Chuyện người hoàn lương

(Baonghean.vn)- Tuổi trẻ bồng bột, vướng vào ma túy, Sinh bị kết án 42 tháng tù giam. Sau thời gian chấp hành án phạt tù, trở về địa phương, anh đã quyết tâm hoàn lương, làm lại cuộc đời khi vinh dự đứng trong hàng ngũ của Đảng với chức danh xóm trưởng, đại biểu HĐND xã.

Người đàn ông giàu nghị lực ấy là Phan Duy Sinh (SN 1982) trú tại xóm Tân Thái, xã Tân Phú, huyện Tân Kỳ. Sinh ra trong gia đình có 4 anh, chị em, 10 năm về trước, sau khi tốt nghiệp cấp 3, anh Sinh thi đỗ vào Trường Trung cấp Tài chính - Kế toán và đến năm 2004 thì tốt nghiệp ra trường. Trong thời gian chờ lãnh đạo Nông trường bố trí công việc, phụ giúp gia đình, Sinh theo các tuyến xe khách đường dài, xin phụ xe và trên những chuyến đi định mệnh ấy, anh đã sa ngã.

Kể về quá khứ lỗi lầm của mình, Phan Duy Sinh cho biết: Sau một thời gian phụ xe khách, do tính bồng bột của tuổi trẻ, cộng thêm bạn bè xấu rủ rê nên tôi đã sa vào ma túy dẫn đến mua bán trái phép chất ma túy. Ngày 16/4/2006, khi được lãnh đạo Nông trường quốc doanh Sông Con ký quyết định tiếp nhận vào làm việc cũng là lúc anh bị bắt về hành vi buôn bán, vận chuyển ma túy. Vụ án sau đó được khởi tố, Phan Duy Sinh bị kết án 48 tháng tù giam, thụ án tại Trại giam số 3 (Bộ Công an).

1
Anh Phan Duy Sinh (bìa phải) vận động bà con tham gia tích cực vào các hoạt động của thôn, xóm

Trong thời gian này, theo chia sẻ của Phan Duy Sinh, bản thân anh xác định được lỗi lầm của mình nên quyết tâm cải tạo tốt để sớm được trở về với gia đình và xã hội. Nhờ sự yêu thương, động viên của cha mẹ, người thân và bạn bè làng xóm, sự quan tâm cảm hóa, giáo dục của cán bộ quản giáo, Sinh lúc nào cũng cố gắng để cải tạo tốt mong đến ngày được về sum họp với gia đình. Và rồi điều mong mỏi ấy cũng đã đến, ngày 30/4/2009, Sinh được giảm án, tha trước thời hạn.

Với quyết tâm làm lại cuộc đời trên chính mảnh đất mình đã sa ngã, anh Sinh nhận khoán 1,3 ha trồng cao su và mía. Vừa trồng cây, vừa kết hợp đầu tư chăn nuôi gia súc, gia cầm. Ban đầu chỉ nuôi với số lượng ít để thử nghiệm, sau khi thành công, anh mạnh dạn đầu tư hàng trăm con giống, mỗi lần xuất bán hàng chục tấn gia súc, gia cầm, thu về hàng trăm triệu lãi ròng. Năm 2011, sau hơn một năm tích góp, bản thân anh đã xây được ngôi nhà khang trang trị giá 400 trăm triệu đồng.

Sau một thời gian hoạt động năng nổ, anh được bầu giữ chức Bí thư chi đoàn xóm Tân Thái. Quá trình hoạt động đoàn thể, Phan Duy Sinh luôn tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân tham gia xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, chấp hành tốt các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước nên được chính quyền và nhân dân ghi nhận. Năm 2014, bản thân anh đã giành giải Nhì cuộc thi tiếng hát làng Sen; Dưới sự chỉ đạo của anh đội bóng đá thiếu niên xóm đoạt giải 3, đội bóng đoàn thanh niên vô địch cấp huyện. Ngày 27/11/2014, anh Sinh được kết nạp vào Đảng Cộng Sản Việt Nam.

Tháng 5/2015, anh Sinh tiếp tục được tín nhiệm, bầu giữ chức vụ xóm trưởng xóm Tân Thái. Trên cương vị mới, bản thân anh đã phối hợp tốt với các ban, ngành, đoàn thể, vận động nhân dân xây dựng thành công 2 mô hình điển hình tiên tiến trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ là Mô hình “Tiếng kẻng bình yên” và “Ánh điện thắp sáng trục đường liên gia đảm bảo ANTT” do Ban công an xã Tân Phú chủ trì phát động. Ngày 25/5/2016, anh Sinh được nhân dân tín nhiệm bầu là đại biểu HĐND xã Tân Phú khóa V, nhiệm kỳ 2016 - 2021 với số phiếu đạt trên 97%./.

Hà Thư

tin mới

Tại phiên tòa sơ thẩm, Lê Văn Lưu bị xử phạt 17 năm tù. Ảnh: Như Bình.

Trả nghĩa ân tình bằng… nhát dao

(Baonghean.vn) - Là người lao động tự do ở Lào, Lê Văn Lưu (Diễn Châu) được ông Nguyễn Văn O. (Yên Thành) cưu mang, giúp đỡ xem như con cháu trong nhà. Thế nhưng, chỉ vì hiểu lầm không đáng có, trong một lần say rượu, Lưu đã cầm dao đâm chết ân nhân của mình.

Đi tìm nguyên nhân UBND tỉnh hủy bỏ Dự án chợ Cầu Thông

Đi tìm nguyên nhân UBND tỉnh hủy bỏ Dự án chợ Cầu Thông

(Baonghean.vn) - Đầu năm 2024, một thông tin rất được dư luận quan tâm là UBND tỉnh Nghệ An ban hành Quyết định 64/QĐ-UBND bãi bỏ các văn bản pháp lý đối với Dự án đầu tư xây dựng chợ Cầu Thông (Dự án chợ Cầu Thông), nằm trên đường Nguyễn Thiếp tại phường Trung Đô, thành phố Vinh.

‘Khai tử’ dự án treo bên bờ Nam sông Vinh

‘Khai tử’ dự án treo bên bờ Nam sông Vinh

(Baonghean.vn) - Quy hoạch chi tiết xây dựng Dự án Khu đô thị Dầu khí Nghệ An tại phường Vinh Tân, thành phố Vinh (do Công ty CP Đầu tư và Thương mại Dầu khí Nghệ An làm chủ đầu tư) sau hơn 13 năm tồn tại trên giấy đã bị hủy bỏ.

Dấu lặng buồn dưới chân núi Thiên Nhẫn

Dấu lặng buồn dưới chân núi Thiên Nhẫn

(Baonghean.vn) - Dẫu có giá trị lịch sử, văn hóa và cả không gian cảnh quan. Thế nhưng, thành cổ Lục Niên cùng không gian cảnh quan trên dãy Thiên Nhẫn và khu mộ của La Sơn Phu Tử Nguyễn Thiếp chưa được bảo tồn và khai thác đúng mức là điều hết sức đáng tiếc.