Giả danh đối tác cướp ô tô của Giám đốc doanh nghiệp

(Baonghean.vn) Trong vai đối tác làm ăn, Hải hẹn anh B. Giám đốc một công ty để bàn chuyện hợp tác kinh doanh. Y hẹn, ông chủ doanh nghiệp lái ô tô đến gặp Hải, đối tượng lừa Giám đốc điều khiển xe đến khu vực đường vắng và dí dao nhọn vào người khống chế dừng xe, cướp xe và chạy vào một ga-ra sửa chữa ô tô tại TP Đồng Hới, Quảng Bình cất giấu…

Nghi can vụ cướp ô tô sa lưới

Qua công tác điều tra cơ bản, nắm tình hình địa bàn, Đội 5, Phòng cảnh sát hình sự phát hiện một đối tượng có liên quan đến việc thuê xe ô tô tự lái và đem cầm cố lấy tiền tiêu xài. Trong lúc vụ việc đang được xác minh, làm rõ thì đơn vị tiếp tục nhận được đơn trình báo của một chủ doanh nghiệp trên địa bàn về việc bị một đối tượng cướp ô tô trong lúc đi giao dịch kinh doanh.

Theo đó, anh Cao Xuân B. (SN 1976) trú tại phường Bến Thuỷ, TP Vinh, cho biết là Giám đốc Công ty cổ phần V.T có trụ sở đóng tại xã Nghi Phong, huyện Nghi Lộc. Sáng 6/8, một người đàn ông lạ mặt gọi vào số điện thoại anh B. bảo là có thương vụ liên quan đến nghề kinh doanh của công ty anh B cần thương thảo để ký hợp đồng.

Tin vào đối tác mới, anh B. hẹn gặp người đàn ông này vào buổi chiều cùng ngày tại đường Lê Viết Thuật, TP Vinh. Vừa đến điểm hẹn, anh B. thấy một nam thanh niên đội mũ lưỡi trai màu đen che khuất mặt tự giới thiệu chính là người đã gọi điện hẹn hợp tác làm ăn với công ty anh B nên ông chủ doanh nghiệp này đã mở cửa để đối tượng vào xe ngồi. Nào ngờ vừa lên xe, chưa kịp đi đến điểm hẹn bàn bạc công việc, đối tượng đã rút con dao nhọn khống chế anh B buộc anh điều khiển xe đến địa điểm vắng và cướp lấy chiếc ô tô này. 

1
Đối tượng Nguyễn Văn Hải (SN 1984), trú tại xóm 21, xã Nghi Phong, huyện Nghi Lộc

Điều đặc biệt là qua mô tả nhân dạng đối tượng gây án có nhiều điểm trùng khớp với đối tượng vụ thuê xe ô tô đem cầm cố mà Đội 5 đang điều tra, làm rõ. Đội đã xác định rất có thể hai đối tượng này là một nên đã báo cáo Lãnh đạo Phòng xin ý kiến chỉ đạo. Nhận định đối tượng gây án vừa  ranh ma, liều lĩnh lại rất táo tợn, nhằm kịp thời truy bắt đối tượng về quy án, Lãnh đạo Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An đã quyết định xác lập chuyên án để tập trung lực lượng điều tra, phá án.

Qua quá trình điều tra, Ban chuyên án đã xác định được nghi can của các vụ án nói trên là Nguyễn Văn Hải (SN 1984), trú tại xóm 21, xã Nghi Phong, huyện Nghi Lộc. Tuy nhiên, tại thời điểm đó, đối tượng đã bặt vô âm tín. Trong lúc các thành viên trong ban chuyên án đang ráo riết truy lùng đối tượng gây án thì khoảng 10 giờ ngày 21/8, nhận được nguồn tin: có một đối tượng lạ mặt gọi vào số điện thoại của anh B bảo đến chuộc xe ô tô bị cướp với giá 30 triệu đồng.

Buổi chiều cùng ngày, khi đối tượng đang thực hiện giao dịch nhận tiền tại khu vực chợ Nghi Trung, huyện Nghi Lộc thì bị lực lượng Ban chuyên án bắt quả tang. 

