Vén màn bí mật cuộc vượt biên của người phụ nữ mang tên giả

Dịp nghỉ lễ 30-4, các trinh sát Phòng 4 Cục Cảnh sát truy nã tội phạm vẫn không ngơi nghỉ. Trước đó nhiều ngày, tổ công tác đã nối liên lạc với các lực lượng ở Cao Bằng và có mặt tại vùng biên giới chuẩn bị cất một mẻ lưới. Đối tượng truy nã lần này là một trùm bán lẻ ma túy tinh ranh, xảo quyệt đã trốn sang bên kia biên giới Trung Quốc từ nhiều năm qua.
Không ít người dân sinh sống ở Cao Bằng khi nhắc đến cái tên Toán Thị Vân Anh thường tỏ ra dè dặt bởi chị ta là một trùm bán lẻ ma túy với nhiều thủ đoạn bán hàng khá tinh vi và có nhiều tiền án liên quan đến ma túy. Năm nay 39 tuổi nhưng Vân Anh có một quá khứ bất hảo, bị cơ quan CSĐT Công an huyện Hòa An ra lệnh truy nã đặc biệt từ năm 2011 về hành vi mua bán trái phép chất ma túy và trốn thi hành án hình phạt tù.
Theo tài liệu ban đầu, chiều 1-1-2008, tại khu vực bờ kè sông Hiến thuộc tổ 5, phường Hợp Giang, thị xã Cao Bằng, Công an thị xã Cao Bằng (nay là Công an thành phố Cao Bằng) đã bắt Toán Thị Vân Anh khi đang bán ma túy cho hai đối tượng nghiện. Khám xét nhà đối tượng, lực lượng Công an thu giữ thêm heroin có trọng lượng 2,1287 gam.
Đối tượng Toán Thị Vân Anh
Đối tượng Toán Thị Vân Anh
Thời điểm bị lực lượng Công an bắt giữ, Toán Thị Vân Anh đã có 3 tiền án, có chồng hiện đang thụ án tại Trại giam Phú Sơn và đang nuôi con nhỏ. Tháng 6-2008, Tòa án nhân dân thị xã Cao Bằng đã tiến hành xét xử sơ thẩm vụ án Toán Thị Vân Anh về tội mua bán trái phép chất ma túy, tuyên án 9 năm tù. Tuy nhiên, trước đó, vào năm 2001, Toán Thị Vân Anh bị Tòa án nhân dân thị xã Cao Bằng xử phạt 4 năm tù về tội tàng trữ trái phép chất ma túy; năm 2006, Tòa án nhân dân thị xã Cao Bằng xử phạt 3 năm tù về tội mua bán trái phép chất ma túy và năm 2007, đối tượng tiếp tục bị Tòa án nhân dân thị xã Cao Bằng xử phạt về tội tàng trữ trái phép chất ma túy, tổng hợp hình phạt tù là 12 năm tù giam.
Thời điểm này, bị cáo chưa chấp hành hình phạt tù vì đang nuôi con nhỏ, cộng với bản án mới tuyên năm 2008, Toán Thị Vân Anh phải chấp hành hình phạt tù 21 năm. Tiếp tục lấy lý do đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng, Toán Thị Vân Anh lại thêm một lần nữa xin hoãn chấp hành hình phạt tù. Sau đó một thời gian, Vân Anh gửi con lại cho mẹ nuôi và biến mất khỏi địa bàn.
Công an huyện Hòa An đã lập ban chuyên án đấu tranh truy bắt đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm nhưng chưa có kết quả vì theo nguồn tin nắm được, đối tượng đã trốn qua bên kia biên giới, lấy chồng Trung Quốc và có khả năng vẫn mở rộng đường dây bán lẻ ma túy.
Từ các thông tin của Công an huyện Hòa An, quá trình rà soát, truy bắt đối tượng truy nã nguy hiểm về trật tự xã hội, Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm Công an tỉnh Cao Bằng đã lập chuyên án đấu tranh, truy bắt đối tượng truy nã Toán Thị Vân Anh, phối hợp với lực lượng biên phòng siết chặt khu vực biên giới, cửa khẩu để bắt giữ đối tượng nếu quay trở lại Việt Nam.
 Ngày 27-4-2016, Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm Công an tỉnh Cao Bằng đã gửi công văn đến Cục Cảnh sát truy nã tội phạm đề nghị phối hợp truy bắt đối tượng Toán Thị Vân Anh sau khi có nguồn tin đối tượng vượt biên trái phép từ Trung Quốc về Việt Nam. Được lãnh đạo Cục Cảnh sát truy nã tội phạm giao nhiệm vụ phối hợp với tổ công tác Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm và Công an huyện Hòa An, Cao Bằng, tổ công tác Phòng 4 đã lên đường đến khu vực biên giới, đồng thời tổ chức họp án, dựng lại chân dung và các mối quan hệ liên quan đến Toán Thị Vân Anh.
 Theo thông tin nắm được, từ ngày trốn sang Trung Quốc, Vân Anh sống với một người đàn ông Trung Quốc là chủ doanh nghiệp và không lần nào trở về nhà thăm con, tuy nhiên chị ta vẫn đều đặn gửi tiền về cho mẹ già nuôi cháu. Phán đoán có thể đối tượng vẫn buôn bán ma túy hoặc móc nối với các đối tượng có liên quan đến ma túy trên địa bàn, tổ công tác đã tiến hành rà soát các đối tượng nghi vấn, các địa điểm có thể Vân Anh sẽ xuất hiện.
Từ quá trình rà soát địa bàn, trinh sát phát hiện, thời gian gần đây, tại địa bàn thành phố mới xuất hiện một người phụ nữ nói tiếng Trung Quốc rất thạo nhưng chị ta tự xưng tên là Trần Thị Hường, người gốc huyện Trà Lĩnh, Cao Bằng. Chị Hường sống với một người đàn ông nghiện ma túy và ít khi ra khỏi nhà vào ban ngày, không giao du với hàng xóm xung quanh. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát đã xác định Trần Thị Hường chính là đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm Toán Thị Vân Anh và lên kế hoạch bắt giữ.
Chiều 29-4, khi Toán Thị Vân Anh đang ở một mình tại nhà trọ thì bị lực lượng Cảnh sát truy nã tội phạm Bộ Công an, Công an tỉnh Cao Bằng và Công an huyện Hòa An bắt giữ. Khi bị bắt đối tượng một mực kêu oan, nói mình tên là Hường, quê ở vùng biên giới Trà Lĩnh nhưng khi các trinh sát đưa lệnh truy nã và có cả người quen đến nhận diện, Toán Thị Vân Anh mới nhận mình đúng là người có tên trong lệnh truy nã.
Theo CAND

