Người giúp việc không hợp đồng thắng kiện​ chủ nhà

Do giúp việc nhà cho họ hàng nên hai bên không làm hợp đồng. Khi kiện đòi lương, người giúp việc bị tòa sơ thẩm bác yêu cầu nhưng may mắn được tòa phúc thẩm chấp nhận một phần.

Ngày 19-8, TAND TP Cần Thơ tuyên sửa bản án sơ thẩm, chấp nhận một phần yêu cầu của nguyên đơn Võ Thị Kim Hậu, tuyên buộc vợ chồng bà LTD phải trả cho chị Hậu 24 triệu đồng (là tiền bà Hậu giúp việc nhà cho vợ chồng bà D. trong 24 tháng).

Không lập hợp đồng lao động vì là chị em họ

a
aChị Hậu cho biết tòa phúc thẩm đã thấu hiểu phần nào công việc của chị và tuyên bản án cho chị cảm thấy được được bảo vệ phần nào... Ảnh: N.NAM

Theo hồ sơ, chị Hậu cho rằng do là mối quan hệ chị em họ nên chị được bà D. thuê giúp việc nhà từ tháng 3-2012 đến tháng 4-2014. Hai bên không làm hợp đồng chỉ thỏa thuận miệng, tiền công mỗi tháng 2 triệu đồng. Tháng đầu bà D. trả cho chị 2 triệu đồng. Tháng sau, bà D. bảo sẽ giữ tiền công giùm chị đến khi nào không làm nữa thì sẽ đưa một lần để chị làm vốn và chị đồng ý. 

Đến tháng 5-2014 chị Hậu nghỉ việc và yêu cầu vợ chồng bà D. trả tiền lương nhưng bà D. không trả nên bà kiện ra tòa yêu cầu vợ chồng bà D. trả lại bà 48 triệu đồng.

Ngược lại, vợ chồng bà D. cho rằng không thuê chị Hậu làm giúp việc mà là do chỗ chị em họ, thương tình chị bệnh tật nên bà cho chị Hậu ở nhờ nhà để bốc thuốc Nam chữa bệnh. Tháng đầu, vợ chồng bà trả 2 triệu đồng gồm 1,5 triệu tiền công động viên con bà D. học và 500.000 đồng để sửa mộ ông bà. Còn lại, không có thuê mướn gì nên bà không đồng ý trả. Quá trình ở nhà bà chữa bệnh, chị Hậu có làm một số việc lặt vặt trong gia đình vì được bà nuôi ăn ở.

Xử sơ thẩm, TAND quận Bình Thủy cho rằng chị Hậu trình bày không có căn cứ nên bác yêu cầu của chị. Sau đó, chị Hậu kháng cáo toàn bộ bản án.

Tòa phúc thẩm: Có giúp việc phải trả tiền

Theo tòa phúc thẩm, chị Hậu cho rằng ở nhà bị đơn trong hai năm là để giúp việc gia đình. Bị đơn cho rằng kêu chị Hậu về ở chung nhà là để tạo điều kiện để bốc thuốc Nam chữa bệnh. HĐXX nhận thấy điều trị bằng thuốc Nam của chị Hậu không cần phải ở nhà bà D. đến hai năm.

Vợ chồng bị đơn cùng thừa nhận vì công việc nên ban ngày cả hai vợ chồng đều đi làm không có ai ở nhà, trong nhà có con nhỏ 16 tuổi còn đi học.  Còn chị Hậu ở trong gia đình bị đơn cũng làm các việc trong gia đình như nấu ăn, giặt đồ, vớt bèo cho cá ăn, đốc thúc, nhắc nhở con bị đơn học hành… Điều 179 Bộ luật Lao động quy định các công việc trong gia đình bao gồm công việc nội trợ, quản gia, chăm sóc trẻ… và các công việc khác.

Vì vậy bị đơn và chị Hậu có thỏa thuận về việc thuê giúp việc cho gia đình bị đơn như chị Hậu trình bày là có cơ sở. Ngoài ra, trong quá trình giải quyết vụ án, phía bà D. cũng thừa nhận có trả tiền công tháng đầu cho chị Hậu 2 triệu đồng. Như vậy, có thể xem đây là mức lương thỏa thuận của nguyên đơn và bị đơn. Tuy mức tiền lương 2 triệu đồng là thấp hơn mức lương tối thiểu vùng nhà nước quy định nhưng hai bên đồng ý nên không xem xét.

