Mang 2 tiền án đi buôn ma túy còn biện minh... vì sợ con thất học

(Baonghean.vn)- Trước tòa, Nguyễn Thị Hoài Thanh nước mắt ngắn dài, cho rằng mình đi buôn ma túy để lấy tiền nộp học cho con. Tuy nhiên, lý do này đã không thể thuyết phục được HĐXX bởi đây là lần thứ 3 bị cáo này đi buôn cái chết trắng.

Phiên tòa xét xử Nguyễn Thị Hoài Thanh (SN 1975, trú tại xã Thạch Điền, Thạch Hà, Hà Tĩnh) diễn ra khá nhanh bởi Thanh thừa nhận hết hành vi phạm tội của mình. Ngoại trừ một người bạn ở Vinh đến và trả hộ Thanh số tiền 200 nghìn đồng án phí, không có người thân nào của Thành tới tham dự phiên tòa. “Em không có chồng (thực ra là vợ chồng Thanh đã ly dị từ lâu – PV). Các con đứa thì mới sinh cháu, 2 đứa nhỏ thì đi ở đợ…”, Thanh bật khóc. 

Thanh có 4 đứa con, đứa đầu sinh năm 1992, đứa nhỏ nhất sinh năm 2004. Khi đứa đầu mới 8 tuổi thì Thanh bị bắt và bị TAND tỉnh Hà Tĩnh xử phạt 5 năm tù về tội mua bán trái phép chất ma túy. Tuy nhiên do đang trong thời gian nuôi con nhỏ nên Thanh được hoãn thi hành án.

Nguyễn Thị Hoài Thanh khóc tại tòa
Nguyễn Thị Hoài Thanh khóc tại tòa

Năm 2005, Thanh tiếp tục bị bắt và bị TAND tỉnh Hà Tĩnh tuyên phạt 9 năm tù cũng về tội danh trên. Tổng hợp cả 2 hình phạt, Nguyễn Thị Hoài Thành phải chấp hành bản án 13 năm 4 tháng tù (đã trừ thời gian tạm giam). Ngày 14/4/2015, Nguyễn Thị Hoài Thanh chấp hành xong án phạt tù. 

“Trong thời gian đi thi hành án, hai đứa con lớn tự đi làm nuôi thân, còn 2 đứa nhỏ phải đi ở cho người ta. Khi ra tù, tôi đón các con về cho đi học, bù đắp một phần thiệt thòi của các con”, Thanh trải lòng.

Cuối năm 2015, Thanh được một người bạn rủ sang TP Vinh chơi. Biết Thanh chuẩn bị ra Vinh, Nguyễn Đình Nam (trú tại thị trấn Thạch Hà) nhờ Thanh mua giúp 1 cây heroin, Nam sẽ trả công 1 triệu đồng. Nam đưa cho Thanh 15 triệu đồng, dặn “nếu thiếu thì điện về”. 

Ngày 1/1/2016, Thanh ra TP Vinh, nhờ người quen móc nối để mua heroin. Thông qua người quen, Thanh mua được heroin dấu trong bao thuốc lá đưa về Hà Tĩnh. Khi đang đợi bắt xe khách để về thì gặp tổ công tác Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh đến kiểm tra. Thanh vứt gói ma túy xuống đất thì bị phát hiện, bắt giữ và lập biên bản phạm pháp quả tang. 

Kết quả giám định cho thấy số ma túy thu được của Thanh là heroin có trọng lượng 36,79gr và 0,31gr ma túy đá (methamphetarmine). 

“Bị cáo biết hành vi của mình là sai trái, bị cáo rất hối hận. Nhưng lúc đó, con của bị cáo cần tiền nộp học phí, cô giáo giục mà bị cáo lại không có tiền. Bị cáo sợ con phải nghỉ học nên nghe Nam nói sẽ trả công 1 triệu đồng, bị cáo đồng ý đi mua ma túy giúp Nam để có tiền đóng học phí cho con”, Nguyễn Thị Hoài Thanh sụt sùi.

Nghe Thanh biện minh cho hành vi phạm tội của mình, vị Hội thẩm nhân dân nói: “Không phải ai khó khăn cũng đi buôn ma túy. Bị cáo nghĩ đi, nếu ai cũng khó khăn rồi đi buôn ma túy như bị cáo thì sẽ ra sao. Bị cáo đi buôn ma túy 2 lần rồi, lần này là lần thứ 3. Bị cáo phải tự nhìn nhận lại bản thân mình. Như thế này không phải là bị cáo thương con mà là đang làm ảnh hưởng đến con”.

