Hơn 100 nạn nhân sập bẫy lừa của băng nhóm lừa đảo qua mạng

Hơn 100 nạn nhân (chủ yếu là phụ nữ độc thân) tại nhiều tỉnh thành trong cả nước đã bị băng nhóm do Micheal IkeChukwu Leonard (44 tuổi, gọi tắt Micheal, quốc tịch Nigeria) cầm đầu lừa đảo chiếm đoạt hơn 20 tỉ đồng. Vụ việc đang được Cơ quan CSĐT Công an TP.Cần Thơ mở rộng điều tra.

Từ trái qua, trên xuống: Micheal IkeChukwu Leonard, Huỳnh Hạ Bình, Huỳnh Hạ Uyển, Nguyễn Trần Quỳnh Nhi.
Từ trái qua, trên xuống: Micheal IkeChukwu Leonard, Huỳnh Hạ Bình, Huỳnh Hạ Uyển, Nguyễn Trần Quỳnh Nhi.

    Bình cũ rượu mới

    Thượng tá Nguyễn Phú Thương - Phó trưởng phòng Cảnh sát hình sự Công an TP.Cần Thơ - cho biết: Từ nguồn tin quần chúng, tháng 6.2015, cơ quan công an đã xác lập chuyên án điều tra một nhóm người mang quốc tịch Nigeria chuyên lên mạng Internet “chát chít” để lừa đảo phụ nữ. Những người này tự giới thiệu là doanh nhân thành đạt sống ở Mỹ nhưng hôn nhân kém may mắn (vợ chết, vợ ly hôn...), muốn làm quen những phụ nữ độc thân ở Việt Nam nhằm mục đích lừa đảo.

    Để hấp dẫn nạn nhân, bọn chúng thông báo có thùng quà gửi tặng làm quen gồm những tài sản có giá trị như: iPad, iPhone, quần áo, mỹ phẩm đắt tiền... Những thùng quà này được thông báo gửi qua hãng vận chuyển hàng hóa quốc tế. Khi về tới Việt Nam, đồng bọn của bọn chúng - là người Việt Nam, đóng giả là nhân viên công ty hoặc nhân viên hải quan - sẽ liên hệ với bị hại và thông báo thùng quà đã về tới sân bay Nội Bài. Tuy nhiên, khi kiểm tra thùng quà, ngành chức năng phát hiện có lượng lớn ngoại tệ (USD) không khai báo nên buộc phải nộp phạt. Nạn nhân liên hệ lại với người gửi quà thì các đối tượng thừa nhận có gửi tiền mặt theo thùng quà để mua nhà, đất và hợp tác làm ăn, lấy lý do đang đi công tác nên yêu cầu các bị hại xuất tiền đóng phạt rồi sẽ được nhận quà và đôla.

    Sau nhiều ngày đeo bám, khoảng 15h ngày 31.3.2016, ban chuyên án đã bắt khẩn cấp Michael IkeChukwu Leonard và Huỳnh Hạ Bình (26 tuổi) đang di chuyển bằng taxi trên đường Nguyễn Trãi (quận 1), Huỳnh Hạ Uyển (24 tuổi, em ruột Bình) tại khu dân cư Khang Nam (xã Phong Phú, huyện Bình Chánh) và Nguyễn Trần Quỳnh Nhi (25 tuổi, tại phường 13, quận 4, TP.HCM). Khám xét trên người và nơi ở các đối tượng, lực lượng thu giữ nhiều đồ vật, tài liệu như: 5 laptop, 8 điện thoại di động, máy tính bảng, 20 thẻ ATM của nhiều ngân hàng, máy chụp ảnh, sim, thẻ nạp tiền điện thoại, USB, sổ sách, 15 triệu đồng tiền Việt Nam, 8.000USD, nhiều vàng nữ trang, đồng hồ đeo tay...

    Đánh vào lòng tham

    Qua khai thác, các đối tượng thừa nhận, từ đầu năm 2015 đến nay đã thực hiện hàng trăm vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản của hơn 100 phụ nữ trên nhiều tỉnh, thành như: Cần Thơ, TP.HCM, Long An, Trà Vinh, Bến Tre, Quảng Ninh, Hà Nội, Hải Phòng, Điện Biên, Đà Nẵng... chiếm đoạt trên 20 tỉ đồng.