Trong thời gian giúp việc cho gia đình bà D., chị Hậu còn làm thêm các công việc do người  khác thuê mướn như bán căn tin từ 5-7 giờ sáng trong tám tháng mỗi tháng 800.000 đồng, giữ trẻ từ 11-13 giờ trong 18 tháng mỗi tháng 550.000-600.000 đồng. Như vậy, chị Hậu không phải hoàn toàn giúp việc cho gia đình bị đơn.

Tuy các đương sự không ký kết hợp đồng lao động với nhau nhưng việc chị Hậu ăn ở và giúp việc tại gia đình bà D. là có. Căn cứ vào quy định pháp luật trong trường hợp không lập hợp đồng lao động sẽ đảm bảo cho cả nguyên đơn và bị đơn. Chị Hậu ở trong nhà bà D. có ăn chung và ở chung mà không tính chi phí. Do đó, HĐXX chấp nhận đề nghị như của VKS là chia đôi số tiền yêu cầu của nguyên đơn, chấp nhận một phần yêu cầu của nguyên đơn, buộc vợ chồng bị đơn trả cho nguyên đơn 24 triệu đồng tiền lương làm giúp việc trong 24 tháng.

Theo Pháp luật TPHCM

tin mới

Bình yên vùng biên Nậm Cắn

Bình yên vùng biên Nậm Cắn

(Baonghean.vn) - Xã Nậm Cắn (Kỳ Sơn) là địa bàn xa nhất phía Tây Nam của tỉnh Nghệ An, có 23,099km đường biên tiếp giáp với huyện Nọong Hét, tỉnh Xiêng Khoảng (Lào) với nhiều đường mòn, lối mở; có Quốc lộ 7A đi qua và Cửa khẩu Quốc tế thông thương với nước bạn Lào...

Chấn chỉnh việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu lý lịch tư pháp

Chấn chỉnh việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu lý lịch tư pháp

(Baonghean.vn) - Phiếu lý lịch tư pháp (LLTP) là giấy tờ được sử dụng nhằm đáp ứng yêu cầu của công dân cần chứng minh bản thân có án tích hay không, đồng thời hỗ trợ hoạt động tố tụng hình sự… Tuy nhiên, thực tế đã xảy ra việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu LLTP, đặc biệt là phiếu LLTP số 2.

Dân vận khéo góp phần 'tháo khó, gỡ vướng' ở xã biển

Dân vận khéo góp phần 'tháo khó, gỡ vướng' ở xã biển

(Baonghean.vn) - Di dời, giải tỏa thành công ngôi nhà ở giữa khuôn viên trường tiểu học sau 6 năm; hoàn thành ghép 2 cụm dân cư đảm bảo công tác quản lý Nhà nước và quyền lợi của người dân; vận động nhân dân tự nguyện hiến đất mở rộng, bê tông hóa đường giao thông nông thôn…

Cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào?

Cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào?

(Baonghean.vn) - Cho tôi hỏi, cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ gây thất thoát 100 triệu đồng do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào? Vấn đề quan tâm của chị Ngân Hoa (Nghi Lộc, Nghệ An).

Xử lý sớm, dứt điểm vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 đoạn qua Yên Thành

Xử lý sớm, dứt điểm vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 đoạn qua Yên Thành

(Baonghean.vn) - Mặc dù đã nhiều lần dời thời hạn bàn giao mặt bằng cho các đơn vị thi công để đảm bảo tiến độ, đến nay, Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 qua huyện Yên Thành vẫn còn gần 2km chưa thể thực hiện. Nguyên nhân là do nhiều hộ dân chưa đồng ý nhận tiền đền bù. 

Bí ẩn trong những chuyến soi ếch đêm

Bí ẩn trong những chuyến soi ếch đêm

(Baonghean.vn) -Đêm xuống, Nguyễn Văn Chương mang bộ đồ câu ếch rời khỏi nhà. Ít ai biết rằng, “thành quả” trong những đêm đi soi ếch là những món hàng có giá trị do người đàn ông này đột nhập nhà riêng hay cửa hàng của người dân quanh vùng để lấy trộm.

Khởi tố vụ buôn lậu gia súc qua biên giới

Khởi tố vụ buôn lậu gia súc qua biên giới

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn (Bộ đội Biên phòng Nghệ An) cho biết, đơn vị vừa ra quyết định khởi tố vụ án buôn lậu qua biên giới và bàn giao vụ việc cho Công an huyện Kỳ Sơn tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.