Nghệ An: 185 đường ngang dân sinh giao cắt đường sắt mở bất hợp pháp

(Baonghean.vn)- Việc tồn tại các đường ngang dân sinh bất hợp pháp là một trong những nguyên nhân dẫn đến các vụ tai nạn đường sắt xảy ra trong thời gian qua
Trên địa bàn tỉnh Nghệ An  hiện có 2 tuyến đường sắt với tổng chiều dài 126 km. Trong đó tuyến đường sắt Bắc- Nam dài 99,5km đi qua địa bàn thị xã Hoàng Mai, các huyện Quỳnh Lưu, Diễn Châu, Nghi Lộc, Hưng Nguyên, Nam Đàn và thành phố Vinh. Trên tuyến hiện có 62 đường ngang hợp pháp và 185 đường ngang dân sinh bất hợp pháp, chủ yếu do người dân tự mở.
Nhiều đường ngang
Nhiều đường dân sinh giao cắt đường sắt tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông (Ảnh chụp tại điểm giao cắt thuộc địa bàn xã Nghi yên, Nghi Lộc), ảnh Nguyệt Minh
Tuyến đường sắt địa phương có chiều dài 30,5km ( điểm đầu tại km 0 thị trấn Cầu Giát huyện Quỳnh Lưu, điểm cuối tại km 30+ 500 thị xã Thái Hòa) chủ yếu phục vụ vận chuyển nguyên vật liệu, sản phẩm giữa các huyện miền núi về xuôi. Trên tuyến có 17 đường ngang và 38 đường dân sinh.
Theo đánh giá của các cơ quan chức năng, việc tồn tại nhiều đường ngang dân sinh giao cắt với đường sắt, nhất là trên tuyến đường sắt Bắc Nam có nhiều điểm giao cắt bị che khuất bởi tầm nhìn, nhiều đoạn song song với quốc lộ 1, khu đông dân cư nên tiềm ẩn nguy cơ về tai nạn giao thông. Bởi trên thực tế ý thức tham gia giao thông của người dân khi đi qua các điểm giao cắt giữa đường bộ với đường sắt còn hạn chế. Hầu hết các vụ tai nạn giao thông xảy ra đều do các phương tiện thiếu quan sát, một số vụ cố ý vượt ẩu khi tàu đã đến gần.
Hầu hết
Việc tồn tại các đường ngang dân sinh bất hợp pháp  và ý thức của người dân còn kém là một trong những  nguyên nhân dẫn đến tai nạn đường sắt, ảnh Nguyệt Minh
Trong khi chưa huy động nguồn kinh phí để làm đường gom, xóa bỏ đường ngang dân sinh bất hợp pháp. Để đảm bảo an toàn giao thông, năm 2015 Ban an toàn giao thông tỉnh đã triển khai lắp đặt bổ sung các biển báo chú ý tàu hỏa tại 57 đường dân sinh và lắp đặt 04 đèn. Tuy nhiên số vụ tai nạn đường sắt vẫn tăng.
Số liệu tổng hợp từ Công an tỉnh Nghệ An cho thấy: 4 tháng đầu năm 2016, trên địa bàn tỉnh xảy ra 13 vụ tai nạn giao thông đường sắt, làm chết 9 người, bị thương 5 người. So với cùng kỳ năm 2015 tăng 8 vụ, 6 người chết, 3 người bị thương
hiện trường vụ tai nạn đường sắt đoạn qua xã diễn hồng (Diễn Châu (tháng 4 năm 2016
Hiện trường vụ tai nạn đường sắt đoạn qua xã Diễn Hồng (Diễn Châu (tháng 4 năm 2016).
Mới đây, UBND tỉnh đã có công văn số 2607/UBND.NC ngày 22/4/2016 đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo Tổng công ty đường sắt Việt nam, Cục đường sắt Việt Nam thực hiện nâng cấp đường ngang phợp pháp ( chưa có gác chắn, rào chắn) thành đường ngang phòng vệ cảnh báo tự động và lắp đặp cần chắn tự động. Kết nối tín hiệu giao thông tự động đường bộ và đường sắt tại nút giao ngã tư quán bánh và quán hành.
Vẫn cònVẫn còn nhiều điểm giao cắt giữa đường ngang và đường sắt chưa có rào chắn, đèn báo, biển báo thì đã cũ kỹ, nhòe mờ; khó quan sát khi qua đường (Ảnh chụp tại xóm 18B, Nghi Kim, TP .Vinh)
Vẫn còn nhiều điểm giao cắt giữa đường ngang và đường sắt chưa có rào chắn, đèn báo, biển báo thì đã cũ kỹ, nhòe mờ; khó quan sát khi qua đường (Ảnh chụp tại xóm 18B, Nghi Kim, TP .Vinh)
Huy động kinh phí xử lý vuốt dốc, mở bụng cua một số điểm sau khi dự án nâng cấp QL1A đưa vào sử dụng. Giao ngành giao thông vận tải chỉ đạo các đơn vị quản lý công trình giao thông đường bộ bổ sung gờ giảm tốc độ, biển báo, vạch dừng trên đường bộ ở hai đầu các điểm giao cắt đường bộ với đường sắt. Các huyện, thành, thị có đường sắt đi qua phối hợp với đơn vị quản lý đường sắt thường xuyên thực hiện giải tỏa tầm nhìn cho cả đường sắt và đường bộ. 
ất chấp tín hiệu của nhân viên đường sắt, học sinh vẫn băng qua đường tàu khi đoàn tàu chuẩn bị lao đến
Bất chấp tín hiệu của nhân viên đường sắt, học sinh vẫn băng qua đường tàu khi đoàn tàu chuẩn bị lao đến, ảnh chụp ở phường Quỳnh Thiện ( TX Hoàng Mai), ảnh Thanh Thủy
Riêng đối với thị xã Hoàng Mai: đã có dự án làm đường gom phía tây quốc lộ 1 đoạn từ km 240+350 đến km 224 + 210 qua địa bàn, đề nghị các cơ quan chức năng khẩn trương làm công tác đền bù GPMB và phối hợp với chủ đầu tư để đẩy nhanh tiến độ thi công làm đường gom./.
P.V

