Tình tiết động trời về băng siêu trộm vàng miền Tây

Hàng loạt thông tin “động trời” về băng siêu trộm vàng ở miền Tây vừa bị công an triệt phá đã được hé lộ.

Đêm 30/7, công an đồng loạt “cất vó” băng siêu trộm khi chúng vừa “ăn hàng” xong ở Sóc Trăng. 7 đối tượng lần lượt tra tay vào còng gồm: Nguyên Văn Dân (42 tuổi, quê Bạc Liêu, tạm trú tại TT Trà Ôn, Vĩnh Long), Lê Văn Mười (39 tuổi), Lê Văn Dũng (50 tuổi, cùng ngụ Trà ôn, Vĩnh Long), Lý Văn Đợi (52 tuổi) và Nguyễn Minh Thắng (53 tuổi), Nguyễn Văn Điệp (tự Lùn, 44 tuổi và Phùng Thanh Tâm (43 tuổi, cùng ngụ TPHCM).

Thả tép, bắt tôm

Theo công an, tính đến ngày 7/6/2016, trên địa bàn các tỉnh miền Tây xảy ra 21 vụ trộm, trong đó có 10 vụ trộm tiệm vàng, 11 vụ trộm cơ sở kinh doanh. Tổng tài bị mất hơn 10 tỷ đồng. 

siêu trộm, miền Tây. cảnh sát,siêu xe

3/7 đối tượng trong băng nhóm siêu trộm vàng 

Khi Tổng cục Cảnh sát (Bộ công an) xác lập chuyên án 115/T về tội trộm cắp các tiệm vàng ở miền Tây, lãnh đạo công an các tỉnh Vĩnh Long, Hậu Giang, Cần Thơ…liên tục tổ chức họp để lần ra manh mối. Ban chuyên án xác định đây là băng nhóm tội phạm trộm cắp có tổ chức, có tính chuyên nghiệp, sử dụng phương tiện thủy và đột nhập từ đường sông.

Phòng cơ quan CSĐT (PC45) công an TP Cần Thơ đã phối hợp với lực lượng cảnh sát hình sự các tỉnh trong vùng xác minh, sàng lọc, thanh loại hàng trăm đối tượng có tiền án về tội trộm cắp. Đến tháng 3/2016, công an phát hiện Nguyễn Văn Dân, làm nghề ghe cào trên sông Hậu có nhiều dấu hiệu nghi vấn cấu kết đồng bọn trộm cắp tài sản bằng đường sông. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, cuối tháng 6/2016, công an xác định các đối tượng trộm tiệm vàng gây chấn động miền Tây gồm: Đợi, Thắng, Điệp, Mười, Dũng, Dân và Tâm.

Đầu tháng 7/2016, Công an TP Cần Thơ phát hiện Dân, Dũng và Tâm đang chuẩn bị kế hoạch trộm nên báo cáo lên lãnh đạo Tổng cục Cảnh sát và được sự chỉ đạo, Phòng PC45 phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ có liên quan mật phục theo dõi, giám sát mọi nhất cử nhất động của các đối tượng. Ngày 9/7, 3 đối tượng trên sử dụng ghe tải trọng 3 tấn, máy D15 đặt ngoài di chuyển đến địa bàn TX Bình Minh (Vĩnh Long) nhưng không thực hiện được. Đêm sau, chúng di chuyển đến TP Cao Lãnh (Đồng Tháp) để ra tay trộm cắp nhưng vẫn bất thành.

siêu trộm, miền Tây. cảnh sát,siêu xe

Hình ảnh nghi phạm được camera ghi nhận khi nhóm trộm đột nhập vào tiệm vàng.

siêu trộm, miền Tây. cảnh sát,siêu xe

Công vụ phá khóa, tang vật gây án.

Đến đêm thứ 3, khoảng 2h15 ngày 11/7, Tâm dùng công cụ cắt 2 lớp cửa sắt đột nhập vào tiệm vàng Kim Yến (xã Tân Thanh, huyện Cái Bè, Tiền Giang) thì bị công an bắt quả tang.

Tuy nhiên, lúc này Tâm chưa lấy được vàng nên công an không thể xử lý. Để bọn chúng nghĩ không bị các trinh sát theo dõi, Ban chuyên án giao cho công an xã Tân Thanh lập biên bản bắt và ám thị cho chúng biết là do chủ tiệm vàng phát hiện nên báo công an xã đến vây bắt. Tâm chỉ bị tạm giữ hành chính 1 đêm rồi được công an xã cho về. Lúc này, Tâm “hồn nhiên” nói với đồng bọn là công an không biết gì về bọn chúng.