Cảnh giác với thủ đoạn mới của bọn tội phạm

Tại Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An, đối tượng khai nhận: Do túng quẫn về tiền bạc nên Nguyễn Văn Hải đã nảy sinh ý định cướp tài sản để lấy tiền tiêu xài. Để thực hiện hành vi của mình, chiều 5/8, Hải mua sim rác lắp vào điện thoại Nokia 105 màu đỏ đen của mình với ý định tìm kiếm “con mồi”. Khi đi qua Công ty cổ phần V.T có trụ sở đóng tại xóm 22, xã Nghi Phong, huyện Nghi Lộc, thấy có số điện thoại của anh Cao Xuân B. Hải liền dừng lại lưu số. Sáng hôm sau, Hải dùng số thuê bao rác gọi điện cho anh B giới thiệu là đối tác đang thi công công trình chợ Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh, cần gặp để bàn bạc về việc làm cửa tại chợ này.

Nhằm thực hiện âm mưu từ trước, Hải đã chuẩn bị một con dao mẹo, đem giấu vào túi giấy đựng phim Xquang cùng một chiếc mũ lưỡi trai màu đen, khẩu trang và cuộn băng dính cỡ lớn. Khi anh B. đến, Hải đội mũ lưỡi trai, đeo khẩu trang và mở cửa sau xe ô tô Nissan Navara màu trắng, biển kiểm soát 37C-142.18 của anh B. và lên ngồi băng ghế sau của xe.

Vừa lên xe, Hải hỏi anh B. là xe có lắp định vị không thì anh B. trả lời là không lắp. Hải bảo anh B. điều khiển xe đến khu vực sân bay Vinh. Khi đến bãi đất trống thuộc khu vực này, Hải nói anh B. dừng xe. Vừa dừng xe, Hải đã rút dao dí vào hông bên phải anh B. và đe dọa: “Ngồi im, anh chống cự là tôi đâm”.

1 1
Hai chiếc ô tô là tang vật của vụ án

Sau đó Hải lấy cuộn băng dính trói tay anh B. và yêu cầu anh B. sang ghế phụ ngồi, còn Hải leo lên ghế lái điều khiển xe ô tô đi qua nhiều khu vực của xã Nghi Ân, xã Nghi Trường, Cửa Hội và vòng lại khu vực vườn cam của xã Nghi Trường. Đến đây thì xe hết dầu, Hải nhờ một người đàn ông đi đường mua dầu, Hải đổ dầu vào xe và khởi động máy nhưng máy không nổ, Hải mở nắp ca pô để sửa nhưng không được. Sau đó, anh B. đã gọi điện thoại cho gara sửa xe Đồng Tâm.

Cùng lúc đó, một người trong công ty gọi điện giục anh B. về trụ sở để chiêu đãi khách. Anh B. nói nhân viên đến tại địa điểm xe bị hỏng. Khi anh này đến anh B. mượn xe về trước. Sau khi xe sửa xong, Hải đã lên xe ô tô biển kiểm soát 37C-142.18 chở nhân viên của anh B. về trụ sở công ty và nói với người này là về tắm rồi sẽ quay lại dự tiệc. Khi anh nhân viên vào công ty, anh B. mới kể chuyện bị Hải dùng dao khống chế cướp xe ô tô.

Sau khi cướp được xe ô tô, Hải đã điều khiển xe vào thành phố Hà Tĩnh. Ngày 12/8, Hải biết không thể cắm được chiếc xe trên, để tránh sự phát hiện của lực lượng chức năng, Hải đã điều khiển xe ô tô cướp được đến Công ty TNHH Phú Chiến ở thôn 6, xã Lộc Ninh, thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình gửi rồi bắt xe khách về nhà.

Đến 18/8, Hải nảy sinh ý định cưỡng đoạt tiền của anh B. nên Hảimua thêm 1 sim rác và gọi điện nhắn tin nhiều lần cho anh B. với nội dung: nếu muốn biết địa điểm của chiếc xe của anh B. bị chiếm đoạt thì phải đưa 30 triệu đồng theo địa điểm do đối tượng này tự chọn kèm theo lời đe doạ: “Nếu không đưa tiền thì xe sẽ mất và nếu báo công an thì tính mạng của anh B và gia đình sẽ bị đe dọa”. Lo sợ bị mất chiếc xe ô tô nên anh B. đã chấp nhận yêu cầu của Hải.

