Công an điều tra kẻ tung tin đồn thất thiệt bắt cóc trẻ em

(Baonghean.vn) - Công an huyện Hưng Nguyên khẳng định, thời gian gần đây không ghi nhận vụ bắt cóc trẻ em nào như tin đồn trên mạng xã hội.

Trên mạng xã hội Facebook đang lan truyền thông tin, thời gian qua, trên địa bàn Nghệ An xuất hiện rất nhiều vụ bắt cóc trẻ em. Các đối tượng bắt cóc thường lợi dụng trẻ tự chơi lang thang một mình để ra tay.

Tài khoản C.N.T chia sẻ trong nhóm Hội chợ dành cho mẹ & bé Nghệ Tĩnh: “Gần đây ở Hưng Mỹ (Hưng Nguyên). Vào sân bắt cậu em, cô chị níu quần kẻ bắt cóc khóc và hai chị em cùng khóc, hét. Người dân xung quanh chạy đến chúng thả đấy và thoát mất. 

Ở xóm 10, xã Hưng Thịnh (Hưng Nguyên). Chúng dụ bé ra cổng đưa bọc đen ra để bắt bé thì có người đi làm giúp đám cưới về nạt to bảo đứa bé vào nhà. Chúng cũng phóng xe đi luôn. Tại xóm 4 vào buổi trưa bé 2 tuổi tự sang bà nội bên cạnh. Hai đối tượng mang bọc đen ra chuẩn bị lẻn vào ngõ để bắt bé. Mẹ bé ra thì chúng rồ ga tẩu luôn”. 

Không chỉ ở 2 xã trên, tài khoản C.N.T còn cho biết: “Ở xã Hưng Phú, các đối tượng vờ đi bán khoanh, thùng đựng thóc lúa. Bắt được một em cho thuốc mê bịt mồm bỏ vào thùng. Đi đến Hưng Châu, xe bị thủng săm. Trong lúc chờ vá xe, em bé tỉnh thuốc cựa quậy. Ông vá xe phát hiện ra thế là đối tượng nhanh chân chạy thoát”.

Chia sẽ của chủ tài khoản C.N.T gây lo lắng, hoang mang cho các phụ huynh có con nhỏ.
Chia sẻ của chủ tài khoản C.N.T gây lo lắng, hoang mang cho các phụ huynh có con nhỏ.

Thông tin trên nhận được sự quan tâm, chia sẻ của nhiều người. Đặc biệt, các phụ huynh có con nhỏ tỏ ra lo lắng, hoang mang khi đọc được thông tin trên.

Tuy nhiên, qua trao đổi thì lãnh đạo công an huyện Hưng Nguyên, công an các xã đều phủ nhận thông tin trên. Trung tá Phan Ngọc Thanh – Phó trưởng Công an huyện Hưng Nguyên cho biết: Công an huyện đã nắm bắt được thông tin thông qua mạng xã hội Facebook. Cho đến nay, công an huyện chưa nhận được bất kỳ báo cáo hay thông tin tố cáo từ người dân về vụ bắt cóc trẻ em. Hiện công an huyện đang cử lực lượng xuống địa bàn xác minh thông tin.

Ông Ngô Xuân Hùng – Trưởng Công an xã Hưng Thịnh cho biết: Thông tin có 2 vụ bắt cóc trẻ em ở trên địa bàn xóm 10 và xóm 4 là không đúng sự thật. Và cho đến hiện tại, công an xã chưa nhận được trình báo của người dân về vụ bắt cóc nào trên địa bàn.

Còn ông Phạm Văn Song – Trưởng công an xã Hưng Phú cho biết: Không hề có vụ bắt cóc trẻ em nào như thông tin trên mạng xã hội. Không biết ai đã đưa những thông tin lên mạng và có ý đồ gì.

Thời gian gần đây, việc lợi dụng và biến mạng xã hội thành công cụ để tung tin đồn thất thiệt, giật gân, câu like gây bất ổn và hoang mang dư luận đã trở thành vấn nạn. Nhiều trường hợp đã bị xử phạt vì hành vi này. 

Theo Luật sư Nguyễn Trọng Hải - Trưởng Văn Phòng Luật sư Trọng Hải và cộng sự thì người tung tin đồn thất thiệt trên mạng xã hội, gây tâm lý hoang mang, lo lắng trong cộng đồng, có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Theo Điều 258 Bộ luật hình sự năm 1999, sửa đổi bổ sung năm 2009 về  “Tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân". Cụ thể, người nào lợi dụng các quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tự do tín ngưỡng, tôn giáo, tự do hội họp, lập hội và các quyền tự do dân chủ khác xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân, thì bị phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm. Phạm tội trong trường hợp nghiêm trọng thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm.”

