CLB thực hành pháp luật: Sân chơi bổ ích cho sinh viên Đại học Vinh

(Baonghean.vn)- Với hơn 400 thành viên hoạt động tập trung ở 3 mảng chính: học thuật, tuyên truyền phổ biến pháp luật và các phong trào bề nổi. CLB Thực hành pháp luật trực thuộc Khoa Luật (Đại học Vinh) đã trở thành sân chơi bổ ích để sinh viên học hỏi, trải nghiệm, trau dồi thêm kiến thức cũng như kỹ năng thực hành pháp luật....
Một trong những hoạt động ấn tượng và thu hút của CLB thực hành pháp luật là việc tổ chức thành công những phiên tòa giả định. Đó là những tình huống cụ thể mà các bạn sinh viên lọc ra từ thực tế diễn ra trong cuộc sống.
Trước khi bắt đầu phiên tòa, các đại biểu và khán giả được xem một clip ngắn thể hiện lại vụ án được xét xử trong phiên tòa giả định do chính các thành viên CLB Thực hành pháp luật tự dàn dựng và biên đạo. Mỗi học kỳ, sinh viên sẽ được tham gia khoảng 2 phiên tòa giả định. Hoạt động này của CLB đã được đưa vào giờ học chính thức của sinh viên ngành Luật, Đại học Vinh.
Hình ảnh phiên tòa giả định do CLB thực hành pháp luật tổ chức
Hình ảnh phiên tòa giả định do CLB thực hành pháp luật tổ chức.
Bạn Đặng Lê Thùy Trang, sinh viên năm cuối khoa Luật (trường Đại học Vinh) chia sẻ: Đây là một hoạt động rất bổ ích và thiết thực, không chỉ cung cấp cho sinh viên chúng em những kiến thức liên quan đến ngành luật mà còn cảnh báo những tình huống vi phạm pháp luật trên thực tế. Ngoài ra, “Phiên tòa giả định” còn là cơ hội để sinh viên luật (những Thẩm phán, Luật sư, kiểm sát viên) tương lai trau dồi, rèn luyện kỹ năng mềm, tạo động lực để các bạn tự tin, tích cực học tập tốt hơn.
Hội thi olempic do CLB thực hành pháp luật tổ chức
Hội thi oympic do CLB thực hành pháp luật tổ chức.
Được thành lập từ năm 1999 (cũng là năm thành lập Khoa Luật- Trường Đại học Vinh) đến nay CLB thực hành pháp luật đã có 6 năm hoạt động và ngày càng khẳng định là sân chơi bổ ích thu hút sinh viên tham gia.
Theo TS Đinh Ngọc Thắng- Trưởng khoa Luật- Đại học vinh:  Mục đích chính của việc thành lập CLB Thực hành pháp luật là để rèn luyện, trang bị các kỹ năng cho sinh viên ngành luật. Ngoài những hoạt động gắn liền với học thuật như tổ chức các phiên tòa giả định, hội thi thi rung vàng, olympic, cemina về chuyên ngành Luật như Luật Hình sự, Luật Dân sự, Luật Tố tụng Hành chính, luật doanh nghiệp.... Các thành viên CLB còn tham gia các hoạt động tuyên truyền pháp luật trong cộng đồng, tham gia các cuộc hội thảo pháp luật về bạo lực gia đình, bình đẳng giới, luật chính quyền địa phương ở địa bàn thành phố Vinh và trong tỉnh.
 “Thực tế cho thấy những sinh viên nào tham gia tích cực vào hoạt động của CLB thì khi ra trường các em trưởng thành hơn, tự tin hơn và hòa nhập với công việc nhanh hơn”- TS Đinh Ngọc Thắng cho biết thêm
Ngoài Ban chủ nhiệm gồm 5 người (cả giảng viên và sinh viên) điều hành chung, CLB thực hành pháp luật chia các thành viên vào 15 nhóm nhỏ, mỗi nhóm đều có những chương trình, hoạt động riêng bên cạnh việc tham gia các chương trình lớn của CLB. Đây cũng là lực lượng nòng cốt tham gia hội thi“Sinh viên với việc rèn luyện kỹ năng nghề nghiệp”- một hoạt động quan trọng do Khoa Luật tổ chức thường niên vào tháng 3.
Thành viên CLb thực hành pháp luật tham gia tuyên truyền pháp luật tại huyện Đô Lương
Thành viên CLB thực hành pháp luật tham gia hoạt động  truyền thông  pháp luật tại huyện Đô Lương
Hội thi không chỉ giúp các bạn sinh viên củng cố  thêm kiến thức chuyên ngành, ra sức cạnh tranh, mà còn là nơi để các bạn thể hiện khả năng của bản thân cũng như hỗ trợ nhau trên nhiều phương diện: làm việc nhóm, sự logic trong tư duy, khả năng hùng biện, xử lý tình huống; kỹ năng xử lý những vấn đề liên quan đến pháp luật, kỹ năng thuyết trình, nghiên cứu hồ sơ, làm việc với các cơ quan tiến hành tố tụng....
Trong quá trình tham gia các hoạt động bề nổi như tuyên truyền phổ biến pháp luật ở cộng đồng, các thành viên CLB luôn trăn trở tìm tòi để “ mềm hóa” những kiến thức pháp luật tưởng như khô khăn, để người tiếp nhận dễ tiếp thu, dễ hiểu và hào hứng hơn thông qua hình thức sân khấu hóa, diễn tích dân gian, đưa ra các câu hỏi tình huống.
và phổ biến pháp luật tại làng trẻ SOS
Và phổ biến pháp luật tại làng trẻ SOS
Chẳng hạn khi tham gia các hoạt động tình nguyện ở làng trẻ em SOS, CLB luôn xây dựng những tình huống thông qua mô hình cụ thể phù hợp với tâm lý, lứa tuổi và có sự giao lưu, chia sẻ hai chiều, để các em hào hứng tham gia các hoạt động tuyên truyền về luật giao thông, luật trẻ em. Hay gần đây nhất CLB đã tham gia chương trình truyền thông tìm hiểu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Nghệ An lần thứ XVIII, bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2021 do Tỉnh đoàn Nghệ An tổ chức dưới hình thức tương tác trực tiếp, sân khấu hóa truyền thông.
Tham gia tuyên truyền bầu cử dưới hình thức sân khấu hóa
Tham gia tuyên truyền bầu cử dưới hình thức sân khấu hóa, ảnh Phương Thảo
“Thông qua các hoạt động thiết thực như thế này, sinh viên ngành Luật có thể kết hợp giữa các kiến thức thu nhận được từ giảng đường gắn với thực hành để không bị bỡ ngỡ khi ra trường, bước vào nghề”- Cô Trịnh Thị Hằng- giảng viên khoa Luật ( Đại học Vinh), phó chủ nhiệm CLB Thực hành pháp luật chia sẻ.
Để tạo cảm hứng, gắn kết giữa các thành viên, các hoạt động giao lưu VN-TT cũng được CLB thực hành pháp luật thương xuyên tổ chức, thu hút đông đảo sinh viên trong và ngoài khoa tham gia. Hoạt động tập huấn  cho các sinh viên, thành viên mới  về các kỹ năng cần thiết để tuyên truyền, phổ biến pháp luật  tại cộng đồng nói riêng cũng như trong trung tâm thực hành pháp luật nói chung; trao đổi kỹ năng, kinh nghiệm giữa các nhóm sinh viên CLE của các Trung tâm, Khoa, Trường Luật khác nhau trong nước...
Những giờ phút giao lưu hào hứng, sôi nổi của CLB Thực hành pháp luật
Những giờ phút giao lưu hào hứng, sôi nổi của CLB Thực hành pháp luật
Với những hoạt động thiết thực, bổ ích, CLB Thực hành pháp luật Trường Đại học Vinh vinh dự được Hội LHTN tỉnh Nghệ An tuyên dương mô hình CLB đội nhóm  thanh niên tiêu biểu trong toàn tỉnh.
CLB Thực hành pháp luật hiện nay có 400 thành viên, trong CLB có 1 nhóm nhỏ là CLE - nòng cốt của CLB, dữ vai trò định hướng, giúp đỡ hoạt động của thành viên trong CLB. Nhóm CLE ngoài hỗ trợ thành viên CLE hoạt động còn có thêm hoạt động tuyên truyền pháp luật cộng đồng tại làng trẻ, các ủy ban nhân dân xã phường, khối phố, các huyện trên địa bàn tỉnh Nghệ An, các trường THCS, THPT. Các thành viên từ CLB trưởng thành sau khi trải qua thi tuyển sẽ trở thành thành viên nhóm CLE.