Khoảng 10 giờ ngày 21/8, Hải gọi điện cho một tài xế taxi nhờ anh này đến Công ty cổ phần V.T gặp anh B để lấy số tiền nói trên và đến giao cho Hải ở khách sạn Phương Đông. Sau khi lấy tiền của anh B. tài xế taxi đã đến điểm hẹn nhưng Hải đã thay đổi địa điểm nhiều lần. Đến 15 giờ cùng ngày, Hải yêu cầu anh này đưa tiền đến khu vực chợ Nghi Trung thuộc xã Nghi Trung, huyện Nghi Lộc để giao tiền. Quá trình nhận tiền Hải đã bị Ban chuyên án bắt quả tang.

Qua đấu tranh khai thác, Ban chuyên án đã làm rõ thêm: Ngoài vụ cướp ô tô, ngày 1/5/2016, Hải còn sang phường Nguyễn Du, TP Hà Tĩnh thuê xe ô tô 38D-002.11 của anh Trần Phương Nam (SN 1982) chủ tiệm cho thuê xe. Đến giữa tháng 6, Hải đem chiếc xe này đến cầm cố tại một tiệm cầm đồ tại địa bàn xã Nghi Phong với giá 30 triệu đồng.

Thuỳ Anh

tin mới

Bình yên vùng biên Nậm Cắn

Bình yên vùng biên Nậm Cắn

(Baonghean.vn) - Xã Nậm Cắn (Kỳ Sơn) là địa bàn xa nhất phía Tây Nam của tỉnh Nghệ An, có 23,099km đường biên tiếp giáp với huyện Nọong Hét, tỉnh Xiêng Khoảng (Lào) với nhiều đường mòn, lối mở; có Quốc lộ 7A đi qua và Cửa khẩu Quốc tế thông thương với nước bạn Lào...

Chấn chỉnh việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu lý lịch tư pháp

Chấn chỉnh việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu lý lịch tư pháp

(Baonghean.vn) - Phiếu lý lịch tư pháp (LLTP) là giấy tờ được sử dụng nhằm đáp ứng yêu cầu của công dân cần chứng minh bản thân có án tích hay không, đồng thời hỗ trợ hoạt động tố tụng hình sự… Tuy nhiên, thực tế đã xảy ra việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu LLTP, đặc biệt là phiếu LLTP số 2.

Dân vận khéo góp phần 'tháo khó, gỡ vướng' ở xã biển

Dân vận khéo góp phần 'tháo khó, gỡ vướng' ở xã biển

(Baonghean.vn) - Di dời, giải tỏa thành công ngôi nhà ở giữa khuôn viên trường tiểu học sau 6 năm; hoàn thành ghép 2 cụm dân cư đảm bảo công tác quản lý Nhà nước và quyền lợi của người dân; vận động nhân dân tự nguyện hiến đất mở rộng, bê tông hóa đường giao thông nông thôn…

Cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào?

Cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào?

(Baonghean.vn) - Cho tôi hỏi, cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ gây thất thoát 100 triệu đồng do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào? Vấn đề quan tâm của chị Ngân Hoa (Nghi Lộc, Nghệ An).

Xử lý sớm, dứt điểm vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 đoạn qua Yên Thành

Xử lý sớm, dứt điểm vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 đoạn qua Yên Thành

(Baonghean.vn) - Mặc dù đã nhiều lần dời thời hạn bàn giao mặt bằng cho các đơn vị thi công để đảm bảo tiến độ, đến nay, Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 qua huyện Yên Thành vẫn còn gần 2km chưa thể thực hiện. Nguyên nhân là do nhiều hộ dân chưa đồng ý nhận tiền đền bù. 

Bí ẩn trong những chuyến soi ếch đêm

Bí ẩn trong những chuyến soi ếch đêm

(Baonghean.vn) -Đêm xuống, Nguyễn Văn Chương mang bộ đồ câu ếch rời khỏi nhà. Ít ai biết rằng, “thành quả” trong những đêm đi soi ếch là những món hàng có giá trị do người đàn ông này đột nhập nhà riêng hay cửa hàng của người dân quanh vùng để lấy trộm.

Khởi tố vụ buôn lậu gia súc qua biên giới

Khởi tố vụ buôn lậu gia súc qua biên giới

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn (Bộ đội Biên phòng Nghệ An) cho biết, đơn vị vừa ra quyết định khởi tố vụ án buôn lậu qua biên giới và bàn giao vụ việc cho Công an huyện Kỳ Sơn tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.