Trong Bộ luật hình sự mới (2015), “Tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân” được quy định tại Điều 331, tuy nhiên về nội dung, không thay đổi.

Nguyên Hưng

tin mới

Tội vi phạm quy định về bảo vệ an toàn công trình thủy lợi, đê điều và phòng, chống thiên tai; vi phạm quy định về bảo vệ bờ, bãi sông là gì?

Tội vi phạm quy định về bảo vệ an toàn công trình thủy lợi, đê điều và phòng, chống thiên tai; vi phạm quy định về bảo vệ bờ, bãi sông là gì?

(Baonghean.vn) - Tội vi phạm quy định về bảo vệ an toàn công trình thủy lợi, đê điều và phòng, chống thiên tai; vi phạm quy định về bảo vệ bờ, bãi sông là gì? Luật Hình sự quy định như thế nào? Đó là vấn đề quan tâm của bà Trần Anh Nguyệt (Hưng Hoà, thành phố Vinh, Nghệ An).

Video: Khởi tố đối tượng giả danh Luật sư để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Video: Khởi tố đối tượng giả danh luật sư để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

(Baonghean.vn) - Không có công ăn việc làm ổn định, không bằng cấp nhưng Trần Thị Thủy vẫn thông tin tới các bị hại bản thân là luật sư, từ đó lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều bị hại thông qua hình thức “chạy án”. Đối tượng này vừa bị Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An bắt giữ, khởi tố.

Khởi tố đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức 'chạy án'

Khởi tố đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức 'chạy án'

(Baonghean.vn) - Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An vừa ra quyết định khởi tố vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, khởi tố bị can đối với Trần Thị Thủy (SN 1980), trú tại phường 9, quận Gò Vấp, thành phố Hồ Chí Minh; tạm trú tại xã Hưng Trung, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An.

92 chủ xe bị phạt lỗi chở hàng quá khổ, quá tải ở Nghệ An

92 chủ xe bị phạt lỗi chở hàng quá khổ, quá tải ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở chỉ đạo của Công an tỉnh, Tổ công tác đặc biệt gồm lực lượng của Phòng CSGT, phối hợp CSCĐ triển khai tổ chức tuần tra, kiểm soát trên tất cả các tuyến đường; xử lý nghiêm vi phạm liên quan đến các phương tiện kinh doanh vận tải, nhất là lỗi vi phạm quá khổ, quá tải...

Cá nhân vi phạm quy định về phòng ngừa sự cố môi trường để xảy ra sự cố môi trường sẽ bị xử phạt như thế nào?

Cá nhân vi phạm quy định về phòng ngừa sự cố môi trường để xảy ra sự cố môi trường sẽ bị xử phạt như thế nào?

(Baonghean.vn) - Cá nhân vi phạm quy định về phòng ngừa sự cố môi trường để xảy ra sự cố môi trường sẽ bị xử phạt như thế nào? Pháp nhân vi phạm quy định này sẽ bị xử phạt bao nhiêu?. Vấn đề quan tâm của ông Nguyễn Văn Trì (Thanh Chương, Nghệ An).

Bắt ổ nhóm trộm, tiêu thụ hơn 2 tấn chó ở Nghệ An

Bắt ổ nhóm trộm, tiêu thụ hơn 2 tấn chó ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An vừa chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan phá thành công chuyên án, triệt xóa ổ nhóm trộm hơn 2 tấn chó, do các đối tượng mang nhiều tiền án, tiền sự thực hiện, bước đầu bắt giữ 3 đối tượng.

Hồ Sỹ Bé bị tuyên phạt 20 năm tù về tội Giết người. Ảnh: Như Bình.

Sát hại hàng xóm chỉ vì 'tự ái vặt'

(Baonghean.vn) - Chỉ vì lời khích bác của người trong xóm, Hồ Sỹ Bé (Đô Lương) đã dùng dao cướp mạng sống của người láng giềng là trụ cột chính của gia đình có 5 miệng ăn... Hành vi của Bé để lại nỗi đau cho bao người, trong đó có cả người mẹ của gã.

Lừa gia công hàng cao cấp trên mạng, chiếm đoạt tiền tỷ

Lừa gia công hàng cao cấp trên mạng, chiếm đoạt tiền tỷ

Lê Thị Thúy Hà đưa ra thông tin cần người gia công các mặt hàng cao cấp, những người muốn nhận gia công các mặt hàng này cần phải đặt trước tiền cọc. Tuy nhiên, trên thực tế những nguồn vật liệu này được Lê Thị Thúy Hà mua trôi nổi trên thị trường và Lê Thị Thúy Hà cũng không có đầu mối tiêu thụ.