    Theo ban chuyên án, sở dĩ các đối tượng lừa đảo được cả trăm nạn nhân là do đánh vào lòng tham và tạo ra các lý do rất hợp lý, logic dẫn dụ “con mồi” sập bẫy. Mở rộng điều tra, ban chuyên án xác định, trong đường dây do Micheal có ít nhất 7 nghi can mang quốc tịch Nigeria (hiện sống tại Campuchia) liên kết với một số người Việt tham gia lừa đảo. Trong đó, Huỳnh Hạ Bình có vai trò giúp sức tích cực nhất và chung sống như vợ chồng với Micheal. Nhóm đối tượng này đặt “đại bản doanh” tại Campuchia. Hàng ngày, bọn chúng lên mạng “chát chít” để làm quen với các phụ nữ độc thân. Sau khi có thông tin bị hại, bọn chúng hứa tặng quà và chuyển toàn bộ thông tin cho Micheal để cùng với Bình, Uyển và Nhi tiếp tục lừa đảo. Bình, Uyển và Nhi đóng vai là nhân viên hãng vận chuyển hàng hóa hoặc nhân viên hải quan trực tiếp liên lạc với nạn nhân.

    Trong các nạn nhân, cơ quan điều tra xác định, tại Cần Thơ có trường hợp chị Nguyễn T. (48 tuổi, giáo viên), sống độc thân, bị lừa mất 30.000USD khá ngoạn mục. Khoảng tháng 4.2015, nickname Micheal chủ động làm quen trên mạng với chị T. và giới thiệu đang sống tại Mỹ. Người này giới thiệu là “trung tướng, phó tư lệnh Lục quân Hoa Kỳ và đang sống độc thân” và muốn tìm phụ nữ độc thân để tiến tới hôn nhân. Micheal tiết lộ với chị T. là hắn được thừa hưởng thừa kế từ gia đình số tiền hàng triệu USD. Để nạn nhân tin tưởng, Micheal còn gửi qua email cho chị chứng thư bảo lãnh của một ngân hàng ở Anh quốc với số tiền 5 triệu USD.

    Ban đầu, chị T. không chú tâm đến những điều Micheal tâm sự trên mạng. Bẵng đi 2 tháng sau (tháng 6.2015), một người phụ nữ gọi điện cho chị T. thông báo có người gửi tặng thùng quà trị giá khoảng 100 triệu đồng từ bên Mỹ và hàng đã về đến sân bay Nội Bài. Vài ngày sau, Micheal gọi điện thoại cho chị T. thông báo có gửi tặng thùng quà và đang làm “nhiệm vụ” tại các nước Trung Đông. Tưởng thật, chị T. liên hệ lại với số điện thoại nhân viên hãng vận chuyển hàng hóa (do Bình, Uyển hoặc Nhi) đóng giả thì được thông báo thùng đã chuyển sang nước thứ 3 (Campuchia) để trả về cho người gửi.

    Tối hôm đó, Micheal tiếp tục gọi cho chị T. nói trong thùng quà, ngoài mỹ phẩm, iPhone, iPad, quần jean, áo khoác... còn có 1 triệu USD. Nếu chị T. không nhận quà, thùng quà sẽ được chuyển trả về Mỹ, hải quan Hoa Kỳ phát hiện số tiền bên trong thì hắn sẽ bị truy tố về việc vận chuyển ngoại tệ trái phép. Vi vậy, hắn nhờ chị T. đóng 30.000USD để nhận quà về Việt Nam. Tin tưởng, chị T. gom góp được 15.000USD và liên hệ với “trợ lý” sang Campuchia. Tới nơi, chị T. được bố trí ở tại một khách sạn. Mở thùng quà ra, chị nhìn thấy có xấp giấy màu đen cất giấu trong quần áo, người “trợ lý” giới thiệu là “USD đã nhuộm đen” nhằm mục đích tránh bị ngành chức năng phát hiện. Sau đó, Micheal lấy 1 xấp 10 tờ giấy mang vào phòng để “tẩy”.

    Khoảng 5 phút sau, Micheal mang ra đưa cho chị T. 10 tờ 100USD nói đã “tẩy” từ những tờ đôla bị nhuộm đen. Theo lời Micheal, để tẩy toàn bộ số tiền USD này phải cần có 30.000USD mua hóa chất. Nhìn thấy tận mắt “số tiền”, chị T. rất tin tưởng nên đưa 15.000USD mang theo cho Micheal và hứa quay về Việt Nam gom góp chuyển tiếp 15.000USD nữa. Khi về đến Việt Nam, chị T. vay mượn và chuyển tiếp số tiền còn lại qua tài khoản do Micheal thông báo. Tiền vừa chuyển xong, tài khoản nickname, số điện thoại của Micheal và cả người “trợ lý” đều nằm trong tình trạng ngoài vùng phủ sóng. Khi đó, chị T. mới phát hiện bị lừa đảo và đến cơ quan công an trình báo.

    Theo thượng tá Nguyễn Phú Thương, xác minh 17/50 tài khoản ngân hàng mà nhóm lừa đảo thực hiện việc rút tiền của các nạn nhân ở Campuchia cho thấy, bọn chúng đã thực hiện 254 giao dịch, trong đó 190 giao dịch là của 123 bị hại tại 31 tỉnh, thành ở Việt Nam. TP.HCM có 35 bị hại, Hà Nội 21 bị hại, Đồng Nai 12 bị hại, Cần Thơ 7 bị hại... với tổng số tiền chiếm đoạt trên 11 tỉ đồng, phần lớn bị lừa lấy số tiền từ 600 đến 1.200USD.