Gia Huy

tin mới

Bắt đối tượng mang 2.000 viên ma túy đi tiêu thụ

Bắt đối tượng mang 2.000 viên ma túy đi tiêu thụ

(Baonghean.vn) - Vừa bước xuống xe khách, chưa kịp tẩu tán 2.000 viên ma túy tổng hợp, Lô Thị Vân trú tại xã Giang Sơn (Đô Lương) đã bị Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an tỉnh Nghệ An), Công an huyện Quỳ Hợp đồng chủ trì, phối hợp với Công an huyện Đô Lương bắt giữ.

Có cầu mới vượt sông Hiếu, hơn 3 nghìn người dân Quỳ Châu thoát nỗi lo bị chia cắt cục bộ mùa mưa lũ

Có cầu mới vượt sông Hiếu, hơn 3 nghìn người dân Quỳ Châu thoát nỗi lo bị chia cắt cục bộ mùa mưa lũ

(Baonghean.vn) - Liên tục vài năm gần đây, xã Châu Thắng (Quỳ Châu) luôn chịu ảnh hưởng bởi lũ lụt, khi nước sông Hiếu dâng cao còn bị chia cắt cục bộ, công tác cứu hộ, cứu trợ gặp rất nhiều khó khăn. Cây cầu mới vừa được xây dựng hoàn thành đã giải quyết dứt điểm vấn đề này.

Chấn chỉnh công tác quản lý thuế, không bỏ sót đối tượng nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp

Chấn chỉnh công tác quản lý thuế, không bỏ sót đối tượng nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp

(Baonghean.vn) - Cục Thuế tỉnh vừa có văn bản đôn đốc các phòng, Chi cục Thuế trực thuộc rà soát, báo cáo, quản lý thuế đối với các trường hợp sử dụng đất chưa có quyết định, hợp đồng thuê đất. Đây là vấn đề Báo Nghệ An đã phản ánh tại bài viết “Nghịch lý phía sau các cụm công nghiệp ở Quỳ Hợp”.