốc tiêu thụ. Thậm chí có đối tượng còn buôn bán một lượng lớn móng vuốt hổ, mỗi chuyến trị giá lên đến hàng tỷ đồng. Khi xâm nhập thực tế, điều tra, xác minh, các trinh sát nhận thấy thông tin trên là có cơ sở.

Xét thấy vụ việc mang tính chất phức tạp, lãnh đạo Phòng Cảnh sát Môi trường đã giao Đội 2, xác lập Chuyên án mang bí số 125L để đấu tranh, do Thiếu tá Trần Minh Sơn, Phó Trưởng phòng làm Trưởng ban; Thiếu tá Trần Văn Hùng, Đội trưởng Đội 2 làm Phó ban cùng các trinh sát, điều tra viên dày dạn kinh nghiệm nhanh chóng vào cuộc.

1
Số móng vuốt hổ thu được

Sau khi có đủ cơ sở xác định các đối tượng buôn bán hàng “con” chủ yếu trú tại một số xã của 2 huyện Yên Thành, Diễn Châu, các trinh sát đã có mặt tại các địa phương trên để tìm hiểu, thu thập thông tin.

Hàng trăm đối tượng hiện được đưa vào danh sách nghi vấn. Trong đó, Ban chuyên án đặc biệt chú ý đến các đối tượng buôn bán lớn và các đối tượng là tài xế xe tải, xe khách từ Lào về Nghệ An. Sau 1 tuần có mặt tại xã Đô Thành, huyện Yên Thành, các trinh sát thấy nổi lên đối tượng Vũ Trường Thi. Người này thường sang Lào làm ăn và có quan hệ với một số đối tượng chuyên buôn bán hàng “con”.

Ngày 18/1, khi xe khách chở hàng “con” của Thi từ Lào về đến ngã ba Yên Lý, huyện Diễn Châu thì các trinh sát phát hiện Vũ Trường Thi xuất hiện trên chiếc xe ôtô hiệu Camry. Khi số hàng “con” vừa được Thi bốc xuống khỏi xe thì lực lượng Cảnh sát Môi trường Công an Nghệ An ập đến bắt quả tang. Tang vật thu giữ gồm 5 cá thể tê tê, 1 cá thể rùa, 2 cá thể ba ba.

Sau khi bắt giữ thành công đối tượng Thi về hành vi buôn bán trái phép động vật hoang dã quý hiếm, Phòng Cảnh sát Môi trường Công an Nghệ An tiến hành điều tra mở rộng vụ án, qua đó thấy nổi lên Cao Xuân Võ (SN 1990) trú tại xã Diễn Lâm, huyện Diễn Châu. Đối tượng này thường sang Lào làm ăn nhưng có biểu hiệu buôn bán hàng “con”.

Khác với Vũ Trường Thi, Cao Xuân Võ không thường xuyên có mặt tại Lào. Trước khi bốc hàng “con” lên xe để vận chuyển từ Lào về Nghệ An, đối tượng này thường tung tin rộng rãi là hàng mua đấu giá của cơ quan chức năng tại Lào nhằm đánh lạc hướng dư luận và lực lượng chức năng. Bằng thủ đoạn trên, Võ đã vận chuyển trót lọt một lượng lớn hàng “con” từ Lào về Nghệ An tiêu thụ.

Sau gần 100 ngày xác lập Chuyên án, vào một ngày đầu tháng 5/2016, các trinh sát Đội 2 Phòng Cảnh sát Môi trường nhận được tin báo, Cao Xuân Võ chuẩn bị vận chuyển một lượng lớn móng vuốt hổ từ Lào về Nghệ An bằng xe khách.

Để đề phòng sự manh động của đối tượng, Ban chuyên án quyết định chọn phương án bắt lô “hàng” trên tại nhà riêng của Võ ở xã Diễn Lâm, huyện Diễn Châu.     

Ngày 9/5, nhận được tin báo Cao Xuân Võ đã “gửi” hàng trăm móng vuốt cá thể hổ trên một chuyến xe khách hành trình Lào - Nghệ An, theo chỉ đạo của lãnh đạo Công an tỉnh Nghệ An, và lãnh đạo Phòng Cảnh sát môi trường, Thiếu tá Trần Văn Hùng, Đội trưởng Đội 2 và Đại úy Nguyễn Cảnh Nam nhanh chóng có mặt tại xã Diễn Lâm.