“Siêu trộm” sa lưới

Tiếp tục “ém quân” chờ đợi, ngày 25/7, Ban chuyên án phát hiện Đợi và Thắng di chuyển từ TPHCM xuống thị trấn Trà Ôn (Vĩnh Long) để gặp Dũng. 

Lúc này, các trinh sát khảo sát các tiệm vàng trên địa bàn huyện Mỹ Xuyên và nhận định chúng có khả năng sẽ trộm tiệm vàng ở chợ Kinh (thuộc xã Hòa Tú 2). “Khi đó chúng tôi xác định phải bắt quả tang các đối tượng trộm cắp này cho bằng được nên phối hợp cùng công an địa phương mời 6 chủ tiệm vàng phối hợp với công an để bắt quả tang bọn chúng và nhận được sự hợp tác tích cực của các chủ tiệm vàng”, một trinh sát cho biết thêm.

Ban chuyên án chia ra làm 6 tổ để tổ chức truy bắt băng trộm. Trong đó, 1 tổ gồm các trinh sát hình sự trực tiếp vào trong các tiệm vàng để phục kích. Tổ khác sử dụng phương tiện thủy giám sát đoạn sông mà chúng di chuyển. Ngoài ra, 8 trinh sát, bí mật giám sát theo dọc bờ sông đối diện mặt hậu các tiệm vàng; 4 đặc công nước trầm mình tại bãi sông gần các tiệm vàng. Nhóm còn lại vào nhà dân gần đó để quan sát, theo dõi dọc theo mặt tiền các tiệm vàng.

Đến khoảng 21h ngày 29/7, mọi sự bố trí đã hoàn thành, giờ chỉ bọn chúng xuất hiện. 1h ngày 30/7, xuất hiện 2 đối tượng đi trên ghe chạy 2 vòng xung quanh khu vực chợ để dò xét tình hình. Khi thấy không có gì bất thường chúng liền quay ghe lại ra đậu tại sông Cổ Cò, cách hiện trường khoảng 800m về hướng xuôi nước. Chỉ trong nháy mắt, chúng dùng vỏ lãi chạy đến hiện trường, cách tiệm vàng khoảng 300m chúng tắt máy, bơi đến mặt hậu của tiệm vàng Kim Hoàng và dùng dụng cụ cạy, cắt, bẻ khóa 4 lớp rào, cửa đột nhập vào bên trong.

siêu trộm, miền Tây. cảnh sát,siêu xe

Lực lượng Cảnh sát hình sự được huy động bắt giữ các nghi phạm lẩn trốn tại huyện Trà Ôn, Vĩnh Long.

“Khi vào bên trong chúng ung dung vào bếp dọn cơm, xẻ dưa hấu ra ngồi ăn như chỗ không người. Ăn uống no nê, một tên đến tủ trưng bày lấy vàng, tên còn lại cầm một đoạn gỗ dài khoảng 80cm đứng tại cửa phòng của chủ tiệm vàng, nếu chủ nhà phát hiện đuổi bắt thì chúng sẵn sàng tấn công để tẩu thoát”, trinh sát phá án kể.

Sau khi thấy bọn chúng đã lấy xong vàng và định tẩu thoát thì các trinh sát ập vào bắt quả tang. Tên còn lại nhảy xuống sông định lên vỏ lãi tẩu thoát thì bị các Đặc công nước tóm gọn.

Kết nghĩa “huynh đệ” để đi trộm vàng

Chưa đến 24h đồng hồ sau, các nghi phạm còn lại trong băng nhóm này đang lẩn trốn tại Bạc Liêu, Vĩnh Long và TPHCM lần lượt tra tay vào còng.

Theo Đại tá Trần Ngọc Hạnh – Giám đốc công an TP Cần Thơ, 7 đối tượng này chia thành 2 nhóm. Nhóm thứ nhất gồm Dân, Dũng, Thắng và Tâm; nhóm thứ hai gồm Đợi, Diệp, Mười. Hai nhóm này quen biết nhau trong một dịp rất tình cờ.

Theo đó, trong một lần nhóm thứ hai đang chạy ghe trên sông đi trộm thì ghe bị hư. Tình cờ, nhóm này gặp nhóm thứ nhất, vốn hành nghề sửa ghe nên nhờ giúp. Sau đó, hai nhóm kết nghĩa “huynh đệ” để hợp tác, trao đổi, lên phương án trộm tiệm vàng. Nhóm của Dân bỏ tiền ra mua ghe, máy cho nhóm của Đợi thực hiện trộm. Sau khi lấy trộm được vàng, chúng cử 1 thành viên đem về TPHCM nấu thành cục rồi mang đến các tiệm vàng ở quận 5 tiêu thụ. Tiền bán được chúng chia đều cho cả nhóm.

siêu trộm, miền Tây. cảnh sát,siêu xe

Thiếu tướng Nguyễn Phi Hùng trao tặng bằng khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong triệt phá chuyên án lớn này

Với những thành tích trên, Tổng cục Cảnh sát (Bộ Công an) đã tặng bằng khen cho 8 tập thể có thành tích xuất sắc trong khám phá thành công chuyên án 115/T về tội trộm cắp các tiệm vàng ở miền Tây.

