Đổi mới trong giáo dục, cải tạo phạm nhân

(Baonghean) - Cứ đến dịp Quốc khánh 2/9, Đảng và Nhà nước có chính sách khoan hồng dành cho những đối tượng phạm tội bị kết án phạt tù. Chính sách trên thể hiện truyền thống nhân đạo của dân tộc Việt Nam, mở ra cơ hội hoàn lương, làm lại cuộc đời cho những người từng bị lầm lỗi.

Các phạm nhân trại tạm giam Nghi Kim chăm sóc cây xanh
Các phạm nhân trại tạm giam Nghi Kim chăm sóc cây xanh

Truyền thống nhân đạo

Thời gian qua, việc xét, đề nghị đặc xá, giảm thời hạn chấp hành án phạt tù được Trại tạm giam Công an tỉnh quan tâm tổ chức nghiêm túc, đúng quy định của pháp luật và đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của người chấp hành án.

Theo Đại tá Trần Sỹ Phàng – Giám thị Trại tạm giam cho biết: Căn cứ vào đề xuất của các đội phạm nhân và cán bộ quản giáo, Phân trại tổ chức họp xét sau đó ra Hội đồng của Trại tạm giam, Hội đồng của Công an tỉnh họp xét, đề xuất và chuyển hồ sơ sang Tòa án, VKSND tỉnh và Hội đồng đặc xá Trung ương quyết định. Quá trình xét, đề nghị luôn được công khai, minh bạch, nhanh chóng, khách quan, dân chủ, theo đúng tiêu chuẩn theo quy định, không để xảy ra sai sót, vi phạm, không có đơn thư khiếu nại.

Ngoài ra, Trại tạm giam cũng chú trọng công tác giáo dục cho các phạm nhân được đề nghị xét giảm thời hạn chấp hành án phạt tù trong đợt đặc xá lần này để trang bị cho các phạm nhân những kiến thức, kỹ năng sống cơ bản để khi được đặc xá trở về nhanh chóng tái hòa nhập với cộng đồng, họ sẽ phấn đấu trở thành một công dân có ích cho gia đình và xã hội. Đối với những phạm nhân chưa đủ tiêu chuẩn được đề nghị đặc xá lần này, qua công tác giáo dục giúp họ hiểu hơn về chính sách khoan hồng, nhân đạo của Đảng và Nhà nước ta, từ đó yên tâm phấn đấu, ra sức cải tạo, lao động, học tập, chấp hành tốt nội quy của Trại tạm giam để sớm được hưởng chính sách khoan hồng này. 

Trong những năm qua, số lượng người được đặc xá đông nhưng tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại các địa phương vẫn được bảo đảm, không xảy ra phức tạp do người được đặc xá gây nên. Hiệu quả công tác đặc xá được thể hiện bằng tỷ lệ tái phạm thấp, chỉ từ 4-6%, chứng tỏ chính sách khoan hồng của Đảng và Nhà nước là hoàn toàn đúng đắn. Kết quả của công tác đặc xá những năm qua cũng khẳng định những thành tựu đổi mới khá toàn diện, sâu sắc của công tác thi hành án phạt tù, nhất là đổi mới việc giáo dục, cải tạo phạm nhân.

Vươn lên làm lại cuộc đời

Nhằm giúp những người chấp hành án được đặc xá, giảm án có điều kiện tái hòa nhập cộng đồng, tìm việc làm để làm lại cuộc đời, Trại tạm giam quan tâm tổ chức việc dạy nghề cho người chấp hành án. Tại Trại tạm giam Công an tỉnh, hàng năm trại đều tổ chức đào tạo nghề ngắn hạn cho khoảng 120 người chấp hành án với các nghề như nề hoàn thiện, điện dân dụng,cơ khí, gia công cốt thép... Bên cạnh đó, để hỗ trợ người chấp hành án hòa nhập cộng đồng, trại đã tổ chức các lớp giáo dục kỹ năng tái hòa nhập cộng đồng cho hàng trăm người. Đồng thời, trang bị kiến thức, tư vấn pháp luật, phổ biến thông tin thời sự kinh tế - xã hội nhằm giúp phòng tránh tệ nạn xã hội và tái phạm tội để hòa nhập cộng đồng.

Nhờ những giúp đỡ của trại mà nhiều người chấp hành xong án phạt tù khi trở về với cuộc sống đời thường đã vận dụng những kiến thức học được để phát triển kinh tế cho bản thân và gia đình, đồng thời tạo việc làm cho nhiều lao động khác. Điển hình như trường hợp của anh Hoàng Văn Thắng, trú xã Quỳnh Thọ, xã Quỳnh Lưu.

Các phạm nhân nhận quyết dịnh đặc xá
Các phạm nhân nhận quyết dịnh đặc xá,ảnh tư liệu, minh họa

Năm 2013, sau khi chấp hành xong án phạt tù và trở về địa phương, anh Thắng đã xây dựng một xưởng mộc chế tác gỗ, tạo việc làm cho hơn 20 lao động với mức thu nhập hơn 5 triệu đồng/tháng. Bên cạnh đó, anh còn mở một nhà hàng ăn uống tại địa phương, chuyên phục vụ đám cưới, liên hoan... Anh Thắng chia sẻ: Nếu mình có quyết tâm cộng với sự giúp đỡ của gia đình, sự quan tâm của cộng đồng thì con đường để trở thành người có ích cho xã hội là không khó. Mình đã sa ngã một lần rồi và không thể mắc sai lầm lần nữa.