1
Mở niêm phong lấy mẫu giám định 

Khoảng 12 giờ ngày 10/5, các trinh sát phát hiện chiếc xe khách BKS Lào về đến khu vực cầu Bùng, xã Diễn Kỷ, huyện Diễn Châu. Cùng lúc đó, có một người đàn ông đi xe máy đeo kính râm nhận 1 gói hàng từ xe khách này, sau đó nhanh chóng rời khỏi hiện trường. Xác định đối tượng đi xe máy nhận hàng trên là Cao Xuân Võ, 2 trinh sát  Trần Văn Hùng và Nguyễn Cảnh Nam lập tức bám theo. Khi đến xã Diễn Lâm, các trinh sát phát hiện Võ đi xe máy rẽ vào nhà riêng của mình tại xóm 3.

Khoảng 15 giờ cùng ngày, khi Võ cùng người thân đang phân loại các móng vuốt hổ, tổ công tác Phòng Cảnh sát Môi trường phối hợp với Công an huyện Diễn Châu bất ngờ ập đến kiểm tra, thu giữ 680 móng vuốt cá thể hổ.

Thiếu tá Trần Minh Sơn, Phó Trưởng phòng Cảnh sát Môi trường cho biết: Toàn bộ số móng vuốt hổ trên tương đương với 37 cá thể hổ bị giết hại. Mỗi móng vuốt có giá từ 1 - 4 triệu đồng theo giá “chợ đen”, lô hàng trên có tổng trị giá gần 2 tỉ đồng.

Toàn bộ số tang vật trên đã được Ban chuyên án niêm phong, chờ kết quả giám định để xử lý theo quy định của pháp luật. Ngày 14/5 Cơ quan chức năng tại Hà Nội đã có mặt tại Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An tiến hành mở niêm phong toàn bộ số nanh vuốt hổ trên để lấy mẫu giám định phục vụ công tác tố tụng hình sự. 

Trọng Hữu

tin mới

Cá nhân vi phạm quy định về phòng ngừa sự cố môi trường để xảy ra sự cố môi trường sẽ bị xử phạt như thế nào?

Cá nhân vi phạm quy định về phòng ngừa sự cố môi trường để xảy ra sự cố môi trường sẽ bị xử phạt như thế nào?

(Baonghean.vn) - Cá nhân vi phạm quy định về phòng ngừa sự cố môi trường để xảy ra sự cố môi trường sẽ bị xử phạt như thế nào? Pháp nhân vi phạm quy định này sẽ bị xử phạt bao nhiêu?. Vấn đề quan tâm của ông Nguyễn Văn Trì (Thanh Chương, Nghệ An).

Bắt ổ nhóm trộm, tiêu thụ hơn 2 tấn chó ở Nghệ An

Bắt ổ nhóm trộm, tiêu thụ hơn 2 tấn chó ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An vừa chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan phá thành công chuyên án, triệt xóa ổ nhóm trộm hơn 2 tấn chó, do các đối tượng mang nhiều tiền án, tiền sự thực hiện, bước đầu bắt giữ 3 đối tượng.

Hồ Sỹ Bé bị tuyên phạt 20 năm tù về tội Giết người. Ảnh: Như Bình.

Sát hại hàng xóm chỉ vì 'tự ái vặt'

(Baonghean.vn) - Chỉ vì lời khích bác của người trong xóm, Hồ Sỹ Bé (Đô Lương) đã dùng dao cướp mạng sống của người láng giềng là trụ cột chính của gia đình có 5 miệng ăn... Hành vi của Bé để lại nỗi đau cho bao người, trong đó có cả người mẹ của gã.

Lừa gia công hàng cao cấp trên mạng, chiếm đoạt tiền tỷ

Lừa gia công hàng cao cấp trên mạng, chiếm đoạt tiền tỷ

Lê Thị Thúy Hà đưa ra thông tin cần người gia công các mặt hàng cao cấp, những người muốn nhận gia công các mặt hàng này cần phải đặt trước tiền cọc. Tuy nhiên, trên thực tế những nguồn vật liệu này được Lê Thị Thúy Hà mua trôi nổi trên thị trường và Lê Thị Thúy Hà cũng không có đầu mối tiêu thụ.