Theo Thiếu tướng Nguyễn Phi Hùng, đây là một trong những vụ án hết sức nghiêm trọng nên công an các tỉnh vào cuộc rất quyết liệt. Trong quá trình công an điều tra, các đối tượng này ngưng hoạt động, nhưng các trinh sát vẫn tiến hành công việc điều tra thầm lặng, tỉ mĩ. Cuối cùng chúng ta phá thành công vụ án. 

“Vụ án này được khám phá đem lại niềm tin, sự bình yên cho người dân. Một số chủ tiệm vàng gọi điện cho tôi nói rằng công an khám phá vụ án này làm họ rất an tâm, phấn khởi. Bởi vì không phá được vụ án này, nhiều cửa hàng kinh doanh vàng ở miền Tây lo lắng vì họ không biết khi nào tới lượt mình”, Thiếu tướng Nguyễn Phi Hùng khẳng định.

Theo Vietnamnet.vn

tin mới

Bình yên vùng biên Nậm Cắn

Bình yên vùng biên Nậm Cắn

(Baonghean.vn) - Xã Nậm Cắn (Kỳ Sơn) là địa bàn xa nhất phía Tây Nam của tỉnh Nghệ An, có 23,099km đường biên tiếp giáp với huyện Nọong Hét, tỉnh Xiêng Khoảng (Lào) với nhiều đường mòn, lối mở; có Quốc lộ 7A đi qua và Cửa khẩu Quốc tế thông thương với nước bạn Lào...

Chấn chỉnh việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu lý lịch tư pháp

Chấn chỉnh việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu lý lịch tư pháp

(Baonghean.vn) - Phiếu lý lịch tư pháp (LLTP) là giấy tờ được sử dụng nhằm đáp ứng yêu cầu của công dân cần chứng minh bản thân có án tích hay không, đồng thời hỗ trợ hoạt động tố tụng hình sự… Tuy nhiên, thực tế đã xảy ra việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu LLTP, đặc biệt là phiếu LLTP số 2.

Dân vận khéo góp phần 'tháo khó, gỡ vướng' ở xã biển

Dân vận khéo góp phần 'tháo khó, gỡ vướng' ở xã biển

(Baonghean.vn) - Di dời, giải tỏa thành công ngôi nhà ở giữa khuôn viên trường tiểu học sau 6 năm; hoàn thành ghép 2 cụm dân cư đảm bảo công tác quản lý Nhà nước và quyền lợi của người dân; vận động nhân dân tự nguyện hiến đất mở rộng, bê tông hóa đường giao thông nông thôn…

Cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào?

Cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào?

(Baonghean.vn) - Cho tôi hỏi, cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ gây thất thoát 100 triệu đồng do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào? Vấn đề quan tâm của chị Ngân Hoa (Nghi Lộc, Nghệ An).

Xử lý sớm, dứt điểm vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 đoạn qua Yên Thành

Xử lý sớm, dứt điểm vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 đoạn qua Yên Thành

(Baonghean.vn) - Mặc dù đã nhiều lần dời thời hạn bàn giao mặt bằng cho các đơn vị thi công để đảm bảo tiến độ, đến nay, Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 qua huyện Yên Thành vẫn còn gần 2km chưa thể thực hiện. Nguyên nhân là do nhiều hộ dân chưa đồng ý nhận tiền đền bù. 

Bí ẩn trong những chuyến soi ếch đêm

Bí ẩn trong những chuyến soi ếch đêm

(Baonghean.vn) -Đêm xuống, Nguyễn Văn Chương mang bộ đồ câu ếch rời khỏi nhà. Ít ai biết rằng, “thành quả” trong những đêm đi soi ếch là những món hàng có giá trị do người đàn ông này đột nhập nhà riêng hay cửa hàng của người dân quanh vùng để lấy trộm.

Khởi tố vụ buôn lậu gia súc qua biên giới

Khởi tố vụ buôn lậu gia súc qua biên giới

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn (Bộ đội Biên phòng Nghệ An) cho biết, đơn vị vừa ra quyết định khởi tố vụ án buôn lậu qua biên giới và bàn giao vụ việc cho Công an huyện Kỳ Sơn tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.