Tăng cường kiểm tra công tác đảm bảo trật tự ATGT đường thủy nội địa

(Baonghean)-Kết quả kiểm tra công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa trên địa bàn tỉnh Nghệ An năm 2016 cho thấy: dù lĩnh vực này đã được quan tâm nhưng vẫn còn đó những tồn tại kéo dài…

Thực hiện Quyết định số 2572/QĐ-UBND ngày 6/6/2016 của UBND tỉnh Nghệ An về việc kiểm tra công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa trên địa bàn tỉnh, từngày 13/6 đến ngày 22/7/2016, Đoàn Liên ngành đã hoàn tất việc kiểm tra tại 67 phường xã, thị trấn thuộc  21/21 huyện, thành, thị trên địa bàn toàn tỉnh.

Đoàn liên ngành theo Quyết định số 2572 mật phục bắt quả tang phương tiện thủy chở hành khánh trái phép từ bãi tắm Cửa Lò ra đảo Ngư.
Đoàn liên ngành theo Quyết định số 2572 kiểm tra phương tiện thủy chở hành khánh trái phép từ bãi tắm Cửa Lò ra đảo Ngư.
Hệ thống tuyến đường thủy nội địa của Nghệ An rộng lớn, phức tạp, đa dạng với 82km bờ biển, 7 cửa lạch nối ra biển; 13 con sông lớn nhỏ có tổng chiều dài 1.140km và hàng trăm hồ đập, khe suối; hệ thống sông ngòi có độ dốc lớn, hiểm trở, khan cạn về mùa hè, lũ lụt về mùa mưa, bị chia cắt bởi các công trình giao thông thủy lợi (cầu cống, đập ba ra, âu...).Hiện tại, các tuyến sông trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã đưa vào khai thác, quản lý 262,6km, trong đó tuyến đường thủy nội địa quốc giadài 217,1km; tuyến đường thủy nội địa địa phươngdài 45,5km; tuyến do cấp huyện, xã quản lý 897km. 

Theo báo cáo của Đoàn liên ngành, Toàn tỉnh có  128 bến thủy nội địa, gồm 105 bến hàng hóa, 5 bến hành khách, 18 bến khách ngang sông. Trong 105 bến hàng hóa chủ yếu là tập kết khoáng sản cát, sỏi,... thì chỉ có 33 bến có giấy phép mở bến (chiếm 31,43%); trong 5 bến hàng hóa chủ yếu là tập kết khoáng sản cát, sỏi..., chỉ có 3 bến có giấy phép mở bến ở TX Cửa Lò và huyện Quế Phong do Sở GT&VT và UBND huyện Quế Phong cấp ( 2 bến tại TP. Vinh và huyện Con Cuông không có giấy phép mở bến); trong 18 bến khách ngang sông, có 13 bến có Giấy phép mở bến nhưng cơ sở vật chất của các bến (nhà chờ, bảng nội quy, đường lên xuống,...) hầu hết đã cũ hỏng, xuống cấp.

Về phương tiện thủy nội địa, đoàn liên ngành xác định,trên địa bàn tỉnh có khoảng 950 phương tiện thủy nội địa. Nhưng số lượng phương tiện đã được đăng ký, đăng kiểm chỉ đạt gần 30% tổng số phương tiện. Nhìn chung công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực giao thông đường thủy nội địa đã được các UBND  huyện, thành, thị quan tâm chỉ đạo các đơn vị, địa phương triển khai thực hiện.Tuy nhiên, công tác kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện của các ngành và UBND cấp xã vẫn chưa được thực hiện thường xuyên, kịp thời nên hiệu quả còn chưa cao. 

bắt quả tang phương tiện thủy chở hành khánh trái phép từ bãi tắm Cửa Lò ra đảo Ngư.
bắt quả tang phương tiện thủy chở hành khánh trái phép từ bãi tắm Cửa Lò ra đảo Ngư.