tin mới

Bình yên vùng biên Nậm Cắn

Bình yên vùng biên Nậm Cắn

(Baonghean.vn) - Xã Nậm Cắn (Kỳ Sơn) là địa bàn xa nhất phía Tây Nam của tỉnh Nghệ An, có 23,099km đường biên tiếp giáp với huyện Nọong Hét, tỉnh Xiêng Khoảng (Lào) với nhiều đường mòn, lối mở; có Quốc lộ 7A đi qua và Cửa khẩu Quốc tế thông thương với nước bạn Lào...

Chấn chỉnh việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu lý lịch tư pháp

Chấn chỉnh việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu lý lịch tư pháp

(Baonghean.vn) - Phiếu lý lịch tư pháp (LLTP) là giấy tờ được sử dụng nhằm đáp ứng yêu cầu của công dân cần chứng minh bản thân có án tích hay không, đồng thời hỗ trợ hoạt động tố tụng hình sự… Tuy nhiên, thực tế đã xảy ra việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu LLTP, đặc biệt là phiếu LLTP số 2.

Dân vận khéo góp phần 'tháo khó, gỡ vướng' ở xã biển

Dân vận khéo góp phần 'tháo khó, gỡ vướng' ở xã biển

(Baonghean.vn) - Di dời, giải tỏa thành công ngôi nhà ở giữa khuôn viên trường tiểu học sau 6 năm; hoàn thành ghép 2 cụm dân cư đảm bảo công tác quản lý Nhà nước và quyền lợi của người dân; vận động nhân dân tự nguyện hiến đất mở rộng, bê tông hóa đường giao thông nông thôn…

Cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào?

Cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào?

(Baonghean.vn) - Cho tôi hỏi, cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ gây thất thoát 100 triệu đồng do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào? Vấn đề quan tâm của chị Ngân Hoa (Nghi Lộc, Nghệ An).

Xử lý sớm, dứt điểm vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 đoạn qua Yên Thành

Xử lý sớm, dứt điểm vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 đoạn qua Yên Thành

(Baonghean.vn) - Mặc dù đã nhiều lần dời thời hạn bàn giao mặt bằng cho các đơn vị thi công để đảm bảo tiến độ, đến nay, Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 qua huyện Yên Thành vẫn còn gần 2km chưa thể thực hiện. Nguyên nhân là do nhiều hộ dân chưa đồng ý nhận tiền đền bù. 

Bí ẩn trong những chuyến soi ếch đêm

Bí ẩn trong những chuyến soi ếch đêm

(Baonghean.vn) -Đêm xuống, Nguyễn Văn Chương mang bộ đồ câu ếch rời khỏi nhà. Ít ai biết rằng, “thành quả” trong những đêm đi soi ếch là những món hàng có giá trị do người đàn ông này đột nhập nhà riêng hay cửa hàng của người dân quanh vùng để lấy trộm.

Khởi tố vụ buôn lậu gia súc qua biên giới

Khởi tố vụ buôn lậu gia súc qua biên giới

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn (Bộ đội Biên phòng Nghệ An) cho biết, đơn vị vừa ra quyết định khởi tố vụ án buôn lậu qua biên giới và bàn giao vụ việc cho Công an huyện Kỳ Sơn tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.