Có thể nói, trong đợt giảm án dịp Quốc khánh 2/9 lần này, niềm vui không chỉ đến với bản thân mỗi phạm nhân mà còn là niềm vui của gia đình, xã hội. Hy vọng sau mỗi lần đặc xá, giảm án như thế này sẽ ít đi những kẻ phạm tội, nhiều gấp bội lần những người lương thiện để cho gia đình và xã hội luôn trong cuộc sống yên bình, ấm no và hạnh phúc. 

Từ đầu năm đến nay, trại đã xét, đề nghị giảm thời hạn chấp hành án phạt tù cho 159 người chấp hành án, trong đó có 60 người chấp hành án được giảm hết thời hạn chấp hành hình phạt tù; đặc xá, tha tù trước thời hạn cho 33 người chấp hành án. Trong đợt giảm án năm 2016, Hội đồng xét giảm án của Trại tạm giam Công an tỉnh đã xét giảm thời hạn chấp hành án phạt tù cho 35 người đang chấp hành án phạt tù tại trại.

 Phạm Bằng

tin mới

Tội vi phạm quy định về bảo vệ an toàn công trình thủy lợi, đê điều và phòng, chống thiên tai; vi phạm quy định về bảo vệ bờ, bãi sông là gì?

Tội vi phạm quy định về bảo vệ an toàn công trình thủy lợi, đê điều và phòng, chống thiên tai; vi phạm quy định về bảo vệ bờ, bãi sông là gì?

(Baonghean.vn) - Tội vi phạm quy định về bảo vệ an toàn công trình thủy lợi, đê điều và phòng, chống thiên tai; vi phạm quy định về bảo vệ bờ, bãi sông là gì? Luật Hình sự quy định như thế nào? Đó là vấn đề quan tâm của bà Trần Anh Nguyệt (Hưng Hoà, thành phố Vinh, Nghệ An).

Video: Khởi tố đối tượng giả danh Luật sư để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Video: Khởi tố đối tượng giả danh luật sư để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

(Baonghean.vn) - Không có công ăn việc làm ổn định, không bằng cấp nhưng Trần Thị Thủy vẫn thông tin tới các bị hại bản thân là luật sư, từ đó lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều bị hại thông qua hình thức “chạy án”. Đối tượng này vừa bị Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An bắt giữ, khởi tố.

Khởi tố đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức 'chạy án'

Khởi tố đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức 'chạy án'

(Baonghean.vn) - Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An vừa ra quyết định khởi tố vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, khởi tố bị can đối với Trần Thị Thủy (SN 1980), trú tại phường 9, quận Gò Vấp, thành phố Hồ Chí Minh; tạm trú tại xã Hưng Trung, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An.

92 chủ xe bị phạt lỗi chở hàng quá khổ, quá tải ở Nghệ An

92 chủ xe bị phạt lỗi chở hàng quá khổ, quá tải ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở chỉ đạo của Công an tỉnh, Tổ công tác đặc biệt gồm lực lượng của Phòng CSGT, phối hợp CSCĐ triển khai tổ chức tuần tra, kiểm soát trên tất cả các tuyến đường; xử lý nghiêm vi phạm liên quan đến các phương tiện kinh doanh vận tải, nhất là lỗi vi phạm quá khổ, quá tải...

Cá nhân vi phạm quy định về phòng ngừa sự cố môi trường để xảy ra sự cố môi trường sẽ bị xử phạt như thế nào?

Cá nhân vi phạm quy định về phòng ngừa sự cố môi trường để xảy ra sự cố môi trường sẽ bị xử phạt như thế nào?

(Baonghean.vn) - Cá nhân vi phạm quy định về phòng ngừa sự cố môi trường để xảy ra sự cố môi trường sẽ bị xử phạt như thế nào? Pháp nhân vi phạm quy định này sẽ bị xử phạt bao nhiêu?. Vấn đề quan tâm của ông Nguyễn Văn Trì (Thanh Chương, Nghệ An).

Bắt ổ nhóm trộm, tiêu thụ hơn 2 tấn chó ở Nghệ An

Bắt ổ nhóm trộm, tiêu thụ hơn 2 tấn chó ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An vừa chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan phá thành công chuyên án, triệt xóa ổ nhóm trộm hơn 2 tấn chó, do các đối tượng mang nhiều tiền án, tiền sự thực hiện, bước đầu bắt giữ 3 đối tượng.

Hồ Sỹ Bé bị tuyên phạt 20 năm tù về tội Giết người. Ảnh: Như Bình.

Sát hại hàng xóm chỉ vì 'tự ái vặt'

(Baonghean.vn) - Chỉ vì lời khích bác của người trong xóm, Hồ Sỹ Bé (Đô Lương) đã dùng dao cướp mạng sống của người láng giềng là trụ cột chính của gia đình có 5 miệng ăn... Hành vi của Bé để lại nỗi đau cho bao người, trong đó có cả người mẹ của gã.

Lừa gia công hàng cao cấp trên mạng, chiếm đoạt tiền tỷ

Lừa gia công hàng cao cấp trên mạng, chiếm đoạt tiền tỷ

Lê Thị Thúy Hà đưa ra thông tin cần người gia công các mặt hàng cao cấp, những người muốn nhận gia công các mặt hàng này cần phải đặt trước tiền cọc. Tuy nhiên, trên thực tế những nguồn vật liệu này được Lê Thị Thúy Hà mua trôi nổi trên thị trường và Lê Thị Thúy Hà cũng không có đầu mối tiêu thụ.