Đoàn liên ngành đã chỉ ra một số địa phương có tình hình giao thông đường thủy nội địa phức tạp nhưng chưa quan tâm đúng mức trong công tác quản lý nhà nước. Đó là TX. Cửa Lò và huyện Con Cuông- 2 địa phương có hoạt động chở khách du lịch chưa được quản lý chặt dẫn đến tình trạng mô tô nước, phương tiện chở khách du lịch không đăng ký, đăng kiểm, người điều khiển phương tiện không có bằng, giấy chứng nhận khả năng chuyên môn, chứng chỉ chuyên môn phù hợp,... vẫn diễn ra (tuyến Lan Châu - Hòn Ngư, TX. Cửa Lò và khu vực thượng lưu Đập Phà Lài huyện Con Cuông). Hoặc ở TX. Hoàng Mai, là địa bàn có nhiều đoàn Liên ngành cấp tỉnh, địa phương kiểm tra, xử lý nhưng vẫn xẩy ra tình trạngngười dân lén lút tự ý làm cầu phao tạm cho hành khách qua sông Hoàng Mai; hoạt động nuôi trồng thủy sản, đăng đáy vi phạm luồng, hành lang bảo vệ luồng đường thủy chưa được ngăn chặn triệt để (điển hình là tại P. Mai Hùng và xã Quỳnh Trang có hơn 40 hộ gia đình đặt đăng đáy trên tuyến sông Hoàng Mai)...

Theo ông Phan Huy Chương – Phó Chánh thanh tra Sở GT&VT, Trưởng đoàn liên ngành theo Quyết định 2572, nguyên nhân dẫn đến những tồn tại nêu trên là do sự phối hợp giữa chính quyền các địa phương với các lực lượng chức năng cấp tỉnh trong công tác tuần tra, kiểm soát hoạt động giao thông đường thủy nội địa chưa thường xuyên liên tục. Bên cạnh đó, các hành vi vi phạm, tái vi phạm các quy định của pháp luật về giao thông đường thủy nội địa chưa được phát hiện, xử lý, ngăn chặn triệt để; việc chỉ đạo của các ngành và UBND huyện chưa được chính quyền cấp xã thực hiện thường xuyên, kịp thời...

Theo thẩm quyền, Đoàn liên ngành đã lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường thủy nội địa đối với 21 trường hợp, nộp Kho bạc Nhà nước 209 triệu đồng; bên cạnh đó, đã lập biên bản giao trách nhiệm cho người điều khiển phương tiện, chủ bến, Chủ tịch UBND các xã, phường, thị trấn và có kiến nghị Chủ tịch UBND các huyện, thành, thị chỉ đạo và khắc phục ngay những tồn tại để đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa trong mọi điều kiện, nhất là trước, trong mùa du lịch, mưa lụt năm 2016.

Để tăng cường hơn nữa công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường thủy trên địa bàn toàn tỉnh, Đoàn liên ngành đã đề xuất và kiến nghị đến UBND tỉnh chỉ đạo các lực lượng chức năng thường xuyên phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng trong việc tuần tra, kiểm soát nhằm phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật trật tự an toàn giao thông hàng hải, đường thủy nội địa; quy hoạch vùng hoạt động và bến đón trả khách, quy định quản lý đối với các kinh doanh dịch vụ trên biển, trên sông, hồ đập; đôn đốc các nhà đầu tư, nhà thầu đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình cầu qua sông; với những khu vực nhu cầu đi lại của nhân dân qua sông lớn nhưng chưa xây dựng được cầuthì UBND các huyện, thành, thị phải tạo điều kiện thuận lợi về bến, phương tiện và người lái phương tiện phục vụ nhân dân đi lại, không để nhân dân đi lại bằng phương tiện thủy tự tạo, cầu phao tạm... tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn cao.

Bên cạnh đó, cũng theo ông Phan Huy Chương, đoàn đã đề nghị Chi cục Đăng kiểm số 3 hàng năm, phối hợp với UBND các huyện, thành, thị và Sở GT&VT tiến hành đăng kiểm ATKT&BVMT cho các phương tiện thủy đang hoạt động nhưng chưa được kiểm định và gia hạn đăng kiểm kịp thời cho các phương tiện đã hết hạn đăng kiểm;quyết tâm không để tình trạng phương tiện hoạt động khi không có Giấy chứng nhận kiểm định ATKT&BVMT.

Hà Giang

tin mới

Tội vi phạm quy định về bảo vệ an toàn công trình thủy lợi, đê điều và phòng, chống thiên tai; vi phạm quy định về bảo vệ bờ, bãi sông là gì?

