Bắt 'cậu ấm' buôn ma túy liên tỉnh từ Quảng Ninh về Nghệ An, Hà Tĩnh

(Baonghean.vn) - Quách Hữu Việt sinh ra trong một gia đình gia giáo, được bố mẹ quan tâm, tạo mọi điều kiện cho ăn học đến nơi đến chốn. Thế nhưng, Việt tối ngày đi theo đám thanh niên xấu. Không lâu sau, hắn “bập” vào ma túy. Để có tiền thỏa mãn cơn nghiện và ăn chơi tiêu xài, hắn cấu kết với các đối tượng có tiền án, tiền sự về ma túy, thành lập đường dây chuyên cung cấp ma túy đá từ Móng Cái (Quảng Ninh) về địa bàn 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh mà hắn là “tổng đại lý”.
Từ con nghiện trở thành kẻ buôn ma túy
Trước đây, Quách Hữu Việt (SN 1990) trú tại phường Mai Hùng, TX Hoàng Mai luôn chăm chỉ lao động, phụ giúp gia đình, được hàng xóm ngợi khen. Thế nhưng, đến tuổi trưởng thành, Việt lại lười biếng, ăn chơi đua đòi, đi sớm về khuya. Bạn của Việt chủ yếu là đám thanh niên “vô công rồi nghề”, thậm chí có nhiều đối tượng nghiện ma túy. Cũng từ lối sống buông thả, Quách Hữu Việt “bập” vào ma túy lúc nào không hay.
Từ một thanh niên khỏe mạnh, do nghiện ma túy, Việt ngày càng tiều tụy. Để có tiền thỏa mãn cơn nghiện và tiêu xài cá nhân, 22 tuổi, Quách Hữu Việt đã “dính chàm”, phải ra hầu tòa về hành vi tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.
Đối tượng Quách Hữu Việt
Đối tượng Quách Hữu Việt
Trong thời gian cải tạo không giam giữ tại địa phương, thay vì làm ăn chân chính, Việt lại cấu kết với một số đối tượng đã có tiền án, tiền sự ở TX Hoàng Mai để thực hiện hành vi trộm cắp tài sản và mua bán lẻ trái phép chất ma túy. Cuối năm 2015, Việt vào TP Vinh và TP Hà Tĩnh, cấu kết với một số đối tượng nghiện ma túy để trao đổi, mua bán trái phép ma túy đá với thủ đoạn hết sức manh động. 
Cũng trong thời gian này, Đội Cảnh sát ĐTTP về Ma túy Công an TP Vinh thấy nổi lên một số đối tượng chuyên mua bán trái phép ma túy đá trên địa bàn TP Vinh và các huyện phụ cận. Quá trình điều tra, thu thập thông tin, các trinh sát đặc biệt chú ý 2 đối tượng chuyên cung cấp ma túy đá cho các con nghiện, trong đó có Quách Hữu Việt. Việt cũng là “tổng đại lý” của đường dây mua bán trái phép ma túy đá liên tỉnh từ TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh về tỉnh Hà Tĩnh.
 Để triệt phá đường dây ma túy đá liên tỉnh này, Chuyên án 416Đ đã được xác lập, do Đội Cảnh sát ĐTTP về Ma túy Công an TP Vinh làm chủ công. Một mũi trinh sát được giao nhiệm vụ có mặt tại TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh để điều tra, thu thập thông tin phục vụ quá trình phá án. 
Lần theo dấu vết 
Mặc dù địa bàn rộng, núi rừng hiểm trở, nhưng với quyết tâm cao, các trinh sát trong Ban chuyên án đã xác định được nguồn ma túy đá Việt vận chuyển về TP Vinh được thẩm lậu từ Trung Quốc. 
Từ nguồn tin đặc biệt quan trọng trên, kế hoạch bắt quả tang Quách Hữu Việt và các đối tượng liên quan được Ban chuyên án tính toán, cân nhắc kỹ lưỡng. Trong quá trình Ban chuyên án chuẩn bị triển khai kế hoạch phá án, một đối tượng liên quan đến đường dây mua bán ma túy đá của Quách Hữu Việt đã bị lực lượng Cảnh sát biển Nghệ An bắt quả tang.
Từ khi biết “đồng nghiệp” sa lưới về hành vi mua bán trái phép chất ma túy, Việt tỏ ra rất cảnh giác và thận trọng. Một thời gian sau đó, hắn trốn khỏi địa phương, ra các tỉnh biên giới phía Bắc ẩn nấp.