Chủ tọa phiên tòa Vi Văn Chắt cũng cho rằng không thể lấy tình thương con ra để bao biện cho hành vi phạm tội của bị cáo. “Ngoài tình thương con của người mẹ, đây còn là sự sa đà của bị cáo vào ma túy. 3 lần đi buôn ma túy, hơn 13 năm thụ án trong trại giam, bị cáo cũng biết là các con của mình đã phải chịu thiệt thòi như thế nào so với những đứa trẻ khác. Nếu thương con, sau khi chấp hành xong 2 bản án trước đó, bị cáo phải tu chí làm ăn, bù đắp cho con chứ không phải tiếp tục đi buôn ma túy đến lần thứ 3 như thế này”, Chủ tọa Vi Văn Chắt nói. 

Nói lời nói sau cùng trước khi HĐXX vào nghị án, Nguyễn Thị Hoài Thanh xin tòa xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo: “Con gái lớn của bị cáo vừa sinh, lại sinh đôi trong khi con rể đang đi học xa. Hai đứa nhỏ đã phải nghỉ học, hiện giờ đang đi ở đợ cho người ta. Mong tòa giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo để bị cáo sớm trở về bù đắp cho các con. Bị cáo rất hối hận về hành vi phạm tội của mình”. 

HĐXX nhận định hành vi của Thanh là nguy hiểm, thuộc trường hợp tái phạm nguy hiểm cần phải dành cho bị cáo mức án đủ sức răn đe. Tuy nhiên, trong quá trình xét xử, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối lỗi, gia đình có công với cách mạng… Đây là các tình tiết giảm nhẹ theo quy định của pháp luật. Sau khi cân nhắc các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, HĐXX tuyên phạt Nguyễn Thị Hoài Thanh 13 năm tù.

Nghe Chủ tọa phiên tòa tuyên án xong, Nguyễn Thị Hoài Thanh còn nán lại để nói lời cảm ơn HĐXX và đại diện Viện KSND tỉnh rồi điềm tĩnh bước lên xe về trại giam. Trên khuôn mặt Thanh, những ngấn nước mắt “thương con” đã khô từ lúc nào!

Như Bình

tin mới

Tuần tra đêm bắt đối tượng sử dụng hung khí gây rối trật tự công cộng và tàng trữ trái phép chất ma túy

Tuần tra đêm bắt đối tượng sử dụng hung khí gây rối trật tự công cộng và tàng trữ trái phép chất ma túy

(Baonghean.vn) - Thông qua công tác tuần tra, kiểm soát vào ban đêm, Tổ tuần tra, kiểm soát Đại đội Cảnh sát Cơ động đã bắt 01 đối tượng sử dụng hung khí gây rối trật tự công cộng và 02 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý; thu giữ các tang vật liên quan.

Bắt đối tượng mang 2.000 viên ma túy đi tiêu thụ

Bắt đối tượng mang 2.000 viên ma túy đi tiêu thụ

(Baonghean.vn) - Vừa bước xuống xe khách, chưa kịp tẩu tán 2.000 viên ma túy tổng hợp, Lô Thị Vân trú tại xã Giang Sơn (Đô Lương) đã bị Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an tỉnh Nghệ An), Công an huyện Quỳ Hợp đồng chủ trì, phối hợp với Công an huyện Đô Lương bắt giữ.

Có cầu mới vượt sông Hiếu, hơn 3 nghìn người dân Quỳ Châu thoát nỗi lo bị chia cắt cục bộ mùa mưa lũ

Có cầu mới vượt sông Hiếu, hơn 3 nghìn người dân Quỳ Châu thoát nỗi lo bị chia cắt cục bộ mùa mưa lũ

(Baonghean.vn) - Liên tục vài năm gần đây, xã Châu Thắng (Quỳ Châu) luôn chịu ảnh hưởng bởi lũ lụt, khi nước sông Hiếu dâng cao còn bị chia cắt cục bộ, công tác cứu hộ, cứu trợ gặp rất nhiều khó khăn. Cây cầu mới vừa được xây dựng hoàn thành đã giải quyết dứt điểm vấn đề này.