tin mới

Cá nhân vi phạm quy định về phòng ngừa sự cố môi trường để xảy ra sự cố môi trường sẽ bị xử phạt như thế nào?

Cá nhân vi phạm quy định về phòng ngừa sự cố môi trường để xảy ra sự cố môi trường sẽ bị xử phạt như thế nào?

(Baonghean.vn) - Cá nhân vi phạm quy định về phòng ngừa sự cố môi trường để xảy ra sự cố môi trường sẽ bị xử phạt như thế nào? Pháp nhân vi phạm quy định này sẽ bị xử phạt bao nhiêu?. Vấn đề quan tâm của ông Nguyễn Văn Trì (Thanh Chương, Nghệ An).

Bắt ổ nhóm trộm, tiêu thụ hơn 2 tấn chó ở Nghệ An

Bắt ổ nhóm trộm, tiêu thụ hơn 2 tấn chó ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An vừa chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan phá thành công chuyên án, triệt xóa ổ nhóm trộm hơn 2 tấn chó, do các đối tượng mang nhiều tiền án, tiền sự thực hiện, bước đầu bắt giữ 3 đối tượng.

Hồ Sỹ Bé bị tuyên phạt 20 năm tù về tội Giết người. Ảnh: Như Bình.

Sát hại hàng xóm chỉ vì 'tự ái vặt'

(Baonghean.vn) - Chỉ vì lời khích bác của người trong xóm, Hồ Sỹ Bé (Đô Lương) đã dùng dao cướp mạng sống của người láng giềng là trụ cột chính của gia đình có 5 miệng ăn... Hành vi của Bé để lại nỗi đau cho bao người, trong đó có cả người mẹ của gã.

Lừa gia công hàng cao cấp trên mạng, chiếm đoạt tiền tỷ

Lừa gia công hàng cao cấp trên mạng, chiếm đoạt tiền tỷ

Lê Thị Thúy Hà đưa ra thông tin cần người gia công các mặt hàng cao cấp, những người muốn nhận gia công các mặt hàng này cần phải đặt trước tiền cọc. Tuy nhiên, trên thực tế những nguồn vật liệu này được Lê Thị Thúy Hà mua trôi nổi trên thị trường và Lê Thị Thúy Hà cũng không có đầu mối tiêu thụ.