Thời điểm này, các trinh sát trong Ban chuyên án 416Đ được giao nhiệm vụ lên đường truy bắt đối tượng Quách Hữu Việt. Sau hơn 10 ngày lặn lội khắp khu vực biên giới các tỉnh phía Bắc, các trinh sát đã lần ra địa điểm “làm ăn” của Quách Hữu Việt, nằm cách TP Móng Cái khoảng 8 km. 
Đó là nhà của một gia đình buôn hàng tạp hóa từ Trung Quốc về Móng Cái. Trong số 4 công nhân làm công ăn lương, Việt được ông chủ tin tưởng nhất. Theo đó, Việt có nhiệm vụ cầm tiền mặt sang tận Trung Quốc mua hàng hóa về bán sỉ cho các đại lý. Tuy nhiên, các trinh sát đặc biệt chú ý tình tiết, sau mỗi lần sang Trung Quốc trở về, đêm đến, Việt lại ra khỏi nhà ông chủ và nhanh chóng mất hút trong một khu rừng hoang vu ở khu vực giáp biên giới Việt - Trung bằng xe ôm. 
Nhận định việc làm công cho ông chủ vùng đất mỏ chỉ là "bàn đạp” để Việt hoạt động mua bán hàng cấm từ Trung Quốc về Việt Nam và đối tượng này sẽ quay trở lại TP Vinh để giao dịch ma túy đá trong thời gian sớm nhất, Thiếu tá Nguyễn Hữu Cường, Phó Thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an TP Vinh, Trưởng ban chuyên án quyết định triển khai phương án mật phục, bắt quả tang Quách Hữu Việt.
Giăng lưới
Cuối tháng 4/2016, các trinh sát nhận được tin báo đối tượng Quách Hữu Việt chuẩn bị rời vùng đất mỏ Quảng Ninh để về quê nghỉ ngơi nhân dịp lễ 30/4 và 1/5.
Nhận định Việt sẽ mang theo ma túy đá về “phân phối” cho các “đại lý” bán lẻ, Ban chuyên án bố trí 2 tổ công tác triển khai phương án bắt quả tang đối tượng này. Tổ công tác thứ nhất có mặt tại TX Hoàng Mai, tổ công tác còn lại có mặt tại một địa điểm trên địa bàn TP Vinh - nơi  Việt thường xuất hiện trước khi giao “hàng” cho các “đại lý” bán lẻ ma túy trên địa bàn TP Vinh và tỉnh Hà Tĩnh.
Khoảng 19 giờ ngày 26/4/2016, tổ trinh sát thuộc Ban chuyên án phát hiện 1 nam thanh niên đội mũ vải đứng tại khu vực phường Lê Mao, TP Vinh có biểu hiện nghi vấn, nghi là tàng trữ trái phép chất ma túy. Qua nhận dạng đặc điểm, các trinh sát khẳng định nam thanh niên trên chính là Quách Hữu Việt trú tại TX Hoàng Mai - đối tượng cần đấu tranh trong Chuyên án. 
Tang vật bị thu giữ
Tang vật bị thu giữ.
Ngay sau đó, kế hoạch bắt quả tang đối tượng Quách Hữu Việt  nhanh chóng được triển khai. Khoảng 3 phút sau, một đối tượng lạ mặt đi xe máy đến gặp Việt, hai người trao đổi với nhau chỉ đủ nghe. Khi Việt chưa kịp ngồi lên xe để đến nơi giao “hàng” thì bị các trinh sát ập đến khống chế, bắt giữ.
Riêng đối tượng đi xe máy lợi dụng sơ hở đã nhanh chóng bỏ trốn. Kiểm tra chiếc mũ của đối tượng Quách Hữu Việt, Ban chuyên án phát hiện 5 phong bì thư và 1 vỏ bao gói cà phê Vinacafe, bên trong chứa các hạt màu trắng mà Việt khai là ma túy đá. Ngay sau đó, đối tượng Quách Hữu Việt được đưa về cơ quan CSĐT Công an TP Vinh để làm rõ.
Tại đây, Quách Hữu Việt khai số ma túy đá trên là của 1 đối tượng ở tỉnh Quảng Ninh nhờ Việt đem vào TP Vinh bán cho đối tượng trú tại Hà Tĩnh (đã chạy trốn) nhưng không biết tên tuổi, địa chỉ cụ thể. Trước khi về đến TX Hoàng Mai, Việt không về nhà mà thuê phòng trọ ở qua đêm.
Có mặt tại phòng mở niêm phong tang vật ma túy đá ngay sau đó, Quách Hữu Việt vẫn tỏ ra ngang bướng, không có thái độ hợp tác. Sau khi củng cố hồ sơ, chứng cứ, mới đây, cơ quan CSĐT Công an TP Vinh đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra quyết định tạm giam đối với Quách Hữu Việt  về hành vi mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy. Hiện, vụ án đang được tiếp tục điều tra mở rộng.
                                                                    Trọng Đức