    Theo Lao Động

    tin mới

    Tội vi phạm quy định về bảo vệ an toàn công trình thủy lợi, đê điều và phòng, chống thiên tai; vi phạm quy định về bảo vệ bờ, bãi sông là gì?

    Tội vi phạm quy định về bảo vệ an toàn công trình thủy lợi, đê điều và phòng, chống thiên tai; vi phạm quy định về bảo vệ bờ, bãi sông là gì?

    (Baonghean.vn) - Tội vi phạm quy định về bảo vệ an toàn công trình thủy lợi, đê điều và phòng, chống thiên tai; vi phạm quy định về bảo vệ bờ, bãi sông là gì? Luật Hình sự quy định như thế nào? Đó là vấn đề quan tâm của bà Trần Anh Nguyệt (Hưng Hoà, thành phố Vinh, Nghệ An).

    Video: Khởi tố đối tượng giả danh Luật sư để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

    Video: Khởi tố đối tượng giả danh luật sư để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

    (Baonghean.vn) - Không có công ăn việc làm ổn định, không bằng cấp nhưng Trần Thị Thủy vẫn thông tin tới các bị hại bản thân là luật sư, từ đó lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều bị hại thông qua hình thức “chạy án”. Đối tượng này vừa bị Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An bắt giữ, khởi tố.

    Khởi tố đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức 'chạy án'

    Khởi tố đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức 'chạy án'

    (Baonghean.vn) - Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An vừa ra quyết định khởi tố vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, khởi tố bị can đối với Trần Thị Thủy (SN 1980), trú tại phường 9, quận Gò Vấp, thành phố Hồ Chí Minh; tạm trú tại xã Hưng Trung, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An.

    92 chủ xe bị phạt lỗi chở hàng quá khổ, quá tải ở Nghệ An

    92 chủ xe bị phạt lỗi chở hàng quá khổ, quá tải ở Nghệ An

    (Baonghean.vn) - Trên cơ sở chỉ đạo của Công an tỉnh, Tổ công tác đặc biệt gồm lực lượng của Phòng CSGT, phối hợp CSCĐ triển khai tổ chức tuần tra, kiểm soát trên tất cả các tuyến đường; xử lý nghiêm vi phạm liên quan đến các phương tiện kinh doanh vận tải, nhất là lỗi vi phạm quá khổ, quá tải...

    Cá nhân vi phạm quy định về phòng ngừa sự cố môi trường để xảy ra sự cố môi trường sẽ bị xử phạt như thế nào?

    Cá nhân vi phạm quy định về phòng ngừa sự cố môi trường để xảy ra sự cố môi trường sẽ bị xử phạt như thế nào?

    (Baonghean.vn) - Cá nhân vi phạm quy định về phòng ngừa sự cố môi trường để xảy ra sự cố môi trường sẽ bị xử phạt như thế nào? Pháp nhân vi phạm quy định này sẽ bị xử phạt bao nhiêu?. Vấn đề quan tâm của ông Nguyễn Văn Trì (Thanh Chương, Nghệ An).

    Bắt ổ nhóm trộm, tiêu thụ hơn 2 tấn chó ở Nghệ An

    Bắt ổ nhóm trộm, tiêu thụ hơn 2 tấn chó ở Nghệ An

    (Baonghean.vn) - Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An vừa chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan phá thành công chuyên án, triệt xóa ổ nhóm trộm hơn 2 tấn chó, do các đối tượng mang nhiều tiền án, tiền sự thực hiện, bước đầu bắt giữ 3 đối tượng.

    Hồ Sỹ Bé bị tuyên phạt 20 năm tù về tội Giết người. Ảnh: Như Bình.

    Sát hại hàng xóm chỉ vì 'tự ái vặt'

    (Baonghean.vn) - Chỉ vì lời khích bác của người trong xóm, Hồ Sỹ Bé (Đô Lương) đã dùng dao cướp mạng sống của người láng giềng là trụ cột chính của gia đình có 5 miệng ăn... Hành vi của Bé để lại nỗi đau cho bao người, trong đó có cả người mẹ của gã.

    Lừa gia công hàng cao cấp trên mạng, chiếm đoạt tiền tỷ

    Lừa gia công hàng cao cấp trên mạng, chiếm đoạt tiền tỷ

    Lê Thị Thúy Hà đưa ra thông tin cần người gia công các mặt hàng cao cấp, những người muốn nhận gia công các mặt hàng này cần phải đặt trước tiền cọc. Tuy nhiên, trên thực tế những nguồn vật liệu này được Lê Thị Thúy Hà mua trôi nổi trên thị trường và Lê Thị Thúy Hà cũng không có đầu mối tiêu thụ.