Tội vi phạm quy định về bảo vệ an toàn công trình thủy lợi, đê điều và phòng, chống thiên tai; vi phạm quy định về bảo vệ bờ, bãi sông là gì?

(Baonghean.vn) - Tội vi phạm quy định về bảo vệ an toàn công trình thủy lợi, đê điều và phòng, chống thiên tai; vi phạm quy định về bảo vệ bờ, bãi sông là gì? Luật Hình sự quy định như thế nào? Đó là vấn đề quan tâm của bà Trần Anh Nguyệt (Hưng Hoà, thành phố Vinh, Nghệ An).

Video: Khởi tố đối tượng giả danh Luật sư để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Video: Khởi tố đối tượng giả danh luật sư để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

(Baonghean.vn) - Không có công ăn việc làm ổn định, không bằng cấp nhưng Trần Thị Thủy vẫn thông tin tới các bị hại bản thân là luật sư, từ đó lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều bị hại thông qua hình thức “chạy án”. Đối tượng này vừa bị Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An bắt giữ, khởi tố.

Khởi tố đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức 'chạy án'

Khởi tố đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức 'chạy án'

(Baonghean.vn) - Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An vừa ra quyết định khởi tố vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, khởi tố bị can đối với Trần Thị Thủy (SN 1980), trú tại phường 9, quận Gò Vấp, thành phố Hồ Chí Minh; tạm trú tại xã Hưng Trung, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An.

92 chủ xe bị phạt lỗi chở hàng quá khổ, quá tải ở Nghệ An

92 chủ xe bị phạt lỗi chở hàng quá khổ, quá tải ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở chỉ đạo của Công an tỉnh, Tổ công tác đặc biệt gồm lực lượng của Phòng CSGT, phối hợp CSCĐ triển khai tổ chức tuần tra, kiểm soát trên tất cả các tuyến đường; xử lý nghiêm vi phạm liên quan đến các phương tiện kinh doanh vận tải, nhất là lỗi vi phạm quá khổ, quá tải...

Cá nhân vi phạm quy định về phòng ngừa sự cố môi trường để xảy ra sự cố môi trường sẽ bị xử phạt như thế nào?

Cá nhân vi phạm quy định về phòng ngừa sự cố môi trường để xảy ra sự cố môi trường sẽ bị xử phạt như thế nào?

(Baonghean.vn) - Cá nhân vi phạm quy định về phòng ngừa sự cố môi trường để xảy ra sự cố môi trường sẽ bị xử phạt như thế nào? Pháp nhân vi phạm quy định này sẽ bị xử phạt bao nhiêu?. Vấn đề quan tâm của ông Nguyễn Văn Trì (Thanh Chương, Nghệ An).

Bắt ổ nhóm trộm, tiêu thụ hơn 2 tấn chó ở Nghệ An

Bắt ổ nhóm trộm, tiêu thụ hơn 2 tấn chó ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An vừa chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan phá thành công chuyên án, triệt xóa ổ nhóm trộm hơn 2 tấn chó, do các đối tượng mang nhiều tiền án, tiền sự thực hiện, bước đầu bắt giữ 3 đối tượng.

Hồ Sỹ Bé bị tuyên phạt 20 năm tù về tội Giết người. Ảnh: Như Bình.

Sát hại hàng xóm chỉ vì 'tự ái vặt'

(Baonghean.vn) - Chỉ vì lời khích bác của người trong xóm, Hồ Sỹ Bé (Đô Lương) đã dùng dao cướp mạng sống của người láng giềng là trụ cột chính của gia đình có 5 miệng ăn... Hành vi của Bé để lại nỗi đau cho bao người, trong đó có cả người mẹ của gã.

Lừa gia công hàng cao cấp trên mạng, chiếm đoạt tiền tỷ

Lừa gia công hàng cao cấp trên mạng, chiếm đoạt tiền tỷ

Lê Thị Thúy Hà đưa ra thông tin cần người gia công các mặt hàng cao cấp, những người muốn nhận gia công các mặt hàng này cần phải đặt trước tiền cọc. Tuy nhiên, trên thực tế những nguồn vật liệu này được Lê Thị Thúy Hà mua trôi nổi trên thị trường và Lê Thị Thúy Hà cũng không có đầu mối tiêu thụ.