tin mới

Chấn chỉnh công tác quản lý thuế, không bỏ sót đối tượng nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp

Chấn chỉnh công tác quản lý thuế, không bỏ sót đối tượng nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp

(Baonghean.vn) - Cục Thuế tỉnh vừa có văn bản đôn đốc các phòng, Chi cục Thuế trực thuộc rà soát, báo cáo, quản lý thuế đối với các trường hợp sử dụng đất chưa có quyết định, hợp đồng thuê đất. Đây là vấn đề Báo Nghệ An đã phản ánh tại bài viết “Nghịch lý phía sau các cụm công nghiệp ở Quỳ Hợp”.

Tội vi phạm quy định về bảo vệ an toàn công trình thủy lợi, đê điều và phòng, chống thiên tai; vi phạm quy định về bảo vệ bờ, bãi sông là gì?

Tội vi phạm quy định về bảo vệ an toàn công trình thủy lợi, đê điều và phòng, chống thiên tai; vi phạm quy định về bảo vệ bờ, bãi sông là gì?

(Baonghean.vn) - Tội vi phạm quy định về bảo vệ an toàn công trình thủy lợi, đê điều và phòng, chống thiên tai; vi phạm quy định về bảo vệ bờ, bãi sông là gì? Luật Hình sự quy định như thế nào? Đó là vấn đề quan tâm của bà Trần Anh Nguyệt (Hưng Hoà, thành phố Vinh, Nghệ An).

Video: Khởi tố đối tượng giả danh Luật sư để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Video: Khởi tố đối tượng giả danh luật sư để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

(Baonghean.vn) - Không có công ăn việc làm ổn định, không bằng cấp nhưng Trần Thị Thủy vẫn thông tin tới các bị hại bản thân là luật sư, từ đó lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều bị hại thông qua hình thức “chạy án”. Đối tượng này vừa bị Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An bắt giữ, khởi tố.

Khởi tố đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức 'chạy án'

Khởi tố đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức 'chạy án'

(Baonghean.vn) - Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An vừa ra quyết định khởi tố vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, khởi tố bị can đối với Trần Thị Thủy (SN 1980), trú tại phường 9, quận Gò Vấp, thành phố Hồ Chí Minh; tạm trú tại xã Hưng Trung, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An.

92 chủ xe bị phạt lỗi chở hàng quá khổ, quá tải ở Nghệ An

92 chủ xe bị phạt lỗi chở hàng quá khổ, quá tải ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở chỉ đạo của Công an tỉnh, Tổ công tác đặc biệt gồm lực lượng của Phòng CSGT, phối hợp CSCĐ triển khai tổ chức tuần tra, kiểm soát trên tất cả các tuyến đường; xử lý nghiêm vi phạm liên quan đến các phương tiện kinh doanh vận tải, nhất là lỗi vi phạm quá khổ, quá tải...

Cá nhân vi phạm quy định về phòng ngừa sự cố môi trường để xảy ra sự cố môi trường sẽ bị xử phạt như thế nào?

Cá nhân vi phạm quy định về phòng ngừa sự cố môi trường để xảy ra sự cố môi trường sẽ bị xử phạt như thế nào?

(Baonghean.vn) - Cá nhân vi phạm quy định về phòng ngừa sự cố môi trường để xảy ra sự cố môi trường sẽ bị xử phạt như thế nào? Pháp nhân vi phạm quy định này sẽ bị xử phạt bao nhiêu?. Vấn đề quan tâm của ông Nguyễn Văn Trì (Thanh Chương, Nghệ An).

Bắt ổ nhóm trộm, tiêu thụ hơn 2 tấn chó ở Nghệ An

Bắt ổ nhóm trộm, tiêu thụ hơn 2 tấn chó ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An vừa chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan phá thành công chuyên án, triệt xóa ổ nhóm trộm hơn 2 tấn chó, do các đối tượng mang nhiều tiền án, tiền sự thực hiện, bước đầu bắt giữ 3 đối tượng.

Hồ Sỹ Bé bị tuyên phạt 20 năm tù về tội Giết người. Ảnh: Như Bình.

Sát hại hàng xóm chỉ vì 'tự ái vặt'

(Baonghean.vn) - Chỉ vì lời khích bác của người trong xóm, Hồ Sỹ Bé (Đô Lương) đã dùng dao cướp mạng sống của người láng giềng là trụ cột chính của gia đình có 5 miệng ăn... Hành vi của Bé để lại nỗi đau cho bao người, trong đó có cả người mẹ của gã.

Lừa gia công hàng cao cấp trên mạng, chiếm đoạt tiền tỷ

Lừa gia công hàng cao cấp trên mạng, chiếm đoạt tiền tỷ

Lê Thị Thúy Hà đưa ra thông tin cần người gia công các mặt hàng cao cấp, những người muốn nhận gia công các mặt hàng này cần phải đặt trước tiền cọc. Tuy nhiên, trên thực tế những nguồn vật liệu này được Lê Thị Thúy Hà mua trôi nổi trên thị trường và Lê Thị Thúy Hà cũng không có đầu mối tiêu thụ.